Khi văn nghệ mở đường cho du lịch

Thứ Năm, 17/12/2015, 15:00
Mười năm trước, khi hãng phim BHD sản xuất bộ phim "Áo lụa Hà Đông", với những khuôn hình tuyệt đẹp được quay bằng flyingcam (không ảnh) cảnh dòng người di cư ở vùng non nước Ninh Bình, đã không ít người thốt lên "Trời ơi, sao ở ngay gần Hà Nội lại có một khung cảnh đẹp đến thế?". 

Hôm nay, lúc bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" được công chiếu, lại có những người trầm trồ với vẻ đẹp của Phú Yên, thậm chí còn có người tìm về nơi quay bộ phim ấy để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ đã hút hồn họ. Xen giữa 10 năm đó đã có những bộ phim giới thiệu được vẻ đẹp sông nước Tây Nam Bộ, vẻ đẹp của miền Trung nắng gió, vẻ đẹp của cao nguyên… Nhưng đọng lại sau những bộ phim khoe được khá nhiều vẻ đẹp quốc gia ấy là gì? Là một ngành du lịch tiến những bước rất chi là tình cờ.

Có một câu chuyện mà chúng ta nên nhắc lại với nhau cũng liên quan tới điện ảnh và du lịch là chuyện của những bộ phim đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã làm cách đây chưa lâu. Địa điểm quay phim mà Nguyễn Quang Dũng lựa chọn (phim "Những nụ hôn rực rỡ" và phim "Mỹ nhân kế") vốn dĩ là hai khu nghỉ dưỡng resort sang trọng nhưng lại không được du khách biết tới nhiều. Người chủ resort đó đã làm một việc rất mạnh dạn khi Nguyễn Quang Dũng chọn resort này làm bối cảnh. Đó là tài trợ toàn bộ cho đoàn phim của Nguyễn Quang Dũng khâu ăn ở trong suốt thời gian quay phim, miễn sao bối cảnh phim phải được giới thiệu thật đẹp tới khán giả.

Và sau khi hai bộ phim của Nguyễn Quang Dũng trình chiếu, chính những thước phim đẹp của anh đã kéo chân du khách đến với khu nghỉ dưỡng kia, để bây giờ nó trở thành địa điểm hút khách mà không phải ai cũng có thể dễ dàng đặt trước.

Câu chuyện ấy khiến chúng ta đặt ra một câu hỏi rằng "Tại sao ngành du lịch các địa phương không mạnh dạn dấn thân vào hỗ trợ ngành nghệ thuật, giải trí để chính giải trí, nghệ thuật sẽ là cầu nối cho du khách đến với địa phương của mình, đặc biệt là khi các lĩnh vực ấy đang rất chờ đợi lôi kéo được thêm những đầu tư từ bên ngoài?".

Giả sử, một địa phương nào đó muốn quảng bá cho vẻ đẹp của một địa danh cụ thể nhưng chưa được khai thác tốt cho du lịch, họ có thể đặt hàng các nghệ sỹ thực hiện các dự án nghệ thuật nêu bật được vẻ đẹp thế mạnh của mình. Dự án ấy không nhất thiết phải là một bộ phim mà có thể chỉ là một triển lãm ảnh, một video ca nhạc với ca khúc lựa chọn có khả năng ăn khách cao.

Nói chung, càng là những dự án mang tính giải trí cao, hướng tới số đông, hiệu quả quảng bá sẽ càng lớn. Và lúc đó, nếu so sánh chi phí đầu tư quảng bá dạng này với cách quảng cáo thông thường, chắc chắn mức độ tốn kém sẽ ít hơn nhiều. Đó là còn chưa kể tới những địa điểm được nghệ sỹ chủ tâm chọn lựa, kiểu như các bộ phim kể trên, hay chính những đồng hoa tam giác mạch mà nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh đã giới thiệu một cách chủ động. Khi được chọn lựa, nếu đơn vị phụ trách ngành du lịch của địa phương có sự quan tâm cụ thể, và đưa ra mong muốn giúp đỡ địa phương quảng bá hình ảnh của mình, chắc chắn chi phí đầu tư sẽ còn rẻ hơn nữa.

Vậy nên, đừng làm du lịch một cách thụ động, nhất là khi du khách chủ động vô cùng…

Hà Đan Anh
.
.