Trào lưu nghệ sỹ PR sản phẩm mới, đánh bóng tên tuổi bằng chuyện tình yêu:

Chơi dao hai lưỡi?

Thứ Hai, 28/08/2017, 08:02
Nghi vấn tình cảm giữa Kim Lý và Hồ Ngọc Hà là chủ đề được bàn tán nhiều trên các diễn đàn mạng những ngày gần đây. Câu chuyện càng “nóng” hơn khi Hồ Ngọc Hà thừa nhận lấy chuyện hẹn hò Kim Lý để PR cho MV ca nhạc “Cả một trời thương nhớ”. Nói là vậy nhưng khán giả tiếp tục bị “tung hỏa mù” bởi những bức ảnh tình tứ ngoài đời thực của hai người xuất hiện trên mạng xã hội. Trong khi đó, MV “Cả một trời thương nhớ” tiếp tục thu hút khán giả không phải vì ca khúc xuất sắc mà đơn giản vì nụ hôn quá ngọt của hai diễn viên chính.


Hết “chiêu” nên dùng cả chuyện tình yêu để PR?

Tôi cho rằng, nếu Hồ Ngọc Hà hẹn hò Kim Lý thì cũng là chuyện hết sức đáng mừng. Đây sẽ là cặp đôi “trai tài, gái sắc” đáng ngưỡng mộ của showbiz Việt. “Nữ hoàng giải trí” xinh đẹp, thông minh kết đôi với một chàng diễn viên tài năng chẳng có gì sai trái hay đáng bàn luận, nhất là khi cả hai đều đang độc thân. Tuy nhiên, chuyện đáng bàn ở đây là Hồ Ngọc Hà và Kim Lý cố tình kéo khán giả vào câu chuyện tình cảm “thật giả lẫn lộn” của họ.

Hồ Ngọc Hà thừa nhận lấy chuyện hẹn hò Kim Lý để PR cho MV “Cả một trời thương nhớ” cũng không sao bởi showbiz không thể thiếu chiêu trò và người thông minh như Hồ Ngọc Hà sẽ biết cách làm thế nào để “chiêu” của mình phát huy tác dụng tốt nhất. Tuy nhiên, không biết vô tình hay cố ý, Hồ Ngọc Hà lại để lộ những bằng chứng xác thực về mối quan hệ với chàng diễn viên điển trai Kim Lý.

Chuyện hai người đi cùng nhau trong chuyến lưu diễn tại Mỹ hồi tháng 7-2017; việc Hồ Ngọc Hà sang Thụy Điển thăm gia đình Kim Lý hay hình ảnh Kim Lý cõng Hồ Ngọc Hà mặc bikini đùa vui trên bãi biển… liên tiếp xuất hiện trên mạng xã hội. Sự “mập mờ” chuyện tình cảm giữa Kim Lý và Hồ Ngọc Hà đã khiến MV “Cả một trời thương nhớ” thêm “nóng”. Lượng người xem, chia sẻ MV này tăng lên đáng kể. Rõ ràng, chiêu trò PR sản phẩm kỳ công, tính toán kỹ lưỡng của Hồ Ngọc Hà đã phát huy hiệu quả rất tích cực.

Sử dụng chuyện tình yêu PR sản phẩm mới, đánh bóng tên tuổi không còn là chuyện hiếm của showbiz Việt. Gần đây, tin đồn tình cảm của Soobin Hoàng Sơn và Hiền Hồ cũng nhận được sự chú ý của công chúng. Khi đoạn clip ghi lại hành động “thân mật” giữa Soobin Hoàng Sơn và Hiền Hồ tại một rạp chiếu phim xuất hiện trên mạng xã hội, cả hai người đều lên tiếng phủ nhận. Soobin Hoàng Sơn cho hay, chỉ coi Hiền Hồ là người em thân thiết trong khi Hiền Hồ từ chối trả lời nghi vấn chuyện tình cảm giữa hai người. Nghi vấn tình cảm giữa Soobin Hoàng Sơn và Hiền Hồ trở thành chủ đề bàn tán trên nhiều diễn đàn, báo mạng.

Chuyện đám cưới giữa Will và Kaity Nguyễn cũng là một chiêu trò để PR sản phẩm âm nhạc mới.

Mặc dù đạt ngôi vị Á quân “Giọng hát Việt” mùa giải vừa qua nhưng cái tên Hiền Hồ thực sự vẫn còn rất xa lạ với công chúng. Tuy nhiên, sau khi nghi vấn tình cảm giữa cô và giọng ca “Phía sau một cô gái” xuất hiện, Hiền Hồ đã trở thành từ khóa được nhiều người tìm kiếm trên mạng internet. Phải chăng, đây cũng là một chiêu PR để đánh bóng tên tuổi mà Hiền Hồ và ekip của cô cố tình tạo ra?

Tin đồn ca sĩ Will và Kaity Nguyễn (diễn viên chính trong bộ phim được yêu thích “Em chưa 18”) về chung một nhà cũng khiến cư dân mạng “đứng ngồi không yên” hồi tháng 6-2017 vừa qua. Vào thời điểm đó, bà bầu Ngô Thanh Vân cũng gây tò mò khi đăng tải lên trang cá nhân tấm thiệp mời dạ tiệc Will và Kaity Nguyễn. Rốt cuộc thì đó là một dạ tiệc đơn giản, ra mắt MV mới”mang tên “Khi ta có nhau” của Will. Trong MV “Khi ta có nhau” có sự góp mặt của Kaity Nguyễn. Tại buổi tiệc, Will gửi lời xin lỗi đến công chúng vì sự mập mờ thông tin khiến mọi người hiểu lầm cặp đôi cử hành hôn lễ bí mật. Anh cũng cho hay, sở dĩ có sự hiểu lầm này là do có định hướng truyền thông của công ty quản lý.

Chiêu trò cũng phải có điểm dừng?

Hồ Ngọc Hà cho rằng, cô làm việc gì cũng cần có những tính toán thông minh, hợp lý để có thể mang sản phẩm đến gần khán giả nhất. Thời điểm MV “Cả một trời thương nhớ” ra mắt, có nhiều nghệ sỹ tên tuổi, nghệ sỹ trẻ cũng giới thiệu MV nên ngoài việc đảm bảo chất lượng, êkip phải lên kế hoạch để tạo sự tò mò cho khán giả. Chiêu trò phải xứng đáng chứ không phải những điều vớ vẩn hay rẻ tiền như mọi người mặc định. Thật khó nói rằng, chiêu trò mà Hà Hồ sử dụng là “xứng đáng” hay rẻ tiền.

Nhiều nghệ sỹ lên tiếng nói rằng, mong khán giả tôn trọng quyền riêng tư, để họ giữ những bí mật riêng cho mình. Tuy nhiên, lời nói và hành động của nghệ sỹ đôi khi không thống nhất. Tình yêu là chuyện riêng tư của mỗi người và nếu chủ động dùng nó làm “mồi” dẫn dụ sự chú ý của công chúng đến các sản phẩm nghệ thuật mới hay để đánh bóng tên tuổi thì nghệ sỹ phải chấp nhận đánh đổi. Khán giả tôn trọng nghệ sỹ nhưng chính nghệ sỹ lại là người mở cánh cửa đời tư của mình cho khán giả thì phải chấp nhận bị soi xét, bình phẩm. Đó là cái giá của showbiz.

Nghi vấn tình cảm giữa Hồ Ngọc Hà và Kim Lý càng làm cho MV “Cả một trời thương nhớ” thêm “nóng”.

Sử dụng scandal, bất kể tạo scandal bằng “chiêu” nào cũng giống như chơi dao hai lưỡi. Nghệ sỹ có thể hâm nóng tên tuổi, gây chú ý cho sản phẩm mới, nhưng bên cạnh đó cũng phải đối mặt với sự đánh giá, phán xét, áp lực từ công chúng. Những ồn ào từ câu chuyện tình cảm giữa Quang Lê và Thanh Bi đã khiến tình cảm và niềm tin của khán giả với nam ca sĩ vơi đi ít nhiều. Tương tự như vậy, hình ảnh Hiền Hồ cũng bị ảnh hưởng khi mới bước vào showbiz, chưa có sản phẩm âm nhạc nào đáng chú ý lại gây scandal bằng chuyện tình cảm.

Một câu hỏi đặt ra là, có showbiz nào thiếu chiêu trò hay không. Có lẽ là không, nhất là trong bối cảnh showbiz Việt bị đánh giá là “vàng thau lẫn lộn”. Nghệ sỹ mới, những người “khoác áo nghệ sỹ”, sản phẩm mới, sản phẩm “khoác áo nghệ thuật” xuất hiện hằng ngày thì việc để khẳng định mình, gây chú ý cho sản phẩm mới càng trở nên khó khăn hơn.

Có thể, phát ngôn gây sốc, đoạn video “vớ vẩn” hay một hành động bất thường… cũng thu hút hàng triệu lượt xem, chia sẻ trên mạng. Trong khi đó, những sản phẩm được đầu tư bài bản, nghiêm túc lại không có chỗ đứng trên các bảng xếp hạng nghệ thuật.

Chính vì vậy, chiêu trò là điều khó tránh trong showbiz. Nó là điều tất yếu xuất hiện trong sự cạnh tranh, phát triển, tồn tại trong showbiz. Tuy nhiên, điều quan trọng là “điểm dừng” khi sử dụng chiêu trò. Suy cho cùng thì chiêu trò cũng chỉ là cái bề ngoài để gây sự chú ý ban đầu còn cái cốt lõi để tạo nên thương hiệu nghệ sỹ vẫn là chất lượng sản phẩm và hoạt động nghệ thuật của họ. Nổi tiếng bằng chiêu trò, scandal không phải là sự “nổi tiếng bền vững” nên không thể khỏa lấp sự thiếu hụt về tài năng và niềm đam mê nghề nghiệp.

Tôi cho rằng, người nghệ sỹ tài năng phải là người thích ứng được trong môi trường showbiz đầy thị phi. Người nghệ sỹ phải biết cách gây ấn tượng với công chúng, quảng bá cho sản phẩm mới một cách có hiệu quả nhưng đồng thời đủ tỉnh táo để có điểm dừng khi sử dụng chiêu trò.

Tài năng, đam mê, sự lao động nghệ thuật nghiêm túc mới là cốt lõi để người nghệ sĩ đi đường dài và thành công trên con đường nghệ thuật. Xây dựng được “thương hiệu”, tên tuổi trong showbiz đã khó, giữ được lại càng khó hơn. Lạm dụng chiêu trò, scandal sẽ khiến công chúng mất niềm tin vào nghệ sỹ. Với nghệ sỹ, sự yêu thương của công chúng chẳng phải là điều quan trọng nhất hay sao?

Phạm Thiên Giang
.
.