Khi niềm tin của khách hàng trở thành định hướng kinh doanh trên thương mại điện tử
Trong bối cảnh hiện nay, niềm tin của người tiêu dùng đang trở thành yếu tố sống còn với các nhà bán. Không còn chỉ là cuộc đua về giá, các nhà bán hàng trên Shopee cho thấy chiến lược phát triển dựa trên uy tín và trải nghiệm khách hàng chính là chìa khóa để tăng trưởng dài hạn.
Giữa vô vàn lựa chọn trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), động lực khiến người tiêu dùng bấm thanh toán không chỉ là mức giá hấp dẫn, mà còn là cảm giác an tâm khi mua sắm. Bởi vậy, nhiều nhà bán hàng trực tuyến đã và đang đang chú trọng xây dựng uy tín từ những khâu nhỏ nhất trong quá trình vận hành.
Nhà bán hàng mới và hành trình xây dựng uy tín từ những điều nhỏ nhất
Chỉ sau hơn hai năm mở bán, gian hàng chuyên sản phẩm chăm sóc thú cưng KangPet đã có hơn 14,5 nghìn lượt theo dõi, trở thành Shop Yêu thích trên Shopee. Anh Phạm Thế Anh - đại diện gian hàng, cho biết bí quyết của KangPet không chỉ nằm ở sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý mà còn ở triết lý “lấy khách hàng làm trọng tâm”.
Theo anh Thế Anh, một nhà bán hàng mới muốn tạo dựng uy tín trên sàn TMĐT cần làm tốt cả ở sản phẩm và dịch vụ. Do đó, KangPet chú trọng đầu tư từ khâu đóng gói đến chăm sóc khách hàng trước và sau khi nhận hàng. “Nhà bán hàng không chỉ bán sản phẩm, mà còn bán trải nghiệm. Với những đánh giá tốt, KangPet sẽ gửi thêm voucher cho lần mua hàng tiếp theo. Nếu khách hàng chưa hài lòng, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra lại đơn hàng và hỗ trợ đổi trả miễn phí.” - anh Thế Anh nói thêm.
Bên cạnh kế hoạch và chiến lược riêng, đại diện KangPet nhận định nhãn hiệu “Shop Yêu thích” từ Shopee cũng góp phần nâng cao trải nghiệm và niềm tin từ người tiêu dùng. Shop Yêu thích trên Shopee là nhãn hiệu dành cho các gian hàng có doanh số bán hàng và hiệu quả hoạt động tốt, đồng thời phải đạt được mức điểm cao ở các tiêu chí như tỷ lệ phản hồi khách hàng, điểm đánh giá, tỷ lệ đơn hàng thành công... Do đó, ngay từ những ngày đầu, KangPet đã đặt mục tiêu đạt nhãn hiệu này nhanh nhất có thể bằng sự chỉn chu trong kinh doanh.
Chia sẻ về Mega Sale 11.11 vừa qua, đại diện KangPet cho biết, số lượng đơn hàng đã tăng gấp 3 đến 5 lần so với ngày thường. Với anh Thế Anh, tất cả những thành công đạt được, từ sự tin tưởng của khách hàng đến doanh thu ổn định với nguồn lực tối ưu, khiến nhà bán hàng như anh cảm thấy an tâm hơn trong quá trình vận hành, kinh doanh trên sàn. Hướng tới mùa mua sắm cuối năm, KangPet kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng thông qua việc mở rộng danh mục sản phẩm, tối ưu gian hàng và nâng cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng.
8 năm duy trì niềm tin người tiêu dùng của thương hiệu thời trang giới trẻ
Nếu KangPet đại diện cho thế hệ nhà bán hàng mới đầy quyết tâm, thì SSStore.Aesthetic lại là minh chứng điển hình cho hành trình phát triển bền bỉ xây dựng uy tín trên sàn TMĐT. Gia nhập Shopee từ 8 năm trước, thương hiệu thời trang này đã trở thành lựa chọn quen thuộc của các bạn trẻ GenZ theo đuổi phong cách năng động, cá tính. Anh Dương Trung Nhân, đại diện thương hiệu, chia sẻ rằng từ những ngày đầu, SSStore.Aesthetic đã xác định TMĐT là “làn sóng” thay đổi hành vi tiêu dùng và anh cùng đội ngũ muốn là những người đón đầu xu hướng đó.
Trong suốt 8 năm qua, ba yếu tố cốt lõi anh Nhân luôn hướng đến để xây dựng uy tín cho SSStore.Aesthetic gồm: chất lượng ổn định - phản hồi nhanh - chính sách đổi trả minh bạch. Mỗi hình ảnh đăng tải trên sàn đều thể hiện rõ chất liệu, phom dáng, giúp người mua yên tâm lựa chọn. Đồng thời, đội ngũ chăm sóc khách hàng cũng túc trực 24/7 để xử lý mọi yêu cầu.
Nhờ sự kiên trì ấy, SSStore.Aesthetic nhận được sự tin tưởng của đông đảo khách hàng, với hơn 425 nghìn lượt theo dõi trên Shopee và đạt nhãn hiệu Shop Yêu thích+. Anh Nhân cho biết việc duy trì nhãn hiệu này chưa bao giờ dễ dàng, bởi chỉ một trải nghiệm chưa tốt cũng có thể ảnh hưởng đến uy tín của cả gian hàng. “Chúng tôi luôn cố gắng duy trì nhãn hiệu này, thể hiện sự uy tín, đồng thời khiến khách hàng cảm thấy an tâm hơn khi họ quyết định mua hàng lần đầu.”
Không chỉ chú trọng vận hành, shop cũng tận dụng hệ thống dữ liệu Shopee để phân tích doanh số, hành vi mua sắm và tối ưu kế hoạch kinh doanh. “Nhờ có hệ thống từ Shopee, chúng tôi có thể tiết kiệm chi phí, thời gian và tập trung hơn vào việc nâng cao trải nghiệm khách hàng”.
Số lượng đơn hàng trong sự kiện Mega Sale 11.11 tăng gấp 10 lần so với ngày thường là thành quả ấn tượng của SSStore.Aesthetic sau hành trình duy trì danh tiếng thương hiệu và chiến lược tận dụng triệt để công cụ của sàn. Cùng với đó, theo anh Nhân, tỷ lệ khách hàng quay lại không ngừng tăng qua từng năm cũng là minh chứng cho niềm tin bền chặt giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Cuối năm nay, thương hiệu tập trung đẩy mạnh sản xuất các dòng jeans và áo thun, nhằm đáp ứng nhu cầu chuẩn bị Tết Nguyên đán của người tiêu dùng.
Câu chuyện của KangPet và SSStore.Aesthetic cho thấy: dù là một nhà bán hàng mới bắt đầu, hay là thương hiệu đã gắn bó nhiều năm với TMĐT, uy tín vẫn là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công. Trong nỗ lực xây dựng và duy trì uy tín ấy của nhà bán hàng, các sàn TMĐT như Shopee đóng vai trò quan trọng, cung cấp công cụ hỗ trợ vận hành và các chương trình giúp nâng cao độ nhận diện, từ đó góp phần tạo môi trường kinh doanh - mua sắm an toàn, minh bạch trên không gian số.

Nền tảng thương mại điện tử phải xác minh người bán và chịu liên đới khi xảy ra vi phạm
Kết nối thương mại điện tử, đưa sản phẩm Việt lan tỏa sâu rộng trên các nền tảng số