Hà Nội công bố Tổng đài AI đầu tiên xử lý thủ tục hành chính
Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội vừa công bố "Hotline" và Tổng đài AI đầu tiên phục vụ nhân dân xử lý thủ tục hành chính; tiếp nhận, phản hồi các kiến nghị của tổ chức, cá nhân.
Nhằm phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ thủ tục công việc, đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của TP Hà Nội, đảm bảo nhanh chóng tiếp nhận thông tin, phản hồi các kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc chậm trễ các hồ sơ “làn xanh” chưa được trả lời, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đã đưa vào hoạt động tổ hợp: Đường dây nóng, Trang thông tin điện tử, Hòm thư điện tử, Facebook, Zalo, Tổng đài AI... tiếp nhận, phản hồi các kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan.

Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, Tổng đài AI 19001009 là ứng dụng trong hệ thống “Nhân viên AI”, giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm hỗ trợ người dân và cán bộ tại Trung tâm tra cứu thông tin, hướng dẫn thủ tục hành chính và giải đáp thắc mắc.
Với cơ chế đa kênh, người dân có thể tương tác với “Nhân viên AI” thông qua Chatbot (website dichvucong.hanoi.gov.vn; ứng dụng di động iHanoi); Tổng đài số điện thoại 19001009; tổng đài trên ứng dụng OTT iHanoi; kiosk tự động đặt tại sảnh trung tâm; robot lễ tân thông minh tại khu vực tiếp đón; nền tảng công nghệ Vedax AI Platform, ZeroChat và ZeroPhone.
Công dân chỉ cần chọn kênh giao tiếp thuận tiện nhất (chatbot, điện thoại, ứng dụng OTT, kiosk…) và nhận được câu trả lời nhất quán. Người dân không tốn thêm chi phí cho các kênh hỗ trợ này, giảm công sức đi lại, in ấn giấy tờ.
Giải pháp này cũng sẽ giúp Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội tự động hóa quy trình, giảm tải gánh nặng cho nhân sự, để cán bộ tập trung vào những nhiệm vụ chuyên sâu. Việc triển khai tổng đài AI thể hiện cam kết của Hà Nội trong việc đổi mới, hiện đại hóa nền hành chính công, giúp tăng cường minh bạch, hiệu quả và sự hài lòng của người dân.