Vì sao dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa chậm tiến độ?
Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay, dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột đang không đạt tiến độ, chậm khoảng 14% so với kế hoạch, tương đương khoảng 608 tỷ đồng.
Vướng mặt bằng, thiếu vật liệu
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 116,577km. Dự án được chia thành ba dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 có tổng chiều dài tuyến khoảng 48,093km, tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban QLDA, đại diện chủ đầu tư dự án thành phần 3) cho biết, tính đến cuối tháng 2/2025, công tác giải phóng mặt, di dời hạ tầng kỹ thuật đã đáp ứng mặt bằng phạm vi tuyến chính để nhà thầu tổ chức thi công đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Tuy nhiên, dự án đang còn vướng mắc về mặt bằng cục bộ tại một số vị trí.
Ông Nguyễn Tài Minh, Phó giám đốc QLDA cho biết, những vướng mắc về mặt bằng cục bộ tại một số vị trí hiện chưa ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công chung của dự án, song về lâu dài có thể ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công trình, bàn giao đưa vào sử dụng. "Hiện trên toàn dự án, các nhà thầu đã tổ chức huy động 41 mũi thi công với 462 thiết bị, 765 nhân lực thi công đồng loạt. Tuy nhiên, tiến độ theo kế hoạch đã cam kết (hoàn thành trước ngày 30/8) đang không đạt tiến độ, chậm khoảng 14% so với kế hoạch, tương đương khoảng 608 tỷ đồng", ông Minh thông tin.
Tại dự án thành phần 2, ông Phạm Văn Trình, Phó giám đốc Ban QLDA 6 (chủ đầu tư) cho biết: "Dự án thành phần 2 có công địa thi công đặc biệt khó khăn, phần lớn tuyến đi qua đồi núi, rừng tự nhiên. Quá trình thi công gặp khó khăn trong việc bàn giao mặt bằng, đến cuối năm 2024 mới nhận bàn giao mặt bằng nên tiến độ chưa đáp ứng. Đến nay, giá trị sản lượng thi công đạt hơn 40%, còn 60% được đánh giá còn rất nhiều cam go. Tuy nhiên, Ban 6 sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm đến 30/6/2026 sẽ hoàn thành theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng".
Cũng theo ông Trình, Ban đã kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk quan tâm chỉ đạo, cho phép điều phối khoảng 15.000m3 đất đắp từ gói thầu số 1, dự án thành phần 3 về để san lấp; cho phép cho khai thác hơn 445.000m3 đá (khai thác trong năm 2026) được khai thác sớm trong năm 2025 để đảm bảo tiến độ hai dự án. "Đặc biệt, chỉ đạo xử lý dứt điểm việc cản trở thi công của một hộ dân tại cửa hầm phía Tây hầm Phượng Hoàng để thi công gia cố miệng hầm. Ngoài ra, tỉnh cần sớm chỉ đạo cho đấu giá, khai thác cây gỗ đối với phần diện tích rừng bổ sung, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công".
Không để dự án tiếp tục chậm tiến độ
Ông Trương Công Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, những vướng mắc về bãi thải, nguồn cung ứng vật liệu, đường dân sinh, tỉnh đã tập trung tháo gỡ, tạo điều kiện tối đa cho nhà thầu thi công, đảm bảo tiến độ. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị nhà thầu đang khai thác và vận chuyển vật liệu tại mỏ đặc thù thi công ngày đêm, bù lại khối lượng bị chậm. Đặc biệt, tranh thủ thời tiết để thi công, khi mùa mưa đến phải có giải pháp, biện pháp thi công. Nhà thầu chính và nhà thầu phụ phải thường xuyên phối hợp hỗ trợ thi công, tiến độ là yêu cầu bắt độ, không lùi được.
Cũng theo ông Thái hiện nay, những khó khăn vướng mắc về mặt bằng, bãi đổ thải UBND tỉnh chỉ đạo cơ bản đã giải quyết xong. Riêng nội dung Ban QLDA 6 kiến nghị về hộ dân cản trở, tỉnh chỉ đạo UBND huyện M'drắk giải quyết dứt điểm trước 15/6.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho rằng, hiện do khối lượng công việc còn nhiều, chủ đầu tư, nhà thầu cần tập trung hơn nữa tận dụng tối đa thời tiết để thi công. Đồng thời, có giải pháp phù hợp để thi công khi mùa mưa đến, đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Đối với dự án thành phần 2, đề nghị tỉnh quan tâm tháo gỡ vấn đề điều chuyển vật liệu, xử lý khiếu nại của hộ dân tại cửa hầm Phượng Hoàng phía Tây và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, sớm thu hồi gỗ rừng để nhà thầu thi công.