Hệ lụy đau lòng với những người không chấp hành đèn tín hiệu giao thông

Thứ Sáu, 15/11/2024, 05:40

Trong 10 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xảy ra 1.235 vụ TNGT làm cho 384 người chết và 765 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023: giảm 113 vụ (8%); giảm 164 người chết (30%); giảm 19 người bị thương (2%).

Trong 1.235 vụ TNGT trên, có những vụ TNGT nghiêm trọng mà qua công tác điều tra, giải quyết tai nạn, Phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh, Công an 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.

Trong 51 vụ án bị khởi tố liên quan đến TNGT, người điều khiển phương tiện xe môtô, xe gắn máy và xe tải vẫn chiếm phần chủ yếu liên quan đến phương tiện gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng (trên 70% tổng số vụ TNGT). Các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng dẫn đến phải khởi tố vụ án bao gồm: Không chú ý quan sát; chuyển hướng không đúng quy định; đi không đúng phần đường, làn đường quy định; không nhường đường cho người đi bộ; vượt xe không đúng quy định…

tra gia 1.jpg -0
Nhiều nạn nhân vì không chấp hành tín hiệu đèn giao thông phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến chết người trong thời gian gần đây chính là việc ý thức của người dân kém khi người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, không tuân thủ đèn tín hiệu… dẫn đến hậu quả, thiệt hại cho chính bản thân mình và những người điều khiển phương tiện khác trên đường. Người mất mạng người phải vào tù vì hành vi kém ý thức của mình gây ra.

H.T.D. (SN 1980, ngụ quận 1) điều khiển xe máy chở H.A.T. (SN 1985) lưu thông trên đường Nguyễn Oanh, đến giao lộ Nguyễn Oanh - Trần Thị Nghỉ (phường 7, quận Gò Vấp) thì đèn tín hiệu giao thông chuyển qua màu đỏ. D. cho xe vượt đèn đỏ và tông trúng xe máy do anh N.T.Q. (SN 1993, quê Lâm Đồng). Vụ va chạm xảy ra, D. tử vong tại chỗ; anh T. và anh Q. bị chấn thương nặng, 2 xe hư hỏng.

Thấy đèn đỏ nhưng V.T.M (SN 2004, ngụ quận 11) vẫn cho xe máy vượt qua giao lộ Tỉnh lộ 2-Tỉnh lộ 7 (xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi) và tông trúng xe ôtô do anh L.M.H. (SN 1984); M. ngã xuống đường tử vong.

Cố tình vượt đèn đỏ không chỉ gây phương hại cho chính bản thân mình mà còn làm phương hại đến người khác. Việc vượt đèn đỏ khá phổ biến đối với giới chạy xe ôm công nghệ, xe ôm truyền thống, người chuyên chở hàng hóa cồng kềnh.

Khuya 20/1, V.V.H. (SN 1987, quê An Giang, hành nghề xe ôm công nghệ) điều khiển xe máy chở anh N.V.S. (SN 1993, quê Bình Định) lưu thông trên làn hỗn hợp đường Trường Chính, đến giao lộ ngã ba Đông Quang-hẻm 222 Trường Chinh (phường Tân Thới Nhất, quận 12) thì đèn tín hiệu giao thông chuyển sang đỏ. H. không dừng lại mà cho xe vượt qua đã tông trúng xe tải do tài xế P.C.C. (SN 1991, quê Bình Phước) điều khiển. Vụ va chạm khiến H. bị thương nặng riêng anh S., vị khách đi xe của H. tử vong tại chỗ.

Không chỉ những người hành nghề xe ôm, người chở hàng thiếu ý thức chấp hành giao thông mà ngay những người trẻ, những người đã quá hiểu về luật nhưng vẫn phạm luật. Rạng sáng 15/3, Đ.T.V. (SN 2003, quê Đồng Nai, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh) điều khiển xe máy chở N.L.C. (SN 2005, sinh viên Trường ĐH Văn Lang) vượt đèn đỏ ở giao lộ Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Đình Chiểu (quận 1) thì va chạm với xe khách do tài xế H.C (SN 1973, quê Lâm Đồng) điều khiển. Vụ tai nạn khiến V. và C. tử vong tại chỗ.

Theo Phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh, các vụ TNGT dẫn đến chết người trong thời gian qua tại TP Hồ Chí Minh xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó việc người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua.

Từ các vụ TNGT nói trên cho thấy, nhiều người chỉ vì muốn tranh thủ cho bản thân vài giây mà bất chấp nguy hiểm cho bản thân và cho người khác vượt đèn đỏ, đèn vàng. Chính sự thiếu ý thức cộng với việc chủ quan, không tập trung khi điều khiển phương tiện dẫn đến các vụ TNGT để lại hậu quả đáng tiếc, gây thiệt hại cho chính bản thân và người khác.

Nghinh Phong
.
.