Đường Vành đai 3 vẫn chưa hết vướng chuyện thu hồi đất

Chủ Nhật, 17/11/2024, 16:10

Trước ngày khởi công Dự án đường Vành đai 3 (18/6/2023) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến trước ngày 31/12/2023 sẽ bàn giao 100% mặt bằng phục vụ dự án. Nhưng thực tế việc giải phóng mặt bằng và thi công các gói thầu diễn ra rất chậm…

Thông tin về công tác giải phóng mặt bằng vào ngày 7/11 vừa qua, ông Lê Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Ban này cho biết, việc giải phóng mặt bằng đối với đoạn chạy qua địa bàn TP Hồ Chí Minh mới đạt 99,8%.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng bồi thường, hỗ trợ TĐC kéo dài, ông Hùng cho rằng là do nhà, đất được mua bán, chuyển nhượng qua nhiều chủ dẫn đến khó khăn trong việc xác định chủ sở hữu. Nguồn gốc pháp lý nhà đất qua nhiều thời kỳ, mô hình quản lý khác nhau như đất tập đoàn, đất nông trường… trên địa bàn huyện Bình Chánh có nhiều hộ dân sử dụng diện tích nhỏ, chi phí bồi thường không đủ để thực hiện các thủ tục tài chính về tái định cư dẫn đến việc ổn định nơi ở mới gặp nhiều khó khăn. Tại TP Thủ Đức, nhiều hồ sơ pháp lý phức tạp, mất nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục và tiềm ẩn khả năng khiếu kiện, tranh chấp.

Đường Vảnh đai 3 vẫn chưa hết vướng chuyện thu hồi đất -0
Thi công ngay sát đường điện do nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời.

Là địa phương đã phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư rất sớm và cụ thể đối với từng hộ dân từ tháng 5/2023, nhưng ông Trần Ngọc Vũ, Phó Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh thông tin, sau 3 lần bàn giao mặt bằng cho dự án, địa phương vẫn còn 2 hộ dân chưa bàn giao đất. Riêng về nguồn cát phục vụ xây dựng, tuyến Vành đai 3, ông Lê Ngọc Hùng cho biết đến thời điểm này mới chỉ có 6/13 mỏ cát cung cấp cho việc thi công tuyến Vành đai 3 được các tỉnh cấp phép, đưa vào khai thác và đến cuối năm nay cũng mới khia thác được 10/13 mỏ.  

Việc giải tỏa, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến Vành đai 3 diễn ra chậm nhất là tại địa bàn Đồng Nai. Theo cập nhật của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, đến cuối tháng 7 vừa qua Đồng Nai mới chỉ thu hồi đạt 1/3 diện tích. Ngoài ra, đoạn qua địa bàn Đồng Nai có chiều dài lên tới 11km với 3 gói thầu xây lắp chính và 2 gói thầu phục vụ khai thác, vận hành, nhưng việc thi công cũng rất chậm. Với 2 gói thầu xây lắp đã thi công, khối lượng cũng đạt tỷ lệ trên dưới 10% so với giá trị các gói thầu, riêng gói thứ 3 mới được triển khai gần đây.

Báo cáo với Tổ công tác số 3 của Chính phủ về tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công vào ngày 16/10 vừa qua, tỉnh Đồng Nai đã cho rằng công tác đo vẽ, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất tại một số dự án mất nhiều thời gian do phải xử lý những trường hợp sang nhượng giấy tay. Ngoài ra, nguồn vật liệu phục vụ thi công tuyến Vành đai 3, đoạn qua địa bàn Đồng Nai cũng chưa đủ.

Dự án đường Vành đai 3 đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2025 để đưa vào khai thác trong năm 2026. Nhưng với tình trạng chậm tiến độ trong giải phóng mặt bằng và thi công ì ạch trên, dự án đang lùi xa dần ngày về đích.  

Bảo Sơn
.
.