Khi mùa văn học Pháp kết thúc cũng là lúc các giải thưởng lớn của đất nước hình lục lăng được tiết lộ. Tuần qua, 4 giải thưởng lớn gồm Goncourt, Femina, Médicis và Renaudot đã xướng tên những chủ nhân mới, báo hiệu “cơn sốt” sách đang đến rất gần.
Khi mùa văn học Pháp kết thúc cũng là lúc các giải thưởng lớn của đất nước hình lục lăng được tiết lộ. Tuần qua, 4 giải thưởng lớn gồm Goncourt, Femina, Médicis và Renaudot đã xướng tên những chủ nhân mới, báo hiệu “cơn sốt” sách đang đến rất gần.
Doãn Hoàng Kiên sinh năm 1970 trong một gia đình làm nghệ thuật xiếc cha truyền con nối. Bố anh làm xiếc từ thuở còn gánh Tạ Duy Hiển. Sau công tư hợp doanh thành Đoàn xiếc nhân dân Trung ương, Nhà nước. Kiên học Trường Xiếc Việt Nam, sau đó có đi thụ huấn nghệ thuật xiếc ở Liên Xô.
Ngày 11/11 vừa qua, lễ trao giải cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” được Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam long trọng tổ chức tại Hà Nội. Sau 3 năm phát động, cuộc thi đã thu hút đông đảo các nhà văn, cây bút trong và ngoài lực lượng Công an tham gia và sau 5 lần tổ chức, cuộc thi được đánh giá là thêm một “vụ mùa bội thu”.
Văn nghệ Công an có cuộc phỏng vấn hai nhà văn cùng đoạt giải A Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” là Dương Bình Nguyên (tiểu thuyết “Gió vẫn thổi giữa rừng nhiệt đới”) - đánh dấu sự trở lại ấn tượng của một tên tuổi từng được mến mộ và Tống Phước Bảo (truyện ký “Cỏ xanh đời thép”) - cây bút sung sức luôn duy trì phong độ ổn định trên văn đàn đương đại.
Trung tuần tháng 11/2025, một loạt văn bản liên quan trong lĩnh vực văn hóa đã được ban hành. Cần đề cập đầu tiên là Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 14/11/2025 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Ngày 15/11 vừa qua, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam - tiền thân là Trường Mỹ thuật Đông Dương (École des Beaux - Arts de lIndochine) do họa sĩ Victor Tardieu sáng lập và khai giải khóa đầu tiên vào năm 1925 - đã long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 100 năm Trường Mỹ thuật Đông Dương - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam”.
Sau gần một thập niên kể album “Từ trái tim”(2016), Nguyễn Ngọc Anh trở lại với album "Lời hẹn ước" gồm 8 ca khúc pop đương đại, pha chút R&B và soul nhẹ. Đây không phải một màn trình diễn phô trương hay một cuộc thử nghiệm ồn ào. Ngọc Anh chọn lối kể chuyện bằng cảm xúc, sâu sắc và ấm áp để tri ân cuộc sống và tình yêu của mình, với âm nhạc…
Chuyện người đẹp chán sàn catwalk chuyển sang cầm micro hát hò không phải là chuyện lạ với showbiz Việt. Số nàng hậu ôm mộng làm ca sĩ như thế có không ít. Thế nhưng người được khen thì hiếm mà kẻ gây tranh cãi lại nhiều.
Sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1939-2001) từng nhắn nhủ những nhạc sĩ trẻ: “Tôi cũng muốn nói với các bạn trẻ sáng tác sau này, ngoài sự tư duy về tác phẩm, về đề tài, còn phải tạo cho mình một nền tảng về triết học. Chính từ đây mà trong tác phẩm của mình mới có được sự sâu sắc..."
Nằm trong khuôn khổ Liên hoan Nhiếp ảnh Quốc tế Hà Nội (Biennale Photo Hanoi 25), triển lãm ảnh “Tiếp nối: Việt Nam” của nhà báo Andy Soloman (người Anh) là một điểm nhấn đặc biệt. Không đơn thuần là một dự án nhiếp ảnh ghi lại hành trình chuyển đổi của Việt Nam hơn 30 năm qua mà còn là minh chứng cho sự gắn bó và một tình yêu sâu đậm dành cho Việt Nam.
Trong các bài phân tích quốc tế, điện ảnh của Bùi Kim Quy thường được mô tả như “Nơi ký ức và sự vắng mặt giao nhau” hay “Nơi những khung hình im lặng chứa đựng một đời sống tinh thần sâu sắc, và những khoảng trống trở thành ngôn ngữ”.
Việt Nam là một dân tộc đa sắc màu với 54 dân tộc, 54 đặc trưng văn hóa và nhiều dân tộc có điệu múa riêng của mình. Đi tìm một điệu múa chung cho người Việt như Lăm vông của Lào, Samba của Brazil... là một hành trình không dễ dàng. Đây là tâm huyết và nỗ lực tìm kiếm, sáng tạo của Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam trong nhiều năm qua...
Sự kiện nhiếp ảnh quốc tế - Biennale Photo Hanoi' 25 vừa được khai mạc tại 22 Hàng Buồm, Hà Nội. Đây là sự kiện nghệ thuật thị giác lớn nhất của Thủ đô trong năm.
Rất lâu rồi, họa sĩ Đặng Tiến mới trở lại bằng một trang nhật ký với tổng phổ của thời gian tĩnh. Triển lãm “Ngày Tháng Này” (từ ngày 7/11 - 7/12 tại Art30 Gallery - 30 Quang Trung - Hà Nội) mở ra một thế giới hội họa được kiến tạo bằng thời gian - thứ thời gian được đo bằng sắc độ, nhịp thở, và độ lặng của ánh sáng.
Lập một hãng phim ở Việt Nam hôm nay không chỉ là chuyện vốn hay máy quay, mà là thử thách của niềm tin và sức bền. Giữa thị trường mong manh và khát vọng sáng tạo, người làm phim phải vừa mơ mộng vừa tỉnh táo.
Ngày xưa, với người dân lam lũ, hầu như món ăn tinh thần chủ yếu là “chiếu chèo” - nơi gửi gắm bao ước mơ, khát vọng, bao suy tư, trăn trở về lẽ đời, lẽ người. Có bốn dòng triết lý ngầm thao thiết chảy trong các tích chèo (!?).
Thu hút hàng nghìn khán giả mỗi ngày, phân khu ngành Điện ảnh tại “Hội chợ Mùa thu lần thứ I” - năm 2025 đã trở thành điểm nhấn trong không gian “Công nghiệp văn hóa - Tinh hoa văn hóa Việt Nam”.