Nhà thơ Trần Lê Khánh là một gương mặt độc đáo của văn học Việt Nam hiện nay. Ông nổi bật với phong cách thơ tối giản và tư duy nghệ thuật sâu sắc. Mới đây, ông vừa ra mắt tập «Lối vào của nắng»(Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam).
Nhà thơ Trần Lê Khánh là một gương mặt độc đáo của văn học Việt Nam hiện nay. Ông nổi bật với phong cách thơ tối giản và tư duy nghệ thuật sâu sắc. Mới đây, ông vừa ra mắt tập «Lối vào của nắng»(Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam).
Ma trơi thường xuất hiện vào lúc trời nhá nhem chạng vạng, lúc nửa tối nửa sáng, ngày đêm giao hòa. Như bài ca dao người Việt: “Hú ma trơi/ Mặt trời chửa lặn/ Con rắn bò ra/ Con ma thập thò”. “Thập thò” tức còn đang ở cửa hang, chưa ra khỏi, chưa rõ hình hài. Càng về khuya nó mới càng rõ sự “lập lòe”.
Tôi là một giáo viên nội trú ở vùng cao. Do đặc trưng của công việc nên tôi thường xuyên ở lại khu nội trú gắn bó với các em học sinh. Những ngày đầu đông, khi thời tiết ở vùng cao nguyên ngày càng se sắt hơn, từng cơn gió lạnh của mùa đông cũng dắt díu nhau về ngôi trường của tôi từng đợt.
Từ đại thắng của "Tử chiến trên không", có vẻ như lời nguyền "muốn lỗ hãy làm phim hành động" dần bị các nhà làm phim Việt hóa giải. Sắp tới, màn bạc xuất hiện khá nhiều tác phẩm theo thể loại hành động, mà ở đó căn tính Việt trở nên đậm nét và cuốn hút.
Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn ở tuổi 80 vừa ra mắt hồi ký “Chua ngọt đời văn”. Tính từ những ngày làm quen với công việc sáng tác ở Trạm cơ giới trồng rừng Dốc Đỏ - Quảng Ninh đến vị trí một nhân vật chữ nghĩa hôm nay, nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn đã có 60 năm cầm bút miệt mài.
Khi mùa văn học Pháp kết thúc cũng là lúc các giải thưởng lớn của đất nước hình lục lăng được tiết lộ. Tuần qua, 4 giải thưởng lớn gồm Goncourt, Femina, Médicis và Renaudot đã xướng tên những chủ nhân mới, báo hiệu “cơn sốt” sách đang đến rất gần.
Từ những bức tranh dân gian Đông Hồ mộc mạc đến hội họa đương đại đầy sáng tạo, hình ảnh người thầy, mái trường và tinh thần hiếu học luôn hiện diện trong nghệ thuật Việt Nam. Mỗi gam màu, mỗi nét cọ đều như ánh sáng tri thức soi rọi hành trình văn hóa dân tộc.
“Tường lửa Tràng An” là bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên khai thác về đề tài phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, cuộc đấu trí căng thẳng giữa lực lượng Công an và đường dây tội phạm số.
Với khẩu hiệu “Điện ảnh Việt Nam - Phát triển bền vững và hội nhập trong kỷ nguyên mới”, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV (LHP) sẽ diễn ra từ ngày 21 đến ngày 25/11 tại TP Hồ Chí Minh. Được tổ chức trong bối cảnh đất nước nói chung và lĩnh vực điện ảnh nói riêng đang có những chuyển biến mạnh mẽ, sự kiện này tiếp tục khẳng định bản lĩnh và khát vọng của nền điện ảnh Việt Nam trong hành trình hội nhập sâu rộng với thế giới.
Doãn Hoàng Kiên sinh năm 1970 trong một gia đình làm nghệ thuật xiếc cha truyền con nối. Bố anh làm xiếc từ thuở còn gánh Tạ Duy Hiển. Sau công tư hợp doanh thành Đoàn xiếc nhân dân Trung ương, Nhà nước. Kiên học Trường Xiếc Việt Nam, sau đó có đi thụ huấn nghệ thuật xiếc ở Liên Xô.
Ngày 11/11 vừa qua, lễ trao giải cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” được Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam long trọng tổ chức tại Hà Nội. Sau 3 năm phát động, cuộc thi đã thu hút đông đảo các nhà văn, cây bút trong và ngoài lực lượng Công an tham gia và sau 5 lần tổ chức, cuộc thi được đánh giá là thêm một “vụ mùa bội thu”.
Văn nghệ Công an có cuộc phỏng vấn hai nhà văn cùng đoạt giải A Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” là Dương Bình Nguyên (tiểu thuyết “Gió vẫn thổi giữa rừng nhiệt đới”) - đánh dấu sự trở lại ấn tượng của một tên tuổi từng được mến mộ và Tống Phước Bảo (truyện ký “Cỏ xanh đời thép”) - cây bút sung sức luôn duy trì phong độ ổn định trên văn đàn đương đại.
Trung tuần tháng 11/2025, một loạt văn bản liên quan trong lĩnh vực văn hóa đã được ban hành. Cần đề cập đầu tiên là Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 14/11/2025 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Ngày 15/11 vừa qua, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam - tiền thân là Trường Mỹ thuật Đông Dương (École des Beaux - Arts de lIndochine) do họa sĩ Victor Tardieu sáng lập và khai giải khóa đầu tiên vào năm 1925 - đã long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 100 năm Trường Mỹ thuật Đông Dương - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam”.
Sau gần một thập niên kể album “Từ trái tim”(2016), Nguyễn Ngọc Anh trở lại với album "Lời hẹn ước" gồm 8 ca khúc pop đương đại, pha chút R&B và soul nhẹ. Đây không phải một màn trình diễn phô trương hay một cuộc thử nghiệm ồn ào. Ngọc Anh chọn lối kể chuyện bằng cảm xúc, sâu sắc và ấm áp để tri ân cuộc sống và tình yêu của mình, với âm nhạc…
Chuyện người đẹp chán sàn catwalk chuyển sang cầm micro hát hò không phải là chuyện lạ với showbiz Việt. Số nàng hậu ôm mộng làm ca sĩ như thế có không ít. Thế nhưng người được khen thì hiếm mà kẻ gây tranh cãi lại nhiều.
Sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1939-2001) từng nhắn nhủ những nhạc sĩ trẻ: “Tôi cũng muốn nói với các bạn trẻ sáng tác sau này, ngoài sự tư duy về tác phẩm, về đề tài, còn phải tạo cho mình một nền tảng về triết học. Chính từ đây mà trong tác phẩm của mình mới có được sự sâu sắc..."