Từ vụ việc một số ca sĩ bị mời làm việc liên quan đến MV gây xôn xao dư luận

Siết chặt quảng cáo đánh bạc trá hình

Thứ Bảy, 27/09/2025, 09:22

Những ngày qua, việc một số ca sĩ bị Công an TP Hồ Chí Minh mời lên làm việc liên quan đến MV xuất hiện nhiều hình ảnh quảng cáo của một trang web cá độ đã gây xôn xao dư luận. Sự việc hiện đang được cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ… Song việc xuất hiện tràn lan các loại quảng cáo website cá độ, đánh bạc trực tuyến đang khiến môi trường mạng trở nên độc hại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin, gây mất trật tự an toàn xã hội và gia tăng tội phạm.

Trách nhiệm của người nổi tiếng

Ngày 23/9, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hồ Chí Minh đã cảnh báo về hành vi quảng cáo cờ bạc trá hình. Theo lãnh đạo đơn vị, các thủ đoạn quảng cáo đánh bạc hiện nay như: Tạo các trang mạng xã hội đa chủ đề và lồng ghép quảng cáo ký hiệu, hình ảnh liên quan cờ bạc; sử dụng sự ảnh hưởng của người nổi tiếng, nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng để quảng cáo; khuyến khích tham gia với mức thưởng, tặng quà hấp dẫn... Công an TP Hồ Chí Minh đã lưu ý quảng cáo cá cược là hoạt động bị cấm tại Việt Nam. Người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền lớn, thậm chí có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

image-1758536008867.jpg -0
Những hình ảnh trong MV "Anh em trước sau như một" vướng nghi vấn quảng cáo web cá độ trá hình.

Trước đó, vào ngày 22/9, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an TP Hồ Chí Minh đã có giấy mời ông Nguyễn Quốc Thanh (tức ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, ngụ xã Bình Hưng, TP Hồ Chí Minh) cùng ê kíp lên làm việc liên quan đến việc đăng tải MV và phim ngắn mang tên “Anh em trước sau như một” do nhóm "Ngũ hổ tướng" (gồm 5 thành viên: Ưng Hoàng Phúc, Khánh Phương, Dương Ngọc Thái, Lâm Chấn Huy và Lưu Hưng). Sau khi được đăng tải trên nền tảng mạng xã hội, MV đã gây xôn xao dư luận do nhiều hình ảnh trong MV và phim ngắn kể trên khiến cư dân mạng đặt nghi vấn có phải nhóm "Ngũ hổ tướng" quảng cáo cho web cá độ. Trước phản ứng, gay gắt của khán giả, ngay trong đêm 21/9, Ưng Hoàng Phúc đã xóa MV gây tranh cãi. Khoảng vài tiếng sau, nam ca sĩ đăng tải phiên bản MV mới, không còn logo của trang web cá cược…

Trước đó, vào giữa tháng 9/2025, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Đồng Tháp đã mời B.T.K (sinh năm 1997, ngụ xã Mỹ Tịnh An, tỉnh Đồng Tháp), chuyên sản xuất nội dung trên mạng xã hội, là chủ 1 tài khoản Facebook đến làm việc để làm rõ hành vi vi phạm trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và quảng cáo. Tại cơ quan Công an, B.T.K khai đã đăng tải hơn 40 video có gắn, chèn link, banner quảng cáo các trang web cờ bạc trực tuyến trái phép lên mạng xã hội, qua đó thu lợi bất chính 3 triệu đồng; đồng thời tự nguyện gỡ bỏ các video gắn, chèn link, banner quảng cáo cờ bạc trực tuyến. Hành vi của K đã vi phạm điểm a, khoản 2, Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo (mức phạt 70 - 100 triệu đồng), đồng thời vi phạm điểm d, khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP về viễn thông, công nghệ thông tin (mức phạt 5 - 10 triệu đồng).

Không chỉ các cá nhân, nhiều trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước cũng bị lợi dụng để chèn quảng cáo không phù hợp như game bài, cờ bạc. Liên quan đến sự việc trên, cuối tháng 3/2025, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội đã cảnh báo tình trạng nhiều trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước (gov.vn) bị lợi dụng để cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung quảng cáo không phù hợp như game bài, cờ bạc… Theo Công an TP Hà Nội, đặc điểm chung của hình thức tấn công này là hacker sẽ lợi dụng các lỗ hổng bảo mật để chiếm quyền kiểm soát website, máy chủ, từ đó chèn link quảng cáo, thậm chí cài mã độc để truy cập bất cứ nội dung nào, đều bị chuyển hướng sang website cờ bạc, cá độ. Việc bị chèn link ẩn quảng cáo cờ bạc, cá độ trực tuyến trên, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các cơ quan Nhà nước; tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh mạng, an toàn thông tin; gia tăng tội phạm về cá độ, đánh bạc.

Quảng cáo trực tuyến, những vấn đề đặt ra

Theo lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, thị trường quảng cáo Việt Nam tiếp tục bị chi phối bởi các nền tảng cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Với sự phát triển nhanh chóng, đột phá của công nghệ thông tin, mạng Internet, nhất là mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok...), hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới có lợi thế nhất định do công nghệ hiện đại, tốc độ truyền tải thông tin nhanh chóng, tiếp cận đến số lượng người sử dụng trên toàn thế giới. Từ đó, dẫn đến các dữ liệu về hành vi, thói quen của người sử dụng đã bị thu thập trái phép và trở thành môi trường chính cho hoạt động quảng cáo trực tuyến.

Bên cạnh đó, môi trường mạng hiện nay cũng trở thành là nơi các tổ chức, cá nhân phản động trong và ngoài nước lợi dụng để hình thành hội nhóm, đăng tải phát tán nội dung xấu độc, bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Lợi dụng tính năng, tiện ích mà các nền tảng xuyên biên giới đem lại, các đối tượng xây dựng tệp khách hàng theo từng lĩnh vực, tập trung vào từng đối tượng để phát tán quảng cáo trực tuyến như: Đánh bạc, hàng hóa nhạy cảm như bóng cười, thuốc lá điện tử, cần sa, bằng cấp giả, sex, vi phạm bản quyền...

Hình thức tiếp thị thông qua KOLs tác động đến lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Tại Việt Nam, trước sức hút của việc kiếm tiền dễ dàng, nhiều cá nhân tìm mọi cách để nổi tiếng trên mạng xã hội thậm chí thực hiện cả hành vi vi phạm pháp luật, sản xuất các nội dung phản cảm, đồi trụy, bạo lực gây ảnh hưởng tiêu cực đến người xem, tác động mạnh mẽ đến tâm lý của giới trẻ, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên. Từ năm 2022 trở lại đây, các KOLs này có xu hướng liên kết với nhau, cùng hoạt động theo từng nhóm lĩnh vực như: Ăn uống, giang hồ mạng... nhằm thu hút tăng lượng “view, like”.

Ngoài ra, các đối tượng còn phát tán tin nhắn rác thông qua việc giả mạo trạm BTS. Cụ thể, các đối tượng sử dụng thiết bị công nghệ cao có chức năng thu, phát sóng di động giả mạo các trạm thu, phát sóng viễn thông BTS của các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam để phát tán số lượng lớn các tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo website khiêu dâm, đồi trụy, cá độ bóng đá, đánh bạc trực tuyến... ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của nhà mạng. Ngoài ra, các đối tượng còn lợi dụng nền tảng nhắn tin trực tuyến OTT để phát tán, quảng cáo thông tin có nội dung xấu độc trên các nền tảng nhắn tin như: Zalo, Viber, Line...

Cũng theo lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được Quốc hội thông qua tháng 6/2025, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 đã đáp ứng thực tế đòi hỏi trước thực trạng vi phạm của các cá nhân có ảnh hưởng trong hoạt động quảng cáo thời gian qua và nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Song thực tế vẫn còn nhiều khó khăn và vướng mắc như các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến hiện chưa có văn phòng đại diện chính thức, không đặt hệ thống máy chủ dữ liệu và thanh toán tại Việt Nam dẫn đến việc cơ quan chức năng không quản lý được nội dung, hình thức quảng cáo và lượng tiền giao dịch thông qua hoạt động quảng cáo trực tuyến.

Trong khi đó, quy định của luật pháp trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến hiện nay vẫn còn một số bất cập, sơ hở. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để đấu tranh với các hành vi sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội còn chưa hoàn thiện nên thiếu căn cứ pháp lý để đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm. Các đối tượng sử dụng sim rác, tính ẩn danh của mạng xã hội thực hiện các hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc xác minh, truy tìm.

Xuân Mai
.
.