Sân khấu hài và những gương mặt trẻ đầy hy vọng

Thứ Sáu, 21/02/2020, 07:32
"Tre già măng mọc" - đó là quy luật phát triển của xã hội nói chung và nghệ thuật nói riêng. Ở lĩnh vực sân khấu hài, bên cạnh những nghệ sĩ tên tuổi, thời gian vừa qua đã xuất hiện một số gương mặt mới, dần khẳng định được tài năng, tâm huyết của mình với nghề, mang lại niềm hy vọng cho những khán giả yêu tiếng cười.


Tiếng cười luôn có vị trí đặc biệt trong đời sống tinh thần của đông đảo khán giả tuy nhiên, số lượng nghệ sĩ có thể theo nghiệp diễn hài lại không phải là nhiều. Dù mỗi năm có hàng trăm diễn viên ra trường, nhưng để có được gương mặt mới cho sân khấu hài cũng không hề đơn giản.

Với sân khấu hài, ngoài khả năng diễn xuất căn bản, nghệ sĩ còn phải có sự duyên dáng, hài hước bẩm sinh. Mặc cho sự đào thải tự nhiên của sân khấu hài khá khắc nghiệt thì thời gian qua, bên cạnh những nghệ sĩ nổi tiếng như Chí Trung, Tự Long, Xuân Bắc, Công Lý, Quang Thắng, Vân Dung... đã có thêm một số lứa nghệ sĩ trẻ như Đỗ Duy Nam, Mạc Văn Khoa, Trung "Ruồi", Mạnh Dũng...

Vượt qua không ít khó khăn để làm nghề, những gì mà họ đóng góp cho lĩnh vực hài giúp khán giả có quyền hy vọng vào sự kế thừa xứng đáng.

Từ trái qua phải: Các nghệ sĩ Trung “ruồi”, Quang Thắng và Đỗ Duy Nam trong chương trình “Táo quân”.

Diễn viên Đỗ Duy Nam

Đỗ Duy Nam là gương mặt nghệ sĩ khá quen thuộc trên sóng truyền hình, sân khấu kịch cũng như cộng đồng mạng. Nam diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ này là khá đa tài. Anh có mặt trong các chương trình như "Gala cười", "Chém chuối cuối tuần", "Phụ nữ số 1"... Đồng thời tham gia ở nhiều bộ phim truyền hình như "Khi chàng trai yêu", "Sóng ngầm", "Ám ảnh", "Làm chồng đại gia"...

Đỗ Duy Nam cũng là người nổi tiếng với những bản nhạc chế hài hước gây sốt trên mạng như "Mảnh ghép vùng cao", "Đời nghệ sĩ", "Em của mùa World Cup", "Đời sinh viên", "Mùa thi thật bất ngờ"... Những clip hài và video ca nhạc của anh có số người xem lên tới con số hàng triệu lượt.

Mặc dù không có lợi thế về mặt ngoại hình nhưng ngay từ khi còn là sinh viên trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, Đỗ Duy Nam đã chịu khó lăn lộn với nghề. Năm 2012, khi vừa ra trường, Duy Nam được cử tham gia "Liên hoan sân khấu Quốc tế" tại Bắc Kinh (Trung Quốc) và mang về giải "Nam diễn viên ưu tú" cho đoàn Việt Nam.

Đến năm 2013, Nam lại giành giải thưởng "Nam diễn viên ưu tú" của Liên hoan sân khấu Châu Á và Huy chương Vàng tại "Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ" trong vở kịch "Lời thề thứ 9". Chỉ sau 3 năm tốt nghiệp, Đỗ Duy Nam đã tham gia vào một loạt bộ phim trên truyền hình cũng như các sitcom đình đám. Anh trở thành gương mặt thân quen với khán giả thường xuyên xem đài và vinh dự nhận được đề cử ấn tượng VTV ở hạng mục "Nam diễn viên ấn tượng nhất".

Cũng trong năm đó, Đỗ Duy Nam lọt vào "mắt xanh" của đạo diễn Đỗ Thanh Hải khi làm chương trình "Táo quân". Bản thân anh cũng thừa nhận "Suốt một năm cống hiến biết bao nhiêu tiểu phẩm hài nhưng cuối năm anh em chúng tôi đều mong muốn được mời đóng "Táo quân".

Kể từ lần đầu tiên tham gia "Táo quân" với vai diễn "chạy qua sân khấu" đến 2017, Đỗ Duy Nam thực sự có vai dài hơi khi là "cô Đẩu tập sự". Bên cạnh gương mặt luôn toát lên vẻ hài hước, dí dỏm, điều mà Đỗ Duy Nam chinh phục được khán giả cách diễn tự nhiên, thông minh. Với thái độ làm việc nghiêm túc, cẩn trọng, chắc chắn đỗ Duy Nam sẽ còn tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp mang lại tiếng cười cho khán giả.

Diễn viên Mạc Văn Khoa

Mạc Văn Khoa có lẽ là một trong những trường hợp đặc biệt nhất của giới giải trí khi tạo dựng tên tuổi từ con số không. Từ một thanh niên nông thôn với vẻ ngoài "xấu lạ", giọng nói quê mùa "không lẫn vào đâu", anh đang trở thành gương mặt được chú ý trên cả truyền hình và điện ảnh với cát xê hàng trăm triệu đồng/ tháng.

Diễn viên Mạc Văn Khoa.

Điều đáng nói là sự thành công trong nghề của anh lại bắt nguồn từ chính những khuyết điểm như đen, gầy, giọng nói đặc nhà quê. Tốt nghiệp trường Cao đẳng nghệ thuật Nha Trang, Mạc Đăng Khoa vào TP Hồ Chí Minh theo đuổi nghề diễn nhưng không có được cơ hội nào. Khi tưởng chừng như mọi cánh cửa nghệ thuật khép lại với chàng trai quê Hải Dương này thì anh quyết định thử sức ở gameshow "Cười xuyên Việt".

Ngoại hình ốm tong, làn da ngăm, giọng nói ngọng nhưng với cách diễn hài tự nhiên, tưng tửng, Mạc Văn Khoa trở thành á quân của mùa thi năm đó. Anh tiếp tục thi "Thách thức danh hài" và được biết đến như gương mặt trẻ tiềm năng của làng hài. Vẻ "xấu lạ" của Mạc Văn Khoa đã lọt vào "tầm ngắm" của một số đạo diễn. Anh được mời tham gia nhiều phim như "Taxi, em tên gì?", "Phim trường ma", "49 ngày"...

Đặc biệt, dịp Tết nguyên đán 2019, trong phim "Cua lại vợ bầu", Mạc Văn Khoa vào vai một thợ sửa xe, bạn thân của nhân vật chính (Trấn Thành đóng). Vai của anh được khán giả khen ngợi bởi điệu bộ tếu táo, khả năng phát âm dí dỏm và cách diễn hài duyên dáng, góp phần đưa bộ phim trở thành phim Việt ăn khách nhất từ trước đến nay.

Sự cố gắng, nỗ lực trong từng vai diễn của Mạc Văn Khoa đã được ghi nhận. Anh liên tục nhận được lời mời từ các đạo diễn cũng như các nhà tổ chức chương trình truyền hình. Vai trò nào cũng luôn được anh thực hiện với thái độ nghiêm túc, cầu thị. Mạc Văn Khoa là một trong số ít diễn viên đắt sô ở cả phim ảnh lẫn chương trình truyền hình.

Ngoài việc biết cách khai thác sự "có một không hai" của ngoại hình, giọng nói, Mạc Văn Khoa luôn học hỏi, trau dồi kinh nghiệm diễn xuất từ những anh chị trong nghề như các nghệ sĩ Hoài Linh, Việt Hương, Trường Giang, Trấn Thành...

Diễn viên Trung "ruồi"

Từng có biệt danh hài hước "Diễn viên có gương mặt xấu nhất "Táo quân" nhưng ngay từ lần đầu tiên tham gia chương trình này cùng với các nghệ sĩ trẻ như Đỗ Duy Nam, Mạnh Dũng, Trung "ruồi" đã được ví như một trong những làn gió mới của "Táo quân". Thừa hưởng tính cách hài hước của bố mẹ, từ nhỏ Trung "ruồi" đã luôn mang lại tiếng cười cho mọi người xung quanh nên dù ngoại hình không có lợi thế, anh vẫn quyết tâm trở thành diễn viên.

Nổi lên từ những chương trình hài kịch dành cho giới trẻ như "Kem xôi", "Loa phường"...tuy nhiên, trước khi trở thành một diễn viên hài được nhiều khán giả yêu thích, Trung "ruồi" trải qua nhiều công việc từ shipper, làm thêm ở siêu thị điện máy, nhận đánh trống, múa lân cho các chương trình nghệ thuật truyền thống...

Do tính cách hoạt bát, hài hước, anh được giới thiệu tham gia các nhóm diễn hài. Anh cho rằng mình may mắn khi được quen với các anh chị trong nghề, được anh chị tạo điều kiện tham gia một số chương trình nhưng quan trọng hơn cả là thái độ nghiêm túc với công việc mà đạo diễn, đồng nghiệp nhìn thấy ở anh.

Góp mặt trong nhiều tiểu phẩm hài trên truyền hình, thường xuyên đi diễn ở các tỉnh, Trung "ruồi" gây ấn tượng mạnh với khán giả nhờ lối diễn xuất tự nhiên. Các vai diễn của Trung "ruồi" cũng đa dạng: khi là tên trộm ngốc nghếch, khi là anh nông dân chất phác, lúc lại là anh công nhân hiền lành...

Chương trình "Táo quân" 2017 đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp diễn hài của Trung "ruồi" khi anh được tham gia diễn xuất bên cạnh các diễn viên gạo cội như Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý, Tự Long... Là một trong số những gương mặt diễn viên trẻ được nhiều người yêu thích hiện nay, anh được kỳ vọng là lứa diễn viên hài sáng giá của miền Bắc sau thế hệ Công Lý, Quang Thắng, Xuân Bắc, Tự Long...

Diễn viên Mạnh Dũng

Theo học trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh với mong muốn trở thành một diễn viên chính kịch nhưng rồi ngoại hình ngày càng phát tướng đã kéo Mạnh Dũng đến với hài kịch. Hơn nữa, Mạnh Dũng luôn cảm thấy hứng thú và sáng tạo khi được chọn vào những vai diễn có tính cách hài hước, dí dỏm. Mạnh Dũng cho biết, bản thân anh khi hóa thân vào những vai này luôn cảm thấy thoải mái, tự nhiên như "cá gặp nước" bởi bản thân anh cũng là một người luôn hài hước, dí dỏm.

Là nghệ sĩ của Đoàn 2, Nhà hát Tuổi trẻ nhưng Mạnh Dũng cũng là gương mặt quen thuộc của khán giả truyền hình qua nhiều tiểu phẩm hài. Anh được các đạo diễn chọn vào những vai hài hước trong các phim "Chung cư 22 +", "Xả xì chét", "Màu của tình yêu", phim hài dân gian "Một tấc lên giời"... Ngoài ra, anh cũng góp mặt ở nhiều vở diễn sân khấu như "Ai là thủ phạm", "Công lý không gục ngã", "Quan thanh tra", chùm hài kịch "Phát điên vì tiền"...

Gần đây, Mạnh Dũng khiến khán giả nghiêng ngả khi vào vai Thiên Lôi với ngoại hình to lớn, cồng kềnh trong chương trình "Táo quân". Là nghệ sĩ được đào tạo bài bản, có khả năng diễn xuất đa dạng ở nhiều dạng vai, tuy nhiên, Mạnh Dũng luôn rất ý thức được đâu là lợi thế, cái "duyên" của mình. Vì thế, anh tập trung vào các vai có tính chất hài hước, gây cười. Dù trên sân khấu hay qua màn ảnh nhỏ, sự nhập vai của Mạnh Dũng luôn khiến khán giả nghiêng ngả với từng cử chỉ, hành động của nhân vật.

Thảo Duyên
.
.