Những dấu ấn hy vọng của nhạc Việt

Thứ Năm, 16/01/2020, 11:03
"Sự lên ngôi của các nghệ sĩ Indie" (nghệ sĩ sản xuất âm nhạc độc lập) hay "Nhạc Việt tiến ra thị trường toàn cầu"... là những cụm từ mọi người thường nhắc tới khi nói về nhạc Việt thời gian vừa qua. Điều đó không chỉ cho thấy sự sôi động, thay đổi mạnh mẽ của thị trường âm nhạc trong nước mà còn cho thấy khả năng bắt nhịp ngày càng gần với xu hướng quốc tế của lĩnh vực này.


Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, với những lợi thế riêng có, âm nhạc được đánh giá là đi đầu trong số các lĩnh vực văn học nghệ thuật. Không chỉ khẳng định ở trong nước, nhiều ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc đã mở rộng phạm vi khán giả ra ngoài biên giới. Nhiều hoạt động giao lưu trong lĩnh vực âm nhạc đã được các đơn vị tổ chức.

Ngày 10 - 1 vừa qua, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra "Festival âm nhạc quốc tế - Hạ Long 2020". Festival âm nhạc này quy tụ trên 150 nghệ sĩ, diễn viên đến từ các ban nhạc nổi tiếng của Việt Nam và các quốc gia gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Kazakhstan, Lào, Thái Lan, Ukrraina.

Chương trình đã thu hút hàng nghìn khách du lịch đến với Quảng Ninh, mảnh đất có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc của đất nước cũng như nền âm nhạc quốc tế. Đây là sự kiện văn hóa mang tầm quốc tế, dự kiến sẽ được tổ chức thường niên tại TP Hạ Long. Đồng thời, thông qua Festival góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

Các nghệ sĩ biểu diễn tại Festival âm nhạc quốc tế Hạ Long 2020.

Trước đó, trong 3 ngày (13, 14, 15 - 12), tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra "Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò dô" quy tụ 11 ban nhạc với gần 50 nghệ sĩ từ Nga, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Colombia, Bỉ, Mông Cổ, Trung Quốc, Úc, Pháp và Mỹ. Liên hoan thu hút gần 20.000 khán giả tới xem mỗi ngày đã cho thấy sức ảnh hưởng của sự kiện đến với những người yêu nhạc trong nước.

Ngoài các hoạt động biểu diễn có sự tham gia của nhạc sĩ Nguyên Lê, Đức Trí, Hoài Sa, Anh Quân, Phương Uyên, Dũng Đà lạt... các ca sĩ Hà Trần, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Đức Tuấn, Võ Hạ Trâm... Lễ hội còn có hoạt động giao lưu của các nghệ sĩ đến từ Nga, Colombia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ...

Không chỉ là điểm đến của lĩnh vực điện ảnh, giờ đây, Việt Nam còn là điểm đến của các nhà sản xuất âm nhạc. Một trong những sự kiện đáng chú ý thời gian vừa qua là việc DJ, nhà sản xuất âm nhạc người Anh gốc Na Uy nổi danh thế giới Alan Walker đã chọn hang Sơn Đoòng cùng nhiều danh thắng khác ở Quảng Bình vào MV "Alone Pt.II" - sản phẩm đặc biệt chào mừng Giáng sinh 2019 của anh và Ava Max.

Nếu như trước đây, các ca sĩ Việt Nam chinh phục khán giả ngoài nước đa số qua các chương trình nằm trong khuôn khổ các cuộc giao lưu văn hóa giữa các quốc gia. Phải đến năm 2018, sau 20 năm miệt mài cống hiến, ca sĩ Mỹ Tâm là ca sĩ đầu tiên của Việt Nam ghi dấu trên thị trường âm nhạc thế giới bằng việc album "Tâm 9" lọt top 10 album ở hạng mục World Albums thuộc bảng xếp hạng Billboard.

Thành tích này còn đánh dấu sự có mặt của âm nhạc Việt Nam vào bảng xếp hạng âm nhạc uy tín mang tính toàn cầu này. Báo nước ngoài còn nhắc đến Mỹ Tâm với một loạt cụm từ như "Nữ ca sĩ quốc dân Việt Nam", "Nữ hoàng của Vpop", "Diva hàng đầu Việt Nam"...

Nửa năm sau, khi ca sĩ Sơn Tùng - MTP cho ra mắt MV "Hãy trao cho anh" với sự đầu tư thuộc hàng khủng. Đây là dự án âm nhạc đầu tiên của V- pop có sự xuất hiện của hai ngôi sao đẳng cấp thế giới là Snoop Dogg và người mẫu Madisan Beer. MV được quay tại nhiều danh thắng ở Mỹ bởi ê kíp đạo diễn August Frogs đến từ Hàn Quốc. Cùng với chất nhạc hiện đại, MV "Hãy trao cho anh" đã giữ vị trí số 1 không chỉ ở Việt Nam mà cả châu Á chỉ trong vòng 24 giờ.

Ngay dưới MV của Sơn Tùng, nhiều khán giả từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản liên tục bình luận thể hiện tình cảm yêu mến của mình dành cho MV cũng như bộ đôi Sơn Tùng và Snoop Dogg. Không chỉ có vậy, với màn tái xuất đình đám, Sơn Tùng - MTP được Billboard ưu ái xuất hiện trong mục điểm tin âm nhạc quốc tế với bài giới thiệu về sản phẩm này.

Bộ đôi Jack và K - ICM với một loạt hit không chỉ gây bão với khán giả quê nhà mà còn nhận được không ít phản hồi tích cực từ người yêu nhạc từ các quốc gia khác. Ngay dưới các sản phẩm của cả hai đều xuất hiện nhiều bình luận có cánh đến từ khán giả, đa phần đều thích thú với giai điệu của các ca khúc cùng nội dung câu chuyện hấp dẫn được truyền tải trong MV.

Noo Phước Thịnh cũng là gương mặt liên tục đươc lựa chọn để xuất hiện trên các sân khấu Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông và nhận được rất nhiều phản ứng tích cực của khán giả tại nơi đây. Anh còn được báo chí Hàn Quốc tung hô với cụm từ "Bi Rain phiên bản Việt". Tiếp sau, nghệ sĩ 9x Hoaprox (Nguyễn Thái Hòa), trở thành DJ đầu tiên đưa nhạc điện tử Việt vào bảng xếp hạng Billboard EDM châu Á.

Sự giao lưu của âm nhạc Việt với thế giới không chỉ thông qua việc các sản phẩm âm nhạc Việt chinh phục khán giả quốc tế mà còn biểu hiện bằng việc những tài năng âm nhạc thế giới về Việt Nam biểu diễn.

Album Tâm 9 của ca sĩ Mỹ Tâm đã đưa cô vào bảng xếp hạng âm nhạc uy tín quốc tế.

Ngoài nỗ lực từ phía các trung tâm văn hóa, các đại sứ quán trong việc mời các nghệ sĩ nước ngoài đến trình diễn tại các liên hoan âm nhạc, các chương trình giao lưu thì bản thân một số nghệ sĩ Việt cũng rất tích cực trong công tác này. Tiêu biểu phải kể đến ê kip của nghệ sĩ Thanh Bùi. Ê kíp đã mang tới cho khán giả TP Hồ Chí Minh những buổi biểu diễn của những ngôi sao đẳng cấp thế giới như "Nữ hoàng Indie pop & soul" Thụy Điển Mapei, nghệ sĩ piano người Mỹ Myra Melford, nữ hoàng nhạc pop Jesse Mc Cartney, nghệ sĩ từng đoạt giải Grammy - Bill Frisell...

Sự lên ngôi của các nghệ sĩ Indie cũng là một điểm nhấn đáng nói của nhạc Việt thời gian vừa qua. Từ năm 2018, những khán giả của nhạc Việt đã bắt đầu quen với những cái tên như Vũ, Da LAP, Ngọt... Đến năm 2019 thì âm nhạc của các nghệ sĩ thuộc dòng indie đã thực sự bùng nổ, chiếm lĩnh thị trường âm nhạc. Trên các trang nghe nhạc trực tuyến, những bản hit của Đen Vâu như "Bài này chill phết", "Hai triệu năm", "Mười năm", "Lối nhỏ"... liên tục có được số lượng nghe cao đáng ngưỡng mộ.

Không chỉ có vậy, các ca khúc này còn được thường xuyên nhắc tới trên các trang mạng xã hội, trong các câu chuyện của những người yêu âm nhạc. Ngoài ra, việc liveshow đầu tiên của Đen Vâu cháy vé trong 10 phút với 5.000 vé bán ra quả là điều đáng mơ ước với bất kỳ nghệ sĩ nào.

Ở lĩnh vực nhạc số, các nghệ sĩ indie, Underground còn chứng minh ưu thế của mình khi chiếm lĩnh các trang nghe nhạc trực tuyến, các trang chia sẻ video lớn. Không chỉ dừng lại ở đó, các nghệ sĩ thuộc dòng nhạc này còn đi đầu trong việc kết hợp với các hãng đĩa nổi tiếng thế giới để mang đến cho khán giả những sản phẩm ấn tượng. Indie được đánh giá là làn gió mới của âm nhạc Việt Nam và có sự phát triển vượt bậc.

Các nghệ sĩ độc lập còn thống trị nhiều giải thưởng trong nước thời gian vừa qua. Sức ảnh hưởng của các nghệ sĩ độc lập tăng lên rõ rệt. Nhiều nhãn hàng thương hiệu tìm đến cộng tác với các nhóm nghệ sĩ này để thực hiện những sản phẩm quảng bá.

Sự kiện "Bờ Hồ Fest" vừa được tổ chức tại Hà Nội cuối tháng 6 - 2019 đã quy tụ hơn 20 nghệ sĩ, nhóm nhạc indie đến từ Việt Nam, Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc... đã cho thấy đây thực sự là một dòng nhạc có sức lan tỏa rộng lớn. Một số nhóm nhạc độc lập trong nước cũng đã nhận được lời mời biểu diễn ở các sân khấu trong khu vực.

Hội nhập quốc tế đã trở thành một xu hướng mạnh mẽ trong âm nhạc. Tại "WMW Session Vietnam 2019" - Hội thảo nhạc điện tử hàng đầu châu Á - diễn ra vào cuối tháng 9 vừa qua tại Hà Nội với sự tham gia của khá nhiều những tên tuổi của âm nhạc Việt Nam như Huy Tuấn, Slim V, Dương K, Triple D... cùng đại diện các hãng thu âm như Warner Music, Universal Music, Billboard châu Á đã cùng trao đổi để tìm cách đưa âm nhạc Việt Nam ra gần với thế giới.

Sự tiệm cận của âm nhạc Việt đến với thế giới còn minh chứng bằng việc các hãng thu âm quốc tế bắt đầu tham gia vào thị trường nhạc Việt Nam và đó là một tín hiệu vui. Khi các hãng thu âm quốc tế vào Việt Nam ngoài việc mang đến những cơ hội hợp tác cho các nghệ sĩ, họ cũng sẽ mang đến những kinh nghiệm trong việc phát hành bài hát, bản quyền hay quản lý nghệ sĩ... một cách chuyên nghiệp.

Khánh Thảo
.
.