Những chương trình giải trí có xu hướng “hoài niệm” hút khán giả

Thứ Sáu, 08/03/2019, 08:08
Thời gian gần đây, một số chương trình ca nhạc khai thác những ca khúc, không gian xưa cũ như "Quán thanh xuân", "Ký ức vui vẻ"... đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả ở nhiều lứa tuổi. Trong sự xô bồ của nhịp sống hiện đại, chương trình đã mang lại những giây phút thực sự lắng đọng với nhiều cung bậc cảm xúc với khán giả.


Lắng đọng cảm xúc

Với lịch lên sóng đều đặn vào tối chủ nhật, tuần đầu tiên trong tháng trên kênh VTV1 kể từ tháng 1/2019, "Quán thanh xuân" nhận được phản hồi tích cực của khán giả. Chương trình được xây dựng theo format giao lưu ca nhạc trực tiếp.

Mỗi chương trình có một chủ đề riêng và MC, khách mời sẽ cùng trò chuyện, xen vào đó là những ca khúc nổi tiếng đã gắn liền với nhiều thế hệ khán giả Việt. Mỗi số phát sóng sẽ có ba phần chính là "Gặp nhau là thanh xuân", "Vết xước tuổi thanh xuân" và "Thanh xuân là cảm xúc". Diễm Quỳnh và Anh Tuấn - hai MC "mang đầy tính hoài niệm" dẫn dắt chương trình này.

Theo ekip sản xuất thì "Quán thanh xuân" ra đời với mong muốn tạo ra một điểm hẹn, nơi gặp gỡ của những người đã trải qua thanh xuân hay đang ở trong chính thanh xuân của mình, cùng nhau ôn lại những câu chuyện xưa, nghe những bài ca chứa đầy kỷ niệm trong không gian thảnh thơi, gần gũi.

Sau ba tập lên sóng, chương trình ca nhạc "Quán thanh xuân" nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả.

Nhà báo Đặng Diễm Quỳnh chia sẻ rằng, sở dĩ điểm hẹn có tên gọi là "Quán thanh xuân" bởi ekip sản xuất mong muốn mang tới cho khán giả một không gian gần gũi với những hình ảnh thân thương, bình dị nhất, nơi chính khán giả trở thành một nhân tố của chương trình.

Âm nhạc là "linh hồn" của "Quán thanh xuân". Những bản nhạc nổi tiếng, hòa quyện với chủ đề, nội dung chương trình sẽ đưa mọi người sống lại với những ký ức đang lẩn khuất đâu đó trong sâu thẳm tâm hồn mỗi người. Với các chủ đề "Mùa chim làm tổ" (tháng 1/2019), "Nơi thanh xuân tìm về" (tháng 2/2019) và mới đây nhất là "Nhà chật" (tháng 3/2019), chương trình đã dẫn dắt khán giả về những miền ký ức đẹp đẽ của một thời đã xa. Nếu "Mùa chim làm tổ" mang đến những hồi ức xúc động về mùa cưới thời bao cấp, "Nơi thanh xuân tìm về" nói về Tết xưa thì "Nhà chật" là những ký ức không thể nào quên với những người từng sống trong khu tập thể chật hẹp.

Sau ba chủ đề trên, "Quán thanh xuân" sẽ tiếp tục khai thác những chủ đề như: "Radio và chiếc cassette", "Những sân ga và những chuyến tàu", "Ban nhạc cựu trào", "Du học sinh Nga", "Truyền hình thời đen trắng", "Kịch Lưu Quang Vũ", "Ký túc xá", "Mối tình đầu". Những chủ đề mới hứa hẹn sẽ tiếp tục mang đến cho điểm hẹn "Quán thanh xuân" những không gian âm nhạc thực sự lắng đọng. Tuy nhiên, để khai thác thành công những chủ đề này là thách thức không nhỏ với ekip sản xuất.

Trong thời điểm này, một gameshow có nội dung "hoài cổ" khác là "Ký ức vui vẻ" cũng đang lên sóng VTV3 vào 21 giờ thứ 6 hàng tuần. "Ký ức vui vẻ" được xây dựng với mục đích giúp người xem nhớ về những ký ức ở thập niên 1960, 1970, 1980, 1990 và 2000. Nhà báo Lại Văn Sâm đảm nhận vai trò người dẫn chương trình. "Ký ức vui vẻ" gồm 13 tập, bắt đầu lên sóng tập đầu tiên vào cuối tháng 12/2018.

Khác với "Quán thanh xuân", "Ký ức vui vẻ" được thiết kế với format của một chương trình trò chơi trên truyền hình. Chương trình có 5 cặp thí sinh tham gia ứng với 5 thập niên. Mỗi cặp chơi có một đội trưởng: MC Thanh Bạch (đội trưởng thập niên 60), NSND Hồng Vân (đội trưởng thập niên 70), NSND Tự Long (đội trưởng thập niên 80), diễn viên, MC Ốc Thanh Vân (đội trưởng thập niên 90), ca sĩ Thanh Duy (đội trưởng thập niên 2000). Ở mỗi tập sẽ có khách mời cùng đội trưởng tham gia các phần thi là những câu hỏi, tình huống, bài hát, trào lưu… từng xuất hiện trong các thập niên.

Bên cạnh đó, trong mỗi tập sẽ có sự xuất hiện của một nhân vật đặc biệt gắn liền với sự kiện, tác phẩm nghệ thuật của thập niên nào đó với mục đích mang lại sự bất ngờ, cảm giác gần gũi cho khán giả. Đúng như tên gọi của chương trình, qua 8 tập lên sóng, "Ký ức vui vẻ" đã mang đến những tiếng cười sảng khoái từ câu chuyện, tình huống hài hước bên cạnh những giây phút hoài niệm thực sự xúc động.

Thành công nhờ "đánh trúng" tâm lý khán giả

Ai cũng từng có một thời thanh xuân, tuổi trẻ với những ước mơ, hoài bão đẹp đẽ trong cuộc đời. Theo quy luật của thời gian, ai cũng phải trưởng thành và bị cuốn vào vòng quay hối hả của những lo toan thường nhật trong cuộc sống. Vòng xoáy đó khiến chúng ta không có nhiều thời gian để lắng lại, sống cùng hoài niệm nhưng điều đó không có nghĩa rằng, ký ức đã mất đi. Ký ức vẫn tồn tại, luôn khiến ta bồi hồi, lưu luyến khi vô tình được gợi nhớ từ khoảnh khắc, câu chuyện nào đó.

"Ký ức vui vẻ", "Quán thanh Xuân đã "đánh trúng" tâm lý, tìm vào "góc khuất" trong tâm hồn của khán giả. Những cuộc trò chuyện, cuộc gặp gỡ của những người bạn cũ, kỷ vật, kỷ niệm được nhắc lại trên sân khấu khiến khán giả thực sự xúc động. Với nghệ thuật nói chung, âm nhạc nói riêng, điều cần nhất chính là cảm xúc và chính câu chuyện, ký ức đầy cảm xúc là sợi dây hữu hiệu để kết nối khán giả với ca khúc.

Cùng là những chương trình giải trí có xu hướng hoài niệm nhưng so với "Quán thanh xuân", "Ký ức vui vẻ" thiên về giải trí nhiều hơn. Chính vì vậy, "Ký ức vui vẻ" sẽ dễ tiếp cận được số đông khán giả. Bên cạnh đó, sự tham gia của những gương mặt giải trí hot hàng đầu showbiz Việt có sức hấp dẫn để "lôi kéo" khán giả trẻ theo dõi chương trình.

Điều này lý giải tại sao, "Ký ức vui vẻ" nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Có khán giả cho rằng, "Ký ức vui vẻ" là chương trình hiếm hoi mà các thế hệ trong gia đình có thể cùng nhau ngồi xem và ai cũng thấy được hình ảnh của mình trong đó. Chương trình như sợi dây gắn kết gia đình trong thời buổi công nghệ 4.0. Một số nguồn tin cho hay, "Ký ức vui vẻ" là một trong những chương trình đứng đầu về rating của VTV3 hiện nay.

Với chương trình hoài cổ như "Quán thanh xuân" đối tượng khán giả quan tâm theo dõi chương trình nhiều nhất là khán giả lớn tuổi. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là, không chỉ có khán giả lớn tuổi mà không ít khán giả thế hệ 9X, 10X cũng bày tỏ sự thích thú khi theo dõi chương trình. Trước đó, khi chia sẻ về khả năng "hút khách" của "Quán thanh xuân", ekip sản xuất nói rằng, nếu người trẻ không thích xem chương trình này thì phụ huynh của họ sẽ xem. Nếu phụ huynh yêu thích thì một ngày nào đó, họ sẽ giục con cái của mình xem, để hiểu cha mẹ mình đã từng sống ra sao.

NSND Hồng Vân (trái) và NSND Minh Hòa (phải) trong chương trình "Ký ức vui vẻ" lên sóng hôm 1/3 vừa qua.

Trong bối cảnh bão hòa các chương trình giải trí, trong đó có lĩnh vực âm nhạc, "Quán thanh xuân", "Ký ức vui vẻ" có thể coi là những "điểm sáng" về sự tìm tòi sáng tạo nghệ thuật. Hai chương trình này có màu sắc mới mẻ so với những gameshow, chương trình giải trí khác lên sóng thời gian gần đây. Thay vì sử dụng những chiêu trò, scandal gây chú ý, "Quán thanh xuân", "Ký ức vui vẻ" đã chọn lối đi hẹp là đánh thức những cảm xúc, ký ức trong tâm hồn khán giả. Đó là sự tâm huyết, nỗ lực rất đáng ghi nhận của các nhà sản xuất với mong muốn mang đến cho khán giả những chương trình giải trí thực sự chất lượng.

Tuy nhiên, một số khán giả cho rằng, "Ký ức vui vẻ" nên có thêm những "giây phút lắng đọng" để chương trình thêm chiều sâu. Đồng thời có ý kiến hoài nghi rằng, những số tiếp theo của "Quán thanh xuân" sẽ "giảm nhiệt" bởi các chủ đề cùng nằm trong khoảng thời gian Việt Nam những thập niên 70, 80 của thế kỷ trước nên dễ dẫn đến sự trùng dẫm trong khai thác, xử lý chất liệu xây dựng chương trình. Để "giữ lửa" với khán giả, đòi hỏi ekip sản xuất phải không ngừng tìm tòi và sáng tạo. Tôi tin rằng, sự nghiêm túc sẽ được đền đáp xứng đáng.

Trần Nguyễn Hoàng Vũ
.
.