Từ việc phim bị ảnh hưởng bởi scandal của diễn viên:

Nâng cao ý thức nghệ sĩ bằng cam kết có tính pháp lý

Thứ Bảy, 15/06/2019, 07:42
Sau Trâm Anh, Cu Thóc, mới đây cư dân mạng lại xôn xao vì tiếp tục có thêm một diễn viên phim "Siêu quậy TV" lộ ảnh nhạy cảm. Mỗi khi có scandal diễn viên xảy ra, đoàn làm phim chịu thiệt hại không nhỏ vì phải bỏ nhân vật, thay diễn viên, tổ chức quay lại hay nặng nhất là bị ngừng chiếu... 


Để hạn chế tình trạng trên, ngoài ý thức tự giác, sự chuẩn mực của các nghệ sĩ thì rất cần nâng cao tính chuyên nghiệp của đoàn làm phim trong quá trình tuyển chọn diễn viên..

Ngày 9 - 6 vừa qua, dư luận lại được dịp ồn ào khi trên mạng xuất hiện bộ ảnh của một cô gái trẻ khỏa thân khá phản cảm. Những tư thế tạo dáng chụp ảnh thiếu thẩm mĩ của cô gái bị cư dân mạng "ném đá" vì cho rằng đã là làm mất đi vẻ đẹp thuần khiết của hoa sen. Nhưng sự việc không chỉ gói lại ở đó khi người xem dễ dàng nhận ra nhân vật trong bộ ảnh thô tục đó đang đảm nhiệm một vai trong phim "Siêu quậy TV".

Ngay sau khi sự việc xảy ra, đạo diễn của bộ phim Nguyễn Lớp đã xác định thông tin cô gái tên Lê Thu H. này tham gia một vai phụ trong phim. Cô gái do người sản xuất của phim mời, mới chỉ đóng được hai tập của phim. Đạo diễn Nguyễn Lớp cho biết sẽ cắt hết những cảnh quay có Lê Thu H. trước đó. Còn chuyện phạt diễn viên hay không thì cần phải bàn bạc, cân nhắc kỹ lưỡng.

Phim “Siêu quậy TV” liên tục gặp sự cố liên quan đến đời tư diễn viên.

Điều mà ngay cả chính đạo diễn cũng không hiểu nổi là tại sao những tấm ảnh phản cảm này lại xuất hiện vì rút kinh nghiệm từ scandal trước, các diễn viên đã phải ký hợp đồng giữ gìn hình ảnh khi tham gia phim.

Có lẽ chưa có bộ phim nào như "Siêu quậy TV" đã liên tục gặp phải scandal liên quan đến diễn viên như vậy. Đầu tháng 4 - 2019, diễn viên "Cu Thóc" (tên thật là Huỳnh Tuấn Anh) bị bắt và phạt hành chính do dương tính với ma túy khi đang ở trong quán karaoke với một nhóm bạn. Sự việc còn chưa lắng xuống thì ngay sau đó, hotgirl Trâm Anh khiến dư luận xôn xao khi bị lộ clip nóng.

Điều đáng nói là cả hai diễn viên này đều đang đảm nhiệm vai diễn trong bộ phim sitcom hài học đường "Siêu quậy TV". Là bộ phim dành cho đối tượng khán giả ở lứa tuổi học trò nên khi scandal của các diễn viên xảy ra, việc cắt vai của các diễn viên là điều không thể tránh khỏi. Mặc dù phim đã quay được 8 tập, nhưng với một đề tài học đường thì không thể có sự xuất hiện của những nhân vật đang gây ồn ào vì lý do phản cảm.

Đại diện nhà sản xuất của bộ phim là ca sĩ Nhật Thủy Idol thông tin trên trang cá nhân cho biết, thiệt hại do những scandal này lên tới khoảng 300 triệu đồng. Do hai diễn viên xuất hiện xuyên suốt các tập phim nên phải cắt đi nhiều phân cảnh và làm lại từ đầu. Mặc dù thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần cho cả đoàn làm phim nhưng phía nhà sản xuất không gửi đơn kiện 2 nữ diễn viên vì hai bên chưa ký hợp đồng mà chỉ hợp tác do quen biết.

Làng phim ảnh không thiếu những chuyện vì ồn ào cá nhân mà ảnh hưởng đến cả đoàn làm phim cũng như sự nghiệp của chính nghệ sĩ đó. Việc ca sĩ, diễn viên Hoàng Thùy Linh lộ clip nóng khi đang đảm nhiệm vai chính trong bộ phim sitcom đình đám "Nhật ký Vàng Anh" lẽ ra phải là một bài học xương máu cho các nghệ sĩ trẻ khi trở thành người của công chúng. Thiệt hại mà đoàn làm phim "Nhật ký Vàng Anh" phải chịu ngày đó vô cùng nặng nề.

Mặc dù còn tới 35 tập phim chưa được phát sóng nhưng Đài Truyền hình Việt Nam phải ra quyết định dừng chiếu. Điều này là bắt buộc vì không thể để một diễn viên như vậy đảm nhận vai diễn thần tượng cho lứa tuổi học trò, sẽ mang đến những định hướng không tốt cho khán giả trẻ. Công sức của cả ê kíp để xây dựng thương hiệu bộ phim bị đổ xuống sông xuống bể, bản thân Hoàng Thùy Linh cũng phải chịu những tổn thất không nhỏ.

Không chỉ mất vai diễn, sự nghiệp phim ảnh của Hoàng Thùy Linh dừng lại ở đó. Gần đây, tức là 12 năm sau cú ngã ấy, Hoàng Thùy Linh mới trở lại với phim ảnh bằng vai diễn trong bộ phim truyền hình về đề tài hình sự "Mê cung". Dù thời gian đã khá dài nhưng khi "Mê cung" ra mắt khán giả, nhiều ý kiến trên mạng xã hội vẫn thể hiện quan điểm không muốn nhìn thấy một nữ diễn viên từng lộ clip nóng trên màn ảnh nhỏ.

Không chỉ ở lĩnh vực phim truyền hình, không ít scandal của diễn viên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công sức, doanh thu của những bộ phim điện ảnh. Sau vụ ồn ào "phim giả tình thật" giữa Kiều Minh Tuấn với An Nguy, khán giả đồng loạt tẩy chay phim "Chú ơi đừng lấy mẹ con" khiến doanh thu của phim sụt giảm nghiêm trọng. Nhà sản xuất quyết định khởi kiện diễn viên vì thiệt hại to lớn này.

Hoa hậu Diễm Hương bị cắt vai trong phim “Mỹ nhân Sài Thành” vì scandal cá nhân.

Kiều Minh Tuấn đã phải lên tiếng xin lỗi khán giả và nhà sản xuất, đồng thời hoàn trả 900 triệu tiền cátxê. Mặc dù vậy, bộ phim sau đó của anh đóng cùng Cát Phượng là "Hạnh phúc của mẹ" cũng không tránh khỏi kết cục tệ hại như phim trước.

Lùm xùm trong vụ ly hôn với vợ, diễn viên Lâm Vinh Hải cũng khiến bộ phim "Vu quy đại náo" mà anh tham gia bị khán giả tẩy chay, khiến cả đoàn làm phim phải một phen cay đắng. Nhà sản xuất phim "Mỹ nhân Sài Thành" cũng phải tìm diễn viên thay thế và quay lại khi Hoa hậu Diễm Hương, người được chọn vào vai chính dính scandal có chồng vẫn đi thi hoa hậu...

Việc thay thế vai diễn giữa chừng sẽ khiến đoàn làm phim gặp không ít khó khăn khi diễn viên phải làm quen với người mới. Có những diễn viên quay xong cảnh của mình rồi có khi lại phải đến để quay lại từ đầu. Ngoài ra, tiến độ thực hiện bộ phim cũng sẽ bị chậm lại.

Thế nhưng, việc bị lộ ảnh, clip nhạy cảm chủ yếu xảy ra với các nghệ sĩ trẻ mới vào nghề nhưng lại có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Điều đáng nói, trong các vụ việc này, gần như chỉ có ở các bộ phim điện ảnh, nhà sản xuất mới kiện, yêu cầu nghệ sĩ bồi thường vì có hợp đồng làm việc rõ ràng. Còn với phim truyền hình, đa phần vẫn là nhà sản xuất ngậm đắng nuốt cay bỏ chi phí để gỡ nhân vật ra khỏi phim và quay lại những cảnh đó.

Trường hợp hotgirl Trâm Anh và Cu Thóc cũng vậy. Nhà sản xuất không thể kiện hay đòi diễn viên bồi thường vì hợp tác do quen biết. Điều này minh chứng cho cách làm việc xuề xòa, thiếu chuyên nghiệp ở một số đoàn làm phim truyền hình hiện nay. Một số đoàn làm phim chỉ ký hợp đồng rõ ràng với các diễn viên đảm nhiệm vai chính còn các vai phụ thì được chăng hay chớ. Cách làm việc ấy sẽ không sao nếu mọi sự xuôi chèo mát mái. Nhưng khi gặp sự cố thì ngay cả một vai diễn phụ cũng sẽ gây những tổn thất không nhỏ cho phim cả về vật chất lẫn tinh thần.

Không thể phủ nhận, những vụ ồn ào đời tư của các diễn viên khiến bộ phim phải chịu thiệt hại thì nguyên nhân chính là do ý thức của các diễn viên trẻ. Bản thân họ không ý thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn hình ảnh khi đã trở thành người của công chúng. Nhất là trong thời đại công nghệ hiện nay thì việc giữ gìn hình ảnh lại càng là yêu cầu số một nếu nghệ sĩ muốn khán giả yêu thương và ủng hộ mình.

Tất nhiên, không loại trừ một số trường hợp sử dụng scandal hay chuyện lùm xùm như một cách để PR tên tuổi. Nhưng thực tế cho thấy, chiêu PR này không hiệu quả bởi gần như chưa có trường hợp nào mà diễn viên thành công hơn ở sự nghiệp phim ảnh sau những lùm xùm kiểu này.

Nhiều ý kiến cho rằng, cách làm việc còn thiếu chuyên nghiệp của một số đoàn làm phim trong tuyển chọn diễn viên cũng góp phần khiến tình trạng này gia tăng. Nếu như, trước mỗi vai diễn, bất luận vai chính hay phụ, phía nhà sản xuất và diễn viên đều  có những cam kết chặt chẽ về việc giữ gìn hình ảnh trong suốt thời gian thực hiện, công chiếu phim thì chắc chắn sẽ hạn chế rất nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra.

Các diễn viên sẽ phải cẩn trọng hơn trước mọi việc để tránh ảnh hưởng tới vai diễn cũng như sự nghiệp diễn xuất của mình. Chỉ những ràng buộc có tính pháp lý như vậy mới góp phần giúp bộ phim tránh được những thiệt hại không đáng có.

Khánh Thảo
.
.