Mùa liveshow kỷ niệm

Thứ Sáu, 25/10/2019, 08:23
Hà Nội vào thu cũng là thời điểm để hàng loạt chương trình ca nhạc được tổ chức. Tại các địa điểm biểu diễn, những chương trình nối tiếp nhau tạo nên một đời sống âm nhạc sôi động vào những tháng cuối năm này. Tuy nhiên, số lượng dày đặc các liveshow có cho thấy sự phát triển của đời sống âm nhạc nói chung hay không vẫn còn là điều băn khoăn.


Thời điểm này, khi ngang qua các địa điểm biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng của Thủ đô như Nhà hát Lớn, Nhà hát Âu Cơ hay Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình đều dễ dàng bắt gặp các băng rôn quảng cáo của các chương trình ca nhạc liên tục được treo kín.

Có lẽ thời tiết mát lành, se lạnh khi thu về cũng là một trong những yếu tố phù hợp để khán giả tới thưởng thức các chương trình ca nhạc. Chính vì thế, không phải ngẫu nhiên mà các nghệ sĩ, các bầu sô ca nhạc thường chọn thời điểm này để tổ chức chương trình. Nhiều người nói vui rằng, nhiều năm nay, Hà Nội còn có thêm một mùa nữa cho dịp cuối năm - đó là mùa liveshow. Không chỉ diễn ra vào các dịp cuối tuần, các chương trình được tổ chức cả trong ngày thường.

Mặc dù năm nay, một trong những địa điểm biểu diễn quen thuộc của giới nghệ thuật Thủ đô là Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô bị sự cố hỏa hoạn hồi cuối tháng 9 khiến cho một số chương trình có lịch biểu diễn tại đây phải chuyển sang địa điểm khác. Tuy nhiên, không vì thế mà đời sống âm nhạc bớt phần sôi động.

Ca sĩ Quang Hà đã có một liveshow đặc biệt tại Hà Nội.

Một điều dễ nhận thấy ở một loạt  liveshow được tổ chức vào dịp cuối năm này là chương trình kỷ niệm của một số ca sĩ tên tuổi. Đây thường là các chương trình được tổ chức bởi các ca sĩ có thời gian hoạt động cũng như thành tựu nghệ thuật nhất định. Đặc biệt là sự dư dả về tài chính vì những chương trình kiểu này mang ý nghĩa tri ân khán giả hơn là mục đích bán vé.

Đêm nhạc kỷ niệm 10 năm ca hát của Khắc Việt với tên gọi "Gặp gỡ thanh xuân" được tổ chức  tối 12 - 10 tại sân vận động Đại học Hà Nội không nằm ngoài ý nghĩa này. Chương trình gợi lại ký ức âm nhạc đầu những năm 2010, khắc họa chặng đường 10 năm hoạt động nghệ thuật của nhạc sĩ, ca sĩ khá hot trong giới trẻ hiện nay. Có mặt tại chương trình, khán giả đã được thưởng thức lại một loạt những ca khúc hit do chính Khắc Việt sáng tác như "Anh khác hay em khác", "Đêm trắng", "Quên", "Như vậy nhé", "Suy nghĩ trong anh"...

Chương trình còn có sự góp mặt của em trai nhạc sĩ Khắc Việt là ca sĩ Khắc Hưng và các khách mời Đông Nhi, Trấn Thành, Tuấn Hưng tạo thành những điểm nhấn thú vị cho chương trình. Những ca khúc của Khắc Việt đều là những bản tình ca miêu tả mọi cung bậc cảm xúc trong tình yêu. Được biết, sau liveshow ở Hà Nội, Khắc Việt sẽ mang chương trình kỷ niệm 10 năm ca hát vào Thành phố Hồ Chí Minh

Một sự cố đáng tiếc trong mùa liveshow năm nay đó là ngay trước đêm nhạc của ca sĩ Quang Hà có tên gọi "Không thể thay thế" thì Cung Việt Xô bị hỏa hoạn. Chương trình đành phải thay đổi sang địa điểm khác là một khách sạn 5 sao. Anh cùng ê kíp cố gắng giữ lại được 70 % kịch bản gốc và biểu diễn các ca khúc ngẫu hứng. Mặc dù gặp muôn vàn khó khăn như nhạc cụ cháy, phải đi mượn tuy nhiên cả ê kíp của Quang Hà đều cố gắng để có được một chương trình tốt nhất có thể. Các khách mời trong chương trình như nghệ sĩ Hoài Linh, Tuấn Ngọc, Bằng Kiều, Đan Trường đều đến với đêm nhạc bằng sự chia sẻ sâu sắc dành cho Quang Hà khiến đêm nhạc thật sự cảm động.

Đời sống ca nhạc cuối năm này còn ghi dấu chương trình kỷ niệm 10 năm ca hát của ca sĩ Sao Mai Lê Việt Anh. Đêm nhạc mang tên "Ước nguyện phù sa" đã diễn ra và ngày 29 - 9 với sự góp mặt của khách mời là diva Thanh Lam, như một lời tri ân của Lê Việt Anh gửi tới khán giả yêu mến mình.

Chia sẻ trên báo chí, Lê Việt Anh cho biết "Tình yêu âm nhạc của tôi như dòng sông Hồng bốn mùa lặng lẽ bồi đắp phù sa cho mảnh đất Hà thành thêm trù phú". Tại đêm nhạc này, giọng ca Sao Mai đã mang đến cho khán giả những ca khúc đã làm nên tên tuổi anh như "Tình nhân", "Mây", "Con ma"...

Là một ca sĩ đắt sô biểu diễn và hầu như năm nào cũng tổ chức đêm nhạc nhưng liveshow lần này của ca sĩ Lệ Quyên với tên gọi "Q show 2" mang một dấu mốc đặc biệt: kỷ niệm 20 năm ca hát của cô. Theo chia sẻ của Lệ Quyên chương trình được đầu tư khủng với số tiền lên tới 30 tỷ. Dự kiến chương trình không có khách mời, chỉ có Lệ Quyên biểu diễn gần 30 bài suốt 3 giờ đồng hồ.

Chương trình sẽ bao gồm 2 dòng nhạc làm nên tên tuổi Lệ Quyên là nhạc trẻ và nhạc bolero. Lệ Quyên cũng cho biết "Q show 2" có 5 chương "Ấu thơ", "Vào đời", "Yêu", "Ký ức", "Thăng hoa" với những ca khúc là những bản tình ca lãng mạn mà cô thường biểu diễn tại các sân khấu lớn nhỏ suốt thời gian qua như "Giọt sương trên mi mắt", "Ru em từng ngón xuân nồng", "Dạ khúc cho tình nhân", "Nhật ký đời tôi", “Không bao giờ quên anh", "Mưa qua phố vắng". Liveshow sẽ diễn ra vào ngày 21 - 22/12 tại Thành phố Hồ Chí Minh và ngày 4/1 tại Hà Nội.

Các đêm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang thường được tổ chức vào dịp cuối năm.

Ngoài các liveshow kỷ niệm ghi dấu mốc trong hành trình nghệ thuật của các ca sĩ, mùa liveshow còn có sự góp mặt của nhiều chương trình ca nhạc tổng hợp. Những chương trình này hầu hết đều là những chương trình ca nhạc trữ tình, có sự góp mặt của nhiều ca sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước. Đây được coi như kiểu chương trình có thể tổ chức quanh năm, tuy nhiên đặc biệt nở rộ vào những tháng cuối năm.

Đã thành thông lệ, năm nào cũng vậy, cứ dịp cuối thu đầu đông là nhạc sĩ Phú Quang lại có dịp hội ngộ với khán giả hâm mộ dòng nhạc của mình. Mặc dù vẫn là các ca khúc đã quen thuộc nhiều năm qua nhưng những đêm nhạc của Phú Quang luôn có được lượng khán giả khá ổn định. Năm nay, đêm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang có tên gọi "Trong ánh chớp số phận".

Lý giải cho tên gọi của chương trình, nhạc sĩ Phú Quang cho rằng tình yêu trong âm nhạc của ông luôn mang nhiều màu sắc khác nhau nhưng tất cả đều mãnh liệt. Ở tuổi 70, ông muốn nhìn lại số phận cuộc đời mình. Đêm nhạc có sự góp mặt của những ca sĩ đã gắn liền với những ca khúc của Phú Quang như Ngọc Anh, Thanh Lam, Minh Chuyên, Tấn Minh, Trần Mạnh Tuấn, Đức Tuấn...

Có thể nói, khán giả đối với những đêm nhạc của Phú Quang không phải để tìm điều gì quá mới mẻ mà là để gặp lại những ca khúc gắn bó với một thời thanh xuân nồng nàn của mình.

Đặc biệt, mùa liveshow năm nay có sự góp mặt của "Trăm nhớ ngàn thương" là một chuỗi chương trình được công ty Vạn show thực hiện nhân kỷ niệm chặng đường 70 năm nhạc sĩ Lam Phương gắn bó với âm nhạc. Chuỗi chương trình này sẽ được thực hiện tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Kiên Giang (quê hương của nhạc sĩ Lan Phương) với sự góp mặt của những giọng hát nổi tiếng như Bằng Kiều, Thanh Hà, Quang Dũng, Quang Lê...

Đêm nhạc đầu tiên sẽ diễn ra vào tối 9 - 11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Khán giả sẽ được gặp lại những tình khúc nổi tiếng của ông khiến nhiều thế hệ khán giả yêu mến như "Xin thời gian qua mau", "Ngày buồn", "Tình bơ vơ", "Tình đẹp như mơ", "Phút cuối", "Thao thức vì em"...

Ngoài ra, khán giả yêu nghệ thuật khó có thể bỏ qua chương trình "Đêm tình nhân 6" diễn ra vào ngày 20 - 10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Đây là lần thứ 6 chương trình hội ngộ khán giả Thủ đô mỗi dịp Thu về. Theo chia sẻ của ekip, "Đêm tình nhân 6" là sự hội ngộ của những ca sĩ như Bằng Kiều, Evis Phương, Lưu Bích, Nguyễn Hưng, Thanh Hà, Như Quỳnh, Quang Lê, Minh Tuyết... MC dẫn dắt chương trình là Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Những ca khúc - những câu chuyện tình đã được các ca sĩ quen thuộc biểu diễn. Tuy nhiên chúng sẽ được làm mới từ những bản phối hay sự kết hợp độc đáo.

Có thể nói, Hà Nội những ngày cuối thu đầu đông luôn ngập tràn không gian âm nhạc. Khán giả yêu nhạc có thể dễ dàng thưởng thức âm nhạc ở bất cứ ngày nào trong tuần. Tuy nhiên, mặc dù có khá nhiều chương trình được tổ chức nhưng hầu hết là các liveshow mang tính chất kỷ niệm nên khó có thể tìm thấy những dấu ấn sáng tạo đặc biệt.

Điều này cũng phản ánh một mặt chân thực của đời sống âm nhạc. Các ca sĩ giờ đây thường ra mắt tác phẩm mới thông qua các trang nghe nhạc trực tuyến và liveshow thường chỉ được tổ chức khi có được quãng thời gian làm nghề nhất định. Thế nên, để có được những liveshow ca nhạc có khả năng nâng tầm nhạc Việt vẫn là điều cần thêm thời gian.

Khánh Thảo
.
.