Nhạc Việt đầu năm: Rộn ràng liveshow, tràn ngập MV

Thứ Bảy, 23/02/2019, 14:05
Ngay những ngày đầu năm - thời điểm nhiều người dành để đi lễ hội - thì đã có khá nhiều liveshow xếp hàng ra mắt khán giả. Không chỉ vậy, sân khấu ca nhạc đầu năm còn có sự đa dạng về thể loại từ giải trí đến hàn lâm, từ truyền thống đến hiện đại...


Trái ngược với một số lĩnh vực, Tết và đầu năm mới là thời điểm ngưng nghỉ hoặc hoạt động cầm chừng thì âm nhạc lại trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Nhiều chương trình biểu diễn, những liveshow đầu tư kỹ lưỡng, được lên kịch bản từ trước Tết Nguyên đán đã và đang lần lượt ra mắt khán giả. Các ca sĩ cũng liên tục tung ra các sản phẩm âm nhạc của mình... Những tín hiệu đó cho thấy đời sống âm nhạc ngay từ đầu năm đã rất xôm tụ, hứa hẹn một năm nhiều thành quả.

Nếu như trước đây, các ca sĩ thường chọn thời điểm cuối năm để tổ chức liveshow cá nhân của mình với suy nghĩ như một cách để tổng kết một năm, một giai đoạn hoạt động nghệ thuật của mình. Ngoài ra, cuối năm cũng là thời điểm đông đảo khán giả dành nhiều thời gian cho các hoạt động giải trí, thư giãn. Tuy nhiên, điều này dường như đã thay đổi.

Ngay những ngày đầu năm - thời điểm nhiều người dành để đi lễ hội - thì đã có khá nhiều liveshow xếp hàng ra mắt khán giả. Không chỉ vậy, sân khấu ca nhạc đầu năm còn có sự đa dạng về thể loại từ giải trí đến hàn lâm, từ truyền thống đến hiện đại.

Mở đầu cho một loạt liveshow năm 2019 phải kể tới đêm nhạc "Mùa yêu" của Thanh Lam và Tùng Dương diễn ra vào đúng ngày Lễ tình nhân 14 - 2 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là đêm nhạc đánh dấu sự kết hợp của hai giọng ca hàng đầu Việt Nam. Thanh Lam - người được mệnh danh là "Nữ hoàng nhạc nhẹ" Việt Nam và Tùng Dương - người được mệnh danh là Divo hiếm hoi của nhạc Việt cùng khoe giọng trong một đêm nhạc được đầu tư kỹ lưỡng.

Hai ca sĩ Thanh Lam và Tùng Dương đã có một đêm nhạc đáng nhớ ngay đầu năm 2019.

Hai giọng ca nhiều màu sắc này đã đem lại cho khán giả những cảm xúc mới mẻ, thú vị. Tùng Dương thể hiện sự đa sắc của mình bằng những ca khúc như "Mùa xuân bên cửa sổ", "Cỏ và mưa", "Thu cạn"... thì Thanh Lam lại nồng nàn đốt cháy khán phòng bằng "Nơi gặp gỡ tình yêu", "Bụi trời", "Đôi mắt", "Đá trông chồng"... Bên cạnh hai giọng ca chính thì sự xuất hiện của Lê Cát Trọng Lý và Phạm Thùy Dung là điểm nhấn đáng nói của chương trình.

Ngay sau liveshow "Mùa yêu" của Thanh Lam và Tùng Dương là liveshow "Trở về" của ca sĩ Tân Nhàn diễn ra vào ngày 23 - 2 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Hà Nội. Mặc dù bận rộn với cương vị Phó trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nhưng Tân Nhàn vẫn thường xuyên cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc của mình.

Tháng 12 - 2018, nữ ca sĩ đã gửi đến khán giả album CD "Níu dải lụa đào" cùng 2 MV với bài văn nổi tiếng "Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa" và giá văn "Cô đôi Thượng Ngàn". Album "Níu dải lụa đào" gồm các làn điệu, bài dân ca cổ nổi tiếng mà Tân Nhàn đã thực hiện trong 2 năm với sự đầu tư đáng kể.

Còn MV "Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa" lại là câu chuyện về tình mẫu tử, khi người con đã trưởng thành ngồi nhớ ơn về ơn nghĩa sinh thành, những hy sinh vất vả mà mẹ dành cho mình. Không chỉ có vậy, chỉ trước liveshow 10 ngày, Tân Nhàn lại tiếp tục  cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới là MV quan họ mang tên "Tương phùng tương ngộ" với sự kết hợp cùng chồng - ca sĩ Tuấn Anh.

Được biết, với bài dân ca quan họ nổi tiếng này, Tân Nhàn dành để chào đón Hội Lim 2019 và cũng là sản phẩm chuẩn bị cho liveshow cá nhân. "Trở về" được đánh dấu là chương trình mang giấc mơ riêng của cô ca sĩ chuyên dòng nhạc dân gian này.

Đây không chỉ là đêm nhạc khắc họa chân dung âm nhạc của Tân Nhàn mà còn là phép thử cho dòng nhạc mà cô đang theo đuổi được khoác thêm một tấm áo mới. Trong liveshow này, nữ ca sĩ sẽ thể hiện những làn điệu dân ca cổ như xẩm, chèo, ca trù, hát văn... kết hợp với nhiều nhạc cụ âm nhạc khác, từ nhạc điện tử đến nhạc giao hưởng.

Với Tân Nhàn, "Trở về" là một sự mạo hiểm đáng nói trong sự nghiệp âm nhạc của cô. Cô sẽ kết hợp với nghệ nhân dân gian Đình Cương, nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, ca sĩ Thu Hà cùng các học trò của mình để mang đến những tiết mục đầy chất thử nghiệm. Tự tin vào lượng khán giả trung thành của mình, nhưng hơn tất cả là sự tự tin vào tình yêu dành cho âm nhạc, với Tân Nhàn, đêm nhạc chính là sự trở về với những giá trị âm nhạc truyền thống Việt Nam, trở về với quê hương, nguồn cội và trở về với chính bản ngã của mình.

Bên cạnh những liveshow của các ca sĩ tên tuổi, được đánh giá cao về mặt chuyên môn thì đời sống âm nhạc vẫn không thể thiếu những chương trình ca nhạc mang tính giải trí mà "Lời tình cho giai nhân" diễn ra vào tối 2 - 3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội là một ví dụ.

Với sự góp mặt của những ca sĩ như Hồng Nhung, Thu Phương, Tuấn Hưng, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên... khán giả Thủ đô sẽ có dịp được nghe lại những bản tình ca nổi tiếng nhiều thập kỷ qua. Với kinh nghiệm của các bầu sô ca nhạc thì bên cạnh những giọng ca hàng đầu Việt Nam trong và ngoài nước cùng thể hiện những bản tình ca lãng mạn sẽ là những đêm nhạc có thể tổ chức quanh năm, không lo nghịch mùa.

Dù đã lắng xuống nhưng dòng nhạc Bolero vẫn tiếp tục có được sự yêu mến từ một bộ phận khán giả. Đó là thực tế để ngay từ những ngày đầu năm, ca sĩ Khánh Đơn đã ra mắt dự án riêng của mình đối với dòng nhạc này. Với sự hỗ trợ và đồng hành của Nam Việt Media, Khánh Đơn khởi động dự án âm nhạc với tên gọi "Cặp đôi Bolero" gồm 60 ca khúc trữ tình do chính anh sáng tác, chưa từng công bố. Ngoài 2 ca sĩ Quách Thành Danh và Nhật Kim Anh, dự án "Cặp đôi Bolero" còn có sự góp mặt của những ca sĩ chuyên trị dòng nhạc trữ tình như Long Nhật, Hoàng Châu, Nhật Tinh Anh...

Đại tiệc V - Rock 2019 mang tên "Chân dung âm nhạc - VROCK 2019" do kênh VTC3 Đài truyền hình Kỹ thuật số tổ chức diễn ra tại Sân vận động Bách khoa, Hà Nội ngày 12 - 1 cũng được kể đến như một điểm nhấn đáng nói dành cho giới trẻ.

Ca sĩ Tân Nhàn liên tục ra mắt sản phẩm âm nhạc ngay đầu năm mới.

Ngoài ra, sự trở lại của ban nhạc quốc tế BoneyM vào ngày 8- 3 trên sân khấu Hà Nội đã góp phần cho đời sống âm nhạc đầu năm thêm phần sôi động. Đây là lần thứ 2 trở lại Việt Nam của ban nhạc huyền thoại này. Trước đó, năm 2016, BoneyM đã khiến cho hơn 4.000 khán giả ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội tưng bừng rộn rã với những ca khúc disco nổi tiếng một thời.

Sôi động và đa dạng đó là điều dễ nhìn thấy ở đời sống âm nhạc Việt đầu năm 2019. Cùng với sự ra mắt liên tục của liveshow thì MV (music video) ca nhạc vẫn đang trong giai đoạn bùng nổ. Theo thống kê thì mới hơn một tháng đầu năm nhưng đã có hơn chục MV được ra mắt. Dù chất lượng mỗi MV khác nhau, phụ thuộc vào tài năng, sự đầu tư của mỗi ca sĩ nhưng nhìn chung loại hình này phát triển đa dạng cả về nội dung lẫn hình thức. MV đang được đánh giá là loại hình dễ thực hiện nhất đối với ca sĩ và tiếp cận nhanh nhất tới khán giả, vì thế luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các ca sĩ.

Từ những ca sĩ theo đuổi dòng nhạc truyền thống đến những ca sĩ của dòng nhạc giải trí, từ ca sĩ đã có chỗ đứng trong lòng khán giả đến những ca sĩ mới toe đều lựa chọn MV để chinh phục khán giả. Ngoài một số MV đầu năm mang chủ đề Xuân, Tết "nghe cho vui" thì đã xuất hiện một số MV gây chú ý như "Ai là em" (Hoàng Edward), "Mượn rượu tỏ tình" của Big Dady, Emily...

Trong bạt ngàn MV thì loại hình MV dạng phim ngắn vẫn được ưa chuộng. Theo một số nhạc sĩ thì nội dung MV theo kiểu này vẫn dang khá ăn khách. Đã có những MV thu hút được hàng triệu lượt người xem chỉ trong một thời gian ngắn. Với ưu điểm thực hiện nhanh, không tốn quá nhiều tiền, lại đáp ứng được cả phần nghe và phần nhìn trong thời đại công nghệ số nên việc MV tràn ngập đời sống âm nhạc cũng là điều dễ hiểu. Nhưng chính vì sự xuất hiện tràn lan với số lượng lớn nên để MV đọng lại trong lòng khán giả cũng là cuộc chiến khốc liệt của các ca sĩ.

Theo nhận định của các chuyên gia về âm nhạc thì sự bùng nổ MV, từ loại hình phụ trở thành loại hình chính là xu thế thời đại và có thể sẽ rơi vào tình trạng thoái trào như một số trào lưu âm nhạc khác khi đạt ngưỡng.

Dù chất lượng của liveshow hay MV khác nhau nhưng chính sự đa dạng của các sản phẩm âm nhạc này cũng đã cho thấy sự sôi động của đời sống âm nhạc và mang đến cho khán giả nhiều sự lựa chọn. Đó cũng là những hy vọng của nhạc Việt trong những ngày đầu năm mới này.

Khánh Thảo
.
.