Diễn viên đa năng: Tưởng thừa, hóa thiếu

Thứ Năm, 09/07/2020, 08:35
Nghệ sĩ đa năng trong showbiz Việt hiện nay nhiều không đếm xuể. Không chỉ kiêm hai nghề, có nghệ sĩ “sân nào cũng chơi”, vừa làm MC, vừa làm ca sĩ – nhạc sĩ, vừa làm diễn viên, người mẫu... Ấy vậy mà khâu tìm kiếm diễn viên đa năng của các nhà sản xuất luôn lâm vào thế bí.


Đến thời điểm này, một loạt dự án điện ảnh vẫn còn dậm chân tại chỗ bởi nhân vật chủ chốt là diễn viên chính vẫn chưa tìm ra. Dự án phim “Thanh Sói” của Ngô Thanh Vân tái hiện thời trẻ của “chị đại” giang hồ Thanh Sói. Dù được đánh giá cao ở lần hóa thân Thanh Sói tuổi trưởng thành nhưng nữ cascadeur Thanh Hoa không được nhận vai vì tạo hình không còn phù hợp.

Để hóa thân vào nhân vật Thanh Sói thời xuân sắc, ngoài khả năng diễn xuất, gương mặt và đài từ phù hợp, những nữ diễn viên trẻ phải có khả năng võ thuật điêu luyện. Song để tìm được “đả nữ” đàn em kế nhiệm mình trong làng điện ảnh Việt, Ngô Thanh Vân quả thực phải “đốt đuốc”. Một cuộc tuyển chọn diễn viên cho phim “Thanh Sói” diễn ra khá rầm rộ vào cuối năm ngoái. Buổi casting thu hút nhiều gương mặt trẻ nhiệt huyết nhưng ekip rất khó tìm được người hội đủ các tố chất trên.

Thậm chí, ekip chỉ cần diễn viên chịu lăn xả, không ngại khổ cực, chấn thương khi đóng phim hành động thì có thể hoàn thiện bằng cách đưa đi bồi dưỡng, rèn luyện thêm. Song đến nay, thông tin về diễn viên chính vẫn khá yên ắng.

Các diễn viên tham gia buổi thử vai cho dự án phim “Thanh Sói”.

Ngô Thanh Vân thất vọng chia sẻ: “Nhiều diễn viên trẻ ngày nay thiếu lăn xả, khả năng chịu đau, chịu khổ rất kém. Tôi rất ngạc nhiên khi đến casting vai “đả nữ” nhưng không hiếm em mặc váy áo, giày cao gót khá điệu đà. Diễn viên nữ đóng vai hành động hiện nay không đủ đam mê để duy trì rèn võ cũng như không đủ sức đánh nhau liên tục trên trường quay”.

Bộ phim “Kiều” của nhà sản xuất Mai Thu Huyền cũng gặp khó khăn tương tự. Chuyển thể kiệt tác “Truyện Kiều” của Nguyễn Du sang hình thức phim điện ảnh, đoàn phim gặp thách thức khi nghệ thuật thứ bảy đòi hỏi độ chân thực, hoàn toàn khác với kiểu ước lệ của sân khấu. Chính vì khó như thế nên bao lâu nay, rất nhiều người yêu thích “Truyện Kiều” nhưng ít ai đủ can đảm đưa nó lên màn bạc. Nàng Kiều và các nhân vật trong “Truyện Kiều” khi bước lên màn ảnh rộng phải sát với nguyên tác. Sự chân thực buộc diễn viên hóa thân nàng Kiều không những phải có vẻ đẹp thuần Việt “nghiêng nước, nghiêng thành”, khí chất thông minh hơn người, nội tâm đa sầu đa cảm mà còn thể hiện được các tài năng như ca hát, đánh đàn tranh, đàn nguyệt...

Đây là một vai diễn vô cùng nặng ký, đòi hỏi người diễn viên phải nỗ lực rất nhiều mới đủ sức đảm đương, khắc họa được linh hồn nàng Kiều bằng xương bằng thịt. Nếu những cảnh ca hát, đánh đàn... đều phải nhờ đến lồng tiếng, bắt chước thì sẽ trông giả tạo, không thật.

Đặt ra những yêu cầu khắt khe này nên nhà sản xuất Mai Thu Huyền hết sức thận trọng khi casting diễn viên. Chị cũng phòng hờ trường hợp không tìm được diễn viên đáp ứng tất cả nhu cầu trên thì phải bố trí thời gian để diễn viên đi học đàn, phục vụ cho cảnh quay. Cuộc tuyển chọn diễn viên diễn ra ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.  Tuy nhiên, nhà sản xuất vẫn chưa chọn được nữ diễn viên nào xứng tầm với vai Thúy Kiều. Người có nhan sắc thì lại không biết cầm kỳ thi họa; người biết ca hát, đánh đàn thì nhan sắc không nổi trội.

Cũng lâm cảnh diễn viên được cái này, mất cái kia, dự án điện ảnh “Em và Trịnh” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh mãi chưa chốt được danh sách diễn viên. Bộ phim khắc họa cuộc đời của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn nên Phan Gia Nhật Linh cần hai diễn viên đóng vai Trịnh Công Sơn khi còn đôi mươi và Trịnh Công Sơn ở tuổi trung niên. Yêu cầu chung bắt buộc hai diễn viên phải biết nói giọng Huế, biết hát, chơi đàn guitar. Nếu diễn viên biết thêm tiếng Pháp thì càng tốt.

Ngoài vai Trịnh Công Sơn, một nhân vật khó tìm được diễn viên phù hợp là vai cô gái người Nhật – người tình một thuở của Trịnh. Vai này đòi hỏi diễn viên nữ vừa biết đàn hát, vừa có thể nói được tiếng Việt, Nhật, Pháp. Hơn một tháng trời, các gương mặt dự tuyển casting không thiếu nhưng nói như đạo diễn Phan Gia Nhật Linh: người được cái này lại mất cái kia chứ không ai đạt các yêu cầu.

Trong làng điện ảnh Việt Nam, có lẽ đạo diễn Victor Vũ là người khá mát tay khi tuyển lựa những gương mặt lạ cho tác phẩm của mình. Từ “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” cho đến “Mắt biếc”, dàn diễn viên từ chính đến phụ đều được đánh giá rất cao dù có người mới lần đầu chạm ngõ điện ảnh.

Dự án điện ảnh “Kiều” vẫn chưa tìm được diễn viên ưng ý.

Ở “Mắt biếc”, có lẽ không ai diễn tả được nội tâm giằng xé và tình yêu câm lặng đầy cao thượng, đau đớn của Ngạn bằng diễn viên Trần Nghĩa; sự đểu cáng, tay chơi lãng tử của Dũng như Trần Phong. Sự đáng yêu, hồn nhiên của Trà Long được Khánh Vân thể hiện xuất thần. Dù không quá xuất sắc nhưng Trúc Anh cũng thể hiện tròn vai nàng “mắt biếc” Hà Lan.

Để có dàn diễn viên ăn ý đó, đạo diễn Victor Vũ phải “đãi cát tìm vàng” từ hơn 1.500 diễn viên ứng tuyển qua ba vòng thi khắt khe. Lắm lúc Victor Vũ lâm vào thế bí khi không tìm được dàn nhân vật chính đáp ứng yêu cầu khó nhằn của anh như: ở độ tuổi mới lớn nhưng lại mang nét đẹp của thế hệ thập niên 70, vừa truyền thống nhưng cũng có sự phá cách.

Hai diễn viên đóng Ngạn và Dũng đều phải biết đánh đàn guitar và có giọng hát hay. May mắn thay anh tìm được Trần Nghĩa. Điều duy nhất vướng mắc ở Trần Nghĩa chính là giọng nói miền Bắc. Do đó, ekip buộc phải tìm người nói và hát giọng Nam như Phạm Đình Thái Ngân để lồng tiếng.

Không phải ai cũng may mắn như Victor Vũ. Trước đây, cuốn theo sự bùng nổ của điện ảnh Việt, các đạo diễn thi nhau mời ca sĩ, người mẫu, hotgirl, hotboy, thậm chí cả lực sĩ góp mặt trong phim. Ngoài mục đích câu khách, tạo sự mới lạ cho khán giả thì không ít đạo diễn hy vọng sở trường của những diễn viên tay ngang này sẽ bổ trợ tích cực cho vai diễn. Do đó mới có chuyện ca sĩ được mời vào vai ca sĩ, người mẫu tham gia các phim về thời trang… Tuy nhiên, với cuộc chơi này, phim thắng thì ít mà thua thì nhiều. 

Nhìn lại làng giải trí hiện tại, phải thừa nhận rằng lực lượng nghệ sĩ đa năng ngày càng hùng hậu. Song số người lấn sân điện ảnh và gặt hái thành công không hề nhiều. Có thể điểm qua những diễn viên thành công khi đảm nhiệm nhiều vai trò như: Ngô Kiến Huy (ca sĩ, diễn viên, MC), Trấn Thành (MC, diễn viên điện ảnh, diễn viên kịch), Jun Phạm (ca sĩ, diễn viên, viết văn), Thanh Hằng (người mẫu, diễn viên), Minh Hằng, Hoàng Yến Chibi, Miu Lê, Izaac (ca sĩ, diễn viên)…

Đã qua rồi cái thời chỉ cần nhét tên ngôi sao vào là hút khách. Giờ đây, phim ảnh không còn là cuộc dạo chơi kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” như trước đây để rồi tạo ra vô số phim thảm họa. Bởi các ca sĩ, người mẫu… không phải ai cũng biết diễn xuất, biểu cảm nội tâm chuyên nghiệp.

Theo bước tiến bộ của điện ảnh thế giới, điện ảnh Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc cả  về lượng và chất. Do đó, dàn diễn viên bây giờ được lựa chọn kỹ càng bằng những cuộc casting công khai nhằm lựa chọn diễn viên hợp vai nhất dù họ có là diễn viên nổi tiếng hay hoàn toàn xa lạ.

Đặc biệt, khi hầu hết tên tuổi diễn viên quá quen thuộc, gây nhàm chán thì xu hướng tìm kiếm gương mặt mới lạ cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để tìm được diễn viên đa năng, hội tụ nhiều tài lẻ, kỹ năng là điều rất khó.

Theo nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, muốn làm diễn viên, ngoài khả năng diễn xuất, các bạn trẻ cần trang bị cho mình càng nhiều kỹ năng, kiến thức càng tốt. Có như vậy họ mới nắm bắt cơ hội xuất hiện trong nhiều dạng vai khác nhau, biến hóa linh hoạt.

“Làm việc với các tài tử, minh tinh của điện ảnh Mỹ, Trung Quốc, tôi khâm phục sự làm việc miệt mài của họ. Dù đã rất nổi tiếng nhưng họ không bao giờ bằng lòng với hình ảnh hiện tại mà luôn chủ động học hỏi bất cứ kỹ năng nào bổ trợ vai diễn trong giai đoạn tiền kỳ như lái xe mô tô, múa, khiêu vũ, cưỡi ngựa, đánh võ, vẽ… Họ hạn chế cảnh diễn viên đóng thế cho mình càng ít càng tốt. Vì khi họ tự mình thực hiện, cảnh quay mới chân thực nhất” – Ngô Thanh Vân cho hay.

Phan Thi Uyên
.
.