Diễn viên tài năng sao lại bị bóng đè?

Thứ Sáu, 17/01/2020, 07:35
Bộ phim "Bóng đè" của đạo diễn Lê Văn Kiệt, do hãng phim New Arena đầu tư, vừa mới công bố dự án đã vướng phải lùm xùm thị phi. Đầu tiên là nhà văn Đỗ Hoàng Diệu cho rằng tác phẩm điện ảnh này đã vi phạm bản quyền cái tên gọi "Bóng đè"...


Năm 2005, nhà văn Đỗ Hoàng Diệu từng có tập truyện ngắn "Bóng đè" gây xôn xao văn đàn. Thế nhưng, nhà văn Đỗ Hoàng Diệu có thể độc quyền hai chữ "Bóng đè" hay không, lại là chuyện khác. Bởi lẽ, trong tập "Giăng thề" in năm 1943, nhà văn Tô Hoài (1920-2014) từng có truyện ngắn "Bóng đè". Bây giờ, nếu bộ phim "Bóng đè" bị cáo buộc trưng dụng của nhà văn Đỗ Hoàng Diệu, thì không lẽ thân nhân của cố nhà văn Tô Hoài cũng phải khiếu nại hậu sinh đã cầm nhầm cái tên tác phẩm của tiền bối?

Chưa yên cái tên, bộ phim "Bóng đè" lại bị diễn viên Dustin Nguyễn cùng vợ là cựu siêu mẫu Bebe Phạm tổ chức họp báo để lên án thái độ làm việc không đàng hoàng và nộp đơn khởi kiện. Không thể nào phủ nhận, trong dòng chảy nghệ sĩ hải ngoại về nước tham gia điện ảnh, thì diễn viên Dustin Nguyễn là một gương mặt nổi bật.

Ở Mỹ, diễn viên Dustin Nguyễn từng xuất hiện trong nhiều bộ phim của Hollywood, nên trình độ hóa thân của quý ông sinh năm 1962 này ở tầm vượt xa những đồng nghiệp khác. Cứ nhìn vào bộ phim "Dòng máu anh hùng" nổi danh một thời, thì công chúng không khó nhận ra tài năng diễn xuất của Dustin Nguyễn hơn hẳn hai bạn diễn Jonhny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân.

Diễn viên Dustin Nguyễn ở tuổi 58.

Nếu diễn viên Dustin Nguyễn đảm nhận vai nam chính trong bộ phim "Bóng đè" thì giá trị nghệ thuật của dự án có thể khiến khán giả yên tâm phần nào. Thế nhưng, sau 6 ngày quay thử và nhận thù lao 80 triệu đồng, thì diễn viên Dustin Nguyễn bị khước từ cơ hội có mặt trong bộ phim "Bóng đè".

Không hiểu nguyên cớ gì và truy vấn cũng không có được câu trả lời thỏa đáng, diễn viên Dustin Nguyễn gặp gỡ giới truyền thông để bày tỏ sự giận dữ về đối tác "vô đạo đức, không đàng hoàng". Và động thái tiếp theo của diễn viên Dustin Nguyễn là nộp đơn kiện hãng phim New Arena, đồng thời kéo thêm đơn vị phát hành CGV (Thuộc Tập đoàn CJ của Hàn Quốc) là đối tượng "có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan".

Vì sao như vậy? Vì diễn viên Dustin Nguyễn nghi ngờ CGV đã dùng thế lực từ hệ thống rạp chiếu để tác động hãng phim New Arena cắt vai của diễn viên Dustin Nguyễn: "Để điện ảnh Việt Nam phát triển, tôi muốn sự đối xử vô đạo đức và thiếu chuyên nghiệp này phải dừng lại ngay lập tức. Nếu một nhà sản xuất lớn như CGV làm việc như vậy thì tôi rất e ngại cho điện ảnh Việt Nam".

Tất nhiên, đó là lý lẽ chủ quan của diễn viên Dustin Nguyễn, còn căn cứ pháp lý rất mong manh. Phía CGV đã phản ứng bằng một thông cáo, nhấn mạnh: "Theo thỏa thuận hợp đồng đầu tư, CGV không có quyền và nghĩa vụ thuê tuyển diễn viên. Việc cắt vai diễn của Dustin Nguyễn nếu có xảy ra như báo chí đưa tin, là tranh chấp giữa diễn viên và nhà sản xuất, hoàn toàn không liên quan đến CGV".

Riêng hãng phim New Arena thì hé lộ: "CGV là một trong những nhà đầu tư nhỏ của bộ phim nên không có quyền quyết định chọn diễn viên. Quyết định không hợp tác với Dustin là của công ty sản xuất, không liên quan đến CGV".

Trong đơn kiện, diễn viên Dustin Nguyễn viết: "Phía New Arena đã chấm dứt hợp đồng ngay lập tức với tôi mà không có bất kỳ một thông báo trước nào. Hành vi này đã vi phạm thỏa thuận về thời gian báo trước mà hai bên đã thống nhất (14 ngày) cũng như vi phạm quy định về thời hạn báo trước theo Điều 38.2 Bộ luật lao động".

Ngược lại, hãng phim New Arena cũng phát đơn kiện diễn viên Dustin Nguyễn vì đã đưa ra những thông tin không chính xác, ảnh hưởng đến uy tín của dự án lẫn đạo diễn Lê Văn Kiệt, và đã phá vỡ cam kết bảo mật thông tin giữa hai bên.

Một bộ phim chỉ mới rục rịch những cảnh quay đầu tiên, mà diễn viên và nhà sản xuất cùng phát đơn kiện nhau, đúng là sự kiện hy hữu. Ai đúng, ai sai, sẽ có phán quyết của tòa án. Thế nhưng, điều ấy lại chứng minh giới điện ảnh nước ta vẫn chưa có thói quen làm việc chặt chẽ bằng luật pháp. Cam kết miệng cũng có ý nghĩa, nhưng không thuyết phục bằng cam kết có chữ ký song phương.

Diễn viên Dustin Nguyễn trẻ trung bên cựu siêu mẫu Bebe Phạm.

Rõ ràng, hợp đồng giữa diễn viên Dustin Nguyễn và hãng phim New Arena chưa được hoàn tất thủ tục pháp lý. Hãng phim New Arena thay ngựa giữa đường, khiến diễn viên Dustin Nguyễn hụt hẫng là có thật, nhưng dấu hiệu vi phạm thỏa ước lại không rõ ràng.

Diễn viên Dustin Nguyễn khẳng định: "Tôi lên tiếng là để bảo vệ người lao động trong ngành điện ảnh nói riêng và người lao động trong các ngành nghề khác nói chung. Đây là một ví dụ điển hình để người lao động Việt Nam cẩn trọng hơn trong quá trình giao kết hợp đồng để tránh bị công ty trở mặt như trường hợp của tôi!".

Vì sao một diễn viên tài năng như Dustin Nguyễn không phải là chọn lựa ưu tiên của nhà sản xuất bộ phim "Bóng đè". Đại diện hãng phim New Arena trình bày khá chi tiết: "Dustin Nguyễn là một trong những ứng viên cho bộ phim. Việc mời Dustin Nguyễn tham gia chỉ đang trong quá trình thương thảo. Công ty sản xuất đã trả lời Dustin Nguyễn về lý do không hợp tác là: Anh không phù hợp vì vai diễn cần nam diễn viên trong độ tuổi 35-40. Chúng tôi làm việc với Dustin sáu ngày để giúp Dustin hợp với vai diễn nhưng không thể. Chúng tôi nhận thấy thông báo cho Dustin là trách nhiệm của New Arena nên đã xin lỗi qua điện thoại và trong buổi họp gặp trực tiếp có mặt của đại diện các nhà đầu tư, nhà sản xuất và luật sư đại diện của Dustin Nguyễn. Phía Dustin Nguyễn đồng ý nhận lời xin lỗi từ công ty và nhận bồi thường 80 triệu đồng của sáu ngày làm việc!".

Đúng là năm nay thì diễn viên Dustin Nguyễn đã bước vào tuổi 58. Đóng vai một nhân vật 35-40 tuổi có quá khó đối với diễn viên Dustin Nguyễn không? Với kỹ nghệ hóa trang hiện đại, những vết hằn thời gian trên khuôn mặt diễn viên hoàn toàn có thể xử lý rất gọn gàng và rất đẹp đẽ. Hơn nữa, diễn viên Dustin Nguyễn có ngoại hình khá trẻ so với độ tuổi của anh.

Sự phân bua của hãng phim New Arena càng khiến diễn viên Dustin Nguyễn tức giận: "Lý do họ đưa ra, là điều tôi chưa bao giờ nghe đến. Tôi chưa bao giờ được bất cứ ai thông báo rằng nhân vật trong phim của đạo diễn Lê Văn Kiệt lại phải ở độ tuổi 35-40. Khi gửi kịch bản để thuyết phục tôi vào vai, đạo diễn Lê Văn Kiệt cũng nói rằng trong lúc viết, anh ấy nghĩ đến tôi".

Bỗng dưng bị "bóng đè" thì ai cũng bức xúc. Tuy nhiên, trong cuộc chiến pháp lý thì phần thắng chưa hẳn đã nghiêng về diễn viên Dustin Nguyễn. Trong đơn kiện diễn viên Dustin Nguyễn, hãng phim New Arena đã căn cứ vào khoản 2, khoản 3, khoản 4 - Điều 11 Bộ luật dân sự 2015 để yêu cầu diễn viên Dustin Nguyễn thực hiện 3 điều: Một là "chấm dứt hành vi đưa thông tin không đúng sự thật và sử dụng lời lẽ không có căn cứ làm ảnh hưởng đến uy tín, đạo đức kinh doanh của New Arena". Hai là "tuân thủ điều khoản bảo mật đã cam kết trong biên bản ghi nhận ngày 9-12-2019". Và ba là, xin lỗi công khai trên báo hằng ngày của cơ quan trung ương và địa phương trong 3 số liên tiếp vì hành vi "tiết lộ thông tin mật đã cam kết, đưa thông tin không đúng sự thật và sử dụng lời lẽ không có căn cứ làm ảnh hưởng đến uy tín, đạo đức kinh doanh cho New Arena".

Tâm Huyền
.
.