Truyền hình thực tế: Cần cái nhìn công tâm về giám khảo trẻ

Chủ Nhật, 09/10/2016, 08:06
Một xu hướng dễ nhận thấy trên hàng ghế giám khảo truyền hình thực tế hiện nay là "trẻ hóa giám khảo". Đây cũng là vấn đề tốn không ít bút mực của báo giới thời gian gần đây. Phần lớn các ý kiến cho rằng, việc "đặt" những tên tuổi nghệ sỹ hot, có lượng fan đông đảo vào "ghế nóng" là "y phục không xứng kỳ đức", sẽ "ươm mầm những thảm họa"... Có lẽ, cần có cái nhìn công tâm và khách quan hơn về vấn đề này.


Những làn gió mới

Chương trình truyền hình thực tế "Giọng hát Việt nhí - The Voice kid" 2016 đang lên sóng VTV3 tối thứ bảy hàng tuần nhận được đánh giá tích cực từ công chúng. Sau mấy mùa "ảm đạm", "Giọng hát Việt nhí" 2016 đã lấy lại được "phong độ", thu hút sự theo dõi của đông đảo khán giả.

Sự khởi sắc của "Giọng hát Việt nhí" 2016 không thể không nhắc đến "sự thay máu" trên hàng ghế giám khảo. Dàn giám khảo trẻ trung, hot bậc nhất showbiz Việt là cặp đôi ca sĩ Đông Nhi - Ông Cao Thắng, ca sĩ/nhạc sĩ Vũ Cát Tường, ca sĩ Noo Phước Thịnh đã đảm nhận vị trí "cầm cân, nảy mực", thay thế dàn giám khảo của mùa giải trước là ca sĩ Cẩm Ly, nhạc sĩ Dương Khắc Linh, vợ chồng Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang.

Trước khi "Giọng hát Việt nhí" 2016 khởi động, cái tên nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP từng được nhắc đến với vai trò giám khảo. Nếu có sự xuất hiện của nam ca sĩ này thì có lẽ, "Giọng hát Việt nhí" năm nay sẽ thu hút đông đảo khán giả theo dõi chương trình hơn nữa vì Sơn Tùng M-TP được đánh giá là có số lượng fan hâm mộ hàng đầu showbiz.

Dàn giám khảo của "Giọng hát Việt nhí - The Voice Kid" 2016 gây ấn tượng với khán giả. Từ trái sang: Noo Phước Thịnh, Ông Cao Thắng, Đông Nhi, Vũ Cát Tường.

Phải thừa nhận một điều rằng, điều đầu tiên khiến "Giọng hát Việt nhí" năm nay hấp dẫn là nhờ dàn giám khảo hot. Nói gì thì nói, Đông Nhi và Noo Phước Thịnh là hai ca sĩ nhạc nhẹ "càn quét" nhiều bảng xếp hạng âm nhạc lớn nhỏ từ Nam ra Bắc mấy năm trở lại đây.

Ca khúc mới của hai ca sĩ trẻ này liên tiếp tạo hit trên thị trường âm nhạc. Mối tình đẹp, lãng mạn của Đông Nhi với Ông Cao Thắng cũng khiến khán giả tò mò. Vũ Cát Tường mới bước ra từ sân chơi "Giọng hát Việt" nhưng đã tạo được dấu ấn với với vai trò nhạc sĩ/ca sĩ. Sáng tác của Vũ Cát Tường được giới chuyên môn đánh giá là có gu thẩm mỹ riêng, văn minh và được nhiều bạn trẻ mến mộ.

Là nghệ sỹ trẻ, xuất hiện trên sân khấu với vai trò diễn viên chứ không phải huấn luyện viên mà trước khi chương trình lên sóng, nhiều người đã hoài nghi rằng, không biết các nghệ sỹ sẽ dạy dỗ, huấn luyện gì cho thí sinh, "làm thợ giỏi, không có nghĩa là sẽ làm thầy giỏi".

Vũ Cát Tường tâm sự rằng, là giám khảo có tuổi đời và tuổi nghề ít nhất so với các giám khảo còn lại nhưng cô có thể giúp các em bằng kinh nghiệm tích lũy được khi tham gia chương trình "Giọng hát Việt" trước đó. Ca sĩ Tóc Tiên cũng nói đại ý, nhiều người hoài nghi về khả năng ca sĩ trẻ khi ngồi ghế nóng, tuy nhiên, không cần phải nói nhiều, thực tế sẽ chứng minh tất cả.

Khi "Giọng hát Việt nhí" lên sóng những tập đầu tiên, khán giả đã phải thay đổi quan niệm về những huấn luyện viên trẻ. Rõ ràng, sự hoạt ngôn của Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, sự chân thành của Vũ Cát Tường, những màn tung hứng, thậm chí là "chặt chém nhau" giữa các thành viên ban giám khảo đã lấp đầy sân khấu bằng những tiếng cười.

Theo dõi chương trình từ đầu mùa giải có thể thấy rằng, các huấn luyện viên "Giọng hát Việt nhí" năm nay hoàn thành tốt vai trò huấn luyện các thí sinh. Nhiều tiết mục xuất hiện trên sân khấu được khán giả đánh giá cao như "Thật bất ngờ" (biểu diễn Hoàng Lâm, Nhật Minh, Hồng Hải đội Đông Nhi - Ông Cao Thắng), "Nắng có còn xuân" (biểu diễn Tina, Mai Anh, Quang Diễn đội Noo Phước Thịnh), "Chợt như giấc mơ" (biểu diễn Chiara, Thùy Trang, Tiến Hiếu đội Vũ Cát Tường), "Em bé quê - Hoa thơm bướm lượn - Người ở người về" (biểu diễn Phương Nhi, Chu Tuấn Ngọc, Gia Kiệt đội Noo Phước Thịnh)… Một điều rất đáng ghi nhận là ở mùa giải năm nay, các huấn luyện viên chú trọng việc chọn bài phù hợp với các thí sinh, không có nhiều ca khúc "ngoại" mà thay vào đó là các ca khúc mang âm hưởng dân ca.

Trước "Giọng hát Việt nhí" 2016, "Thần tượng âm nhạc nhí" mùa đầu tiên cũng có sự xuất hiện của những gương mặt giám khảo "mới toanh" là ca sĩ Tóc Tiên, Văn Mai Hương, Issac. Đánh giá một cách khách quan thì bộ ba giám khảo này đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình.

Là những người trẻ, có chuyên môn vững vàng, Tóc Tiên, Văn Mai Hương, Issac thẳng thắn nhưng cũng hết sức khéo léo trong việc đưa ra nhận xét, động viên khích lệ các thí sinh nhí. Bên cạnh đó, là những người có xuất phát điểm từ phong trào ca nhạc thiếu nhi, trưởng thành từ các cuộc thi âm nhạc lớn nhỏ nên các giám khảo không khó khăn trong việc định hướng âm nhạc, giúp các bạn nhỏ tỏa sáng trên sân khấu.

Đồng thời, các giám khảo luôn hướng các thí sinh giữ sự trẻ trung, hồn nhiên đúng với lứa tuổi của mình khi biểu diễn. Đây là điều hết sức cần thiết với một cuộc thi âm nhạc dành cho các bạn nhỏ.

Cần trẻ hóa nhưng phải phù hợp

Có thể khẳng định rằng, giám khảo trẻ đã mang đến một làn gió mới cho truyền hình thực tế trong bối cảnh quá nhiều chương trình tìm kiếm tài năng trong khi nhiều nghệ sỹ có uy tín, kinh nghiệm lại xuất hiện liên tục trên ghế nóng, gây nhàm chán. "Giọng hát Việt nhí", "Thần tượng âm nhạc nhí" hay những chương trình giải trí "nhí" khác nên trẻ hóa giám khảo bởi với chương trình dành cho trẻ em thì sự trẻ trung, gần gũi của các nghệ sỹ sĩ trẻ sẽ góp phần tạo nên sức sống cho chương trình. Việc huấn luyện, hướng dẫn các em nhỏ cũng không quá nhiều áp lực hay đòi hỏi chuyên môn cao như những chương trình dành cho người lớn.

Diễn viên Tăng Thanh Hà (ngoài cùng bên trái) từng bị "ném đá" kịch liệt khi xuất hiện với vai trò giám khảo chương trình "Vua đầu bếp".

Quay trở lại vấn đề đang bàn luận là trẻ hóa ban giám khảo có cần thiết hay không. Câu trả lời là có. Tuy nhiên, trẻ hóa ở chương trình nào và như thế nào là một câu chuyện phải được bàn tính một cách kỹ lưỡng. Nói gì thì nói, cái "gốc" của giám khảo vẫn là chuyên môn và giám khảo phải là người mà thí sinh "tâm phục, khẩu phục".

Sự trẻ trung, sôi động, tươi mới của giám khảo trẻ là điều đáng ghi nhận và cần phải phát huy. Tuy nhiên, cũng cần phải thấy rằng, "điểm yếu" của giám khảo trẻ là sự thiếu kinh nghiệm, đôi khi "bốc đồng" khi bộc lộ cảm xúc trên sân khấu, thiếu lựa chọn ngôn từ khi nhận xét, đánh giá về thí sinh... Chính vì vậy, giám khảo trẻ phải không ngừng hoàn thiện bản thân về mọi mặt.

Một thực tế đáng quan tâm là hiện nay, nhiều chương trình lựa chọn giám khảo trẻ lại không dựa trên yếu tố chuyên môn, sự phù hợp mà chỉ đơn thuần quan tâm đến danh tiếng của nghệ sĩ đó. Khán giả từng lên tiếng phản đối gay gắt khi Tăng Thanh Hà xuất hiện với vai trò giám khảo chương trình "Vua đầu bếp" mùa thứ hai.

Những nhận xét "ngoài chuyên môn" nấu ăn của nữ diễn viên xinh đẹp này khiến cộng đồng mạng "dậy sóng". Ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi ngồi ghế nóng của chương trình "Cùng nhau tỏa sáng" để chấm điểm các bậc đàn anh, đàn chị, Sơn Tùng MT-P ngồi ghế nóng "The Remix - Hòa âm ánh sáng", Hariwon - một ca sĩ Hàn Quốc không có sản phẩm, hoạt động âm nhạc nổi bật, xuất hiện với vai trò diễn viên bị chê là một màu, nhạt nhẽo, lại có mặt trên ghế nóng chương trình "Biến hóa hoàn hảo" cùng với Trấn Thành và Chí Tài...

Xét cho cùng thì giám khảo cũng là một "yếu tố" trong tổng thể chương trình truyền hình thực tế. Trong tình trạng "khan hiếm" tài năng thì sự thành công hay thất bại của chương trình phụ thuộc vào sức hút, sự hấp dẫn từ ban giám khảo. Đôi khi lựa chọn giám khảo dựa trên yếu tố "mới", "lạ" lại nằm trong chủ ý của nhà sản xuất vì  ngay cả việc giám khảo gây tranh cãi cũng đủ gây tò mò và nâng cao tỷ suất người xem. Việc lựa chọn giám khảo kiểu "chéo ngoe" này không hướng đến sự phù hợp và tất nhiên, đó cũng không phải là cách làm để tìm kiếm, xây dựng những giá trị nghệ thuật chân chính.

Phạm Thiên Giang
.
.