Liveshow ca nhạc Thủ đô: “ Gió nghịch mùa”

Thứ Sáu, 29/07/2016, 08:02
Không hẹn mà gặp, có tới 4 nữ ca sĩ là Nguyễn Ngọc Anh, Thanh Thảo, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà chọn Hà Nội làm nơi tổ chức liveshow, bất chấp thời tiết miền Bắc nóng nực khi đang ở đỉnh điểm của mùa hè. Điều này không chỉ cho thấy, Hà Nội giờ đây đã thực sự là mảnh đất hứa cho các chương trình ca nhạc mà một số thói quen trong việc tổ chức và thưởng thức âm nhạc tại nơi đây đã dần thay đổi...  


Lâu nay, chương trình ca nhạc tại Hà Nội thường đổ xô vào dịp đầu năm hay cuối thu, đầu đông bởi đó là thời điểm lý tưởng về mặt thời tiết để người Thủ đô thưởng thức ca nhạc. Nhưng gần đây, thông lệ này đã dần bị phá bỏ. Bằng chứng là ngày càng có nhiều ca sĩ tổ chức liveshow riêng vào những thời điểm "nghịch mùa", bất chấp thời tiết nóng nực, bất chấp lực hút hấp dẫn của Euro. Chỉ trong vòng 2 tháng hè đã có tới 4 liveshow đều của những mỹ nhân làng nhạc được tổ chức tại Thủ đô là Nguyễn Ngọc Anh, Thanh Thảo, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà...

Liveshow "nghịch mùa" đầu tiên phải kể tới chương trình "Bốn mùa trong em" tổ chức vào trung tuần tháng 6 của ca sĩ đất Mỏ Nguyễn Ngọc Anh. Bước ra từ cuộc thi "Sao Mai điểm hẹn" với gia tài là giọng hát được học hành bài bản, đầy tính kỹ thuật và giàu cảm xúc nhưng đây lại là liveshow đầu tiên kỷ niệm 11 năm ca hát của cô.

Ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh đầu tư mạnh tay cho liveshow đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của mình.

Hơn 20 ca khúc gắn bó với tên tuổi Nguyễn Ngọc Anh trong hơn một thập kỷ đi hát đã được cô lần lượt mang tới cho khán giả như "Cánh cửa mùa xuân", "Chỉ mình em thôi", "Sẽ mãi yêu anh", "Mùa thu"... Đứng trên sân khấu cùng Nguyễn Ngọc Anh tại liveshow này còn là những đồng nghiệp thân thiết như nhóm Oplus, ca sĩ Tấn Minh, Trọng Tấn.

Sau đó không lâu, cô ca sĩ "lắm chiêu" Thanh Thảo cũng chọn Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội là nơi tổ chức liveshow "Keep on moving" kỷ niệm 20 năm ca hát của mình. Liveshow được coi như cuốn tự truyện về cuộc đời ca hát 20 năm qua của Thanh Thảo chính vì vậy âm nhạc được xem là khá rất đa dạng từ ca khúc tới phong cách. Từ những ca khúc nhạc bolero đến những bài hát mang đến cho cô thương hiệu búp bê, những ca khúc hit đã được Thanh Thảo lần lượt mang lên sân khấu.

Chương trình cũng không thể thiếu những nam ca sĩ gắn bó thân thiết với Thanh Thảo suốt chặng đường âm nhạc như Lam Trường, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng... Dù chương trình có giới thiệu một số ca khúc mới lần đầu tiên ra mắt của Thanh Thảo, tuy nhiên liveshow lần này vẫn mang dấu ấn tổng kết một chặng đường ca hát hơn là những tìm tòi mới.

Gần 30 tiết mục trong liveshow với sự tham gia hỗ trợ của ban nhạc Mùa thu, nhóm bè Cadilac và vũ đoàn Bước nhảy giúp bù lại những phần nào hạn chế trong giọng hát của cô. Quả thật Thanh Thảo không hổ danh là "ca sĩ lắm chiêu" khi bên cạnh sự đầu tư về âm nhạc, liveshow còn là một triển lãm thu nhỏ với 40 album mà cô đã thực hiện cùng 20 bộ trang phục mang dấu ấn sân khấu của cô.

Dường như không khí nóng nực của mùa hè phía Bắc cũng đã không ngăn cản được bước chân của "họa mi tóc nâu" Mỹ Tâm trên con đường thực hiện những liveshow ca hát của đời mình. Vốn là một ca sĩ sở hữu lượng fan đông đảo hàng đầu cả nước nên với Mỹ Tâm dường như những yếu tố thời tiết, bóng đá không quá lo ngại với cô.

Là ca sĩ chỉn chu và kỹ lưỡng trong âm nhạc nên Liveshow "Hãy về với nhau" của ca sĩ Mỹ Tâm tối 23 - 7 vừa qua thực sự là một bữa tiệc âm nhạc nhiều cảm xúc cô dành cho những khán giả yêu quý mình. Cùng với 3 khách mời là những nam ca sĩ nổi tiếng: Tấn Minh, Bằng Kiều, Quang Dũng, Mỹ Tâm đã khéo léo kể một câu chuyện tình yêu bằng âm nhạc với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Chương trình không thể thiếu những ca khúc hit từng gắn với tên tuổi của cô suốt một thập kỷ qua như "Tình yêu chưa nói", "Nhé anh", "Chuyện như chưa bắt đầu"... ngoài ra là những ca khúc mới như "Cuộc tình không may", "Cảm ơn người tình", "Chỉ hai đứa mình thôi nhé"... Bên cạnh những ca khúc đã giúp Mỹ Tâm chinh phục khán giả nhiều năm qua thì cách nói chuyện hồn nhiên, phong cách biểu diễn sôi động, nhiệt tình khiến "Hãy về với nhau" thực sự là một đêm nhạc ấn tượng, đong đầy cảm xúc.

Dù cùng một lúc đảm đương nhiều vai trò khác nhau nhưng dường như Hồ Ngọc Hà vẫn không quên chăm chút cho danh hiệu ca sĩ của mình. Sau TP Hồ Chí Minh, Hồ Ngọc Hà mang đêm nhạc "Love songs" phiên bản 2 đến khán giả thủ đô vào ngày 29 - 7.

Vốn là ca sĩ khá chịu chơi nên mỗi liveshow của Hồ Ngọc Hà luôn là một sự đầu tư tốn kém. Để đảm bảo chất lượng cho chương trình như lần diễn đầu tiên, Hồ Ngọc Hà đã mời toàn bộ ban nhạc Hoài Sa ra Hà Nội. Tuy nhiên, nội dung chương trình tại Hà Nội sẽ chỉ giữ lại 60% so với ở TP Hồ Chí Minh và sự xuất hiện của danh ca Tuấn Ngọc và ca sĩ điển trai Noo Phước Thịnh chắc chắn sẽ là một điểm nhấn của chương trình này. Dù không phải là một ca sĩ được đánh giá cao về giọng hát, tuy nhiên với ngoại hình đẹp, sự đầu tư kỹ lưỡng vào vũ đạo nên "Love songs" của Hồ Ngọc Hà hẳn sẽ là một điểm nhấn trong đời sống âm nhạc Thủ đô mùa hè này.

Mỹ Tâm song ca cùng Tấn Minh trong liveshow “Hãy về với nhau”.

Ngoài những liveshow của các ca sĩ thì sân khấu ca nhạc Thủ đô mùa hè này còn thêm phong phú bằng những đêm nhạc của một số nhạc sĩ như đêm nhạc tưởng niệm nhạc sĩ An Thuyên, nhạc sĩ Thanh Tùng, đêm nhạc của nhạc sĩ Trần Tiến...

Rõ ràng, đã có một sự thay đổi khá rõ nét trong việc tổ chức và thưởng thức các chương trình ca nhạc tại Thủ đô. Lâu nay, sân khấu Thủ đô mùa hè thường là sự chiếm lĩnh của xiếc, hài kịch dành cho thiếu nhi thì giờ đây là sự tấn công của ca nhạc.

Theo những ông bầu ca nhạc thì một trong những nguyên nhân khiến ngày càng có nhiều liveshow ca nhạc được tổ chức tại Hà Nội bất chấp thời tiết nắng nóng, bất chấp thói quen đi xem ca nhạc của người Thủ đô thường vào dịp cuối thu, đầu đông hay đầu năm bởi gần đây TP Hồ Chí Minh không còn là thánh đường của sân khấu ca nhạc nữa.

Tình trạng này bắt nguồn từ việc những cuộc thi hát, những gameshow ca nhạc được ghi hình, tổ chức ngày càng nhiều tại nơi đây. Các chương trình này thường cho khán giả vào xem miễn phí, việc gặp gỡ  các ngôi sao với khán giả cũng trở nên dễ dàng nên họ không có nhu cầu mở hầu bao mua vé xem ca nhạc nữa. Bên cạnh đó, sự nở rộ những phòng trà nhỏ với mức giá hợp lý vẫn giúp khán giả được gặp thần tượng của mình nên khán giả chọn phòng trà thay vì bỏ số tiền lớn để xem liveshow.

Tuy nhiên, không hẳn tổ chức liveshow ca nhạc ở Thủ đô là đắt vé. Một điều dễ nhận thấy tại các liveshow được tổ chức "nghịch mùa" đó chính là hầu như các chủ nhân chỉ nói tới yếu tố chuyên môn mà ít đề cập tới chuyện lỗ lãi.

Trong thời điểm hiện nay, việc đầu tư cho mỗi liveshow ca nhạc lên tới tiền tỉ nên chuyện thu hồi vốn bằng việc bán vé có lẽ không phải là chuyện đơn giản. Những ca sĩ làm liveshow kể trên hầu như đều nhấn mạnh yếu tố kỷ niệm, đánh dấu chặng đường ca hát hơn là việc kinh doanh.

Trong tình hình chung là lâu nay, các nhãn hàng đã không còn mặn mà tài trợ cho các chương trình ca nhạc thì hầu như các ca sĩ đều phải bỏ tiền túi của mình ra để làm. Nếu có Mạnh Thường Quân nào đồng hành thì cũng chỉ giúp giảm bớt phần nào chi phí chứ khó có được việc bao trọn gói như thời điểm trước đây, khi liveshow còn tạo nên cơn khát trong lòng người hâm mộ. Một điều dễ nhận thấy là giờ đây, chỉ những ngôi sao ca nhạc hạng A mới chịu bỏ tiền làm liveshow để khẳng định tên tuổi.

Với những ca sĩ thường thường bậc trung thì chi phí này có thể khiến họ rơi vào tình trạng sạt nghiệp. Tuy nhiên, đúng ra mỗi liveshow phải là sự ghi nhận những sáng tạo mới của ca sĩ thì hầu như chỉ là chương trình tập hợp những ca khúc đã quen thuộc cả chục năm nay. Những bài toán kinh tế, những ảnh hưởng của âm nhạc online và gameshow đã khiến chúng ta chưa có được những liveshow đúng nghĩa giúp nâng cao đời sống âm nhạc.

Khánh Thảo
.
.