Show biz Việt và những khủng hoảng văn hóa

Thứ Bảy, 28/10/2017, 08:11
Nhìn từ bên ngoài thì rõ ràng bức tranh show biz Việt không có gì sáng sủa. Còn chính những người đang được suy tôn trong show biz Việt thì sao? Cứ lấy tên tuổi nóng bỏng bậc nhất là ca sĩ Hồ Ngọc Hà để phân tích thì sẽ hiểu thêm nhiều điều thú vị...

Thị phi từ hậu trường đến game show

Thái Sơn

Người thờ ơ nhất cũng không khó nhận ra, show biz Việt đang có những biểu hiện bát nháo về nghệ thuật cũng như về lối sống. Phát ngôn gây sốc, ăn mặc lố lăng hoặc giành show hét giá đã thành chuyện thường ngày. Điều đáng ái ngại hơn là những màn trình diễn lôm côm để cốt đạt được sự nổi tiếng bằng tai tiếng, cho thấy trình độ văn hóa rất thấp của một bộ phận giới nghệ sĩ hôm nay. Để "chữa được bệnh" nhất thiết phải "tìm ra bệnh" từ hậu trường sân khấu đến game show truyền hình!

Sự khủng hoảng năng lực ứng xử của giới show biz Việt không còn mang tính "ở trong chăn mới biết chăn có rận" nữa. Nhà tạo mẫu tóc Kevin sau mấy năm sang Sài Gòn để hành nghề đã tiếp xúc với nhiều ngôi sao thời thượng, và đánh giá: "Tôi biết một số ca sĩ hát hay, ngoại hình đẹp nhưng vẫn chấp nhận hát phòng trà hoặc tụ điểm nhỏ, một số người mẫu bỏ sàn diễn... chỉ vì họ ngại đụng chạm với những đàn anh, đàn chị có "máu mặt" trong giới.

Chuyện mướn người đánh "dằn mặt" trong giới người mẫu, ca sĩ, có lẽ quá bình thường đến nỗi trong giới ai cũng biết. Một số nghệ sĩ khác tuy không thuộc dạng "anh chị" nhưng lại thích trở thành người xấu bằng những phát ngôn, hành động "gây sốc" bởi đây là một chiêu PR rất hiệu quả tại Việt Nam. Và thay vì tập luyện thường xuyên để nâng cao năng lực, họ lại dành phần nhiều thời gian tìm cách gây chiêu, trò, để được xuất hiện trên báo chí...".

Đó là góc độ của một người quan sát, còn góc độ của một… nạn nhân thì sao?

Đạo diễn phim "Kong - Đảo đầu lâu" và ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

Đạo diễn bộ phim "Kong - Đảo đầu lâu" - Jordan Vogt-Roberts bỗng dưng có nhiều hình ảnh thân mật bên các chân dài và bị mang tiếng lợi dụng nghề nghiệp để cặp kè với nhiều mỹ nhân. Trước nguy cơ mắc tội oan, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts lên tiếng: "Tôi luôn cố gắng mang đến những dự án, những công việc tại Việt Nam. Tuy nhiên, những gì mọi người quan tâm chỉ là bức ảnh tôi chụp cùng các cô gái. Điều này khiến tôi rất khó chịu và phiền lòng. Và bạn biết ai là người chụp những bức ảnh đó không, chính là các cô gái đó. Nhiều người trong số họ tôi thậm chí không biết là ai mà chỉ gặp gỡ tại các sự kiện. Họ đề nghị chụp ảnh và sau đó, họ gửi cho báo chí. Không thể tin nổi nhiều người lại khao khát nổi tiếng và được chú ý bằng cách này. Tôi có cảm giác mình đang bị lợi dụng vậy. Đôi khi, những điều này khiến tôi xuống tinh thần!".

Nhìn từ bên ngoài thì rõ ràng bức tranh show biz Việt không có gì sáng sủa. Còn chính những người đang được suy tôn trong show biz Việt thì sao? Cứ lấy tên tuổi nóng bỏng bậc nhất là ca sĩ Hồ Ngọc Hà để phân tích thì sẽ hiểu thêm nhiều điều thú vị.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà rất biết đầu tư về vũ điệu, về trang phục, về hình ảnh… để những khiếm khuyết về giọng hát được khoả lấp và che đậy một cách tinh tế. Tuy nhiên, bản lĩnh vượt trội của ca sĩ Hồ Ngọc Hà là kỹ nghệ tạo ra scandal và lướt qua scandal.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà không hề tuỳ hứng kiểu nghệ sĩ, mà luôn toan tính khôn ngoan. Nhân danh tình yêu, ca sĩ Hồ Ngọc Hà có thể chấp nhận chuyện tình "đôi đũa lệch" với thiếu gia Cường Đô La. Và cũng nhân danh tình yêu, ca sĩ Hồ Ngọc Hà có thể cặp kè với đại gia kim cương dù gia đình người ấy đang yên ấm vợ con. Lẽ ra, với giá trị dẫu hư ảo của mình trong làng giải trí, ca sĩ Hồ Ngọc Hà có thể đường đường chính chính mưu cầu một bờ vai tương xứng, nhưng ca sĩ Hồ Ngọc Hà có vẻ khoái trá với thị phi.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà hình như có biệt tài là không bao giờ chấp nhận sự sai lầm của mình về bất kỳ suy nghĩ nào và hành động nào khi hướng đến quyền lợi cá nhân. Đó là một sự chọn lựa đúng nghĩa show biz và đúng chuẩn show biz. Dù diễn viên Minh Hằng hoặc đám đông cuồng nhiệt có trách móc hay hờn giận ca sĩ Hồ Ngọc Hà cũng đều vô nghĩa, vì cô đã và đang sống theo đúng tố chất show biz!

Sân khấu showbiz trăm hồng ngàn tía bằng những chiêu trò rất khó tưởng tượng. Ca sĩ được mệnh danh "ông hoàng nhạc Việt" sau khi nặng lời với một nhạc sĩ cao niên đã trình diễn màn xin lỗi thắm thiết có kéo theo phóng viên đi chụp ảnh đưa lên báo mạng. Còn cựu người mẫu Trang Trần thì hết lần nọ đến lần kia phơi bày thái độ ngạo mạn rất chợ búa với Cảnh sát giao thông cũng như với nghệ sĩ đàn chị. Tuy nhiên, bẽ bàng thay, thị phi của giới showbiz còn tràn lan trên màn ảnh nhỏ.

Game show đang trợ giúp cho show biz xuống cấp như thế nào? Nghệ sĩ hài Xuân Hương phân tích: "Những trò giả gái với dáng đi ẻo lã, mắt trợn trừng liếc qua liếc lại sẽ đem lại điều gì ích lợi cho khán giả?! Những câu nói thô tục sẽ đem lại điều gì cho khán giả?! Những câu nói "chặt chém" nhau giữa các thành viên trong ban giám khảo sẽ đem lại điều gì cho khán giả?! Chắc chắn câu trả lời sẽ không phải là một kết quả tốt đẹp.

Xin các nhà tổ chức, các nhà đài, các "nghệ sĩ ngôi sao" hiểu cho rằng nền nghệ thuật của một đất nước luôn phản ánh trung thực nhất về trình độ dân trí và sự phát triển của dân tộc đó. Có ý kiến phản biện cho rằng "nghệ thuật và nghệ sĩ luôn có nhiều đối tượng khán giả khác nhau.

Cũng giống như món ăn thì nhà hàng năm sao cũng có thực khách của riêng mình, thì món ăn ở quán cóc lề dường cũng có đối tượng riêng của nó. Chúng tôi hiểu điều đó, bởi vì chúng ta đang phục vụ cho nhiều tầng lớp khán giả khác nhau nên món ăn cũng phải phù hợp với khẩu vị của từng thành phần thực khách. Nhưng đừng vin vào "lý thuyết" suông đó để tha hồ nói tục trước công chúng.

Và để có được món ăn tinh thần dành cho tầng lớp bình dân thì đòi hỏi người làm ra món ăn đó phải có trình độ, có tâm và cực kỳ thông minh. Xin các nhà tổ chức, các nhà đài, các "nghệ sĩ ngôi sao" đang cầm cân nảy mực hãy cho chúng tôi - những người khán giả tội nghiệp thấy cái văn hoá nền và kiến thức của các nghệ sĩ. Hãy cho chúng tôi những bữa tiệc nghệ thuật thật ngon miệng. Dù rằng đó là những bữa tiệc trong nhà hàng hạng sang (hình như chưa được như vậy) hay thức ăn ở lề đường quán cóc thì chúng tôi vẫn mong muốn không phải bị ngộ độc vì thực phẩm bẩn và độc hại!".

Làm sao để giảm thiểu những cảnh chướng tai gai mắt đang từng ngày làm thui chột đời sống biểu diễn? Ca sĩ Ánh Tuyết cho rằng cần nâng cao ý thức của mỗi nghệ sĩ: "Nếu các bạn là người của công chúng thì càng phải hiểu, đừng để người khác đánh giá không tốt về mình. Nhiều khi các bạn đặt cái tôi của mình quá cao nên cách thể hiện quá đáng mà quên rằng công chúng sẽ phản ứng và cho rằng đó là vô văn hóa nên không thèm nói. Nếu không đặt cái tôi đúng chỗ sẽ trở thành người vô văn hóa. Đó thuộc về tư cách, sự giáo dục và hiểu biết của mỗi người. Nếu đã là một ngôi sao thì nên suy nghĩ lại hành động của mình bởi vì những người làm nghệ thuật là năng khiếu trời cho, thế nên họ phải có trách nhiệm mang cái đẹp đến với mọi người.

Cái đẹp không chỉ là giọng hát mà còn là nhân cách và lời ăn tiếng nói. Dù nghệ sĩ nổi tiếng cỡ nào cũng không được hành động thiếu văn hóa và cá nhân tôi không chấp nhận vì nó bôi nhọ sự giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.

Theo tôi, một người nghệ sĩ "làm dâu trăm họ" là khi mình hát thì khán giả có quyền thích hoặc không, chứ không phải là người cư xử vô văn hóa trước trăm họ. Để tránh những scandal không đáng có thì mỗi nghệ sĩ phải tự hiểu mình đang làm gì? Khi chấp nhận làm người của công chúng thì phải biết hi sinh những gì thuộc về cá nhân. Không nên đổ thừa tôi cũng là người như bao người bình thường.

Nghệ sĩ có ảnh hưởng rất lớn, hãy sống chân thành, không cần phải quá chải chuốt. Còn trên trang Facebook, nghệ sĩ cũng phải cẩn trọng. Nếu có bức xúc thì hãy viết nhật ký, không nên viết những chuyện riêng tư lên mạng xã hội để tránh những ồn ào không đáng có.

Thật ra thì đa phần các lớp nghệ sĩ hiện nay sống với nhau bằng mặt chứ ít bằng lòng. Tất nhiên vẫn còn người tốt nhưng theo tôi, xã hội và gia đình là những yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến nhân cách của mỗi người. Tôi thấy nhiều cha mẹ muốn con mình trở thành người nổi tiếng nên đi mua "vị trí" ở showbiz mà không cần biết tiềm năng con mình ra sao. Nhiều ca sĩ trẻ bây giờ còn không biết lớp nghệ sĩ đi trước là ai vì chỉ biết tranh đua với những người cùng thời. Tất nhiên, cũng có những bạn biết và chào hỏi chứ tôi không đánh đồng tất cả!".

Hoa hậu cũng chênh chao trong vòng xoáy thị phi

Gia Quân

Đăng quang Hoa hậu Việt Nam 1994, sau 23 năm Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ vẫn thường tự tin xuất hiện trước công chúng với một nhan sắc mặn mà. Thế nhưng, khi Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ đang được mời làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Đại Dương thì cô lại bị dư luận trên các diễn đàn xôn xao vì nghi án tình ái lem nhem trong quá khứ.

Gay go hơn, người trực tiếp tố giác tự nhận là em gái họ của Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ. Một chiếc mặt nạ kiều diễm bị tháo gỡ, hay một thử thách nhan sắc giúp Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ chứng minh bản lĩnh thực sự? Câu chuyện của Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy tuy chỉ cá biệt, nhưng lại là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc cho những người đẹp bước chân vào giới showbiz phải biết tu dưỡng mỗi ngày!

Được đội trên đầu vương miện lấp lánh năm 18 tuổi, khi mới bước chân vào năm thứ nhất của Học viện Ngoại giao là một đặc ân quá lớn mà cuộc đời dành cho Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ. Tuy nhiên, đó cũng là một cạm bẫy vô hình mà không phải ai cũng dễ dàng vượt qua. Lời chúc tụng, câu tán tỉnh và sự đưa đón của các chàng trai cường tráng lẫn các quý ông giàu sang luôn ảnh hưởng trực tiếp đến chuyện trau dồi tri thức và trưởng thành nhân cách của Hoa hậu. Và ngậm ngùi thay, Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ cũng đã dang dở học hành, không thể có được tấm bằng cử nhân như kỳ vọng phía gia đình.

Trong lịch sử các người đẹp từng được vinh danh tại Hoa hậu Việt Nam, lý lịch của Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ thuộc hàng đẹp nhất. Nếu như Hoa hậu Nguyễn Thiên Nga có cha là giáo sư vật lý Nguyễn Hữu Phương nhưng lại mồ côi mẹ, thì Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ vừa có cha là giáo sư ngôn ngữ vừa có mẹ là tiến sĩ chuyên ngành từ điển.

Việc rời khỏi giảng đường đột ngột của Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ có thể không quá khó giải thích đối với nhiều người đã quen thị phi trong xã hội, nhưng lại là một cú sốc đối với song thân chỉ chú trọng khoa bảng của cô. Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ mở một spa tương đối lớn tại Hà Nội và khởi nghiệp kinh doanh với ý niệm cũng rực rỡ: "Không chỉ chịu áp lực phản đối từ gia đình, rất nhiều định kiến khi đó bủa vây tôi.

Nhiều người nghi ngờ, cho rằng tôi chẳng làm gì được, không học được nên mới xoay sang kinh doanh; nghĩ rằng có người đứng sau bơm tiền cho, chống lưng cho, và làm chỉ để cho vui, giết thời gian thôi; không ai nghĩ tôi có thể chịu được áp lực, nhất là bố mẹ tôi. Lúc ấy tôi còn rất ấu trĩ, tôi chỉ nghĩ sẽ mang lại được nhiều vật chất, điều kiện sống tốt hơn cho bố mẹ, mà không hiểu được lòng cha mẹ…".

Cựu Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy luôn xây dựng hình ảnh là hoa hậu trí tuệ, thành đạt.

Vài năm sau, Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ có sang Mỹ và trở về với tuyên bố đã có trình độ thạc sĩ kinh tế khiến công chúng càng thêm ngưỡng mộ. Hãy hiểu rằng, thời điểm đó phương tiện truyền thông còn hạn chế, người đi xa tha hồ khoác lác mà chẳng ai kiểm chứng được. Hơn nữa, học vị của Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ cũng không đem ra để tranh giành quyền chức hành chính nên không mấy người thắc mắc.

Phải nói, với bệ phóng uy tín gia đình và danh hiệu Hoa hậu Việt Nam, người đẹp Nguyễn Thu Thuỷ vẫn rạng ngời trong mắt đám đông như một hình mẫu phụ nữ thành đạt và cá tính. Mặt khác, Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ cũng rất tự tin trong những phát ngôn về tư duy, về rèn luyện, về đạo đức, về lối sống… nên vẫn chiếm được sự kính nể của mọi người.

Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ cũng thử sức trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ làm MC, chuyên gia thẩm mỹ cho đến viết sách, tư vấn thương hiệu một cách rất năng động: "Ý nghĩa của cuộc sống, với tôi, không phải là ở những thành công to lớn trong vài thời điểm, mà là ở việc tồn tại trong con đường dài, là công việc được lặp đi lặp lại mỗi ngày, đôi lúc rất buồn chán, nhưng nếu vượt qua được sẽ gặt hái thành quả cuối cùng vượt xa cả mong đợi!".

Sự đời trớ trêu, phía sau hào quang luôn có những sấp ngửa bẽ bàng. Cách đây 2 năm, một nữ sĩ từng lên tiếng tố cáo Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ giật chồng, nhưng chỉ đủ thiên hạ bán tín bán nghi. Vì sao? Vì phu quân của nữ sĩ kia không phải đại gia, mà lại là một dịch giả từng vướng tai tiếng khi tung ra cuốn sách cẩu thả có chi tiết nhân vật nam qua đời do bị… ung thư tử cung. Rất cảm tính, nhiều người cho rằng cỡ như Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ thì chẳng duyên cớ gì lại bỗng dưng lao vào một mối duyên vớ vẩn như vậy!

Lần này một người phụ nữ có họ tên Chu Trần Phương Anh tự nhận là em họ của Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ, công khai kể lại vụ giật chồng 12 năm trước mà cô Phương Anh là nạn nhân. Thông tin choáng váng ấy có đáng lưu tâm không? Tin hay không là quyền của mỗi người, nhưng cô Chu Trần Phương Anh đích thực là chị em con cô con cậu với Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ.

Cụ thể hơn, Chu Trần Phương Anh gọi mẹ của Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ là cô ruột. Tại sao có cảnh nồi da xáo thịt như vậy? Có lẽ nữ doanh nhân Chu Trần Phương Anh đã phải câm nín để chịu đựng quá lâu, và đã đến lúc không thể tiếp tục nhẫn nhịn, như chính cách cô thưa gửi họ hàng khi đi đến quyết định khó khăn này: "Cháu biết các bác, các cô chú, các em sẽ đọc được. Cháu xin lỗi mọi người vì phải viết những chuyện cá nhân, những xích mích trong gia đình lên đây để cho thiên hạ đọc cũng chẳng hay ho gì. Những cháu đã im lặng và chịu oan ức 12 năm rồi, cháu cần được nói dù chỉ là một lần, cháu vì mọi người, vì chị ta nhưng ai sẽ vì cháu! Đã đến lúc sự thật cần được phơi bày để không còn nhiều người phải chịu chung nỗi đau bị cướp chồng nữa".

Sự thật như thế nào? Theo nữ doanh nhân Chu Trần Phương Anh trình bày: "Nỗi đau của tôi, không biết làm sao diễn tả khi người cướp chồng là chị họ của mình. Năm 2005, khi nhận tin báo của người thân trong gia đình chồng sắp cưới rằng: chồng sắp cưới của tôi đưa chị tôi về nhà ở Sài Gòn và ăn ở hú hí với nhau trong chính căn phòng mà tôi đã từng ở… Trong khi ấy, tôi đang ở Hà Nội để lo cho đám cưới sắp diễn ra. Tôi làm gì đây khi nhận được tin đó? Làm ầm ĩ lên? Chửi rủa, đánh chị ta hay sao? Không! Tôi chọn cách ra đi lặng lẽ.

Với suy nghĩ của cô gái 23 tuổi lúc đó, nó đơn giản nhẹ nhàng lắm. Tôi có đau không? Đau chứ! Nhưng tôi không rơi quá nhiều nước mắt vì hai con người đáng khinh đó!Hãy vứt bỏ những thứ mà nó không thuộc về bạn, vứt bỏ cả người đàn ông chạy theo thân xác tầm thường, người chị đó không xứng đáng để tôi phải chửi, phải đánh thậm chí là nhắc tới tên cũng cảm thấy dơ miệng".

Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ phản ứng ra sao? Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ không đính chính cũng không phản biện, cô tỏ ra thong dong xem mọi điều như nước chảy mây bay. Phải chăng, đã có kinh nghiệm tình ái, Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ xử lý scandal hiện tại theo cách đã ly dị người chồng đầu tiên và nhận nuôi hai đứa con: "Tôi từng có cuộc tình đẹp, được mọi người coi là cặp đôi lý tưởng. Chính vì vậy khi hôn nhân đổ vỡ, áp lực từ bên ngoài rất lớn. Tôi không cố gắng giấu giếm, nhưng cũng tránh để mọi người biết nhiều. Có thời gian tôi ở lì trong nhà, không gặp gỡ, tiếp xúc với ai. Có lúc tôi định bỏ lại tất cả, đến một nơi thật xa, không ai biết mình để làm lại từ đầu. Rồi có lúc chán nản, buông xuôi, tôi lao vào tiệc tùng thâu đêm… Đến khi tỉnh dậy, nhìn lại, tôi thấy mình sống thế nào cũng được, nhưng không thể vô trách nhiệm với con cái. Thế là tôi tập thiền, yoga, đọc sách để nhìn lại mình và lấy lại cân bằng!"?

Xưa nay, Hoa hậu Việt Nam dính líu đến quan hệ tình - tiền không ít. Thế nhưng, thà cứ như Hoa hậu Hà Kiều Anh suốt ngày vun vén riêng tư, còn nếu đã cố gắng xây dựng hình ảnh Hoa hậu cộng đồng như Nguyễn Thu Thuỷ mà để tồn tại vết tích u buồn thì sẽ làm công chúng thất vọng nặng nề. Đã đến lúc Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ phải đối diện với lòng mình một cách chân thật nhất, bởi sau những cáo buộc của nữ văn sĩ X cách đây mấy năm, bây giờ lại là những lời cáo buộc em họ. Mà lời lẽ của nữ doanh nhân Chu Trần Phương Anh người xưng là em họ của Nguyễn Thu Thủy rất đanh thép: "Chị cướp chồng em, vậy chị đã hả lòng hả dạ chưa hả chị bông hậu? Chị đã có sẵn cái mác bông hậu và đôi chân dài đấy, sao không kiếm tiền bằng sức lao động của mình, mà lại đi bám vào đàn ông làm gì?".

PV
.
.