Rộ mốt "sao" lên gameshow kể lể đời tư

Thứ Sáu, 05/05/2017, 08:35
Khi chuyện đời tư thí sinh nghiệp dư có vẻ nhạt, hiếm hoi lắm mới "khai quật" được một người thì chuyện đời tư nghệ sĩ luôn là miếng mồi béo bở cho gameshow. Giữa hàng loạt các chương trình mà chương trình nào cũng đủ sức quy tụ từ ngôi sao đình đám đến ngôi sao lẹt đẹt thì độ nóng thần tượng chưa đủ sức níu kéo khán giả. Chuyện đời tư giật gân ắt hẳn là đích nhắm tiếp theo...


Không cần đọc báo lá cải, không cần nhọc công truy lùng Facebook, chỉ cần chịu khó theo dõi một vài gameshow có nghệ sĩ làm thí sinh hay cầm trịch là đủ biết ai yêu ai, ai giận ai, đời sống gia đình người đó như thế nào...

Ngồi ghế giám khảo ở các gameshow hài, Trấn Thành, Trường Giang hay Việt Hương thường xuyên đào xới chuyện yêu đương, hôn nhân của nhau. Những câu như "Trấn Thành mà ôm Ngọc Trinh như vậy thì Hari Won ghen chết"; "Trường Giang lùn xịt vậy sao xứng với Nhã Phương"… thường được chính họ đưa ra để "xài xể", chọc cười nhau. Có lần, trong một tiểu phẩm tại chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi",  Trấn Thành khiếm nhã sấn sổ vào người Hương Giang Idol rồi phán người cô "toàn mùi silicon" khiến ai nấy sững sờ.

Ngay sau tiết mục song ca "Nghĩ về cha" với Đàm Vĩnh Hưng trong tập 9 gameshow "Trời sinh một cặp", ca sĩ Lệ Thi xin lỗi cha mình  - danh ca Chế Linh- vì lời lẽ không hay dành cho ông ở tập 1.

Nếu ở các gameshow hài, khâu khai thác đời tư nghệ sĩ vẫn nhằm mục đích gây cười một cách nhàm chán và lố bịch thì trong các chương trình ca hát, chuyện đời tư hướng vào nước mắt nhiều hơn. Nên mới rộ mốt nghệ sĩ đi thi gameshow và nhân tiện sau mỗi phần thi là một phần "tâm sự đêm khuya" đầy lâm li, bi đát. Nếu ở "Sing my song - Bát hát hay nhất" mùa đầu tiên chỉ mới nhen nhóm vài chuyện như nhạc sĩ Phạm Hồng Phước có em gái khuyết tật, ca sĩ Ưng Đại Vệ vượt qua khó khăn gia đình như thế nào… thì hiện nay các chương trình chuyên phục vụ cho nhu cầu "không đánh mà khai" sồn sồn ra đời.  "Tình bolero hoan ca",  "Trời sinh một cặp", "Sao nối ngôi", "Hát cùng mẹ yêu"… là những cái tên nổi bật.

Trong đó, có vẻ "Tình bolero hoan ca" ăn đứt các gameshow còn lại vì số lượng chuyện thâm cung bí sử "động trời". Ngay ở tập đầu tiên, ca sĩ Hà My đã gây chú ý khi bị cậu ruột - danh ca Thái Châu - mắng ngay trên sóng truyền hình vì tội mê chơi bời mà không lo ca hát dẫn đến sự nghiệp đổ bể. Cụ thể, ngay sau tiết mục "Nếu đời không có anh" của Hà My, giám khảo Thái Châu khiến cả trường quay ngạc nhiên khi nói ban tổ chức cho mình mượn cái roi.

Ông cho biết Hà My là cháu ruột của mình và nhận xét: "Quý vị thấy Hà My hát như thế nào? Con có tài, có sắc. Bao nhiêu người trong nghề, bao nhiêu khán giả đã từng biết đến Hà My nổi tiếng cỡ nào. Hà My cũng từng sang Mỹ hát rồi. Giờ đây nhìn con có tài năng như thế mà không thể trở thành ngôi sao, cậu đau lòng lắm chứ".

Trước sự chỉ trích của cậu, Hà My ứa nước mắt, phân trần: "Tổ cho ai nấy hưởng cậu à". Danh ca càng bức xúc, bảo Tổ cho lộc mà con không có hưởng. Ngay sau đó, phần quay thực tế tại nhà Hà My ở huyện Nhà Bè, nhà sản xuất lập tức khai thác sâu vào mâu thuẫn cậu cháu. Dù không ngại xác nhận trong quá khứ mình từng ăn chơi trác táng, nhậu nhẹt và chơi thuốc lắc để sự nghiệp đang trên đỉnh vinh quang đi vào ngõ cụt, tình duyên lỡ làng nhưng Hà My vẫn tức cậu đã trách mắng mình. Chị cho rằng ông mắng chị không phải vì tình thương mà vì muốn làm điều gì đó trên sân khấu. Hà My trách cậu vô tâm, không chăm lo cho cháu ruột.

Không hiểu có phải do bị dư luận đả kích nặng nề trước những lời lẽ hỗn hào dành cho cậu ruột hay không mà trong tập kế tiếp của chương trình, Hà My lại lên tiếng xin lỗi danh ca Thái Châu dù ông vắng mặt ở vị trí giám khảo. Nhưng chị vẫn khăng khăng mình chưa bao giờ để "Tổ cho mà không nhận" như lời cậu mắng. Đồng thời chị tiết lộ, người mình mang ơn nhiều nhất chính là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vì anh đã tạo điều kiện cho chị sang hát bên Mỹ và trả cát -xê lên tới 1 tỉ đồng vào năm 2005.

Vụ việc tạm lắng thì ở tập khác, Hà My tiếp tục khiến công chúng nháo nhào khi úp mở chuyện tình nồng thắm thuở đôi mươi của mình với một danh hài đình đám. "Đây là một cuộc tình rất đẹp, dù không đến được với nhau nhưng với tôi, chuyện tình này chưa bao giờ là dĩ vãng, thậm chí đến tận bây giờ, tôi vẫn còn cảm giác nôn nao, âm ỉ khi có dịp gặp lại người xưa.

Lúc cả hai quen nhau, anh ấy từng đưa tôi về thăm vườn trái cây. Anh nắm tay và hôn lên tay tôi. Đó là cử chỉ tình cảm sâu đậm nhất mà anh dành cho tôi" - Hà My kể. Ngay sau phần bộc bạch này, một giám khảo liền bật mí người tình thuở xưa ấy chính là "Sáu Bảnh", biệt danh của danh hài Hoài Linh trong vở hài kịch "Ra giêng anh cưới em". Đến lúc này thì dư luận không "bão" mới lạ. Người ta truy lùng Hà My, hỏi đủ chuyện liên quan tới mối tình này bởi Hoài Linh lâu nay được coi là người có chuyện đời tư kín như bưng.

Ca sĩ Hà My và Hoài Linh.

Trong khi hai câu chuyện của Hà My sốt sình sịch thì mới đây, ở tập phát sóng ngày 17-4, ca sĩ Yến Xuân, vợ của cố nhạc sĩ Duy Quang thủ thỉ chuyện đời đầy đau buồn của chị khi trình bày ca khúc "Cho người tình lỡ". Nếu ở các tập trước, Yến Xuân tâm sự nhiều về chuyện tình duyên ngắn ngủi thì trong tập này, chị lại tâm sự về những mất mát khi người thân liên tiếp qua đời…

Gameshow "Trời sinh một cặp" cũng không kém cạnh. Ngay tập đầu tiên, chương trình đã tung "con át chủ bài" mang tên Lệ Thi. Người ta không biết nhiều đến sản phẩm âm nhạc lẫn giọng hát của Lệ Thi hay ho như thế nào. Người ta không quan tâm Lệ Thi có gì mới lạ, độc đáo.  Cái họ nhớ đến: Lệ Thi - cô con gái bị danh ca Chế Linh bỏ rơi. Điều này do chính cô tự giãi bày khi giám khảo Đàm Vĩnh Hưng phát hiện ra danh tính sau phần thi "Biển cạn" của cô.

Nhắc đến cha, Lệ Thi rơm rớm nước mắt: "Em là con gái thứ 4 của nam danh ca Chế Linh. Thật ra mọi người không biết chắc do em lấy tên là Lệ Thi. Em lớn lên trong sự đắng cay ngọt bùi bên cạnh lúc nào cũng chỉ có mẹ thôi. Em thấy không cần thiết phải lấy tên của người khác lót cho mình". Ở trong hậu trường, cô tiếp tục chia sẻ: "Từ nhỏ đến lớn tôi sống với mẹ. Tên lót chữ Lệ nghe buồn vì lúc mang thai, sinh con mẹ tôi khóc nhiều hơn vui". Để rồi tương tự Hà My, trong tập 9 phát sóng ngày 15-4, Lệ Thi khóc lóc xin lỗi cha mình và hối hận vì bộc phát nói ra cảm xúc của bản thân khiến công chúng lên án danh ca.

 "Trời sinh một cặp" còn liên tiếp có đủ màn tâm sự, kể lể của các "sao" nhà ta. Đàm Vĩnh Hưng thì kể tuổi thơ xa cha. Ca sĩ Thanh Thảo than thở tình duyên lận đận… Riêng gameshow "Sao nối ngôi" , "Hát cùng mẹ yêu" thì khỏi phải nói. Bởi đây là sân chơi dành cho các thế hệ con cháu với cha mẹ, ông bà người nổi tiếng nên chuyện thâm cung bí sử của gia đình được dịp bung hết cỡ.

Đa phần người "tâm sự" nhiều nhất lại là những cái tên không mấy nổi tiếng. Hà My, Lệ Thi, Yến Xuân… vẫn là cái tên quá xa lạ với khán giả trong nước thời điểm này. Nên không oan khi người khác sẽ nghĩ: họ khơi ra nguồn gốc của mình, gợi lại chuyện xưa cũ với ai đó rất nổi tiếng để tên tuổi nổi theo.

Nhìn qua, người ta có thể cho đây là vô tình, là hành động bột phát của nghệ sĩ. Nhưng có ai mà tin nổi bởi truyền hình thực tế vốn nổi danh với chiêu trò sắp đặt hòng tăng lượng người xem. Có thể ngay cả nhà sản xuất cũng không biết chuyện, nhưng vô tình hay hữu ý, nghệ sĩ nổi hứng đánh một "tia lửa" thì dại gì nhà sản xuất không thổi bùng thành "đám cháy". Tốc độ lây lan của gameshow thì khỏi phải nói!

Tất nhiên, nhu cầu gần gũi công chúng của người nổi tiếng là điều bình thường. Họ cũng muốn được sẻ chia, muốn cho khán giả thấy những góc khuất nhọc nhằn của đời người nghệ sĩ sau giờ phút thăng hoa cho khán giả. Và nói như NSƯT Kim Xuân, có những chương trình biết khai thác khéo léo để rồi từ câu chuyện của nghệ sĩ, họ mang đến cảm xúc thiêng liêng về tình cảm gia đình cho khán giả. Khổ nỗi, chuyện đời tư càng lùm xùm, càng không hay ho thì càng được khán giả nhớ dai, khắc sâu và nó như chất mật ngọt làm mải mê nghệ sĩ, ăn mòn đi khả năng sáng tạo của họ.

Có quá lo xa không khi nghi ngại gameshow kiểu này rộ lên sẽ làm cho nhiều người muốn dấn thân vào showbiz chỉ chăm chăm tạo scandal đời tư để nhanh nổi?  Bởi đã có lắm người được gọi là nghệ sĩ nhưng đóng góp cho nghệ thuật chẳng thấy đâu, chỉ thấy suốt ngày ì xèo chuyện đời tư mà không "tư".

Phan Thi Uyên
.
.