Sao Việt ồ ạt được quốc tế vinh danh: Coi chừng “bé cái nhầm”

Thứ Bảy, 29/10/2016, 09:06
Thời gian gần đây, nhiều sao Việt đã bước ra các sân chơi lớn trong khu vực. Đặc biệt giới showbiz càng thêm chộn rộn khi được bạn bè quốc tế khen ngợi lên tận mây xanh và thu hoạch một mùa giải thưởng bội thu. Thị trường mà các sao Việt được đón mời nhiệt tình nhất phải kể đến xứ sở kim chi Hàn Quốc.


Từ những lời khen có cánh đến các giải thưởng

Phần trình diễn của Noo Phước Thịnh tại “Asia Song Festival” diễn ra ở thành phố Busan lọt vào top 5 tiết mục ấn tượng nhất khiến fan hâm mộ Việt nức lòng. Càng nức lòng hơn nữa khi ca sĩ nhà ta sánh ngang cùng các nghệ sĩ nổi tiếng châu Á như  EXO, TWICE, Mamamoo, Seventeen...

Hai ca khúc “Gạt đi nước mắt” và “I dont believe in you” của anh được đánh giá cao nhờ phần hát live tốt, vũ đạo đẹp mắt, âm nhạc bắt tai. Báo chí xứ sở kim chi không ngớt lời khen ngợi nam ca sĩ, thậm chí còn ví von anh là “Bi Rain của Việt Nam”. Ngay sau đó, buổi gặp gỡ người hâm mộ của Noo Phước Thịnh thu hút không chỉ fan Việt mà còn có nhiều khán giả Hàn Quốc, Trung Quốc.

Nhóm nhạc nam mới toanh “Monstar” cũng kịp tạo sự chú ý tại Hàn Quốc bằng cách tung tác phẩm đầu tay với một nửa ekip là người Hàn. Đặc biệt, ngày 11-11 tới, “Monstar” còn được chương trình “Hallyu K-Drama Gala” mời sang Hàn trình diễn. Riêng ba cô gái của nhóm “LIME” thì khiến các ngôi sao Hàn phải há hốc miệng thán phục khi hát và “bắn rap” bằng tiếng Hàn không khác gì nhóm SNSD trong một show truyền hình.

Tuy không tham gia sự kiện nghệ thuật nào và chỉ là khách mời của một chương trình chia sẻ bí quyết làm đẹp nhưng Chipu được khán giả bản xứ rất ưu ái. Đọ sắc cùng ca sĩ của nhóm T-ara, vẻ đẹp trong sáng của Chipu khiến hàng loạt fan của K-pop phát sốt. Một nhật báo tán tụng nhan sắc cô gái đến từ Việt Nam không khác gì siêu sao Kim Tae Hee.

Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi được Giải thưởng âm nhạc BAMA vinh danh.

Trào lưu xuất ngoại, nhất là chinh phục khán giả các nước trong khu vực được xem là hướng đi mới mẻ, hấp dẫn với sao Việt trẻ. Nền giải trí phát triển ở Hàn Quốc là một thị trường tiềm năng, đáng để sao Việt thăm dò, quảng bá hình ảnh và tăng cường hợp tác, từ đó làm bàn đạp tỏa rộng ra châu Á và các khu vực khác.

Sự đón nhận của truyền thông và công chúng nước bạn thời gian gần đây chứng tỏ sao Việt đã tạo được ấn tượng nhất định. Chuẩn bị kỹ lưỡng về hình ảnh, đầu tư “khủng” để đảm bảo có những tiết mục lôi cuốn, giao tiếp tiếng Anh trôi chảy, phong thái ứng xử đĩnh đạc, thân thiện với một ekip hùng hậu hỗ trợ là những điểm cộng để sao Việt tự tin bước chân ra trường quốc tế.

Không chỉ nhận được những lời khen có cánh, năm 2016, nghệ sĩ Việt Nàm còn ẵm khá nhiều giải thưởng gắn mác quốc tế. Cuối tháng 11, Sơn Tùng M-TP và Đông Nhi sẽ sang Mỹ nhận giải “Nam nghệ sĩ xuất sắc nhất Việt Nam” và “Nữ nghệ sĩ xuất sắc nhất Việt Nam” của Giải thưởng âm nhạc BAMA (Big Apple Music Award).

Riêng Đông Nhi còn là đại diện của Đông Nam Á tham gia vào hạng mục tranh cử tại lễ trao giải âm nhạc MTV châu Âu 2016 (Europe Music Awards – EMA). Năm 2015, cô từng được “Mnet Asia Music Awards” (Giải thưởng âm nhạc châu Á MAMA) trao danh hiệu “Nghệ sĩ xuất sắc nhất châu Á”.

Mới đây, tại Liên hoan phim Busan, ca sĩ – diễn viên Isaac vinh dự nhận giải "Rising Star" (Ngôi sao mới) cho vai “Thái tử” trong phim “Tấm Cám – Chuyện chưa kể”. Theo như Isaac cho biết, anh đến xứ Hàn với tư cách là đại diện của bộ phim khi “bom tấn” từng làm mưa làm gió tại Việt Nam này có cơ hội quảng bá tại Liên hoan phim Busan. Anh nghĩ mình chỉ là khách mời của đêm “Asia Star Awards” (Giải thưởng ngôi sao châu Á) – một hoạt động nằm trong khuôn khổ liên hoan phim, chứ không ngờ lại được vinh danh ở một trong sáu hạng mục tại giải thưởng.

Cũng thuộc lĩnh vực điện ảnh, truyền hình, diễn viên Nhã Phương được trao giải “Asian Star Prize” (Ngôi sao châu Á) tại sự kiện “Seoul International Drama Awards 2016” (Giải thưởng phim truyền hình quốc tế Seoul) hồi tháng 9. Không chỉ có fan ở Việt Nam, Nhã Phương còn sở hữu kha khá lượng fan Hàn Quốc bởi diễn xuất nhẹ nhàng, duyên dáng, mang đến làn gió mới mẻ khi thủ vai nữ chính trong phim hợp tác Việt – Hàn “Khúc hát mặt trời”.

Người gần người biết, ta xa ta nhầm…

Những lời tán tụng của báo chí nước ngoài lẫn các giải thưởng phần nào thể hiện sự nỗ lực của các nghệ sĩ khi quyết tâm đưa hình ảnh, sản phẩm của mình ra khỏi biên giới. Song mọi thứ vẫn chỉ là bước đi chập chững và chưa thể quá ngây ngất khi nghe lời tán tụng có cánh.

Chú ý kỹ sẽ thấy các hoạt động vươn ra biển lớn của sao Việt vẫn mang nặng tính chất giao lưu, hữu nghị chứ chưa phải là hoạt động sáng tạo nghệ thuật và phát triển nghề nghiệp lâu dài tại nước bạn vì nội lực của chúng ta chưa đủ mạnh để cạnh tranh.

Những chuyến xuất ngoại của sao Việt thường có các ông trùm truyền thông, các doanh nghiệp lớn của nước bạn đứng sau.  Thông qua việc tung hô, hà hơi tiếp sức cho các gương mặt đình đám ở Việt Nam, họ gián tiếp quảng bá sức ảnh hưởng của mình, tìm kiếm thêm lượng công chúng đông đảo từ các thị trường tiềm năng này.

Đầu tháng 10, ca sĩ, diễn viên Isaac có mặt tại Liên hoan phim Busan để nhận giải “Ngôi sao mới”.

Rõ nhất là các nghệ sĩ Việt hiện nay đang “Hàn hóa” khá nhiều từ ngoại hình, phong cách biểu diễn đến âm nhạc, thậm chí là ngôn ngữ. Nên sang Hàn Quốc, họ dễ chiếm được cảm tình của khán giả bản xứ. Đây là điều không hay ho gì khi chúng ta đang dần biến thành bản sao của các ngôi sao Hàn và nhạt nhòa dần hương sắc Việt.

Những giải thưởng cũng vậy. Chịu khó tìm hiểu sẽ thấy không phải giải nào gắn mác quốc tế cũng “sang chảnh”. Dù được trao giải “Ngôi sao mới” nhưng vai “Thái tử” của Isaac không được khán giả lẫn giới chuyên môn trong nước đánh giá cao. Đạo diễn bị cho là đã khoác một chiếc áo quá rộng khiến Isacc không thể làm tròn vai thái tử vừa văn võ song toàn, vì giang sơn xã tắc vừa là một chàng trai si tình.

Ngoài những giải chưa thật sự thuyết phục thì giải gắn mác quốc tế nhưng đậm mùi “ao làng” cũng xuất hiện nhan nhản. Với giải thưởng âm nhạc MTV châu Âu  EMA, dù đã có vô số bút mực phân tích nó là một giải thưởng quốc tế “ao làng” nhưng năm nào người hâm mộ Việt Nam cũng như lên đồng khi thần tượng của mình được tiến sâu vào các vòng bảng.

EMA thực chất là cuộc chiến của fan hâm mộ các nước. Mang tiếng quốc tế nhưng nghệ sĩ nước nào lên ngôi là nhờ fan nước đó nhiệt tình bầu chọn chứ không có sự đánh giá của hội đồng chuyên môn nào cả. Sân chơi này hoàn toàn là cuộc so kè về mức độ phổ biến hình ảnh, sức ảnh hưởng chứ không phải là về chất lượng âm nhạc.

Mỗi nghệ sĩ ở vòng bảng khu vực, châu lục… là đại diện cho mỗi quốc gia nên tinh thần tự tôn dân tộc dâng cao. Do đó không lạ khi nhiều năm liền, nghệ sĩ Trung Quốc đánh bại các nghệ sĩ Âu – Mỹ nổi tiếng thế giới để ghi tên vào hạng mục “Nghệ sĩ quốc tế xuất sắc” như: Hàn Cang (2012), Lý Vũ Xuân (2013), Châu Bút Sướng (2014)… 

Và dù có ca sĩ nổi tiếng thế giới cỡ Nicki Minaj, Justin Bieber, nhóm One Direction… tham gia nhưng đó chỉ là chiêu EMA tiếp thị hình ảnh để thu hút nhà tài trợ và fan trên thế giới. Nhận rõ kiểu làm ăn dễ dãi của EMA, nhiều nghệ sĩ đã lên tiếng tẩy chay và không đến nhận giải dù được vinh danh.

Cũng dễ dãi và hời hợt, giải “Mnet Asian Music Awards” (gọi tắt là MAMA) của Hàn Quốc từng bị nam ca sĩ G-Dragon bĩu môi phong là “giải thưởng mà ai rồi cũng sẽ đến phần”. Tên hạng mục rất to tát như “Nghệ sĩ xuất sắc nhất châu Á” (Best Asian Artist Award) mà Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương, Đông Nhi… từng giành được là sự lập lờ có chủ ý của MAMA để các nước có ca sĩ đoạt giải đứng ngồi không yên và buộc phải quan tâm đến sân chơi lạ hoắc này của Hàn Quốc.

Thật ra hạng mục này dành cho đại diện nghệ sĩ mỗi nước trong châu Á có thành tựu xuất sắc nhất tại chính thị trường âm nhạc nước đó, chứ không phải là trao giải cho nghệ sĩ duy nhất xuất sắc nhất châu Á.  BAMA, giải mà Sơn Tùng và Đông Nhi được vinh danh, cũng là một giải quốc tế lòe thiên hạ vì bản chất không hề khác EMA, MAMA. Nếu căn cứ vào sức ảnh hưởng, độ phổ biến hình ảnh để trao giải thì có lẽ Sơn Tùng nổi lên với scandal “đạo, nhái” là chính.

Vô tình “vớ phải”, nhưng cũng có người cố tình “nổ” cho giải thưởng của mình thật oách nhằm đánh bóng tên tuổi. Chẳng hạn như giải “Ngôi sao mới” – một giải đậm chất mặt trận (bởi gần như các chân dài của ông bầu Vũ Khắc Tiệp đều có giải) - mà người mẫu Ngọc Trinh giành được tại một sự kiện ở Hàn Quốc năm 2015 bị hô biến thành “Nữ nghệ sĩ trẻ xuất sắc nhất châu Á” khiến dân tình choáng váng…

Phan Thi Uyên
.
.