“Sao Việt” đóng phim Hollywood: Chập chững bước dò đường

Thứ Hai, 03/04/2017, 07:40
Khi bộ phim “Kong: Skull Island” (Kong – Đảo đầu lâu) vẫn chưa hạ nhiệt thì những thông tin liên quan đến bộ phim được dư luận quan tâm hết mức. Ngoài cảnh quay ở Việt Nam, êkip làm phim còn tiết lộ “đả nữ” Ngô Thanh Vân “suýt” có một vai trong phim này. Dù chỉ là vai “hụt” nhưng cũng đủ cho các fan sướng râm ran bởi cơ hội để diễn viên Việt đặt chân vào kinh đô điện ảnh Hollywood vốn được mặc định: khó như lên trời!


Chắt chiu từ vai nhỏ

Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts cho biết, Ngô Thanh Vân đáng lẽ được vào vai cô gái người Việt Nam tại Mỹ. Nhưng thời gian phim “Kong – Đảo đầu lâu” bấm máy trùng với lịch quay “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” do Ngô Thanh Vân làm đạo diễn kiêm diễn viên nên cô đành từ chối lời mời hấp dẫn này.

Tháng hai năm nay, Ngô Thanh Vân cũng làm nức lòng người hâm mộ khi cô hoàn tất quá trình ghi hình trong phim giả tưởng “Bright” của đạo diễn David Ayer. Phim dự kiến ra rạp năm 2017. Cô thủ một vai phụ tên Tiên, đóng cạnh hai tài tử hạng A là Will Smith và Joel Edgerton. Đây là bộ phim bom tấn Hollywood thứ hai mà Ngô Thanh Vân góp mặt. Trước đó, cô từng hóa thân thành sát thủ Mantis trong “Ngọa hổ tàng long 2: Thanh minh bảo kiếm” bên cạnh các ngôi sao đình đám thế giới như Dương Tử Quỳnh, Chân Tử Đan và Harry Shum Jr.

Người tình màn ảnh của cô, Johnny Trí Nguyễn, vốn được người yêu điện ảnh trong nước biết đến khi anh là diễn viên đóng thế cho “bom tấn” “Người nhện 2”. Về sau, anh còn tham gia vai phản diện trong bộ phim Tom Yum Goong (2005) bên cạnh siêu sao võ thuật Thái Lan Tony Jaa… Dustin Nguyễn thì có hơn 30 vai diễn trong các bộ phim nói tiếng Anh. Anh từng đóng “The Man with the iron Fists 2 (Người đàn ông có tay đấm sắt) của hãng Universal (Mỹ).

Tạo hình nhân vật Tiên của Ngô Thanh Vân trong phim “Bright”.

Diễn viên Kinh Quốc khiến người hâm mộ kinh ngạc khi vào vai thứ chính trong phim “Noble”. Vai của anh là vệ sĩ cho Noble - nhân vật chính, người đã sáng lập ra trung tâm trẻ mồ côi, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Trong số các diễn viên Việt đóng phim Hollywood, ghi dấu ấn và gặt hái nhiều thành công nhất phải kể đến Đỗ Hải Yến. Cô đảm nhiệm vai chính trong phim “Người Mỹ trầm lặng” của đạo diễn Phillip Noyce năm 2001.

 Nhắc tới kinh đô điện ảnh Hollywood, những người có đất diễn như Đỗ Hải Yến, Ngô Thanh Vân, Kinh Quốc … chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hầu hết, diễn viên Việt thường xuyên “có duyên” với vai quần chúng, lướt qua màn hình chưa tới 3 giây.

Đóng vai bạn của nữ chính Megan Fox, siêu mẫu Hà Anh xuất hiện loáng thoáng trong bộ phim “How to loose friends and alienate people” ở phân cảnh bữa tiệc đông người. Năm 2013, nhiều khán giả phát hiện siêu mẫu Bảo Hòa trong bộ phim viễn tưởng “Kỷ nguyên Elysium”. Dù chỉ xuất hiện chớp nhoáng ở hai phân đoạn, một phân đoạn khoảng 20 giây và một phân đoạn chưa đến 10 giây nhưng cô vẫn gây ấn tượng về diễn xuất và là một mắt xích quan trọng không thể thiếu của tác phẩm.

Tham gia phim bom tấn thế giới, dù vai diễn lớn hay nhỏ cũng được coi là một cơ hội tốt cho nghệ sĩ xứ ta. Cọ xát và học hỏi trong môi trường làm việc chuyên nghiệp; trau dồi kinh nghiệm diễn xuất từ các sao hạng A của thế giới; biết thêm về công nghệ cùng kỹ xảo làm phim hiện đại… là cái mà họ được. Từ đó, họ đem điều mình học hỏi đóng góp, xây dựng nền điện ảnh nước nhà.

Ngô Thanh Vân cho hay: “Tại Hollywood, các diễn viên ngôi sao có tác phong làm việc rất chuyên nghiệp, trách nhiệm và kỷ luật dù cường độ làm việc cao và áp lực dồn dập. Họ đầu tư cho vai diễn, dành nhiều tháng nghiên cứu kịch bản, tập luyện trước để có hình thể, phong thái, cử chỉ của nhân vật chứ không đến phim trường mới bắt đầu nhập vai.

Là ngôi sao nhưng họ rất khiêm tốn và thân thiện. Riêng về phía sản xuất và tổ chức, họ có một hệ thống liên hoàn chặt chẽ các khâu với nhau, rất chu đáo tỉ mỉ từng chi tiết. Như việc mỗi nghệ sĩ đều có đội ngũ trợ lý riêng chăm sóc, êkip make-up phục trang riêng, xe riêng chuyên dụng, có lịch xếp giờ học ngôn ngữ, tập vai… Khi ra phim trường cũng là lúc ai làm việc nấy, nhịp nhàng, trật tự, không có giây phút nào để nghỉ ngơi”.

Do đó, dù đảm nhận vai diễn nhỏ nhưng Ngô Thanh Vân dành rất nhiều thời gian, công sức để tập luyện với cường độ cao để đáp ứng yêu cầu của đạo diễn khó tính. Việc ngày càng có nhiều nghệ sĩ trong nước thử sức ở phim bom tấn nước ngoài là dấu hiệu đáng mừng. Đó là cơ hội để họ trưng trổ tài năng, rèn nghề, mở đường cho những lần xuất hiện tiếp theo của diễn viên Việt trong các dự án mới.

Diễn ít, “nổ” nhiều?

Đóng vai quần chúng, xuất hiện trong tích tắc nên siêu mẫu Hà Anh lẫn Bảo Hòa đều không “trống giong cờ mở” để truyền thông phải nháo nhào ca tụng. Thế nhưng, không hiếm trường hợp vừa được Hollywood gửi lời mời, dù chưa biết vai lớn nhỏ thế nào, họ đã dựa vào đó để tranh thủ gây náo loạn dư luận trong nước hòng đánh bóng bản thân. Bởi Việt Nam chưa có một ngôi sao tầm cỡ khu vực (chứ đừng nói tầm cỡ thế giới) nên mới ngấp nghé có tin “sao Việt” đóng phim Hollywood là thiên hạ đã đứng ngồi không yên.

Lý Nhã Kỳ trên trường quay phim “Thượng Hải”.

Trường hợp “nổ banh nhà lồng” phải kể đến Lý Nhã Kỳ và Vũ Thu Phương khi hai người đẹp được mời đóng phim “Thượng Hải” cách đây vài năm. Phim quy tụ dàn siêu sao như Châu Nhuận Phát, Củng Lợi, tài tử John Cusack…

Bối cảnh là Thượng Hải trong những năm đại chiến thế giới thứ II. Trước khi phim công chiếu, hai cô lên báo khoe rùm beng. Lý Nhã Kỳ còn mở một cuộc họp báo hoành tráng hẳn hoi. Khán giả mắt tròn, mắt dẹt thán phục khi nghe cô hào hứng kể về vai diễn “cực khó” của mình. Rằng phải làm việc cật lực suốt 13 ngày, từ sáng sớm đến tối mịt. Rằng phải chuẩn bị đủ thứ từ diễn xuất, ngoại ngữ, biểu cảm… để đáp ứng yêu cầu hóc búa của đạo diễn. Rằng, cô diễn xuất thần và hết mình trong cảnh té ngã đến nỗi bị thương vì một mảnh pháo lạc vào mắt… 

Vũ Thu Phương cũng không kém cạnh.  Người mẫu kiêm diễn viên khoe nhân vật của mình có nhiều pha võ thuật phức tạp nhưng cô không cần người đóng thế mà sẵn sàng chịu khổ để vai diễn thực sự sống động. Cô còn bật mí mình vào vai một người mẫu Trung Quốc được cài làm nội gián và diễn xuất bên cạnh Củng Lợi.

Đến ngày “Thượng Hải” ra rạp thì ai cũng té ngửa. Hóa ra cảnh quay sự dấn thân, hành động táo bạo của hai cô nàng là giây phút máy quay lia tích tắc vào hai vũ nữ đứng múa trên sân khấu để làm nền cho cảnh quân đội Nhật rượt bắt phiến quân Trung Quốc.

Hai vũ nữ không hề có lời thoại nào chứ khoan bàn đến pha hành động đầy lâm li, bi đát mà hai cô tha hồ tô vẽ. Thậm chí, nếu không căng mắt canh chừng, không ít khán giả ra khỏi rạp vẫn lớ ngớ hỏi nhau: “Ủa, nãy giờ tui có thấy Lý Nhã Kỳ và Vũ Thu Phương xuất hiện đâu?”. Bị cho là “nổ”, hai kiều nữ vấp phải sự phản ứng nặng nề.

Ngô Thanh Vân cho rằng không hiếm nghệ sĩ oan uổng khi bị khán giả chỉ trích vì vai diễn chớp nhoáng hoàn toàn khác xa với những gì nghệ sĩ kể trước đó. Bởi sản phẩm cuối cùng phụ thuộc vào khâu xử lý hậu kỳ. Vì nhiều lý do, kịch bản phải thay đổi khiến nhà sản xuất và đạo diễn phải cắt cúp các phân cảnh sao cho phù hợp. Hiểu điều này nên dù nhận được một số vai trong các phim bom tấn nhưng vai nào Ngô Thanh Vân cũng khiêm tốn chia sẻ thông tin cho truyền thông, không chiêng trống ầm ĩ. Điều này đã giúp cô ghi điểm với giới mộ điệu điện ảnh.

Cũng có chuyện diễn viên được mời tham gia vai nho nhỏ trong phim Hollywood vì mối quan hệ thân tình, vì nhà sản xuất cần có một gương mặt đại diện của thị trường nước nào đó để tiện bán vé tại đây. Dù vai diễn chỉ là lướt qua nhưng trước thông tin diễn viên nước mình góp mặt trong phim cũng đủ kéo người ta đến rạp coi người nhà đóng như thế nào. Tuy nhiên, đó vẫn là trường hợp cá biệt.

Để đi đường dài, nghệ sĩ Việt ngoài tài năng phải có tư duy và sự nhanh nhạy để có thể bắt kịp xu hướng làm phim hiện đại, nghiêm túc và chịu được nhiều áp lực từ nền công nghiệp điện ảnh của thế giới. Điều quan trọng là đầu tư cho vai diễn, ghi điểm với nhà làm phim nước ngoài, từ đó làm bàn đạp đưa thương hiệu của mình đến với thế giới, chứ đừng đầu tư cho việc “nổ” sướng miệng…

Phan Thi Uyên
.
.