Nhìn từ những MV triệu "view": Nhạc Việt liệu có thăng hạng?

Thứ Hai, 30/04/2018, 08:33
Cùng với sự phát triển như vũ bão của thời đại công nghệ số, việc phát hành ca khúc trên mạng đã trở thành một trong những phương thức phổ biến nhất với các ca sĩ hiện nay. Đây cũng là cách giúp cho ca khúc đến được với khán giả, đặc biệt là thế hệ trẻ nhanh nhất, tiện lợi nhất...


Chỉ trong một thời gian ngắn, đời sống âm nhạc Việt chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt MV (music video) có lượng người xem "khủng", với con số gần cán mốc trăm triệu view (lượt xem). Đây hầu hết đều là những sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ, được giới trẻ yêu thích. Những MV ấy đã cho thấy cách đi đúng hướng của các ca sĩ trong việc chinh phục khán giả ở thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, kết quả ấy có giúp cho nhạc Việt thăng hạng trong khu vực và trên thế giới vẫn là điều cần bàn.

Cùng với sự phát triển như vũ bão của thời đại công nghệ số, việc phát hành ca khúc trên mạng đã trở thành một trong những phương thức phổ biến nhất với các ca sĩ hiện nay. Đây cũng là cách giúp cho ca khúc đến được với khán giả, đặc biệt là thế hệ trẻ nhanh nhất, tiện lợi nhất.

Cũng nhờ tính năng hiện đại của công nghệ số mà người ta có thể cập nhật được khá chính xác số lượng người nghe, truy cập những ca khúc này. Vị trí bám đuổi của các ca khúc cũng liên tục được thay đổi tạo nên một cuộc cạnh tranh khá sôi động.

Ca sĩ Mỹ Tâm luôn khẳng định đẳng cấp của mình bằng những album chất lượng cao.

Cách đây không lâu, bộ đôi Karik và Orange đã khiến giới trẻ phát sốt khi cho ra mắt ca khúc "Người lạ ơi". Ra mắt vào ngày 6-1-2017, ca khúc đã khuynh đảo mạng xã hội cũng như trên các bảng xếp hạng nhạc Việt, trở thành bản "siêu hit" mới nhất mở màn cho năm 2018.

Tới ngày 14-2, MV này đã chính thức cán mốc 100 triệu lượt người xem trên Youtube, chỉ sau 38 ngày ra mắt. Cho đến thời điểm này, "Người lạ ơi" chính thức trở thành sản phẩm âm nhạc chạm tới mốc 100 triệu lượt người xem nhanh nhất Vpop từ trước đến nay.

Trước đó không lâu, ca sĩ Hương Tràm ra mắt MV "Em gái mưa" sau khi bản audio của ca khúc này đạt trăm triệu lượt nghe chỉ sau 3 ngày xuất hiện trên một trang nghe nhạc trực tuyến. Lấy cảm hứng từ tình yêu học trò trong sáng, MV "Em gái mưa" đã tái hiện lại một câu chuyện ngôn tình với những rung động đầu đời của những chàng trai cô gái mới bước vào lứa tuổi yêu. Giai điệu ca từ trong sáng, tha thiết, hình ảnh lãng mạn, đậm chất thơ, MV "Em gái mưa" đã ngay lập tức chiếm được trái tim của những khán giả trẻ và trở thành cơn sốt trong cộng đồng nhạc số.

Nhắc tới ca sĩ triệu view, không thể không nhắc tới cái tên Sơn Tùng - MTP. Chỉ ngay sau 2 tháng ra mắt, MV "Lạc trôi" của chàng ca sĩ này đã cán mốc 100 triệu lượt người xem trên Youtube và nằm ngay trong top MV nhạc Việt chạm mốc 100 triệu view trong thời gian ngắn. Nhưng ngay khi "Lạc trôi" còn đang thống lĩnh trên đời sống âm nhạc thì MV "Nơi này có anh" của ca sĩ này được tung ra và Sơn Tùng nhanh chóng soán ngôi của chính mình trong cuộc đua lượt xem.

Cũng với ca khúc này, Sơn Tùng - MTP đã được xếp ngang nhóm nhạc hàng đầu Kpop là Twice và EXO về số lượng MV đạt 100 triệu view với cả 3 MV. Trước đó, cũng chính Sơn Tùng - MTP đã cho ra mắt ca khúc đình đám "Chúng ta không thuộc về nhau" và nhanh chóng đạt thành tích đáng nể 124 triệu lượt người xem.

Số lượng những MV cán đích 100 triệu lượt view đã không dừng lại ở đó. Một loạt những ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất đã đạt được con số mơ ước này chỉ trong một thời gian ngắn. Trong số đó không thể không kể đến MV "Phía sau một cô gái". Là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự hợp tác của Tiên Cookie và Soobin Hoàng Sơn, với giai điệu ngọt ngào, ca từ sâu sắc, ca khúc ngay lập tức được khán giả mê mẩn. Ngay sau đó, hàng loạt ca sĩ tên tuổi hát lại ca khúc này như Mỹ Tâm, Quốc Thiên, Khởi My, Hoài Lâm, Anh Khang...

Một MV chinh phục được đông đảo khán giả nhất, từ các em bé lứa tuổi mẫu giáo đến những người lớn tuổi phải kể tới "Bống bống bang bang" của nhóm 365. MV này được dựng từ ca khúc chủ đề trong phim "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" của nữ đạo diễn Ngô Thanh Vân đã nhanh chóng đi vào đời sống từ thành thị đến nông thôn.

Sở dĩ "Bống bống bang bang" hấp dẫn khán giả, đặc biệt là các em nhỏ vì sự vui tươi, dí dỏm cả giai điệu lẫn hình ảnh. Chất dân gian và hiện đại được kết hợp khá nhuần nhuyễn ở cả phần nghe lẫn phần nhìn. Ngoài ra, một loạt MV đạt trăm triệu lượt view ra mắt đã khiến cho đời sống âm nhạc Việt liên tục sôi động phải kể tới "Yêu là "thu thu" (Only C), "Túy âm" (Xesi, Masew và Nhật Nguyễn), "Ghen" (Min và Erick), "Vợ người ta" (Phan Mạnh Quỳnh), "Cả một trời thương nhớ" (Hồ Ngọc Hà)...

Có thể nói, cuộc đổ bộ của các MV trăm triệu view cho thấy một tín hiệu mừng của nhạc Việt. Điều đó cho thấy, các nghệ sĩ đã và đang hoạt động một cách nghiêm túc để đưa ra những sản phẩm âm nhạc chất lượng đến với khán giả.

Một đặc điểm chung của những MV này là hầu hết được đầu tư khủng về mặt kinh phí dẫn đến chất lương hình ảnh, kỹ thuật quay cũng như ý tưởng kịch bản được chăm chút kỹ lưỡng. Chuyện những MV được đầu tư cả tỉ đồng đã không còn là chuyện hiếm trong làng nhạc Việt. Những ca khúc này không chỉ đánh đúng vào tâm lý của giới trẻ mà còn được thực hiện kỹ lưỡng với những hình ảnh lãng mạn, ngọt ngào đậm chất ngôn tình giới trẻ.

Bên cạnh âm nhạc thì hình ảnh, vũ đạo, nội dung đều được các ca sĩ chăm chút, nắn nót. Không chỉ hài hòa cả phần nghe và phần nhìn, ở những MV này còn xuất hiện sự sáng tạo, đổi mới phong cách liên tục của các ca sĩ. Điều này khiến các sản phẩm âm nhạc ngay từ khi ra mắt đã nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả.

Những hình ảnh lãng mạn trong MV “Em gái mưa” khiến khán giả trẻ mê mẩn.

Sự đổ bộ của một loạt MV cũng đã cho thấy sự đổi thay rõ rệt trong tư duy làm nghề của các ca sĩ. Họ mạnh tay đầu tư ra mắt MV thay vì phát hành album, đĩa CD như trước đây. Sự thay đổi này không có gì là khó hiểu khi thị trường nhạc số nở rộ, thói quen nghe nhạc miễn phí của khán giả ngày càng nhiều. Các ca sĩ cũng không ngại đầu tư tiền tỉ cho các MV vì phương thức này cũng giúp ca sĩ kiếm bội tiền.

Giờ đây, hầu hết các ca sĩ đều có kênh Youtube riêng để phát hành MV. Tại đây, Youtube sẽ có trách nhiệm chi trả thu nhập cho các thành viên mạng lưới quảng cáo bằng nhiều cách, trong đó thông dụng nhất là dựa vào số lần quảng cáo xuất hiện khi người dùng xem video được đăng tải. Những nghệ sĩ có MV xem nhiều thì thu nhập được Youtube chi trả càng cao.

Với thời đại công nghệ số thì một trong những tiêu chí đánh giá tên tuổi ca sĩ ấy có nổi tiếng hay không cũng như mức độ doanh thu của ca khúc ấy phụ thuộc vào lượng view. Lượng view càng cao, độ hot của ca sĩ càng lớn. Lượng view cũng là thước đo quyết định ca khúc ấy có thuộc top hit hay không cũng như giúp các nhãn hàng căn cứ vào đó để lựa chọn những gương mặt đại diện Tuy nhiên, không phải ca khúc nào đạt view cao cũng là ca khúc mang giá trị nghệ thuật. Một số ca khúc bị cho là có ca từ dễ dãi nhưng vẫn đạt được số lượng người nghe cao.

Chính vì "ám ảnh" lượt view đã khiến cho gần đây, ca sĩ Việt không mặn mà với việc sản xuất CD, album nữa. Trong khi ngày  nào, tuần nào cũng có sự xuất hiện của những MV thì sự ra mắt album ngày càng thưa thớt. Ra MV vừa dễ tiếp cận khán giả, vừa nhanh tạo hit, trong khi sản xuất album vừa tốn kém lại kén người mua đã khiến nhiều ca sĩ ngó lơ với album.

Không thể phủ nhận vai trò, tính ưu việt của MV trong thời đại công nghệ số. Nhưng để khẳng định đẳng cấp của mình thì những ca sĩ không nên chỉ chạy cách làm thời vụ ấy mà cần có sự đầu tư lâu dài về chất để có được những album đẳng cấp. Tiêu chí giúp nhạc Việt thăng hạng trên đời sống âm nhạc quốc tế lại không phải bằng những MV đơn lẻ vậy.

Lâu nay, các nghệ sĩ tầm cỡ quốc tế cũng thường được giới chuyên môn đánh giá từ sự cống hiến, đóng góp cho âm nhạc thông qua những album được thực hiện kỹ lưỡng, tinh tế và đầy sáng tạo. Một trong những ca sĩ bền bỉ đi theo con đường ấy là Mỹ Tâm. Mới đây nhất, album "Tâm 9" của ca sĩ Mỹ Tâm đã giúp cô trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên lọt top 10 một bảng xếp hạng Billbooard mà lâu nay chỉ có Hàn Quốc đại diện châu Á.

Không chỉ có Mỹ Tâm, những ca sĩ như Mỹ Linh, Uyên Linh... vẫn chậm rãi làm album như một cách khẳng định tên tuổi và sự đóng góp thiết thực của mình cho nhạc Việt. Đầu tư và album vẫn mang tính chất quyết định tên tuổi cho ca sĩ chứ không chỉ dựa vào số lượng giải thưởng và các MV khủng như cách các ca sĩ trẻ đang làm hiện nay.

Khánh Thảo
.
.