Nhan sắc và sự tự trọng

Thứ Bảy, 09/09/2017, 08:06
Sau 1 tháng có quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, Hoa hậu Người Việt tại Nga 2007- Trương Hồ Phương Nga đã nộp đơn xin thay đổi biện pháp ngăn chặn: từ “cấm đi khỏi nơi cư trú” đến “cấm xuất cảnh”. Nhìn bề ngoài, có vẻ như đó là một thái độ lạc quan, hoàn toàn tin tưởng vào sự vô tội của bản thân. Thế nhưng, cách nghĩ của Hoa hậu tuổi 30 này chưa hẳn đã nhận được sự đồng thuận của công chúng!


Vụ án của Hoa hậu Phương Nga thu hút dư luận không phải vì số tiền quá lớn, mà vì nỗi hoài nghi và nỗi ái ngại về sự tồn tại của cái “hợp đồng tình ái” trị giá 16,5 tỷ đồng. Lắt léo ở chỗ đấy, mà quanh co cũng ở chỗ đấy. Nếu xác định tội danh lừa đảo, thì chả mấy ai quan tâm, bây giờ còn có những cú bịp bợm trăm tỷ đồng hoặc ngàn tỷ  đồng. Thế nhưng, “hợp đồng tình ái” được thoả thuận giữa hai bên một cách chi tiết thì thật khó tin khi một trong hai “đối tác thương mại” lại là một mỹ nhân có danh hiệu!

Hoa hậu Phương Nga.

Hoa hậu Phương Nga cho biết: "Sau khi tại ngoại, sức khỏe và tinh thần tôi không được tốt nhưng nay đã ổn định, tinh thần thoải mái hơn. Cuộc sống hiện tại của tôi rất vui. Tôi chỉ ở nhà với gia đình, dành nhiều thời gian cho mẹ, tập yoga và đọc sách. Khi nào có lệnh triệu tập của cơ quan điều tra thì lên làm việc". Đang bị giam cầm “nhất nhật tại tù thiên thu tại ngoại”, bỗng dưng được trở về nhà thì “rất vui” là đúng rồi. Tuy nhiên, Hoa hậu Phương Nga có “rất vui” khi tự vấn bản thân không? Mối băn khoăn ấy cần được tỏ tường và phải được tỏ tường, vì trực tiếp liên quan đến đám đông từng ủng hộ Hoa hậu Phương Nga những ngày lao đao trước vành móng ngựa.

Xin lưu ý, cuộc thi Hoa hậu Người Việt ở Nga năm 2007 có quy mô rất nhỏ. Nói khác hơn, sân chơi ấy chỉ mang tính chuẩn bị cho cuộc thi Hoa hậu thế giới Người Việt 2007 mà chân dài Ngô Phương Lan đã giành được vương miện, còn sự cố gắng của Phương Nga chỉ dừng ở mức độ khiêm tốn. Hoa hậu Phương Nga không có vẻ đẹp rực rỡ để ấn tượng với người đối diện ngay từ giây phút đầu tiên.

Ngược lại, Hoa hậu Phương Nga có sự thông minh và sự khôn khéo của một thân phận nữ nhu sớm trải cuộc sống dịch chuyển lênh đênh. Hoa hậu Phương Nga không có cái duyên để toả sáng chốn show biz, mà vị trí của cô có thể phù hợp ở vai trò Giám đốc truyền thông cho tập đoàn đa quốc gia. Khi quyết định chọn Sài Gòn để lập nghiệp, Trương Hồ Phương Nga từng đi làm công ăn lương cho vài doanh nghiệp, nhưng nhanh chóng bỏ ngang. Có vài show thời trang cũng mời Trương Hồ Phương Nga, nhưng kỹ thuật catwalk của cô cũng chỉ ở mức tàm tạm.

Ưu điểm tương đối rõ ràng của Trương Hồ Phương Nga là một khuôn mặt có nét đẹp thiếu nữ ngây thơ, nửa giống Chương Tử Di nửa giống Châu Tấn, có thể trở thành một ngọc nữ mới trên màn bạc. Tuy nhiên, có dự án điện ảnh vừa đồng ý để Trương Hồ Phương Nga đảm nhận vai chính thì cô vội vàng xin… rút lui.

Câu hỏi đặt ra cho hoàn cảnh ấy: cô tự thấy mình kém tài diễn xuất, hay vì cô có cơ hội khác thú vị hơn? Đáng tiếc, Hoa hậu Phương Nga đã đi sai đường. Hoa hậu Phương Nga chọn lối tắt ngỡ dễ dàng nhất, hanh thông nhất là kề vai sát má bên đại gia để trở thành quý bà lộng lẫy. Đùa giỡn với duyên mệnh trớ trêu ư? Đủ bản lĩnh thì cứ thử sức, nhưng không phải đại gia nào cũng là thiện nam để mọi toan tính vật chất đều dễ dàng như trò chơi trẻ con! Chính đại gia Cao Toàn Mỹ đã chứng minh sự thật kia một cách hùng hồn, và Hoa hậu Phương Nga đã vướng lao lý.

Câu chuyện của Hoa hậu Phương Nga và đại gia Cao Toàn Mỹ đúng là éo le và bẽ bàng. Thế nhưng, mọi tình tiết không phải quá khó hiểu. Ông đã bỏ chân giò, thì bà phải thò chai rượu, đó là quy luật cung-cầu xưa nay. Chân giò vẫn thơm phức, mà chai rượu cất đi nửa chừng thì bữa tiệc tưng bừng sắc màu tình chàng ý thiếp phải thay đổi mục tiêu săn đuổi. Chai rượu của bà đã thu về, thì chân giò của ông đâu? Tinh thần quý ông mã thượng mặc dù rất lấp lánh, song đâu phải ai cũng mong muốn tôn thờ và kiên nhẫn tôn thờ.

Cuộc giằng co bằng những lời ong bướm đã thất bại, thì phải cậy đến cuộc giao đấu luật lệ đầy gang thép và đầy manh động. Đại gia Cao Toàn Mỹ đã dùng phương pháp hơi cạn tàu ráo máng và cũng hơi nhiễu nhương ô trọc. Đành rằng, đại gia Cao Toàn Mỹ đáng trách đấy, nhưng Hoa hậu Phương Nga cũng đâu phải tín nữ xứng đáng bảo vệ và tung hô. Những cô gái có danh hiệu khác chỉ bán dâm với giá vài ba ngàn đô la Mỹ còn bị bắt và bị bêu rếu không thương tiếc, thì lẽ nào lại ung dung chấp nhận cái “hợp đồng tình ái” nhiều thị phi như một kiểu mưu sinh khốc liệt?

Siêu mẫu Ngọc Thúy nổi tiếng vì kiện tụng chồng và mẹ đẻ.

Trong tiểu thuyết có dáng dấp tự truyện “Mặt nạ”,  ca sĩ Tinna Tình có kể chi tiết đại gia H táo tợn tán tỉnh các chân dài bằng cung cách hành xử coi tiền như rác, ngay lần gặp gỡ đầu tiên đã đưa người đẹp đến salon ô tô và cho chọn lấy một chiếc. Ca sĩ Tinna Tình hoàn toàn không bịa đặt. Chỉ cần một nhan sắc nào đó đăng quang, thì lập tức có đại gia xuất hiện với những món quà bạc tỷ. Tiền lẻ có thể lưỡng lự, chứ tiền to thì mấy chân dài đang có nhu cầu trưng diện có thể miễn cưỡng khước từ những giao dịch mờ ám?

Cả hai phiên toà xét xử vụ án liên quan đến Hoa hậu Phương Nga vẫn chưa làm rõ được số tiền 16,5 tỷ đồng đang ở đâu?

Những ngày tại ngoại “rất vui” của Hoa hậu Phương Nga sẽ kéo dài bao lâu? Bao giờ vụ án lại tiếp tục điều tra để đại gia Cao Toàn Mỹ kiên quyết giành lại số tiền của mình, còn Hoa hậu Phương Nga tiếp tục giọng điệu “bị cáo xem anh Mỹ là chồng, và anh Mỹ phải có bổn phận lo cho bị cáo”?

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, với những người có danh dự và với những người có tự trọng, thì phiên toà hình sự không thể nào so được với phiên toà lương tâm. Hoa hậu Phương Nga đã “rất vui” vì được tại ngoại, cũng đáng ủng hộ. Thế nhưng, không lẽ Hoa hậu Phương Nga vẫn “rất vui” vì quan hệ mờ ám giữa cô và đại gia Cao Toàn Mỹ gây ra bao nhiêu hệ luỵ đau đớn cho xã hội?

Sẽ còn ai tin vào cái đẹp, sẽ còn ai tin vào cái thiện, khi một Hoa hậu sùng bái lối sống hưởng thụ đến mức mặc định sự hiện hữu của cái “hợp đồng tình ái” như sự trao đổi thuận mua vừa bán? Thật đáng hổ thẹn, khi nhìn lên một nhan sắc vừa đăng quang, người ta lại thì thầm về con số bao nhiêu tỷ đồng cho một cái “hợp đồng tình ái” sắp được ký kết?

Hoa hậu Phương Nga là một người đẹp có tri thức, từng tốt nghiệp đại học ở nước ngoài. Vì vậy, không thể gán ghép Hoa hậu Phương Nga vào khái niệm “chân dài óc ngắn” nhiều hẹp hòi và nanh độc. Hoa hậu Phương Nga đã rất bình tĩnh đối đáp với các luật sư trước toà án, thì Hoa hậu Phương Nga cũng thừa tâm tư để đối đáp với chính trái tim mình.

Cuộc sống không ít cạm bẫy hôm nay, ai cũng dễ sai lầm. Hoa hậu Phương Nga có vấp váp cũng bình thường, nhưng quan trọng là biết cách đứng dậy sau vấp váp, đứng dậy bằng sự ăn năn cần thiết. Hoa hậu Phương Nga hãy vì những người từng hâm mộ cô khi chưa ra toà, và hãy vì những người từng chia sẻ với cô khi đứng trước toà, mà có động thái hối lỗi nghiêm túc!

Tâm Huyền
.
.