Nhan sắc Việt có đủ tự tin bước ra thế giới?

Thứ Bảy, 26/08/2017, 08:25
Bằng những kinh nghiệp tích lũy xa xưa, ông bà ta đúc kết “hồng nhan bạc mệnh”. Câu nói ấy không hề có tính hăm họa hay xa lánh, mà trực tiếp thừa nhận nhan sắc cũng là một thứ tài sản vô cùng quý báu, chắc chắn được ngưỡng mộ đấy mà cũng dễ dàng bị ganh tỵ đấy. Và xã hội ngày càng văn minh, thì nhan sắc càng được nâng niu hơn, càng được tạo điều kiện để tỏa sáng hơn...


Một sự kiện mà những ai quan tâm đến nhan sắc Việt không thể không quan tâm: Ngày 17-8, Công ty Sen Vàng Entertainment tổ chức họp báo để công bố nắm giữ bản quyền 10 cuộc thi hoa hậu quốc tế, trong đó có những cuộc thi quan trọng như Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu siêu quốc gia, Hoa hậu Châu Á Thái Bình Dương... Sen Vàng Entertainment là đơn vị mới thành lập, được liên doanh bởi Công ty đào tạo người mẫu Elite Việt Nam và Công ty Quảng cáo Sen Vàng. Có vẻ tự tin về cả chuyên môn lẫn tài chính, Sen Vàng Entertaiment liệu có thể đưa nhan sắc Việt ra trường quốc tế một cách rực rỡ chăng?

Để chứng minh sự hiện diện của mình có sức ảnh hưởng đến bản đồ nhan sắc Việt, Công ty Sen Vàng Entertainment giới thiệu Hoa hậu Việt Nam 2016 – Đỗ Mỹ Linh ứng thí Hoa hậu Thế giới 2017, Á hậu Việt Nam 2014 – Huyền My ứng thí Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017 và Á hậu Việt Nam 2016- Thùy Dung ứng thí Hoa hậu Quốc tế. Kết quả ra sao chưa đoán được, mà cũng không nên đưa ra những cái nhìn ít lạc quan. Tuy nhiên, nhan sắc Việt bước ra quốc tế có vị trí cao thấp thế nào, phải phụ thuộc vào chính chất lượng các cuộc thi trong nước.

Bằng những kinh nghiệp tích lũy xa xưa, ông bà ta đúc kết “hồng nhan bạc mệnh”. Câu nói ấy không hề có tính hăm họa hay xa lánh, mà trực tiếp thừa nhận nhan sắc cũng là một thứ tài sản vô cùng quý báu, chắc chắn được ngưỡng mộ đấy mà cũng dễ dàng bị ganh tỵ đấy. Và xã hội ngày càng văn minh, thì nhan sắc càng được nâng niu hơn, càng được tạo điều kiện để tỏa sáng hơn.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh được đề cử tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2017.

Quy chế tổ chức thi Hoa hậu ra đời, cũng không nằm ngoài mục đích thiện chí là tạo hành lang pháp lý để các cuộc thi nhan sắc lớn nhỏ có dịp thực hiện, để ở những ngành nghề khác nhau và những đô thị khác nhau, tất cả mọi vẻ đẹp đều được phát hiện và được tôn vinh. Với tất cả sự cởi mở của người Việt thời hội nhập, chúng ta từng lạm phát các cuộc thi Hoa hậu, buộc lòng phải quy hoạch lại mỗi năm chỉ có một sân chơi được trao vương miện Hoa hậu, còn tất cả chỉ dừng ở mức độ danh xưng Hoa khôi.

Thế nhưng, ngoài Hoa hậu Việt Nam còn có Hoa hậu các dân tộc Việt Nam, Hoa hậu Bản sắc Việt, Hoa hậu Thế giới Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam… đã là quá đủ để nhan sắc Việt phô diễn hết mọi sắc thái.

Mỗi cuộc thi một vẻ, hoa cát tường có dáng hoa cát tường mà hoa cẩm chướng có duyên hoa cẩm chướng, không ai khỏa lấp ai được. Trong mắt công chúng cũng vậy, không người nào căn cứ vào quy mô cuộc thi có truyền hình trực tiếp trên tivi hay không, hoặc số tiền thưởng bao nhiêu để đánh giá đẳng cấp hoa hậu.

Điều công chúng quan tâm là hoa hậu mang cái nhan sắc được bảo chứng bằng vương miện, đã bước ra cuộc đời như thế nào? Thực tế, sự có mặt của hoa hậu giúp một góc đường lộng lẫy hơn, giúp một ngõ phố tươi tắn hơn, giúp người nhìn gần thấy vui vẻ, giúp người nghĩ xa biết ước mơ. Thế nhưng, chúng ta đã chứng kiến hoa hậu lên tiếng bênh vực quyền lợi cho nữ giới chưa, chúng ta đã chứng kiến hoa hậu an ủi người thiệt thòi chưa, chúng ta đã chứng kiến hoa hậu xoa dịu nỗi bất hạnh chưa?

Hiếm hoi lắm, ít ỏi lắm. Nổi bật chỉ có những hoạt động từ thiện của Hoa hậu Mai Phương Thúy. Còn các hoa hậu khác, nếu không dính líu đến các mối tình với “đại gia” nào đó thì cũng khư khư vun vén hạnh phúc riêng tư.

Công chúng hân hoan chào đón sự tôn vinh từng Hoa hậu, vì có thêm một người đẹp mang vương miện sẽ làm cuộc sống tươi tắn hơn, phong phú hơn. Thật bẽ bàng, nếu công chúng chỉ nhìn thấy hoa hậu mịn màng trong son phấn, hoa hậu thướt tha trong nhung lụa, mà không được nhìn thấy hoa hậu bênh vực quyền lợi nữ giới, hoa hậu an ủi kẻ bị thiệt thòi, hoa hậu xoa dịu người đang bất hạnh. Không lẽ chờ đợi chút đóng góp của hoa hậu nào đó cũng quá đáng chăng?

Đúng là công chúng không có quyền đòi hỏi, nhưng một hoa hậu hờ hững với mọi chuyện xung quanh để mải mê vun vén hạnh phúc cá nhân, liệu có phải gián tiếp lãng phí một niềm hy vọng, lãng phí một nỗi ước mơ của bao người Việt đang khao khát tiến bộ chăng? Một cái đẹp nếu tồn tại mơ hồ, không có nhu cầu tỏa sáng, không có nhu cầu lung linh, thì danh xưng hoa hậu sẽ giống như một cơn gió thoảng tình cờ qua cuộc sống bận bịu và lo toan hôm nay mà thôi!

Người Việt vốn yêu cái đẹp, nhưng người Việt càng yêu cái thiện hơn. Phẩm chất bao dung của người Việt sẵn sàng tha thứ cho những hoa hậu cạn nghĩ theo đuổi giàu sang và danh vọng phù phiếm. Thế nhưng, chính vì được nuôi dưỡng, được lớn lên giữa tấm lòng độ lượng ấy, các hoa hậu cần gợn lên trong trái tim mình một sự trắc ẩn nhân văn.

Có thể vài đơn vị hay tổ chức chưa biết phương pháp hợp lý để tạo điều kiện cho các hoa hậu chung tay vì cộng đồng, song phải ưu tư ngược lại, liệu các hoa hậu đã sẵn sàng bỏ ra thời gian và công sức để cái đẹp được nhân lên, cái thiện được nhân lên hay chưa. Bây giờ chúng ta có cả một công ty như Sen Vàng Entertainment đầu tư cho các đại diện nhan sắc Việt tranh tài với bè bạn năm châu, thì chắc chắn sẽ có điều gì gần như sự ngượng ngùng, nếu cuộc điểm danh Hoa hậu của chúng ta vẫn là cuộc điểm danh thường xuyên thiếu vắng, cuộc điểm danh không có lời đáp, cuộc điểm danh im lặng đáng giật mình!

Hoa hậu Nguyễn Thùy Dung đăng quang năm 2008, từng gây tranh cãi trong dư luận về học vấn.

So với các hoa hậu thế giới thì hoa hậu Việt Nam có sức ảnh hưởng khiêm tốn lắm. Có thể các hoa hậu có quá nhiều mưu cầu cá nhân, mà cũng có thể các tổ chức xã hội chưa có hành động cụ thể ủng hộ hoa hậu tham gia vào đời sống cộng đồng. Ở đây, rõ ràng khó có thể trách ai được. Lý do đơn giản nhất là chúng ta mới dừng ở khái niệm hoa hậu của sàn diễn, hoa hậu của tiệc tùng, hoa hậu của hoan hô, hoa hậu của chào đón.

Từ hai phía, với trách nhiệm và lương tri ở một đất nước khao khát tiến bộ, thì hoa hậu nhận một phần lỗi về hoa hậu, và các tổ chức xã hội nhận một phần lỗi về các tổ chức xã hội, vì chúng ta chưa kịp hình thành khái niệm ứng xử của hoa hậu. Nghĩa là, song song với một hoa hậu được vinh danh phải có một hoa hậu được cống hiến!

Người Việt Nam không thể ủ dột mãi trong cảnh bồn chồn, mỗi khi xem tivi thấy Hoa hậu nước Mỹ vận động quyên góp giúp đỡ bệnh nhân nhiễm HIV hay Hoa hậu nước Pháp nói chuyện với sinh viên về công tác bảo vệ môi trường, rồi bất giác thở dài tự hỏi không biết giờ này Hoa hậu nước ta đang son phấn rực rỡ dạo gót chân ngà ngọc phiêu lãng nơi nào?

Từ năm 2003, nhan sắc Việt đã tự tin xuất hiện ở các cuộc thi quốc tế mà cột mốc quan trọng nhất là Hoa hậu Nguyễn Thị Mai Phương lọt vào top 16 Hoa hậu Thế giới. Rồi sau đó, tiếp tục những Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương Thúy, Minh Thu… không hề còn chút ngại ngùng nào khi đứng cạnh những hoa hậu các nước bè bạn. Bên cạnh cuộc thi Hoa hậu Thế giới, vài cuộc thi uy tín khác như Hoa hậu Hoàn vũ hay Hoa hậu Trái Đất đều lần lượt có các đại diện người đẹp Việt Nam tham dự.

Trước đây, nhiều người e dè về chiều cao của hoa hậu nước ta khi thi thố cùng bạn bè. Còn đến thời điểm này, khi nhìn đôi chân dài của Thanh Hằng, Trúc Diễm hay Ngô Phương Lan thì vấn đề thước tấc không mang tính trở ngại nữa. Tuy nhiên, ngoài chiếc áo dài nền nã để mỗi bước đi toát ra cốt cách người Việt, các hoa hậu chúng ta có gì để tỏa sáng với thế giới?

Nếu Ban tổ chức cuộc thi hoa hậu quốc tế biết rằng, có người đẹp của chúng ta khi được chọn ứng thí mới vội vàng tập môn… đá cầu để đối phó với phần thi năng khiếu, thì không khác gì chuyện tiếu lâm liên lục địa. Nếu muốn Hoa hậu Việt Nam có vị trí cao hơn nữa, thì trang bị ngoại ngữ vẫn chưa đủ. Tương lai Hoa hậu Việt Nam phải có bản lĩnh của một người thanh lịch, biết chơi một loại nhạc cụ nào đó, biết múa một vũ điệu truyền thống của dân tộc, biết kể một câu chuyện duyên dáng…

Những điều đó ở đâu ra? Xin thưa, ở trong chính môi trường giáo dục. Thay vì bắt các em học sinh phải “tụng” những bài văn mẫu thì hãy cho các em những giờ ngoại khóa bổ ích. Chính vì quan điểm giáo dục khô cứng của chúng ta, mà người Việt thời hội nhập với hình ảnh tiêu biểu là Hoa hậu Việt Nam phơi bày ngay sự vụng về, sự lúng túng khi muốn phô diện vẻ đẹp với năm châu.

Đành rằng, chúng ta rất cần những nhà toán học đỉnh cao để thể hiện trí thông minh người Việt, nhưng chúng ta cũng cần những hoa hậu hoàn mỹ để thể hiện nét đẹp rạng ngời người Việt. Quan trọng nhất là chúng ta phải có nhận thức đầy đủ và nghiêm túc về xây dựng hình tượng hoa hậu. Hoa hậu Việt Nam không chỉ đại diện cho dung mạo Việt Nam, mà còn đại diện cho thẩm mỹ Việt Nam, tinh tế Việt Nam, tấm lòng Việt Nam.

Tâm Huyền
.
.