Nghệ sỹ trở lại với trào lưu phát hành album ca nhạc?

Thứ Sáu, 30/11/2018, 07:54
Thời gian gần đây, một số ca sĩ quyết định phát hành album theo kiểu truyền thống, thay vì phát hành sản phẩm online. Nhiều người cho rằng, đây là tín hiệu vui cho nhạc Việt bởi album là một trong những "thước đo" tài năng, tâm huyết của người nghệ sĩ. Điều đáng quan tâm là, giờ đây, khi phát hành album, nghệ sĩ thường kèm theo những món quà tặng hấp dẫn khác để gây chú ý với khán giả.


Gây chú ý bằng nhiều sản phẩm đi kèm album

Một thực tế dễ nhận thấy là việc phát hành album hiện nay không đơn thuần là việc sản xuất và bán đĩa như trước kia mà nghệ sĩ thường có thêm quà tặng, đánh vào tâm lý khán giả. Ca sĩ Đông Nhi đang khiến "fan ruột" của mình "đứng ngồi không yên" khi giới thiệu album Vol.3 "Ten On Ten" có kích cỡ to gấp nhiều lần CD thông thường nhân kỷ niệm 10 năm ca hát. Ngoài kích thước đặc biệt, album gây ấn tượng với hình ảnh Đông Nhi rất "ngầu" với gương mặt sắc lạnh, đeo kính to bản và màu sắc bìa đĩa cũng rất bắt mắt.

Vol.3 "Ten On Ten" có 10 ca khúc mới với màu sắc âm nhạc mới lạ, khác biệt. Muốn sở hữu album này, fan hâm mộ phải đặt trước vì nữ ca sĩ chỉ phát hành 2000 bản - một con số rất khiêm tốn. Tất nhiên, "tiền nào của nấy", giá của album Vol3.

"Ten On Ten" không hề rẻ, tới 2 triệu đồng. Khi mua album này, khán giả còn được tặng kèm một vé fanzon tham dự liveshow "Ten On Ten" sẽ diễn ra vào ngày 22/12 tới đây tại sân vận động Quân khu 7, TP. Hồ Chí Minh, cùng 5 phụ kiện đặc biệt khác, trong đó có sách ảnh.

Phát hành kèm theo CD vol 2 "Dramatic" của Bích Phương là cuốn sách ảnh có tên "Một ngày bên cạnh Bích Phương sẽ thế nào".

Có khá nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh album Vol.3 "Ten On Ten". Một số fan ruột của nữ ca sĩ bày tỏ sự háo hức, chờ đợi, đếm ngược thời gian để được sở hữu album "độc nhất vô nhị" này. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến lên tiếng chỉ trích rằng, album Vol.3 "Ten On Ten" được bán với giá "trên trời", không phù hợp với fan của Đông Nhi bởi phần lớn người hâm mộ cô là khán giả trẻ.

Trung tuần tháng 11 vừa qua, nữ ca sĩ Bích Phương phát hành Album vol.2 "Dramatic". Album này do hai nhạc sĩ là Tiên Cookie và Phạm Thanh Hà đảm nhận phần âm nhạc, producer Dương K và Phạm Thanh Bình thực hiện phần hòa âm phối khí.

Chia sẻ với báo giới, ca sĩ Bích Phương cho biết, cô muốn mang đến cho khán giả hình ảnh Bích Phương rõ nét hơn trong âm nhạc chứ không đơn thuần là một Bích Phương đang cố gắng thay đổi. Chân dung, tính cách âm nhạc của Bích Phương được thể hiện rất rõ nét trong vol.2 "Dramatic".

Kèm theo CD vol 2 "Dramatic" của Bích Phương là cuốn sách ảnh có tên "Một ngày bên cạnh Bích Phương sẽ thế nào". Nhiều khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống hàng ngày, những lời tâm sự, chia sẻ của Bích Phương được gửi gắm qua cuốn sách. Đây cũng là "vũ khí" khiến CD vol 2 "Dramatic" của Bích Phương nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ.

Sau concert "Stardom" ra mắt khán giả hồi trung tuần tháng 11 vừa qua, gần đây, Vũ Cát Tường quyết định đưa album cùng tên lên kệ. Vũ Cát Tường cho biết, sẽ mang "Stardom" quảng bá ở các nước trong khu vực Châu Á. Đi kèm với album, Vũ Cát Tường và ekip đã kỳ công thực hiện bộ sách ảnh với nhiều hình ảnh đẹp, chia sẻ tâm huyết về sự ra đời của ca khúc.

Album và sách ảnh được bán trực tiếp tại liveshow "Stardom". Được biết, giá vé của show này khá cao, dao  động từ 500 nghìn đồng đến 10 triệu đồng. Với tấm vé 10 triệu đồng, ngoài việc sở hữu album và sách ảnh, khán giả sẽ được tham gia buổi tổng duyệt, thảm đỏ và tiệc mừng để có cơ hội tiếp cận gần hơn với thần tượng. Giá vé của liveshow cũng từng là chủ đề được bàn tán trên nhiều diễn đàn thời gian qua.

Ngoài ra, nam ca sĩ Hồ Trung Dũng cũng mới ra mắt "Saigon feel - Hồ Trung Dũng meets Võ Thiện Thanh" với những ca khúc nhạc jazz. Album "Saigon Feel" gồm 9 ca khúc của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, trong đó có 4 ca khúc cũ là "Tình 2000", "Xích lô", "Từ khi em đến", "Quán cóc" cùng 5 ca khúc viết riêng cho dự án.

Nhiều khán giả bày tỏ thích thú với sản phẩm âm nhạc "Saigon Feel". Chất jazz trong album được pha trộn với những dòng nhạc hiện đại khác, tạo cảm giác gần gũi với người nghe. "Nữ hoàng phòng trà" Lệ Quyên cho biết sẽ ra mắt hai album vào dịp cuối năm với những ca khúc thuộc dòng nhạc ballad và bolero…

Trào lưu phát hành album quay trở lại?

Trong thời kỳ công nghệ số như hiện nay, việc phát hành sản phẩm âm nhạc online thông qua kênh YouTube cá nhân hay website âm nhạc thuận tiện hơn nhiều so với phát hành album. Theo các chuyên gia, doanh thu từ việc bán đĩa của ca sĩ hiện nay chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Chính vì vậy, việc phát hành album được coi là "lựa chọn nguy hiểm".

Bên cạnh đó, tình trạng in sao băng đĩa lậu cũng là nỗi lo của các nghệ sĩ. Đã từng có tình trạng, album vừa phát hành hôm trước, hôm sau đã được rao bán trên lan trên đường phố gây thiệt hại rất lớn cho nghệ sĩ.

Album Vol.3 "Ten On Ten" của ca sĩ Đông Nhi gây chú ý vì kích cỡ "khủng", to gấp nhiều lần CD thông thường.

Phát hành sản phẩm âm nhạc online không chỉ thuận tiện, sức mạnh công nghệ số giúp nghệ sĩ tiếp cận khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ một cách nhanh chóng mà việc đầu tư các ca khúc, MV cũng đơn giản hơn so với phát hành album. Đầu tư một MV để đưa lên mạng internet ít tốn kém về tiền bạc và công sức hơn so với sản xuất một album. Một album có đến hàng chục ca khúc, MV, cần đến sự đầu tư tỉ mỉ, cẩn trọng hơn. Bên cạnh đó, các ca khúc trong album phải có sự kết nối để tạo nên thể thống nhất, logic với nhau.

Tất nhiên, phát hành ca khúc, MV online cũng có những hạn chế nhất định. Chính sự dễ dàng và thuận tiện trong việc đăng tải các sản phẩm trên mạng internet nên ca khúc, MV được đưa lên mạng thay đổi từng ngày. "Vàng thau lẫn lộn", cả sản phẩm hay và dở đều được đưa lên mạng. Và điều đáng bàn luận là, nhiều khi những sản phẩm âm nhạc kém chất lượng, được PR bằng chiêu trò lại có sức hút hơn so với những sản phẩm được đầu tư nghiêm túc.

Phân tích như vậy để thấy rằng, nỗ lực phát hành album của Đông Nhi, Vũ Cát Tường, Bích Phương, Hồ Trung Dũng, Lệ Quyên… trong bối cảnh thị trường âm nhạc bão hòa hiện nay là rất đáng ghi nhận. Các nghệ sĩ đã có nhiều sáng tạo, đầu tư thêm sản phẩm quà tặng khác để thu hút khán giả vào sản phẩm âm nhạc. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, những nghệ sĩ "dám" phát hành album có lượng fan khá hùng hậu và đây chính là những khách hàng "tiềm năng" để tiêu thụ sản phẩm.

Sức hút của các album xuất hiện thời gian gần đây chưa hẳn ở chất lượng âm nhạc mà chủ yếu nằm ở những sản phẩm "ăn theo", cách PR bài bản, chuyên nghiệp của ca sĩ và ekip sản xuất. Một câu hỏi đặt ra là, phải chăng trào lưu phát hành album đang quay trở lại và đó là tín hiệu vui cho thị trường nhạc Việt?

Tôi cho rằng, phát hành album vẫn chưa thể quay trở lại, phát triển rầm rộ như vài năm trước đây. Sự xuất hiện của một số album thời gian qua còn quá ít so với số lượng ca sĩ đang hoạt động trong showbiz Việt. Trong bối cảnh nhạc Việt còn tồn tại nhiều vấn đề chưa thể giải quyết thì phát hành album chưa thể là lựa chọn tối ưu vào lúc này.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường âm nhạc phát triển cần đến những nghệ sĩ tài năng và sản phẩm âm nhạc chất lượng. Với ca sĩ, album ca nhạc được coi là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp, khẳng định "thương hiệu" của người nghệ sĩ. Với khán giả, mặc dù nghe nhạc qua album không thuận tiện như nghe nhạc online nhưng lưu giữ mỗi album là có thêm những kỷ niệm đẹp với thần tượng mà mình yêu mến.

Thị trường nhạc Việt vẫn mong chờ có được những album ca nhạc thực sự sáng tạo, đột phá, chất lượng về âm nhạc chứ không đơn thuần gây chú ý nhờ chiến lược PR rầm rộ, sản phẩm "đính kèm" hay sự khác biệt ở mẫu mã sản phẩm.

Tường Phạm
.
.