Album ca nhạc: Cạnh tranh từ ý tưởng đến cách thực hiện

Thứ Ba, 23/05/2006, 08:00

Sự cạnh tranh, có thể nói về ý tưởng, chất lượng, chủ đề, bài hát, cách thể hiện để “ giành” khán giả về phía mình của các ca sĩ cũng đang diễn ra khá quyết liệt.

Các ca sĩ đã nổi tiếng bị áp lực phải làm sao cho mới, lạ; ca sĩ hạng trung bình thì chịu sự chi phối về cách thể hiện và lựa chọn bài hát; ca sĩ trẻ, mới toanh thì bị áp lực kinh tế đè nặng làm album kiểu nào để có thể vừa có chút tên tuổi vừa có thể thu hồi được vốn… Sự cạnh tranh đó đã phát sinh nhiều cách làm và quảng bá album bằng chất lượng, bằng ấn tượng, bằng tên tuổi sẵn có và ngược lại nhiều ca sĩ lại dùng các “chiêu thức” không được lành mạnh cho lắm, chẳng hạn đưa hình ảnh gây “sốc”  ra bìa, dán poster lên cột điện….

Nhìn lại những album được ra đời vài năm trở lại đây có thể thấy những album chất lượng được giới chuyên môn đánh giá cao chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chẳng hạn “Chát với Mozart”  của Mỹ Linh; album được giới khán giả bình dân đón nhận là “Kiếp đỏ đen”  của Duy Mạnh; album được nhiều người nghe vì sự tò mò cách làm mới của Minh Khang là “Đứa bé”; chủ đề “thời sự”  theo mùa bóng đá có album tác giả Quốc  An “Hát cho mọi người”…

Chọn mốc thời gian từ giữa năm 2005 trở lại đây, ta có thể thấy hàng loạt cách khẳng định mình và chưa từng giống ai của nhiều  ca sĩ . Hiền Thục dưới sự hỗ trợ của Công ty giải trí  MFC đã ra mắt  album “ Thiên thần tình yêu” kỷ niệm 15 năm ca hát với cách làm gần giống như  nhật ký của một ca sĩ theo kiểu một sô diễn nhỏ trong phòng thu. Đây là cách làm không mới đối với thế giới, thường được gọi là TV Specials, nhưng là thử nghiệm mới ở Việt Nam mà theo đại diện MFC sẽ tiếp tục ứng dụng hình thức này với nhiều ca sĩ trẻ khác.

Đến lượt Mỹ Tâm, cô ca sĩ hiện đang thu hút nhiều sự chú ý của khán giả trẻ sau một thời gian “âm thầm” đi lưu diễn xuyên Việt phục vụ cho học sinh, sinh viên bất ngờ công bố ra mắt  album “Sức mạnh của những giấc mơ” ghi lại hành trình xuyên Việt của mình theo kiểu “người thật, việc thật” để khán giả hiểu hơn công sức, đầu tư của cô trong thời gian qua.

Hồ Quỳnh Hương cũng làm một cú “lạ” khi ra mắt cùng một lúc 2 album “Sao Tình yêu” và album mang tên chính biển số xe của mình “14M -2222”. Dùng số xe làm tên album kể ra cũng là chuyện có thể gây tò mò vì hình như từ trước đến giờ ca sĩ Việt Nam chưa ai làm thế.

Gây nhiều tranh luận, lời khen, tiếng chê có lẽ là album có cái tên khá “an ninh trật tự” của Duy Mạnh là “Lời sám hối của kẻ hấp hối”. Khán giả quan tâm đến tình hình trật tự, tệ nạn xã hội thì ủng hộ Duy Mạnh bởi những ca khúc trong album này hầu hết là đả phá tệ nạn. Song người quan tâm đến âm nhạc thì cho là não nùng quá, lai nhạc Hoa….

Minh Khang thì sáng tạo khi mời 60 ca sĩ nổi tiếng cùng hát trong album và bài hát cùng tên “Đứa bé” khá thành công bởi vì ngoài tên tuổi của các ca sĩ, ca từ và nội dung ca khúc này cũng gây xúc động cho người nghe.

Quốc An làm album giới thiệu tác phẩm của mình bằng cách mời một số vận động viên nổi tiếng trong lĩnh vực thể thao hát ca khúc của mình như Trần Minh Chiến, Xuân Danh, Nguyễn Ngọc Long…

Gần đây là ca sĩ Ánh Tuyết, ra mắt cùng một lúc 3 album, trong đó có một album lần đầu chị hát thể loại nhạc Jazz. Trong lúc nhiều ca sĩ trẻ “mơ” mãi mà không thể ra nổi một CD thì chuyện ra một lúc 3 album như đàn chị Ánh Tuyết là chuyện khiến không ít ca sĩ  thán phục.

Mới đây nhất là Phương Thanh, thông qua Chanh’show với kịch bản khá “sốc” của cô vào giữa tháng 5 này có lẽ sẽ thu hút khán giả ngay khi album đó ra đời. Với kinh nghiệm gây “sốc” mà như Phương Thanh tự nhận thích làm gì cũng “quái quái” khán giả mới thích thì  hiệu ứng dây chuyền sẽ xảy ra sau khi live show một phần đời tư của cô “Người đàn ông trong bóng đêm” kết thúc – dự báo sẽ là vé hết và album cũng được tiêu thụ nhanh chóng

Hạnh Chi
.
.