Nhiều ca sĩ nổi tiếng ra CD, DVD dịp cuối năm: Album ca nhạc đang hồi sinh?

Thứ Sáu, 05/01/2018, 08:19
Một số nghệ sỹ tên tuổi ra CD, DVD những ngày cuối năm 2017 được đánh giá là "lạ", có vẻ như "ngược trào lưu" phát triển của thị trường âm nhạc Việt thời gian gần đây. Trong bối cảnh MV (Music Video) xuất hiện với tần suất dày đặc trên các chuyên trang âm nhạc trực tuyến, việc phát hành CD, DVD được coi là "mạo hiểm" bởi đầu tư CD, DVD tốn kém hơn nhiều so với việc xây dựng một MV đơn lẻ.


Những hiện tượng âm nhạc "ngược trào lưu"

Album CD Mỹ Tâm Vol 9 tiêu thụ được 12 nghìn bản trong thời gian ngắn sau khi phát hành trở thành "sự kiện" đáng chú ý trong làng nhạc Việt đầu tháng 12 vừa qua. Sau 4 năm, kể từ khi phát hành Album Vol.8, Mỹ Tâm mới "trình làng" album kế tiếp. Các ca khúc trong album mang phong cách Pop Soul do nhạc sĩ Đức Trí, Khắc Hưng, Vũ Cát Tường, Phan Mạnh Quỳnh sáng tác. Hai ca khúc hit của Mỹ Tâm thời gian qua là "Đừng hỏi em" và "Đâu chỉ riêng em" nằm trong album này.

Một thông tin rất đáng mừng là sau khi xuất hiện trên trang mua sắm trực tuyến toàn cầu, album Vol.9 của Mỹ Tâm vươn lên vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng những album mới được yêu thích và tải về nhiều nhất (Amazon Hot New Realeases). Ngoài ra, album này cũng đứng trong top đầu những album nhạc Soul được quan tâm nhất tại Amazon. Đây là "kỳ tích" đáng vui mừng của "Họa mi tóc nâu" cũng như nhạc Việt.

Có lẽ, đã từ rất lâu, showbiz Việt mới có nghệ sỹ phát hành CD lại được khán giả chờ đón đến vậy. Con số 10 nghìn bản thực sự là "đáng mơ ước" trong bối cảnh hiện nay. Nhiều nghệ sỹ có tiếng cho rằng, trong thời buổi hiện nay, ít có ai dám "mạnh tay" in 10, 20 nghìn đĩa một lúc mà thường phát hành theo kiểu "thăm dò", in trước một vài nghìn bản, nghe ngóng tín hiệu từ thị trường, sau đó mới quyết định in tiếp hay không.

"Ông Hoàng nhạc Việt" Đàm Vĩnh Hưng cũng vừa mới ra mắt DVD "Sài Gòn, Bolero & Hưng" với số lượng phát hành 10 nghìn bản. Đây là DVD ghi lại liveshow cùng tên của nam ca sĩ diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào tháng 8-2017 vừa qua. "Sài Gòn, Bolero & Hưng" gồm 2 đĩa đơn, dài hơn 3 tiếng đồng hồ. Ngoài những phần trình diễn trong liveshow, "Sài Gòn, Bolero & Hưng" còn có nhiều hình ảnh hậu trường chưa từng được công bố, kỳ vọng sẽ mang đến cho khán giả nhiều bất ngờ thú vị. Được biết, "Sài Gòn, Bolero & Hưng" nhận được nhiều đơn đặt hàng "khủng" với số lượng từ 2.000 - 3.000 bản. Từ lâu, cái tên Đàm Vĩnh Hưng luôn nằm trong top những ca sĩ có doanh thu bán album ổn định hàng đầu showbiz.

Ngoài ca sĩ Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng, Diva Hồng Nhung cũng mới "trình làng" CD "Phố à phố ơi" sau 3 năm thực hiện album vào ngày 16-12-2017 vừa qua. Album là lời tự sự về Hà Nội xưa và nay dưới góc nhìn của một người đã sinh ra, lớn lên và lưu giữ trong lòng những hình ảnh đẹp, thân thương về mảnh đất này. Ngoài ca khúc chủ đề "Phố à phố ơi" của nhạc sỹ Lưu Hà An, các ca khúc khác trong CD là những sáng tác của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, Vũ Minh Tâm, Nguyễn Vĩnh Tiến, Vũ Cát Tường.

Album Vol.9 của Mỹ Tâm trở thành "sự kiện" đáng chú ý trong làng nhạc Việt đầu tháng 12-2017 với số lượng phát hành hơn 10 nghìn bản.

Đáng chú ý là "Phố à phố ơi" được một đơn vị đặt 1000 bản ngay trong ngày đầu ra mắt. Chị Bống chia sẻ, số lượng CD "Phố à phố ơi" chỉ phát hành một lượng nhất định. Ngoài ra, "Phố à phố ơi" vẫn phát hành album online trên iTunes và 36 hệ thống nhạc số trên thế giới.

Có lẽ trong năm 2017, Kasim Hoàng Vũ là ca sĩ phát hành nhiều CD, DVD nhất showbiz Việt. Trung tuần tháng 8-2017, Kasim Hoàng Vũ phát hành CD - DVD "Đợi em đợi đến hoa cũng tàn" và "Bài ca tình nhớ". Cuối tháng 11 vừa qua, Kasim Hoàng Vũ tiếp tục phát hành album "Tiếng chuông ngân" chào đón Giáng sinh và năm mới 2018.Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ cho biết, anh muốn làm CD hơn là phát hành online vì muốn lưu giữ nó như một kỷ niệm đẹp trong đời nghệ sỹ. Mặc dù số lượng phát hành hạn chế nhưng những album của Kasim Hoàng Vũ nhận được nhiều tình cảm yêu thương của khán giả.

Album ca nhạc có hồi sinh hay không?

Trong thời đại công nghệ số, các nghệ sỹ có xu hướng phát hành MV, thay vì CD, DVD như trước kia. Chính vì vậy, việc các ca sĩ phát hành CD, DVD được coi là "chuyện lạ", "đi ngược chiều" thị trường. Càng lạ hơn khi CD, DVD đó lại có thể gây sốt trên thị trường âm nhạc.

Nói việc phát hành CD, DVD "mạo hiểm" là ở chỗ, việc đầu tư xây dựng CD, DVD tốn kém hơn nhiều so với phát hành MV đơn lẻ. Thực tế cho thấy, việc phát hành CD, DVD không còn là trào lưu được nhiều ca sỹ thực hiện trong thời gian gần đây. Đầu tư lớn về công sức, tiền bạc mà rủi ro cao vì nạn băng đĩa lậu, vi phạm bản quyền ở Việt Nam diễn ra phổ biến. Có khi, sản phẩm vừa ra mắt hôm trước thì hôm sau đã có trong tay người bán đĩa dạo hay trên những trang nghe nhạc trực tuyến.

Với sự phát triển của internet và điện thoại di động, việc phát hành ca khúc, MV trực tuyến đơn giản, "chỉ trong một nốt nhạc". Đồng thời, khán giả yêu nhạc, đặc biệt là khán giả trẻ cũng thích nghe nhạc trực tuyến vì sự đa dạng và tính tiện ích của nó. Sự "lên ngôi" của MV ca nhạc, những MV triệu view, thậm chí là trăm triệu view nối tiếp nhau ra đời. Gần như các ca sĩ trẻ không có "khái niệm" phát hành album mà chỉ tập trung xây dựng các MV. Trong các giải thưởng âm nhạc gần đây, hạng mục "Album xuất sắc", "Album của năm" ngày càng thưa vắng, thay vào đó là hạng mục "MV xuất sắc".

Nhiều người cho rằng, là ca sĩ thì phát hành CD, DVD như một minh chứng về khả năng, sức sáng tạo và giá trị của người nghệ sỹ. Không phải nghệ sỹ nào cũng đủ "dũng khí" để ra CD, DVD. Không chỉ về mặt tiền bạc, nhân lực, phát hành CD, DVD đòi hòi sự đầu tư kỹ lưỡng về âm nhạc, kịch bản, thông điệp xuyên suốt. Nếu phát hành ca khúc, MV đơn lẻ, người nghệ sỹ phải đầu tư một thì việc phát hành CD, DVD với hàng chục ca khúc thì sự đầu tư phải nhân lên gấp nhiều lần. Đồng thời, album đòi hỏi phải có sự thống nhất về mặt ý tưởng, sự kết nối giữa các ca khúc trong album.

Sau 3 năm ấp ủ, chị Bống Hồng Nhung trình làng CD "Phố à phố ơi" hôm 16-12-2017 vừa qua.

Điều này lý giải tại sao, phải sau 4 năm, ca sĩ Mỹ Tâm mới ra mắt album Vol.9. Ca sĩ Hồng Nhung chia sẻ, "Phố à phố ơi" là kết quả sau hơn 3 năm ấp ủ và lao động miệt mài. Để có được bản thu hoàn chỉnh, ekip sản xuất đã phải bỏ đi rất nhiều bản thu, làm đi làm lại bao giờ hài lòng mới thôi.

Trả lời câu hỏi, có phải trào lưu phát hành album ca nhạc đang hồi sinh hay không? Chưa thể đưa ra câu trả lời chính xác vào lúc này. Số lượng ca sĩ phát hành CD, DVD chỉ "đếm trên đầu ngón tay". Họ là những nghệ sỹ có tên tuổi, chỗ đứng nhất định trong showbiz, sở hữu lượng fan "trung thành" và lượng fan đó đủ đảm bảo doanh số bán CD, DVD nhất định. Phần lớn nghệ sỹ phát hành CD, DVD đều cho rằng, việc bán đĩa khó khăn và khả năng thu hồi vốn mong manh, thậm chí là không thể. Các nghệ sỹ khi phát hành CD, DVD không đặt nặng vấn đề doanh thu mà muốn tạo dấu ấn, gửi tới công chúng tác phẩm nghệ thuật mới. Đồng thời, chứng tỏ sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, tôn trọng khán giả, tôn trọng nghề nghiệp của mình.

Một số chuyên gia âm nhạc dự đoán rằng, xu hướng làm album sớm muộn sẽ quay trở lại. Nhạc sĩ Anh Quân, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Giải thưởng âm nhạc Keeng (Keeng Young Awards" (KYA) do Mạng xã hội Âm nhạc Keeng và dịch vụ nhạc chuông, nhạc chờ Imuzik tổ chức lần đầu tiên năm 2017, nhằm vinh danh những đóng góp của thế hệ nghệ sỹ trẻ dưới 30 tuổi tại Việt Nam) nói đại ý rằng, đã là nghệ sỹ thì phải có album nhưng các bạn trẻ bây giờ đã bỏ qua điều này trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Anh tin rằng, trong một vài năm tới, xu hướng thực hiện album sẽ quay trở lại và các giải thưởng âm nhạc sẽ rộn ràng với giải thưởng này.

Tường Phạm
.
.