MV ca nhạc theo phong cách hoài cổ:

Lưu giữ vẻ đẹp ký ức

Thứ Sáu, 02/08/2019, 08:03
Có thể nói, phong cách hoài cổ là một làn gió thổi ngang qua đời sống âm nhạc nhưng đã để lại những dấu ấn khá đậm nét. Từ những ca sĩ tên tuổi đến những ca sĩ bắt đầu gây dựng sự nghiệp đều bị hấp dẫn bởi xu hướng này...


Những quán cà phê mang phong cách hoài cổ xuất hiện ngày một nhiều, những bộ phim với đề tài thanh xuân chiếm lĩnh rạp chiếu, những trang phục theo cách ăn vận của những thập niên trước đang quay lại... tất cả đã tạo nên một "không gian xưa" khá đặc biệt trong đời sống cũng như lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Và âm nhạc, lĩnh vực nhanh nhạy hàng đầu cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Các ca sĩ có lẽ là những người tiên phong trong việc tạo nên trào lưu hoài cổ trong các MV (music video).

Mới đây, ca sĩ trẻ Hồ Trung Hiếu - người vốn được biết đến với những bản nhạc sôi động như "Con bướm xuân" - đã làm mới ca khúc kinh điển "Đêm đô thị" bằng một MV đậm chất retro (thuật ngữ chỉ phong cách xuất hiện trong quá khứ - TG).

Được biết, MV "Đêm đô thị" được quay tại khu đô thị Sala với không gian thơ mộng, sang trọng. Ngoài việc làm mới phần hòa âm thì trang phục, bối cảnh của cả MV đều tái hiện theo phong cách những năm 60- 70 của thế kỷ trước với hơn 20 bộ trang phục.

MV “Gửi anh xa nhớ” của ca sĩ Bích Phương có nhiều hình ảnh đẹp.

Sự đầu tư kỹ lưỡng và phù hợp của Hồ Quang Hiếu cho một ca khúc quen thuộc khiến ca khúc như được khoác một chiếc áo mới. Điều đáng nói là sáng tạo này của ca sĩ đã nhận được hiệu ứng tích cực từ phía khán giả.

Có thể nói, Hồ Quang Hiếu là một trong số khá nhiều ca sĩ tiếp tục đi theo xu hướng làm MV theo phong cách retro. Xu hướng này bắt đầu rầm rộ từ gần 2 năm nay và cho đến thời điểm này vẫn chưa hạ nhiệt. Nhiều MV của các ca sĩ đều thực hiện theo phong cách này và tạo được những thú vị cho người thưởng thức.

Ngoài việc chuẩn bị bối cảnh xưa cũ, các ca sĩ khi đi theo xu hướng này đều rất chau chuốt trong chọn kiểu tóc, quần áo sao cho đúng như thời các bà, các mẹ. Trong một thị trường âm nhạc sôi động và luôn thay đổi thì trào lưu này đã đưa đến một làn gió mới, sâu lắng và mang bản sắc Việt hơn.

Một điều đáng mừng là những MV làm theo phong cách này nhanh chóng lọt vào top những MV được xem/ nghe nhiều nhất trên các trang nghe nhạc trực tuyến.

Một trong những MV tiêu biểu của trào lưu này phải kể tới "Đừng hỏi em" của ca sĩ Mỹ Tâm. Là ca sĩ tài năng, hoạt động nghệ thuật nghiêm túc, có lượng fan đông đảo, mỗi sản phẩm âm nhạc của Mỹ Tâm luôn được người hâm mộ háo hức chờ đón.

MV "Đừng hỏi em" chỉ sau 3 ngày ra mắt đã gây bão trên các trang nghe nhạc trực tuyến với hơn 3,3 triệu lượt xem. Ngoài sức hấp dẫn của chất giọng "họa mi" thì nhiều người cho rằng, MV thu hút khán giả chính nhờ sự tái hiện xúc động câu chuyện tình éo le giữa cô giáo làng và người trí thức thời chiến với những mất mát, hy sinh.

MV này một lần nữa cho thấy Mỹ Tâm chưa khi nào đứng ngoài xu hướng "làm mưa làm gió" làng nhạc này. MV "Đừng hỏi em" dài 11 phút, được thực hiện như một phim ngắn với sự đầu tư kỹ lưỡng tới từng chi tiết từ trang phục áo dài, áo bà ba, nón lá cùng cánh đồng lúa, lớp học thời chiến...

Không chỉ dừng lại ở đó, Mỹ Tâm còn tiếp tục thể hiện sự hứng thú với phong cách hoài cổ bằng MV "Vì em quá yêu anh". Trong đó "họa mi tóc nâu" hóa thân thành một cô gái xấu xí, vụng về nhưng đáng yêu. Những trang phục đậm chất vintage cùng diễn xuất duyên dáng, đôi chỗ hài hước của Mỹ Tâm đã khiến MV thực sự là một sản phẩm đáng xem.

MV “Đừng hỏi em” của ca sỹ Mỹ Tâm mang phong cách hoài cổ được đông đảo khán giả yêu thích.

Trước đó, MV "Cả một trời thương nhớ" của Hồ Ngọc Hà cũng ngay lập tức được chú ý khi thực hiện theo phong cách hoài cổ với những khung hình vô cùng lãng mạn. Vốn là người không có lợi thế về giọng hát, tuy nhiên sự khôn ngoan trong lựa chọn ca khúc và sẵn sàng "chịu chơi" khi thực hiện MV của Hồ Ngọc Hà đã giúp cho mỗi sản phẩm âm nhạc của cô khi ra mắt đều tạo được dấu ấn trong lòng khán giả.

Hồ Ngọc Hà cũng không thể bỏ lỡ xu hướng hoài cổ đang thịnh hành này. Với lợi thế ngoại hình và khả năng diễn xuất cùng sự chỉn chu, kỹ lưỡng ở từng bộ trang phục đã khiến cho MV "Cả một trời thương nhớ" của Hồ Ngọc Hà dường như sinh ra để dành cho phong cách retro. Trong MV này, Hồ Ngọc Hà chọn bối cảnh là phiên chợ ngày xưa cùng trang phục mang nét cổ điển như váy dài, vai bồng.

Cũng giống như Hồ Ngọc Hà, dù có giọng hát không thật xuất sắc nhưng ca sĩ trẻ Bích Phương lại nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình trong thị trường âm nhạc nhờ vào những tính toán phù hợp. MV "Bao giờ lấy chồng" của Bích Phương ngay từ khi ra mắt đã nhanh chóng thu hút khán giả trẻ.

Nội dung ca khúc hóm hỉnh với những bối cảnh, trang phục đậm retro chính là một điểm cộng cho MV này. Tất cả bối cảnh, trang phục đều được đầu tư tỉ mỉ và chu đáo tới từng chi tiết, tạo nên một tổng thể hài hòa, hợp lý.

Thừa thắng xông lên, MV "Gửi anh xa nhớ" của cô ca sĩ nhỏ bé này tiếp tục đi theo xu hướng retro. Nhiều khán giả phát sốt với hình ảnh Hội An thơ mộng vào thập niên 70 - 80 của thế kỷ trước mà Bích Phương lựa chọn đưa vào MV. Quả thực Bích Phương đã rất thông minh khi chọn Hội An vì kiến trúc, màu sắc của phố cổ rất dễ tạo nên không khí hoài niệm, xưa cũ đúng như thông điệp ca khúc.

Đi theo xu hướng hoài cổ và có được thành công còn phải kể tới một loạt các ca sĩ khác như Noo Phước Thịnh với MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi". Sau nửa ngày ra mắt đã nhanh chóng cán mốc 1 triệu lượt người xem.

Nam ca sĩ Isaac cũng không chịu lép vế với dàn sao nữ khi MV trở lại của anh "Ta đã yêu chưa vậy" cũng mang màu sắc cổ điển. MV được quay dưới dạng phim ngắn đã đưa khán giả về không khí của những năm 60 - 70 thông qua một tình yêu đẹp giữa với những hình ảnh Đà Lạt cổ kính, thơ mộng. Sự thành công của bộ phim "Cô Ba Sài Gòn" đã không chỉ là động lực cho Đông Nhi phát hành MV nhạc phim ngay sau đó mà nam ca sĩ Jun Phạm cũng cho ra mắt MV tiếp theo của bộ phim mang tên "Tân thời".

Có thể nói, phong cách hoài cổ là một làn gió thổi ngang qua đời sống âm nhạc nhưng đã để lại những dấu ấn khá đậm nét. Từ những ca sĩ tên tuổi đến những ca sĩ bắt đầu gây dựng sự nghiệp đều bị hấp dẫn bởi xu hướng này.

MV "Chuyện tình tôi" của Kay Trần lại hoài niệm về khung cảnh đám cưới miệt vườn đậm màu sắc vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long. "Ý em sao" của Kay Trần, Lăng LD và Homie Boiz...cũng mang đậm phong cách ấy. Tương tự, tái hiện bối cảnh của những năm 80 của thế kỷ trước, MV nhạc "Em dạo này' của Ngọt Band cũng ngay lập tức khiến giới trẻ phát sốt vì những ca từ dễ đi vào lòng người và những hình ảnh đặc trưng của Hà Nội thời kỳ đó.

Điều dễ nhận thấy nhất ở phong cách này là kiểu tóc, kiểu quần áo của ca sĩ hoặc nhân vật trong MV. Những gam màu như vàng, xanh thường xuyên được sử dụng trong bối cảnh quay. Rõ ràng, bên cạnh những xu hướng hiện đại, mang màu sắc quốc tế thì sự xuất hiện của những màu sắc cổ điển trong các MV ca nhạc đã mang lại cho thị trường âm nhạc Việt sự phong phú nhất định.

Sự quay trở lại của những giá trị xưa cũ đã thổi hồn vào nhịp sống hiện đại một cách rất tự nhiên. Và thực tế đáng mừng là giới trẻ lại vô cùng hào hứng đón nhận không khí hoài cổ này. Hầu như các sản phẩm âm nhạc thực hiện theo xu hướng này đều được đón nhận hào hứng.

Vượt qua khuôn khổ một sản phẩm ca nhạc, mỗi MV nếu được thực hiện chỉn chu, kỹ lưỡng còn chứa đựng giá trị lịch sử nhất định. Không chỉ ca sĩ mà những khán giả trẻ biết trân trọng, nâng niu những giá trị đẹp đẽ đã được thừa nhận và gìn giữ.

Chưa kể, việc thực hiện MV theo phong cách hoài cổ giúp ca sĩ giảm bớt được không ít chi phí. Thay vì phải đi nước ngoài thực hiện cảnh quay, các ca sĩ chỉ cần thực hiện ngay trên dải đất hình chữ S. Điều đó góp phần giúp các bạn trẻ hiểu hơn về cảnh sắc, con người trên quê hương, đất nước mình, từ đó vun đắp tình yêu Tổ quốc.

Khánh Thảo
.
.