Để mỗi MV ca nhạc là một sứ giả văn hóa, du lịch

Thứ Bảy, 27/04/2019, 08:54
Gần đây, nhiều ca sĩ đã khiến người xem mãn nhãn với những danh lam thắng cảnh của quê hương trong MV của mình. Thậm chí, có nhiều ý kiến nói vui rằng, xem xong những MV ấy chỉ muốn “xách ba lô lên và đi”...


Thay vì đi Nhật Bản, Hàn Quốc, hay cất công sang tận các nước châu Âu để quay MV (Music video), giờ đây, các ca sĩ Việt lại có xu hướng quay tại các danh lam thắng cảnh trên chính quê hương, đất nước mình. Vẻ đẹp mê hồn của cảnh sắc thiên nhiên trong các sản phẩm âm  nhạc ấy không chỉ góp phần khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, đặc biệt với các bạn trẻ, mà còn là một sứ giả giúp ngành Du lịch trong nước phát triển.

Có một thời gian dài, những câu chuyện tình yêu đẫm lệ, sướt mướt thường được các ca sĩ đưa vào trong các MV ca nhạc của mình. Dù chuyện tình yêu là muôn thuở nhưng điều gì nhiều cũng gây nhàm chán nên các ca sĩ Việt nổi tiếng nhanh nhạy đã không ngừng thay đổi để mang đến cho khán giả những món ăn mới lạ.

Gần đây, nhiều ca sĩ đã khiến người xem mãn nhãn với những danh lam thắng cảnh của quê hương trong MV của mình. Thậm chí, có nhiều ý kiến nói vui rằng, xem xong những MV ấy chỉ muốn “xách ba lô lên và đi”.

Hội An đẹp cổ kính trong MV “Gửi anh xa nhớ” của ca sĩ Bích Phương.

Có thể nói, lâu nay, phong cảnh thiên nhiên có mặt trong các MV ca nhạc chủ yếu ở vai trò bối cảnh cho câu chuyện nên thường mờ nhạt. Đây cũng chính là sự khác biệt rất lớn với các MV gần đây khi phong cảnh được ví như nhân vật chính xuyên suốt, đồng hành cùng câu chuyện âm nhạc.

Cách đây 3 năm, MV "Việt Nam quê hương tôi" với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng được thực hiện để chào mừng ngày Quốc khánh 2 - 9 đã khiến khán giả phát sốt bởi những cảnh quay đẹp mê hồn. Đây là sản phẩm âm nhạc có sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ từ ca sĩ, diễn viên, người mẫu đến nhà thiết kế, biên tập viên, MC...

Ngoài ra, MV còn có sự góp mặt của mọi tầng lớp nhân dân từ các cựu chiến binh, hội người cao tuổi, các thanh thiếu niên và các em nhi đồng. Như tên gọi của ca khúc, các cảnh quay trong MV "Việt Nam quê hương tôi" đã đưa người xem đến mọi miền Tổ quốc. Từ những địa danh nơi địa đầu Tổ quốc như Móng Cái, Cà Mau, đến những vùng biển đẹp như mơ của dải đất miền Trung hay phong cảnh vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Ngay từ khi ra mắt, MV đã gây ấn tượng đặc biệt với khán giả, như một bản đồ Việt Nam bằng hình ảnh. Sự kỳ công ấy đã mang đến cho người thưởng thức những xúc cảm đặc biệt. Đó là trào dâng niềm tự hào về sự tươi đẹp của quê hương đất nước đi cùng với ý chí khẳng định chủ quyền thiêng liêng của dân tộc. Rõ ràng, một ca khúc quen thuộc nhưng được làm mới bằng những cảnh quay kỳ công đã mang tới hiệu ứng bất ngờ, thú vị.

Nhanh nhạy nắm bắt thị hiếu ấy, không ít ca sĩ trẻ đã dùng vẻ đẹp của cảnh quan, văn hóa và con người Việt Nam vào MV của mình. Những MV như "Đồng xanh" (Vi Oanh), "Cuộc chiến", "Tháng Tư là lời nói dối của em" (Hà Anh Tuấn), "Đi về phía mặt trời", "Đưa nhau đi trốn" (Đan và Linh Cáo)... không nằm ngoài trào lưu này. Trong đó, phải kể tới ca sĩ Sơn Tùng - MTP với MV "Lạc trôi".

Trong sự thành công của MV "Lạc trôi" có đóng góp tới 50% của những cảnh quay ấn tượng, đẹp như mơ ở chốn "bồng lai tiên cảnh". Khung cảnh chùa Linh Quy Ấn Pháp của tỉnh Lâm Đồng hiện lên trong MV này vô cùng hùng vĩ, nên thơ.

Với góc quay rộng, người xem có cảm giác như có thể phóng tầm mắt nhìn ngắm cả một không gian rộng lớn mênh mang đất trời. Chỉ sau vài ngày ra mắt, MV "Lạc trôi" đã có cả triệu lượt xem. Không chỉ có vậy, địa danh trong MV ngay lập tức được các bạn trẻ săn tìm trên mạng và được chọn là điểm đến trong chuyến hành trình sắp tới. Góp phần vào xu hướng còn có chàng ca sĩ tài năng Phạm Hồng Phước.

Trong MV "Việt Nam, đi, hôn và yêu" chàng ca sĩ này đã mang đến một bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp của Việt Nam. Lồng ghép trong ca khúc nhẹ nhàng, tươi vui ấy là hình ảnh những đồi thông trập trùng của Đà Lạt, bãi biển Nha Trang xanh biếc... thực sự đã truyền cảm hứng khám phá vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam cho khán giả.

Gần đây nhất, ca sĩ Thu Hằng - quán quân của dòng nhạc dân gian giải Sao Mai 2015 trong MV "Nhà em ở lưng đồi" đã khiến khán giả như bị thôi miên khi lạc vào khung cảnh thần tiên của vùng núi Tây Bắc. Vẻ đẹp của vùng Y Tý (Bát Xát, Lào Cai)  hiện lên với cái nắng mùa đông vàng rực, những ngọn đồi xanh bát ngát, sự trong lành tinh khiết trên từng ngọn cỏ. Đó còn là những đám mây trắng vấn vít nóc nhà, hòa cùng thiên nhiên hoang sơ là vẻ đẹp hồn nhiên, mộc mạc của những em nhỏ vùng cao.

Hà Anh Tuấn chọn Đà Lạt thơ mộng cho MV “Tháng Tư là lời nói dối của em”.

Trước Thu Hằng, ca sĩ "đàn chị" Phạm Phương Thảo cũng đã tung ra MV "Chàng vinh quy" với những cảnh quay tuyệt đẹp vùng non nước Ninh Bình. Một MV được thực hiện thuần Việt tái hiện những vẻ đẹp đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ với hình ảnh các cô gái thôn quê môi đào, yếm thắm, những em bé áo nâu để đầu ba chỏm... Sự hòa quyện giữa giai điệu mà cảnh sắc đã giúp MV này đạt được Huy chương Vàng tại Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc 2018.

Còn ca sĩ Bích Phương, trong MV "Gửi anh xa nhớ" gây sốt trong cộng đồng mạng lại chọn nét hoài cổ và những góc phố nhuốm màu thời gian của Hội An. Những vẻ đẹp đặc trưng của phố Hội như màu sắc rực rỡ của hoa giấy, những bức tường vàng càng khiến cho MV này thêm lãng mạn, ngọn ngào, phù hợp xu thế. Mặc dù không có lợi thế về giọng hát nhưng ngoại hình xinh xắn, đặc biệt là biết khéo léo khai thác những xu hướng đang thịnh hành, Bích Phương luôn là cái tên được nhiều khán giả trẻ yêu mến.

MV "The colors of Vietnam" của ca sĩ Uyên Linh cũng tràn ngập những khoảng khắc đẹp và bình dị của con người, đất nước Việt Nam qua những địa danh nổi tiếng khắp cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, TP Hồ Chí Minh. MV "Về nơi ấy" của Hà Okio lại chọn Yên Bái làm bối cảnh với những hình ảnh "chất lừ" về đồi núi Việt Nam. Ca sĩ này còn khiến người xem xúc động trước cuộc sống khó khăn của những người dân nơi đây.

Cũng lấy bối cảnh là non nước Ninh Bình, MV "Bánh trôi nước" của Hoàng Thùy Linh mang đến một không gian tuyệt đẹp và sống động. Hình ảnh chùa chiền cổ kính, sông núi hùng vĩ, ruộng đồng xanh mướt đã thực sự là điểm cộng lớn cho MV này.

Để có được một MV chất lượng, thu hút khán giả, các ca sĩ Việt đã không ngừng đầu tư cả phần nghe lẫn phần nhìn. Thậm chí, ở thời điểm này, không ít ý kiến của giới chuyên môn nhận định, phần nhìn phải chiếm tới 50% sự thành công của MV. Xu hướng đưa những cảnh quay đẹp mãn nhãn của quê hương đất nước vào các MV ca nhạc là một trào lưu tích cực cần được ủng hộ, cổ vũ. Những MV này đã cho thấy có lẽ các ca sĩ không cần phải đi đâu xa xôi, ngay trên đất nước Việt Nam cũng có nhiều nơi đẹp như mơ.

Không thể kể hết có bao nhiêu MV ca nhạc đi theo xu hướng này bởi danh sách MV ngày càng nối dài. Nhưng chắc chắn một trong những yếu tố giúp trào lưu này thăng hoa là sự phát triển của công nghệ. Giờ đây, một chiếc camera nhỏ gọn có thể dễ dàng quay trên không, bao quát một vùng cảnh sắc.

Những địa danh thường xuyên xuất hiện trong các MV ca nhạc phải kể tới Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An, Ninh Bình, các tỉnh miền núi phía Bắc... Ngoài ra, những dải cát dài miền Trung, hay sông nước miền Tây Nam Bộ cũng không nằm ngoài sự chọn lựa của các ca sĩ. Mỗi ca sĩ lại tùy thuộc vào câu chuyện ân nhạc của mình lại có cách kể khác nhau.

Chọn thiên nhiên và văn hóa truyền thống để làm bối cảnh cho câu chuyện âm nhạc của mình thực sự là hướng đi tích cực của các ca sĩ. Mỗi MV như thế đã trở thành một thông điệp bằng hình ảnh để quảng bá vẻ đẹp con người, đất nước Việt nam. Điều đó không chỉ thể hiện tình yêu quê hương đất nước, thái độ sống lạc quan, văn minh mà còn góp phần lan tỏa tình yêu đó tới thế hệ trẻ.

Không thể phủ nhận những lĩnh vực như điện ảnh, âm nhạc có sự ảnh hưởng nhất định tới ngành Du lịch. Cách đây không lâu, khi ca khúc "Despacito" do ca sĩ Luis Fonsi gây sốt trên toàn thế giới cũng đồng nghĩa với việc khách du lịch tới đất nước puerto rico tăng đột biến. Rất nhiều người thú nhận, họ quyết tâm đến Peru để được tận mắt chiêm ngưỡng bờ biển đẹp như mơ trong MV này.

Ngay tại Việt Nam cũng vậy, không ít người đã tới Đà Lạt, lên Tây Bắc hay đến Ninh Bình sau khi thưởng thức những hình ảnh mãn nhãn trong các MV ca nhạc đẹp tuyệt này. Điều này chắc chắn không chỉ giúp ngành Du lịch phát triển mà còn truyền đi những thông điệp tinh thần tích cực cho khán giả.

Tuấn Phong
.
.