Làm sao ngăn ngừa căn bệnh ngôi sao trong Showbiz Việt?

Thứ Sáu, 13/03/2020, 07:53
Trong chương trình “Bạn nghĩ gì?” phát sóng mới đây, Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân đã đề cập đến thái độ vô lễ của những bạn trẻ đồng nghiệp. Đây là lần đầu tiên, một người trong cuộc thẳng thắn phê bình hiện tượng tiêu cực này. Tuy nhiên, căn bệnh ngôi sao trong show biz Việt không chỉ dừng lại ở đó!


Người xưa từng đúc kết “thầy đàn già, con hát trẻ”, không chỉ nhắc nhở về độ tuổi phù hợp với mỗi lĩnh vực mà còn cảnh tỉnh về sự chín muồi tác phong nghề nghiệp. Trong cơ chế thị trường, show biz Việt có nhiều biến tướng hơn và “con hát trẻ” có những thái độ không mấy lịch sự với “thầy đàn già”.

Tuy không nhiều trường hợp ca sĩ khi được nhạc sĩ lão làng góp ý đã phản ứng bằng cách gọi người đáng tuổi cha chú mình là “ngụy quân tử”, nhưng không ít kẻ cậy đang thanh xuân đắc chí có kiểu ứng xử rất đáng chê trách.

Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân phân tích: “Các nghệ sĩ trẻ ngày nay cũng có người nọ, người kia chứ không phải tất cả đều vô lễ, không biết chào hỏi. Tôi để ý thấy những nghệ sĩ nào biết lễ phép, kính trên nhường dưới, biết chào hỏi nọ kia thường xuất thân từ sân khấu. Đến 90% các nghệ sĩ trẻ đó được đào tạo từ trường lớp, sân khấu mà ra. Còn lại thì tôi không nói đến. Các bạn này có thể ở đâu đến, đi từ tay ngang lên hay được đào tạo trong một cái lò nào đó như lò người mẫu…

Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân thất vọng vì cách ứng xử của nhiều nghệ sĩ trẻ hiện nay.

Nói chung, nếu không được đào tạo từ sân khấu thì các bạn sẽ ít gặp thế hệ nghệ sĩ đi trước như chúng tôi ở ngoài. Có thể họ nghĩ cả đời chẳng bao giờ gặp chúng tôi nên không cần thiết phải ngoại giao, chào hỏi làm gì”.

Phần lớn những nghệ sĩ tài danh sau một thời gian vắng bóng thì không tránh khỏi bức xúc khi quay lại môi trường nghệ thuật với không ít hậu sinh ngổ ngáo và kiêu ngạo. Phải chăng, đồng tiền đang làm tha hóa đạo đức nghệ sĩ? Tuy không phải “ăn mày dĩ vãng” nhưng Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân hoàn toàn có lý khi nhắc lại một thời đẹp đẽ và lương thiện: “Với thế hệ của tôi, việc kính trên nhường dưới, chào hỏi đàng hoàng đã ăn sâu vào tư tưởng, máu huyết từ khi mới vào nghề tới giờ. Ngay từ lúc còn ngồi ở ghế nhà trường, thầy cô đã dạy tôi phải biết chào hỏi đàn anh đàn chị, cô chú. Tới khi ra nghề, tôi gặp ai cũng chào hỏi. Cứ thấy các cô chú lớn tuổi là tôi phải chào.

Tất nhiên, các cô các chú đi trước là người đã chỉ dạy, nâng đỡ tôi nên tôi phải lễ phép. Nhưng không chỉ với người đã giúp mình, tôi còn phải lễ phép với tất cả những người cùng trang lứa với các cô chú đó. Mình gật đầu chào người ta một cái có mất gì đâu.

Cái nghề này nó nhỏ lắm, không gặp ở đây cũng sẽ gặp ở chỗ khác thôi, nên mất gì đâu một nụ cười, một câu chào hỏi với mọi người. Đâu chỉ nghệ sĩ lớn tuổi, mà nên chào hỏi tất cả mọi người xung quanh. Chẳng hạn, bây giờ tôi vào đoàn phim làm việc, gặp anh quay phim mà chào một cái, tôi có mất gì đâu. Hay gặp một anh lao công, một chị bảo vệ mà gật đầu chào cũng không mất gì hết, chỉ có được thôi…”.

Mỗi giai đoạn có một tiêu chí riêng về sự thành đạt. Tuy nhiên, ý thức chuyên nghiệp luôn phải đi đôi với nền tảng nhân phẩm của từng cá nhân. Dù là một bà bầu có quyền lực trong show biz, thì Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân cũng không giấu được sự ngao ngán: “Bây giờ, có thể một số nghệ sĩ trẻ cảm thấy ứng xử lễ phép với người khác là không cần thiết, nên họ không làm. Họ thích sống bằng cá tính của chính họ, nên không cần giao thiệp với ai. Đó là suy nghĩ của họ, tôi không trách được. Chỉ có điều, tôi sẽ không tiếp xúc, không để tâm, để mắt tới những người như thế, cho đỡ mệt!”.

Nếu ai có dịp đi theo đoàn làm phim hay chứng kiến hậu trường một đêm ca nhạc, sẽ dễ dàng thấy được vẻ đẹp của nhiều nghệ sĩ trẻ lại hoàn toàn tỷ lệ nghịch với son phấn và nhung lụa mà họ đang sở hữu. Không chỉ có chuyện “ma cũ bắt nạt ma mới” mà vài ngôi sao còn tự cho phép họ đứng trên mọi nguyên tắc nghề nghiệp, họ chảnh chọe đòi hỏi sắp xếp giờ quay theo ý họ, họ ngang ngược không cho người khác hát bài hát mà họ từng biểu diễn… Thậm chí, sự thô lỗ và sự cộc cằn cũng được phơi bày một cách công khai. Có bộ phim phải vỡ kế hoạch, vì một ngôi sao sau mấy câu tranh cãi đã lao vào chửi bới chủ nhiệm phim và rượt đánh nhà quay phim!

Không chỉ vênh váo với đồng nghiệp, không hiếm nghệ sĩ còn có những hành vi xem thường công chúng. Với toan tính riêng, họ sẵn sàng sử dụng scandal để đạt mục đích PR. Câu chuyện đáng suy ngẫm nhất là bộ phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con”.

Trước đó từng thề nguyền sâu sắc với nhau, nhưng khi cần quảng bá cho vai diễn mới của Kiều Minh Tuấn thì Cát Phượng đã dựng ra… vở kịch tình trái ngang. Kiều Minh Tuấn công khai khẳng định đã nảy sinh quan hệ với bạn diễn An Nguy. Thậm chí, Cát Phượng còn nước mắt ngắn dài để tỉ tê về nỗi đời éo le. Nghi ngờ An Nguy là người thứ ba phá hoại hạnh phúc của Cát Phượng - Kiều Minh Tuấn, khán giả đã tẩy chay bộ phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con”.

Nhà sản xuất bộ phim tức giận đã dọa kiện Kiều Minh Tuấn- An Nguy gây thiệt hại cho bộ phim, thì An Nguy đã đưa ra tin nhắn khẳng định Cát Phượng là người đứng sau, kiến thiết và dàn dựng toàn bộ vụ việc!

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tự xưng là “vùng đất cấm”!

Đành rằng, show biz là thế giới nhiều góc khuất, nhưng thị phi cũng không phải tự nhiên mà có. Nhiều nghệ sĩ dùng scandal để được dư luận chú ý, nên bất chấp mọi thứ. Họ biết trưng dụng mạng xã hội để triển khai các chiêu trò, như Hoa khôi Nam Em liên tục livestream về mối quan hệ tình cảm trong vòng 28 ngày với danh hài Trường Giang, dù vợ chồng Trường Giang - Nhã Phương vừa đám cưới. Chưa dừng lại ở biên độ ấy, Nam Em còn ra mắt music “Xa anh là tốt nhất” để tỉ tê điệp khúc “tình cảm với Trường Giang” và tự nhận là “Miss Thất tình”. Đồng thời, hàng loạt băng rôn quảng cáo sản phẩm mới của Nam Em còn được treo xung quanh nhà hàng của Trường Giang.

Một trong những “bài” đắc ý của nghệ sĩ trẻ để đánh bóng bản thân chính là úp mở về… giá cát-xê đi tiệc với đại gia. MC Huyền Trang từng gắn bó với chương trình “Bữa trưa vui vẻ” trên VTV6, sau khi được tán thưởng với vai Đồng Lan trong bộ phim “Mê cung” đã cao hứng tiết lộ mình bị gạ gẫm vào “show ăn uống riêng” với giá khó tin: “Đầu tiên chỉ là vài nghìn đô thôi nhưng càng ngày họ đưa ra mức giá cho tôi càng cao. Đỉnh điểm, có người trả tôi 18.000 USD nếu sẵn sàng đi ăn với người có máu mặt”. Thực hư ra sao, chưa biết, nhưng đây là kiểu tự làm giá rất đáng xấu hổ!

Mạng xã hội càng phổ biến thì căn bệnh ngôi sao của giới nghệ sĩ càng bộc lộ rõ nét. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từng lớn tiếng đe dọa một doanh nhân rằng mình là “vùng đất cấm”, sau đó lại tuyên bố thưởng nóng cho cư dân mạng vây đánh một người đàn ông ngược đãi con ở Tiền Giang. Khi bị cơ quan chức năng nhắc nhở, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng phân bua kiểu ngôi sao: “Tôi đã quá bao đồng, quá dễ xúc cảm. Phần người trong tôi nhiều hơn phần con!”.

Ở góc độ khác, nghệ sĩ trẻ cũng táo tợn vượt lên những giới hạn của đạo lý và pháp lý, như nữ diễn viên Kiều Thanh thừa nhận bản thân vi phạm Luật Hôn nhân gia đình: “Tôi là người thứ 3 đấy, nhưng mọi người hãy sống như tôi đi, được vợ người ta yêu quý đi! Tôi muốn là người đi tiên phong để giờ đây mọi người phá vỡ cái suy nghĩ về người thứ 3 là xấu, vì người thứ 3 mà như tôi thì chỉ mang lại điều tốt đẹp cho mọi người. Cả gia đình nhà chồng yêu quý tôi, vợ người ta cảm ơn tôi, các con người ta quý mến tôi. Nhìn tôi mà học! Tôi có thể tự tin nói điều ấy đấy!”. Nghe mà bàng hoàng cho tư cách một Nghệ sĩ Ưu tú!

Tâm Huyền
.
.