Văn hóa tẩy chay trong showbiz Việt

Thứ Sáu, 06/09/2019, 08:34
Với sự lan tỏa của mạng xã hội, quyền lực khán giả ngày càng được khẳng định. Họ tẩy chay những sản phẩm nghệ thuật hoặc nghệ sĩ dính scandal chỉ bằng vài dòng kêu gọi trên mạng. "Văn hóa tẩy chay" đang phát huy những mặt tích cực song cũng gây ra không ít hậu quả bởi phản ứng quá đà của công chúng.


Vừa qua, diễn viên Kiều Thanh khiến khán giả "sốc toàn tập" khi chị công khai chia sẻ phận làm người thứ ba một cách đầy tự hào trong buổi họp báo ra mắt bộ phim "Hoa hồng trên ngực trái". Chị cho hay mình chung sống với người đàn ông đang có vợ và cả ba đều vui vẻ về chuyện đó: "Chị ấy vẫn làm tròn bổn phận dâu con, nhưng chồng là của riêng tôi. Chị ở một nhà, tôi ở một nhà với anh ấy và con tôi".

Vì bê bối "cướp chồng" của Kiều Thanh, bộ phim chưa công chiếu nhưng đã vấp phải làn sóng kêu gọi không xem của khán giả. Kỳ vọng gặt hái thành công hơn "Về nhà đi con" của ekip "Hoa hồng trên ngực trái" có khả năng phá sản.

Văn hóa tẩy chay vẫn khá mới mẻ với khán giả Việt. Bởi lâu nay, khán giả nội địa vốn rộng lượng, dễ dàng xí xóa mọi lỗi lầm của nghệ sĩ. Thậm chí, những nghệ sĩ ưa gây chú ý bằng scandal lại được dịp làm ăn vì thói tò mò, hiếu kỳ của công chúng nước nhà. Càng tai tiếng lại càng dễ nổi đình nổi đám. Thế mới có đất cho Ngọc Trinh, Bà Tưng, Lệ Rơi, Kenny Sang... tha hồ làm trò sốc.

Phim "Hạnh phúc của mẹ" thất bại phòng vé vì scandal của Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng.

Văn hóa tẩy chay chỉ được khán giả sử dụng đến khi bê bối tình tay ba của cô ca sĩ H.N.H bị nhiều nguồn tin phanh phui. Ngay sau đó, trên diễn dàn rộ lên lời kêu gọi các nhãn hàng loại bỏ cô ca sĩ này ở vị trí đại diện thương hiệu. Hăng hái nhất là các mẹ "bỉm sữa". Họ còn dọa: nếu các nhãn hàng không cắt hợp đồng với ca sĩ H. thì họ sẽ tẩy chay sản phẩm của hãng. Tuy nhiên, cuộc tẩy chay này chỉ dừng lại trên một số diễn đàn nhỏ lẻ nên nó nhanh chóng "chìm xuồng".

Làn sóng tẩy chay lan rộng và trở thành nét văn hóa thực sự khi xảy ra vụ "phim giả, tình thật" của bộ ba diễn viên Kiều Minh Tuấn - An Nguy - Cát Phượng.  Để PR cho bộ phim mới ra mắt "Chú ơi đừng lấy mẹ con" và tạo sức hút cho dự án sắp hoàn thành là phim điện ảnh "Mẹ Tuệ", ba nghệ sĩ này tạo nên scandal đậm kịch tính.

Từ chuyện Kiều Minh Tuấn thừa nhận yêu An Nguy dù đang chung sống cùng Cát Phượng rồi đến chuyện An Nguy gửi tin nhắn tố Cát Phượng là người dàn xếp mọi thứ để đẩy scandal lên cao trào. Khán giả phản ứng dữ dội trước chiêu trò lố bịch này. Đáp trả cho chuyện mình bị xỏ mũi, hàng loạt khán giả tẩy chay "Chú ơi đừng lấy mẹ con".

Thiệt hại nặng nề khiến nhà sản xuất "Chú ơi đừng lấy mẹ con" nóng máu. Hai diễn viên chính là Kiều Minh Tuấn và An Nguy bị nhà sản xuất đòi bồi thường, trả lại tiền cát sê. Và dù ra mắt cách vụ việc ồn ào này vài tháng, "Mẹ Tuệ" cũng chịu chung số phận với "Chú ơi đừng lấy mẹ con".

Dù được đổi sang tên mới là "Hạnh phúc của mẹ" và được giới chuyên môn đánh giá là bộ phim xúc động về tình mẫu tử nhưng do "Mẹ Tuệ" có Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng đóng chính nên khán giả cũng ngó lơ. Cú "phốt" này còn khiến hình ảnh Kiều Minh Tuấn mất điểm trầm trọng. Từ một diễn viên ăn khách nhờ nổi lên từ phim "Em chưa 18", Kiều Minh Tuấn không còn được các nhà sản xuất săn đón, sự nghiệp chạm đáy.

Người nhận lãnh hậu quả nặng nề như Kiều Minh Tuấn còn có ca sĩ Phạm Anh Khoa. Chàng ca sĩ máu lửa ngày nào khiến khán giả thất vọng và coi như kẻ bệnh hoạn khi anh thừa nhận: "Ở showbiz, vỗ mông nhau cũng là một cách chào hỏi". Câu thanh minh của Anh Khoa chẳng khác đổ thêm dầu vào lửa khi chuyện vũ công Phạm Lịch tố anh gạ tình, quấy rối tình dục đang sôi sùng sục.

Im ắng một thời gian, Anh Khoa gây bất ngờ khi ung dung xuất hiện tại buổi ra mắt phim "Hai Phượng". Hóa ra anh có một vai phụ trong tác phẩm của "đả nữ" Ngô Thanh Vân. Thậm chí anh còn tung MV nhạc phim. Đương nhiên, MV không được khán giả chào đón vì họ không chấp nhận một nghệ sĩ nhúng chàm như Anh Khoa. Phim "Hai Phượng" cũng khốn đốn ít nhiều.

Phải thừa nhận rằng, văn hóa tẩy chay phần nào giúp làng giải trí bớt bát nháo, đạp tan mộng nổi tiếng hoặc PR bằng chiêu trò lố lăng của không ít nghệ sĩ. Đây là quyền lực mềm của công chúng. Quyền lực này buộc người nghệ sĩ phải làm nghệ thuật tử tế, không ngừng giữ gìn đời tư, hình ảnh, lối hành xử văn hóa.

 Ở showbiz Hàn Quốc, văn hóa này trở thành thứ quyền lực mạnh mẽ và đáng sợ với nghệ sĩ. Nó cũng buộc nhà sản xuất làm ăn đàng hoàng, biết lựa chọn nghệ sĩ chân chính, lối sống lành mạnh. Một tín hiệu tích cực trong làng giải trí Việt đó là đã qua rồi cái thời dùng những nhân vật tai tiếng hoặc vụ việc lùm xùm bên lề làm mồi câu khách cho sản phẩm nghệ thuật. Phim dở khán gỉa tẩy chay đã đành, phim chất lượng cũng chịu chung số phận nếu scandal trở thành "át chủ bài" để câu kéo khán giả. 

Tuy nhiên, thay vì tẩy chay với nguyên nhân chính đáng, thuyết phục, lắm khán giả coi đây là trào lưu đám đông và ăn theo slogan: "Mình thích thì mình tẩy chay thôi". Nhiều người say máu đòi tẩy chay đến mức mù quáng, cực đoan. Mới đây, do phát ngôn của diễn viên Diễm My 9X mà một bộ phận khán giả đòi tẩy chay cô và tẩy chay luôn dự án phim "Phượng Khấu" sắp bấm máy vào cuối năm nay. Cụ thể, Diễm My đùa một câu trên trang cá nhân khi thấy một cửa tiệm tự tiện lấy hình ảnh của cô để quảng cáo.

Dự án phim "Phượng Khấu" bị khán giả đòi tẩy chay vì sự cố vạ miệng của diễn viên Diễm My 9X.

Người hâm mộ chỉ trích, cho là cô "đá đểu" diễn viên Trương Thế Vinh khi trước đó anh đòi một nhãn hiệu thời trang trả tiền vì sử dụng hình ảnh mình để bán hàng trên fanpage. Diễm My giải thích cô không có ý đó và  chân thành xin lỗi khán giả dù cô cũng không rõ mình vấp lỗi gì nhưng cơn giận của họ không lắng xuống mà còn ầm ĩ hơn trước. Họ cho rằng người trợ lý của Diễm My xúc phạm mình và đòi tẩy chay các dự án nghệ thuật mà cô tham gia.

Trả lời về việc có cắt vai Diễm My không, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh khẳng định anh vẫn giữ Diễm My vì cô hợp với vai diễn. Anh cho hay mình không thể kiểm soát hết đời tư của diễn viên cũng như lời ăn tiếng nói của họ. Vả lại, cú vạ miệng của Diễm My cũng không phải là vấn đề to tát, kinh khủng để khán giả suy diễn vô lý rồi lên án đến mức đòi "khai tử" cả bộ phim.

Nói như đạo diễn Lê Cung Bắc: "Khi khán giả tẩy chay dựa vào scandal thì scandal chỉ là sóng bề mặt thôi, còn sâu bên trong mình chưa biết thực hư thế nào, nhiều khi chuyện ít mà bị nói nhiều cũng nên".

Tương tự, bộ phim "Ngôi nhà bươm bướm" mới ra mắt nhưng đã bị phát hiện xâm phạm bản quyền bài hát "Mãi mãi bên nhau" do ca sĩ Noo Phước Thịnh thể hiện. Cụ thể, nhà sản xuất chỉ mới xin phép quyền tác giả chứ chưa xin phép quyền liên quan đến quyền tác giả. Ngay khi có thông tin, nhà sản xuất đã kịp thời nhận lỗi do không nắm vững về luật bản quyền và nhanh chóng hợp tác, chi trả bản quyền cho các bên.

Thế nhưng, vin vào lý do "Ngôi nhà bươm bướm" vi phạm bản quyền âm nhạc, người đại diện của ca sĩ Noo Phước Thịnh và các fan cuồng đã vội vàng kêu gọi khán giả tẩy chay phim. Trong khi trước đây, chính Noo Phước Thịnh cũng bị nhạc sĩ người Mỹ kiện vì vi phạm bản quyền âm nhạc. 

Theo diễn viên, đạo diễn Huỳnh Đông, tẩy chay một nghệ sĩ, một sản phẩm nghệ thuật nào đó, khán giả cần sự tỉnh táo, chuẩn mực và có lý có tình chứ không thể tùy tiện. "Con người chứ không phải cái máy, trong cuộc sống ai cũng có sai lầm, nhất là những chuyện riêng tư của diễn viên thì lại càng phải tôn trọng" - anh nói.

Còn diễn viên Ngọc Lan thì cho rằng: "Những chuyện không ai muốn thì mong khán giả rộng lượng. Còn nghệ sĩ nào cố tình gây scandal và thách thức dư luận thì khán giả trừng phạt người đó thôi chứ không nên tẩy chay cả bộ phim. Tội nghiệp lắm". Lạm dụng quyền tẩy chay, khán giả không chỉ góp phần giết chết các tác phẩm chân chính, phủ nhận công sức của một tập thể mà còn lạnh lùng đóng sập cơ hội được sửa đổi của những nghệ sĩ không may mắc lỗi nhỏ nhặt hoặc vô tình vướng phải tai bay vạ gió.

Mai Quỳnh Nga
.
.