Thị trường ca nhạc 6 tháng đầu năm:

Cuộc chạy đua ráo riết của kẻ mới - người cũ

Thứ Hai, 23/07/2018, 08:23
Trong lĩnh vực nghệ thuật giải trí, âm nhạc luôn chiếm giữ một vị trí vô cùng quan trọng. Sự biến động không ngừng nghỉ của đời sống ca nhạc trong thời gian vừa qua cho thấy mức độ sôi động và sự nhạy bén của các nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực này.


Chỉ trong 6 tháng đầu năm, đời sống âm nhạc đã chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt của những gương mặt cũ - mới nhằm khẳng định vị thế của mình trong lòng khán giả.

Với đặc thù công việc mang tính chất cá nhân khá rõ nét nên hoạt động của các ca sĩ ít khi bị chi phối bởi các yếu tố khác. Chỉ trừ phi các nghệ sĩ không muốn, còn họ hoàn toàn có thể tham gia vào đời sống âm nhạc bất kỳ lúc nào, ở độ tuổi nào.

Có lẽ vì thế mà số lượng các nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc cũng luôn đông đảo, hùng hậu hơn bất kỳ lĩnh vực nào. Nhất là với một cơ chế khá cởi mở như hiện nay, sự hỗ trợ của mạng internet, sự nở rộ của các cuộc thi âm nhạc... cơ hội để bước chân vào thị trường ca nhạc khá đơn giản với các bạn trẻ.

Chàng sinh viên Bách khoa Osad bất ngờ trở thành hiện tượng chỉ sau một ca khúc.

Điều dễ nhận thấy trong đời sống ca nhạc những tháng đầu năm 2018 - đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều và bất ngờ trở thành hiện tượng của không ít những gương mặt mới. Họ có thể là những nghệ sĩ trẻ hoạt động độc lập hoặc những người chỉ coi ca hát như một đam mê, sở thích bên cạnh vô vàn những sở thích khác.

Đa phần trong số họ không chọn âm nhạc để kiếm sống mà chỉ để thỏa mãn đam mê cá nhân của mình. Những ca sĩ này được giới trong nghề gọi là ca sĩ thuộc cộng đồng Indie/Undergroud - bên cạnh những ca sĩ hoạt động chính thức, có đường hướng rõ ràng, có sự hỗ trợ của cả một ê kíp thường được gọi là "mainstream". Không khó để nhận ra, các ca khúc hit nổi bật trong 6 tháng đầu năm hầu như đều thuộc về những cái tên xa lạ với showbiz và khán giả.

Những khán giả quan tâm đến đời sống âm nhạc trẻ không thể bỏ qua trường hợp Hoa Vinh với "Ngắm hoa lệ rơi". Ca khúc của Châu Khải Phong sau khi được Hoa Vinh hát lại đã bất ngờ trở thành hiện tượng, đánh bại sản phẩm của các ca sĩ có tên tuổi khác trong cùng thời điểm.

Được biết, Châu Khải Phong là "ca sĩ hội chợ" và chuyên đi biểu diễn phục vụ bà con miền Tây. Sau khi xuất hiện trên mạng, cái tên Hoa Vinh đã thường xuyên được nhắc tới. Không chỉ ồn ào trên mạng trong lần ra mắt đầu tiên, khi Hoa Vinh cho ra sản phẩm âm nhạc theo hướng chuyên nghiệp thì đã bất ngờ vượt lên khá nhiều tên tuổi lớn để đứng top cao trong bảng xếp hạng của Zing.

Ca khúc "Đừng quên tên anh" của ca sĩ này thậm chí còn đánh gục sản phẩm của những ca sĩ có tên tuổi trước đó như Erik, Hòa Minzy trên bảng xếp hạng cũng như số lượng người nghe thực tế.

Bên cạnh đó, ca khúc "Buồn của anh" và "Kém duyên" đều được sản xuất bởi Masew, một nhà sản xuất âm nhạc nghiệp dư và mời những giọng ca nghiệp dư thu âm. Bất ngờ là hai sản phẩm này đều đã trở thành ca khúc hit với hàng trăm triệu lượt nghe cũng như có thời gian trụ hạng rất lâu trên các trang nghe mạng trực tuyến.

Thậm chí "Buồn cùng anh" còn lập kỷ lục trụ hạng 15 tuần liên tiếp, nắm giữ vị trí đầu bảng nhiều lần. Ngoài ra, thời gian gần đây, Vpop còn tiếp tục gây bất ngờ bởi những tên tuổi mới mẻ là Osad và Huy, Tùng Viu. Họ đều là những người hoạt động âm nhạc nghiệp dư, không được đào tạo bài bản hay có chuyên môn sâu về âm nhạc.

Tuy nhiên, sản phẩm âm nhạc của những cái tên này lại gây bất ngờ trong cộng đồng khán giả trẻ. Ca khúc "Người âm phủ" của chàng sinh viên Bách khoa Osad luôn nắm giữ vị trí cao nhất, còn "Cô gái M52" của Huy, Tùng Viu liên tục bám đuổi sát nút trên bảng xếp hạng zingchart. Ngọc Dolil cùng ca khúc "Cùng anh" cũng là một cái tên cần được nhắc đến ở trào lưu này.

Ca khúc của cô gái 21 tuổi đã làm một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trong bảng xếp hạng. Sau khi góp mặt trong top 10, ca khúc bất ngờ tăng tốc và liên tục thăng hạng cũng như nắm giữ vị trí số 1 tới 3 tuần. Ngoài ra, sự ảnh hưởng của những giọng ca xa lạ còn phải được kể đến những cái tên như KIMG, Đạt - G...

Như vậy, nửa đầu năm 2018, đời sống âm nhạc chứng kiến sự lên ngôi của những nghệ sĩ đến từ cộng đồng mạng Indie/Underground - vẫn được gọi là những nghệ sĩ không chuyên, những nghệ sĩ hoạt động độc lập. Sự chiếm lĩnh các bảng xếp hạng một cách tự nhiên nhất của những nghệ sĩ này đã mang đến cho đời sống âm nhạc một màu sắc khác biệt so với những gì đã tồn tại trong thời gian qua.

Chuyện những ca sĩ không chuyên bất ngờ lọt bảng xếp hạng đã trở thành hiện tượng lạ trong Vpop cũng như đặt ra nhiều câu hỏi với những người trong nghề. Liệu có phải vì khán giả Việt vẫn đặc biệt tò mò với các hiện tượng mạng hay đang có một xu hướng mới trong thưởng thức âm nhạc của khán giả trẻ? Chỉ cần lạ tai, hấp dẫn và không quan tâm gì tới thể loại, chất giọng hay trào lưu âm nhạc.

Lân Nhã đã trở lại với âm nhạc bằng MV “Những tiếng thở dài” theo phong cách rất lãng mạn.

Mặc dù bị các gương mặt mới chiếm lĩnh trên các trang nghe nhạc trực tuyến nhưng đầu năm qua, các nghệ sĩ đã có tên tuổi cũng không ngừng nỗ lực khẳng định ảnh hưởng của mình. Tuy nhiên, sản phẩm của những tên tuổi "nặng ký" trước đây như Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn, Min, Erick... không đạt được ảnh hưởng như kỳ vọng. Nửa đầu năm khán giả Việt được thưởng thức bữa tiệc âm nhạc đầy màu sắc khi hàng loạt nam ca sĩ tên tuổi tung ra những sản phẩm âm nhạc mới.

Noo Phước Thịnh "xông đất" Vpop bằng ca khúc "Around the world" của Châu Đăng Khoa quay ở nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng với sự tham gia diễn xuất của 200 diễn viên quần chúng người Nhật Bản. Sơn Tùng MTP cũng khẳng định sức nóng tên tuổi của mình với ca khúc "Chạy ngay đi".

Soobin Hoàng Sơn lại làm mới mình khi tung ra MV "I know You know" với một phong cách hoàn toàn khác với mong muốn người hâm mộ không thấy nhàm chán và thất vọng. Isaac lại cho ra mắt MV "Tôi đã quên thật rồi" kèm theo bộ truyện tranh khá độc đáo. Erick cũng không kém cạnh khi chính thức tung ra bản ballad khiến khán giả "nhũn" tim "Chạm đáy nỗi đau"...

Ngoài ra những cái tên quen thuộc của dòng nhạc thị trường như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Trung Dũng, Lân Nhã, Phạm Hồng Phước, Nguyễn Trần Trung Quân, Trịnh Thăng Bình... cũng đã khẳng định vị thế của mình bằng những sản phẩm âm nhạc mới.

"Nam thần" của Vpop đã vậy, các "nữ thần" cũng tỏ ra chẳng hề thua kém trong cuộc đua giữ gìn vị trí của mình trong lòng người hâm mộ. Trước hết, không thể không kể tới Mỹ Tâm, nữ nghệ sĩ chưa khi nào khiến khán giả giảm niềm tin về tình yêu âm nhạc của cô. Album "Tâm 9"  gần đây nhất của "họa mi tóc nâu" đã khiến cho người hâm mộ thêm một lần phấn khích hơn khi nào hết.

Album không chỉ khẳng định vị thế số 1 của Mỹ Tâm trong việc tạo bài hit mà còn cho thấy sức bền ở tinh thần cống hiến cho âm nhạc của cô. Xem "Thì em vẫn thế" của Tóc Tiên lại một lần nữa cho thấy sự đa tài, thông minh của cô ca sĩ này.

Bích Phương với "Bùa yêu" cũng là một sự đầu tư công phu của cô ca sĩ này với sản phẩm âm nhạc của mình. "Ai khóc nỗi đau này" của Bảo Anh, "Đóa hoa hồng" của Chi Pu... cũng đã thực sự góp thêm sắc màu vào bức tranh đời sống âm nhạc đang vô cùng đa sắc.

Đời sống âm nhạc thực sự có bước chuyển mình khi có sự chiếm lĩnh của những cái tên xa lạ, lần đầu được công chúng biết tới. Xu hướng ấy chứng tỏ, khán giả bắt đầu thích nghe những sản phẩm của các ca sĩ độc lập. Sự hồn nhiên không áp lực trong tình yêu âm nhạc của những nghệ sĩ độc lập lan tỏa trong ca khúc đã có sức hấp dẫn nhất định với người nghe nhạc.

Điều đó cho thấy, dường như với âm nhạc, tên tuổi hay đường dài kinh nghiệm cũng không phải là yếu tố quyết định sự thành công của sản phẩm âm nhạc mới mà quan trọng nhất phải là chất lượng của chính ca khúc ấy. Ngoài ra, sự nhộn nhịp của đời sống ca nhạc đã cho thấy nhạc Việt đang chảy trôi với tâm thế khá cởi mở. Bất kỳ một xu hướng nào cũng có thể khiến người yêu nhạc phát cuồng nếu đánh trúng được vào sở thích của họ. Nhưng bên cạnh đó, không một xu hướng nào có thể đảm bảo vững chắc nếu không liên tục có những sáng tạo mới.

Khánh Thảo
.
.