Thị trường ca nhạc Thủ đô: "Đất vàng" màu mỡ

Thứ Hai, 07/08/2017, 08:00
Những chương trình ca nhạc vẫn thường xuyên được tổ chức bất chấp các show ca nhạc tràn ngập trên truyền hình. Những khán phòng vẫn chật kín khán giả ngay trong thời tiết nắng nóng của mùa hè... Hà Nội giờ đây dường như lại thành "Thủ đô" của các chương trình ca nhạc sau một thời gian tưởng như vị trí ấy thuộc về TP Hồ Chí Minh.


Lâu nay, nhiều người vẫn cho rằng, TP Hồ Chí Minh mới có một thị trường ca nhạc sôi động, cũng như những liveshow ca nhạc nếu có tổ chức ở Hà Nội sẽ chủ yếu tập trung vào giai đoạn đầu năm và mấy tháng cuối năm. Nhưng vài năm trở lại đây, thị trường ca nhạc đã xuất hiện tình trạng đổi chiều giữa hai miền Nam - Bắc này. Các ca sĩ đều chọn Hà Nội là điểm đến cho những liveshow lớn của mình. Những ông bầu ca nhạc cũng không bỏ lỡ cơ hội để chinh phục khán giả Hà Nội có tiếng là khó tính nhưng cũng sẵn sàng mở hầu bao đối với những show ca nhạc hợp gu thưởng thức.

Không phải cuối năm mà ngay ở mùa hè này, đi trên đường phố Hà Nội, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp tràn ngập băng rôn quảng cáo cho các chương trình ca nhạc được treo hai bên đường. Chương trình này vừa diễn ra, sẽ lập tức có chương trình khác tiếp nối. Thậm chí, ngay giữ mùa hè nắng nóng của miền Bắc nhưng những chương trình ca nhạc vẫn liên tục được tổ chức ở những địa chỉ văn hóa của Thủ đô như Nhà hát Lớn, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô, Nhà hát Âu Cơ, Trung tâm Hội nghị Quốc gia...

Lâu nay, khán giả Hà Nội vẫn có tiếng là kỹ tính trong thưởng thức nghệ thuật. Chính vì thế, không phải ông bầu hay ca sĩ miền Nam nào cũng sẵn sàng mang chương trình ra Hà Nội. Nhưng giờ đây, những chương trình ca nhạc giá vé cao xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống âm nhạc Hà Nội.

Dù chủ yếu vẫn tập trung vào lớp khán giả có điều kiện, chỉ dành một lượng vừa phải cho khán giả bình dân nhưng những chương trình ca nhạc này đã mang đến cho đời sống âm nhạc Hà Nội những mảng màu mới lạ.

Bốn giọng ca trong chương trình “Danh ca Việt Nam” được khán giả Hà Nội yêu mến.

Mọi năm, thị trường âm nhạc tại Hà Nội thường không sôi động vào mùa hè và mùa của các liveshow ca nhạc là từ tháng 9, tháng 10 khi Hà Nội chính thức vào thu. Thế nhưng, chỉ tính riêng trong tháng 7 vừa qua, Hà Nội vẫn có hàng chục chương trình ca nhạc được tổ chức. Nhắc tới những show ca nhạc được tổ chức ở Hà Nội vào mùa hè năm nay không thể không kể tới liveshow "Danh ca Việt Nam" diễn ra vào trung tuần tháng 7 với sự góp mặt của 4 giọng hát: Tuấn Ngọc, Tấn Minh, Trọng Tấn, Tùng Dương.

Theo đơn vị tổ chức, đây là lần đầu tiên 4 giọng ca nam là những ca sĩ có lượng người hâm mộ đông đảo, có dấu ấn âm nhạc riêng và có sức ảnh hưởng với nền âm nhạc đương thời cùng đứng trên sân khấu. Khán giả Hà Nội đã được thưởng thức những tác phẩm đã làm nên tên tuổi của mỗi nghệ sĩ như Tuấn Ngọc với "Mắt biếc", "Riêng một góc trời"... Tấn Minh với "Phượng hồng", "Bức thư tình đầu tiên"... Trọng Tấn với "Tiếng đàn bầu", "Những ánh sao đêm"... Tùng Dương với "Ôi quê tôi", "Con cò"...

Bên cạnh những show ca nhạc dành cho các khán giả lớn tuổi thì vẫn không thể thiếu những chương trình ca nhạc dành cho giới trẻ. Sơn Tùng MTP - ca sĩ của hàng ngàn giới trẻ Việt ngày nay - cũng đã góp phần vào mùa hè sôi động của đời sống ca nhạc Thủ đô bằng đêm diễn "MTP & FRIENDS" ngày 6 - 7 tại Sân vận động Quần Ngựa như một món quà dành cho các khán giả hâm mộ mình.

Tại đêm nhạc này. Sơn Tùng MTP đã trình diễn những ca khúc khiến không ít bạn trẻ phát sốt như "Em của ngày hôm qua", "Lạc trôi", "Nơi này có anh"... và dành một thời lượng không nhỏ thời gian để giao lưu, gặp gỡ với khán giả. Bên cạnh đó, show "Giải nhiệt mùa hè" diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình ngày 30 - 7 đã quy tụ những cái hết những tên tuổi hot nhất V - pop cả 2 miền Nam Bắc. Hàng loạt ngôi sao như Hồ Ngọc Hà, Tuấn Hưng, Trung Quân, Tiên Tiên, Miu Lê, Hương Tràm... đã mang đến những ca khúc hit nhất của mình.

Ca sĩ Lệ Quyên vẫn luôn khẳng định sức hút của tên tuổi mình khi thường xuyên chạy sô khắp các tỉnh, thành. Mặc dù sinh sống tại TP Hồ Chí Minh nhưng ngày 11 - 8 tới, ca sĩ này vẫn dành tặng khán giả Hà Nội đêm nhạc "Mùa thu vàng" diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Ngay sau đó, khán giả Thủ đô cũng sẽ được thưởng thức những tình khúc của Vũ Thành An 2 đêm nhạc vào ngày 19, 20-8 với tên gọi "Tình ca Vũ Thành An". Liveshow của các ca sĩ Tuấn Ngọc, Bằng Kiều, Thanh Lan... cũng đồng thời diễn ra vào những ngày này đã mang đến không khí âm nhạc thật sự sôi động cho Thủ đô. Ngoài ra, không thể không nhắc đến liveshow "Sài Gòn Bolero & Hưng" của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vào ngày 26 - 8 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Đêm nhạc quy tụ những ca khúc bolero nổi tiếng từng gắn liền với nhiều thế hệ người Việt và những sáng tác mới của các nhạc sĩ trẻ nổi tiếng với dòng nhạc này.

Không chỉ đầy ắp những show ca nhạc mang tính chất thương mại, Hà Nội giờ đây còn là điểm đến của hàng loạt sự kiện âm nhạc mang tầm quốc tế khiến nhiều ý kiến cho rằng, nơi đây có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm âm nhạc mới của châu Á.

Những chương trình ca nhạc có chất lượng ngày càng thu hút được nhiều khán giả Thủ đô.

Bên cạnh những lễ hội âm nhạc điện tử đang trở nên phổ biến thì văn hóa lễ hội với những trải nghiệm âm nhạc, nghệ thuật giữa thiên nhiên lại trở thành xu hướng mới trong giới trẻ. Bức tranh đời sống âm nhạc Hà Nội giờ đây mang khá nhiều sắc màu. Những buổi hòa nhạc giao hưởng thính phòng mang đậm tính hàn lâm vẫn thường xuyên diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội cũng như trong phòng hòa nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Vào dịp cuối tuần, người dân lại tha hồ được thưởng thức những loại hình nghệ thuật ca nhạc truyền thống trong không gian đi bộ phố cổ. Và những chương trình ca nhạc được dàn dựng công phu đã góp phần làm thêm sự đa dạng cho đời sống âm nhạc Thủ đô.

Có thể nói, một trong những lý do khiến thị trường ca nhạc Hà Nội thời gian gần đây khởi sắc là vì tình hình kinh tế tương đối ổn định, công chúng có điều kiện hơn, do vậy không ngại bỏ tiền để thưởng thức các chương trình nghệ thuật. Bên cạnh đó, Hà Nội ít chịu tác động bởi những chương trình ca nhạc tạp kỹ được tổ chức sơ sài, luộm thuộm, từng xuất hiện nhan nhản ở TP Hồ Chí Minh trong một thời gian dài.

Xác định khán giả Thủ đô luôn kỹ tính và cầu kỳ trong thưởng thức âm nhạc, chính vì vậy, 2 - 3 năm trở lại đây, mức độ đầu tư cho các chương trình âm nhạc ở Hà Nội cũng mạnh mẽ hơn. Các nhà sản xuất nghĩ ra nhiều ý tưởng từ nội dung đến hình thức và không ngại chi tiền cho đêm nhạc của mình. Những chương trình được đầu tư công phu sẽ thu hút được khán giả. Mà khán giả yêu thích thì các nhà tổ chức lại tiếp tục làm, đó là quy luật của thị trường trong đời sống âm nhạc.

Ban đầu, thị trường Hà Nội khá bỡ ngỡ với "món ăn lạ" là giá vé cao ngất ngưởng lên tới tiền triệu cho mỗi show ca nhạc. Thế nên, một vài show ca nhạc ế vé khiến không ít ca sĩ e dè khi tổ chức ở Hà Nội. Tuy nhiên, chỉ sau đó một thời gian, những show ca nhạc có giá vé tiền triệu đã nhanh chóng chật kín khán giả.

Tất nhiên, với mỗi chương trình ca nhạc đều có nhiều mức giá khác nhau phù hợp với từng đối tượng khán giả. Nhưng khi những hạng vé giá cao được bán hết đã không chỉ là một hiện tượng đăc biệt mà nó còn cho thấy thói quen thưởng thức âm nhạc của người Hà Nội đã thay đổi. Không phải khán giả Thủ đô trở nên dễ tính hơn, xuề xòa hơn mà bởi các nghệ sĩ đã biết cách đánh trúng vào gu thưởng thức của người Hà Nội. Đó là họ luôn trân trọng và ủng hộ những chương trình nghệ thuật được thực hiện công phu, nghiêm túc.

Sự sôi động của thị trường âm nhạc Hà Nội rõ ràng là một tín hiệu mừng. Nó khẳng định chân lý chỉ những chương trình nghệ thuật được đầu tư công phu, nghiêm túc và trúng thị hiếu thưởng thức mới có thể giữ chân khán giả lâu bền.

Khánh Thảo
.
.