Có chăng hiện tượng “dễ dãi hóa” giám khảo gameshows truyền hình ?

Thứ Ba, 28/02/2017, 08:06
Lâu nay, ban giám khảo vẫn là một trong những yếu tố rất quan trọng, quyết định sự thành công hay thất bại, hấp dẫn hay kém hấp dẫn của bất kỳ một chương trình nào. Nếu không muốn nói, muốn hiểu tầm cỡ cuộc thi, hãy nhìn vào ban giám khảo...


Nhan nhản các gameshow ca nhạc trên truyền hình nên việc nhiều nghệ sĩ tên tuổi lần lượt được mời vào vị trí ghế "nóng" cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, xu hướng "dễ dãi hóa" thành phần ban giám khảo ở một vài gameshow gần đây đã khiến những khán giả tâm huyết không khỏi băn khoăn...

Gần đây, dư luận đang xôn xao xung quanh ý kiến phát biểu của nhạc sĩ Phú Quang về những chương trình ca nhạc trên truyền hình. Khoan hãy bàn chuyện đúng sai vì đó là quan điểm của riêng nhạc sĩ Phú Quang. Tuy nhiên, có những điều nhạc sĩ Phú Quang nói khiến nhiều khán giả đồng tình.

Ông cho rằng: "Có những bạn trẻ mùa trước là thí sinh, mùa sau đã chễm chệ ngồi vị trí huấn luyện viên, giám khảo. Các vị giám khảo đó đôi khi còn hát sai lời, sai nhạc, thậm chí nốt nhạc bẻ đôi không biết, không hề có kinh nghiệm, kiến thức âm nhạc cơ bản nhưng ngồi bình luận, nhận xét như ai. Như vậy là chúng ta đang khiến cho âm nhạc Việt đi xuống, thậm chí bị biến dạng"...

Những lo lắng ấy của nhạc sĩ Phú Quang không phải là không có cơ sở khi nhìn vào thành phần ban giám khảo của một vài gameshow vừa xuất hiện trên truyền hình đã khiến chúng ta giật mình.

Ban giám khảo chương trình “Trời sinh một cặp”.

Những tập đầu tiên của vòng giấu mặt chương trình "Giọng hát Việt" 2017 - (The Voice) đã bắt đầu ra mắt. Vốn là một gameshow thu hút được sự quan tâm của công chúng ngay từ khi mới xuất hiện vì từng quy tụ được dàn huấn luyện viên "khủng". Đó hầu hết là những nghệ sĩ tên tuổi, được khán giả yêu mến và được đánh giá cao trong làng ca nhạc.

Từ đó, nhiều giọng hát có tiềm năng cũng được phát hiện và tỏa sáng từ cuộc thi này. Chính vì thế, dù đã có nhan nhản các cuộc thi hát trên truyền hình nhưng "Giọng hát Việt" vẫn luôn được khán giả chờ đợi và hy vọng. Nhưng sự ra mắt của dàn giám khảo mới trong "Giọng hát Việt" 2017 đã khiến khán giả bất ngờ. "Bộ tứ quyền lực" bao gồm ca sĩ Thu Minh, Tóc Tiên, Đông Nhi và Noo Phước Thịnh đã khiến khán giả sốc vì cách ăn mặc, phục sức lòe loẹt, kỳ dị và phản cảm.

Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng, trang phục của ban giám khảo ghế nóng "Giọng hát Việt" 2017 khiến họ không khác gì những... chú vẹt. Vẫn biết, nghệ sĩ là phải cá tính, thậm chí cá tính ngay từ hình thức nhưng quan trọng là dù cá tính đến đâu vẫn phải mang đến cho khán giả yếu tố thẩm mĩ cần thiết.

Nhưng sự kỳ dị của trang phục cũng không gây tranh cãi bằng sự trẻ hóa tới mức dễ dãi trong thành phần ban huấn luyện "Giọng hát Việt" năm nay. Trong số các huấn luyện viên đó, ngoài ca sĩ Thu Minh là người được đánh giá là có nhiều kiến thức, kinh nghiệm để đảm đương trọng trách của mình. Ba nghệ sĩ trẻ còn lại khiến nhiều người băn khoăn.

Không thể phủ nhận sự nổi tiếng của Đông Nhi, Noo Phước Thịnh với khán giả trẻ. Họ cũng vừa bước ra từ vai trò huấn luyện viên của "Giọng hát Việt nhí". Tuy nhiên, với hai nghệ sĩ này, vai trò huấn huyện viên của cuộc thi âm nhạc dành cho trẻ nhỏ kia phù hợp với họ hơn cả. Ở họ có sự vui tươi, nhí nhảnh mà em nhỏ rất thích. Hơn nữa, yêu cầu về mặt chuyên môn với các thí sinh nhí cũng chưa quá cao. Nhìn họ, cứ có cảm giác chiếc áo huấn luyện viên dường như hơi rộng.

Lâu nay, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh được biết tới là những ca sĩ trẻ, chịu khó đầu tư về trang phục, ngoại hình hơn là chinh phục khán giả bằng sự đầu tư chiều sâu về âm nhạc. Tóc Tiên cũng không ngoại lệ. Cô là ca sĩ trẻ, từng thi một vài cuộc thi ca nhạc nhưng chưa có được thành tựu gì đáng kể. Sau đo, Tóc Tiên đi du học, tham gia biểu diễn cho một vài trung tâm ca nhạc ở nước ngoài.

Gần đây, Tóc Tiên về nước phát triển sự nghiệp âm nhạc của mình bằng việc tham gia một số cuộc thi truyền hình như "Hòa âm ánh sáng" hay giám khảo của chương trình "Thần tượng âm nhạc nhí"... Ấn tượng của khán giả với Tóc Tiên có lẽ cũng là hình ảnh cô ca sĩ với ngoại hình đẹp, vũ điệu nóng bỏng hơn là những thành tích chuyên môn đáng nể.

Rõ ràng, giám khảo không chỉ là người cầm cân nảy mực, mà họ còn là người thầy đúng nghĩa. Họ sẽ phải bổ sung kiến thức, truyền dạy kinh nghiệm cho các thí sinh. Đã có ý kiến cho rằng, không hiểu những huấn luyện viên trẻ của “Giọng hát Việt” 2017 sẽ truyền dạy như thế nào vì ngoài kinh nghiệm sân khấu, khả năng thanh nhạc của chính các huấn luyện viên này còn chưa ổn. Thậm chí, có những thí sinh khả năng thanh nhạc của họ còn tốt hơn các huấn luyện viên. Nhiều ý kiến cho rằng, các ca sĩ trẻ đó chưa đủ tầm đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên của một chương trình về âm nhạc nổi tiếng, mang tầm cỡ quốc gia.

Chuyện giám khảo của "Giọng hát Việt" 2017 vẫn còn đang bàn cãi thì một gameshow ca nhạc nữa vừa ra mắt là "Trời sinh một cặp" lại khiến nhiều người ngỡ ngàng. Đây là phiên bản Việt của chương trình "It take 2" được mua bản gốc từ Hà Lan. "Trời sinh một cặp" là sân chơi của những nghệ sĩ từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm tìm ra giọng hát xuất sắc nhất. Ba gương mặt được lựa chọn ở vị trí huấn luyện viên mùa đầu tiên là ca sĩ Thanh Thảo, Dương Triệu Vũ và Vũ Hà.

“Bộ tứ quyền lực” của “Giọng hát Việt” 2017 với trang phục bị cho là kém thẩm mĩ.

Với một chương trình mang nhiều yếu tố giải trí thì sự xuất hiện của ca sĩ Thanh Thảo ở vai trò huấn luyện viên có thể hiểu được. Mặc dù không được đánh giá cao về giọng hát nhưng Thanh Thảo là ca sĩ có nhiều năm kinh nghiệm sân khấu. Cô cũng là người nổi tiếng về sự chịu khó thay đổi phong cách để có được lượng fan hâm mộ đáng kể cho riêng mình. Tuy nhiên, Dương Triệu Vũ và Vũ Hà cũng lại khiến người xem đặt nhiều câu hỏi. Vốn là ca sĩ hải ngoại, Dương Triệu Vũ được khán giả trong nước biết đến sau khi tham gia một vài gameshow trên truyền hình. Gần đây, độ phủ sóng của ca sĩ này nhiều hơn nhưng công bằng mà nói, Dương Triệu Vũ vẫn thuộc hàng ca sĩ giải trí hơn là ca sĩ có chuyên môn hay có những đóng góp cho nền âm nhạc.

Trường hợp Vũ Hà lại càng khó hiểu. Đi hát khá lâu nhưng sự nghiệp âm nhạc của Vũ Hà không có gì đáng kể ngoài hình tượng búp bê Chaomiao lập dị, chẳng giống ai anh từng tạo dựng trước đây. Gần đây, Vũ Hà được khán giả truyền hình biết thêm đôi chút sau khi anh tham gia chương trình "Gương mặt thân quen". Bản thân Vũ Hà đi hát đã lâu nhưng không được đánh giá cao về giọng hát, lại cũng không được nhiều người biết đến. Chính vì thế, khi Vũ Hà mạnh miệng nói với thí sinh của mình rằng "Yên tâm, về đội của tôi, tôi sẽ làm cho em nổi tiếng nghe ra thật khó thuyết phục". 

Vẫn biết, nổi tiếng luôn là ước mơ của bất kỳ nghệ sĩ nào khi bước chân vào lĩnh vực nghệ thuật. Việc họ nổi tiếng được hay không, đôi khi cũng không phải lỗi của họ, mà còn là câu chuyện của số phận, của sự may mắn. Tuy nhiên, khi đặt ai vào ghế nóng tức là phải căn cứ từ những đóng góp có thực của họ với nghề nghiệp chứ không thể bằng những giá trị ảo.

Bản thân nghệ sĩ, khi quyết định ngồi ghế chấm ai đó, huấn luyện cho ai đó cũng cần phải đủ chín về mặt chuyên môn, nghề nghiệp. Sự chênh lệch về trình độ, năng lực, kinh nghiệm giữa các huấn luyện viên sẽ dẫn đến sự thiếu công bằng cho các thí sinh. Ngoài ra, các huấn luyện viên không đủ tầm sẽ rất khó để phát hiện, khai thác được tài năng của thí sinh, khiến học trò của họ không thể bộc lộ hết khả năng cũng như tỏa sáng. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc thi.

Chúng ta không thiếu những nghệ sĩ có chuyên môn, tâm huyết với nghề nhưng không ngồi vào chiếc ghế giám khảo? Vì họ không được mời hay họ không mặn mà với công việc ấy? Điều đó chỉ có người trong cuộc mới hiểu được. Nhưng đó cũng đã đủ phản ánh thực trạng của những gameshow ca nhạc truyền hình hiện nay.

Mải chạy theo lợi nhuận hay có thể vì một tác động nào đó, các nhà sản xuất đã lựa chọn những gương mặt "hot" về mặt truyền thông hơn là đủ tầm để ngồi vào những chiếc ghế nóng. Uy tín của chiếc ghế nóng bị giảm sút kéo theo hệ lụy là những nghệ sĩ tên tuổi sẽ lại càng thận trọng khi quyết định ngồi vào vị trí đó. Nếu không vì âm nhạc thì vòng luẩn quẩn của sự dễ dãi ấy sẽ ngày càng kéo chất lượng các gameshow đi xuống.

Khánh Thảo
.
.