Bát nháo chuyện kén vợ chọn chồng trên truyền hình

Thứ Bảy, 17/03/2018, 08:16
Mang cái tên rất ngôn tình như: "Vì yêu mà đến", "Lựa chọn của trái tim", "Lucky me: Yêu là chọn"... nhưng với những gì mà khán giả chứng kiến, loạt chương trình hẹn hò không khác mấy nơi đùa cợt bát nháo và đầy rẫy sự giả tạo...


Chương trình "Lựa chọn của trái tim" bị khán giả mỉa mai thành "Lựa chọn của... con mắt". Cái tên chế này chẳng hề oan uổng chút nào. Chỉ vài số phát sóng, khán giả thấy khó chịu trước hô hào đao to búa lớn của nhà sản xuất lẫn người trong cuộc: đây là chương trình nhân văn, hướng đến tình yêu thực sự được bồi đắp từ tính cách và tâm hồn chứ không phải vẻ ngoài!

Để "vẽ" cho thí sinh đi theo tiếng gọi của trái tim chứ không phải của con mắt, ban tổ chức buộc họ phải hóa trang thật kinh dị, xấu xí trong các vòng tìm hiểu. Đến khi khách mời chính chọn một trong ba thí sinh để vào vòng hẹn hò cuối cùng, gương mặt thật của họ mới được lộ diện. Nhưng cách làm này đem đến tác dụng ngược.

Anh chàng Xuân Nhản khi thấy gương mặt kiều diễm của Yến Mỹ - người mà mình vừa thẳng tay loại trước đó vì cho rằng cô bỏ ngang việc học để đi làm, chỉ hợp làm em gái mình - đã lập tức thay đổi 180 độ. Anh ta không ngớt khen Yến Mỹ và khi Yến Mỹ hỏi: "Nếu được chọn lại, anh còn muốn hẹn hò với em không?", Xuân Nhản nôn nóng: "Anh sẽ chọn em".

Dù buộc người chơi phải hóa trang xấu xí nhưng "Lựa chọn của trái tim" vẫn là chương trình hẹn hò xem trọng ngoại hình.

Đến lúc đó, Xuân Nhản cầu trời khấn phật cô gái Lan Anh tự tin, thông minh mà anh chọn có nhan sắc thật xinh xắn để anh đỡ tiếc Yến Mỹ. Khi lớp rèm kéo xuống, anh chàng thất vọng nặng nề trước vẻ kém sắc của Lan Anh. Dù hứa sẽ đến cuộc hẹn hò nhưng cả hai người đều không đến.

Tương tự, là khách mời tìm kiếm người yêu, cô nàng Phi Huyền Trang không thèm đến dự cuộc hẹn với Macro Lâm vì vẻ ngoài không đẹp trai như hai anh chàng bị cô loại trước đó. Chứng kiến Macro Lâm chờ Phi Huyền Trang dài cổ, người xem không khỏi xót lòng.

Bốn năm thành công của chương trình "Bạn muốn hẹn hò" kéo theo sự ra đời của hàng loạt chương trình se duyên trên sóng truyền hình trong năm 2017, 2018 như: "Vì yêu mà đến" (HTV7), "Yêu là chọn" (HTV7), "Giai điệu chung đôi" (VTV3), "Lựa chọn của trái tim" (VTV3), "Khúc hát se duyên" (HTV7)… Sắp tới còn có thêm chương trình "Ẩm thực kỳ duyên".

Năm 2018 sẽ là năm truyền hình nở rộ các chương trình hẹn hò sau một thời gian các chương trình hài, ca nhạc… bắt đầu thoái trào. Từ việc các cặp đôi tìm hiểu nhau bằng cách hỏi han, tiếp xúc khá quen thuộc, các gameshow này nâng cấp cách tìm hiểu thông qua âm nhạc, ẩm thực... để tăng tính tương tác cho thí sinh, hấp dẫn khán giả.

Không phủ nhận rằng các chương trình hẹn hò góp phần giúp những người độc thân tất bật với guồng quay công việc, không có nhiều thời gian giao lưu gặp gỡ có cơ hội tiếp cận đối tượng phù hợp, từ đó tìm được một nửa đích thực. Bởi các chương trình thường xem xét rất kỹ thông tin cá nhân và mong muốn về "người trong mộng" của ứng viên để sắp xếp cho họ gặp gỡ một nửa tương đồng.

"Ông tơ" Quyền Linh và "bà nguyệt" Cát Tường của "Bạn muốn hẹn hò" đã se duyên cho không ít cặp đôi. Hơn 35 cặp nên vợ nên chồng. Tuy nhiên, con số này không nhiều so với hàng trăm thí sinh đăng ký tham gia. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi không thể thông qua một chương trình với vài vòng tìm hiểu, vài câu hỏi ngắn ngủi mà họ có thể hiểu nhau rồi tính chuyện lâu dài.

Xem các gameshow hẹn hò là một kênh tham khảo trên hành trình đi tìm tình yêu không có nghĩa là xem nó như một trò đùa, một nơi để nổi tiếng. Tai hại thay, lắm người lại hồn nhiên mang tư tưởng đó để đăng ký tham gia cuộc thi. Người viết có một người bạn tên là N.K. Anh tham gia một chương trình hẹn hò rất hot. Hai tháng sau khi ghi hình, N.K gửi thiệp mời đám cưới.

Vui vẻ chưa được bao lâu thì anh chàng bị vướng vào rắc rối. Số là lúc đăng ký tham gia gameshow, K. phải ký vào một bản cam kết với nhà sản xuất gồm nhiều điều khoản trong đó có điều khoản xác nhận K. còn độc thân. Bản cam kết cũng nêu rõ từ thời gian ghi hình đến thời gian phát sóng chương trình, K. không được kết hôn với ai khác trừ cô nàng ghi hình cùng.

Bạn bè ai cũng té ngửa khi biết lúc đăng ký tham gia chương trình, K. đã có người yêu (tức vợ anh bây giờ) nhưng vẫn ham hố đăng ký hẹn hò với cô gái khác. Tất nhiên, anh chàng giấu vợ sắp cưới. Đám cưới tổ chức khi chương trình vẫn chưa phát.

Êkip chương trình lần mò ra địa chỉ Facebook của K. và phát hiện ảnh cưới của anh chàng. Lập tức nhà sản xuất đòi anh chàng bồi thường 100 triệu vì vi phạm cam kết. Đáng nói là mức phí bồi thường này không quy định rõ ràng trong bản cam kết nên K. mời luật sư vào cuộc.

Một cặp đôi trong "Khúc hát se duyên".

Những "ca" giả tạo hoặc không nghiêm túc với đối phương cũng từng bị "ông tơ" Quyền Linh, "bà nguyệt" Cát Tường kịp thời bóc phốt ngay trên sân khấu. Để lọt vào mắt đối phương, các ứng viên cố phô bày vô số điểm tốt còn điểm yếu thì giấu nhẹm.

Thế nhưng, có lắm người diễn quá đà, thậm chí lừa đảo. Khán giả vẫn không quên vụ anh chàng Võ Minh Nguyên mạo danh là Công an tỉnh Bến Tre khi tham gia chương trình "Bạn muốn hẹn hò" nhằm "lấy le" với bạn gái và để không bị ai ăn hiếp. Ở một tập khác, anh chàng Mạnh Định tâm sự mình khá nhút nhát trong chuyện tình cảm nên tiếp xúc với bạn gái thường không biết nói gì. Lập tức, bạn bè Mạnh Định "tố" ngoài đời anh không phải là người nhát gái, hiền như lời giới thiệu.

Nhiều chương trình ban đầu vẫn để lại dấu ấn tốt đẹp vì đưa ra thông điệp về sự chân thành, trân trọng nhau trong tình yêu. Tất cả được xây dựng trên nền tảng nhân văn, tự nhiên. "Món lạ" hẹn hò thu hút khán giả khiến cuộc chiến câu khách ngày càng  trở nên khốc liệt.

Nhà sản xuất chạy theo hình ảnh lung linh, hào nhoáng nên mời nghệ sĩ nổi tiếng như người mẫu Nguyễn Luân, Kim Huệ, Phi Huyền Trang... tham gia. Kịch bản chương trình cũng được thêm thắt theo hướng lãng mạn hóa, bi kịch hóa hoặc hài hóa.

Khách mời ở chương trình "Vì yêu mà đến" toàn là nghệ sĩ trai xinh gái đẹp. Những màn tỏ tình sướt mướt, gượng gạo và chóng vánh khiến khán giả có quyền đặt câu hỏi: ban tổ chức cố tình sắp xếp kịch bản và khách mời là những diễn viên đang đóng tròn vai của mình? Nghệ sĩ tham gia chương trình để sẵn tiện đánh bóng tên tuổi chứ không phải tìm kiếm tình yêu thực sự?

Những câu hỏi này càng được củng cố khi vô số gương mặt quen thuộc của chương trình này xuất hiện ở các chương trình hẹn hò khác như "Lựa chọn của trái tim", "Quý cô hoàn hảo" cùng cách tỏ tình như học thuộc bài. Người bạn tên K. kể rằng ở các chương trình hẹn hò này, ekip sản xuất thường xúi người chơi cứ giả vờ đồng ý hẹn hò, còn sau chương trình có hẹn hò thật hay không thì không quan trọng. Khán giả cảm thấy như mình bị mắc lừa.

 Chưa hết, ở "Lựa chọn của trái tim", các thí sinh phải đứng xếp hàng trước mặt khách mời đang chễm chệ trên chiếc ghế lộng lẫy như ngai vàng để nghe người này phán xét, chọn lựa không khác gì cảnh vua tuyển cung tần, mỹ nữ hay công chúa kén phò mã thời phong kiến. Cách làm này khiến thí sinh cảm thấy bị thiếu tôn trọng.

Người ta càng chướng mắt khi khách mời ngồi bắt chân trên "ngai vàng" và ra rả những điều giáo huấn một cách khá gượng gạo, trịch thượng và sáo rỗng. Các thí sinh bị đưa ra so đo, cân lên đặt xuống như một món hàng. Nhiều người quá kỳ vọng vào chương trình hẹn hò nên khi bị đối phương từ chối thì tỏ ra hụt hẫng, bẽ mặt.

Tham gia các chương trình này, người chơi cần cân nhắc kỹ vì nếu bị từ chối, họ cũng phải học cách vượt qua nỗi xấu hổ khi chuyện này phơi bày trước hàng trăm triệu khán giả theo dõi qua màn ảnh nhỏ.

Mai Quỳnh Nga
.
.