Bùng nổ show truyền hình khai thác đời tư nghệ sĩ

Chủ Nhật, 21/01/2018, 08:12
Sau cơn bão gameshow ca nhạc và hài, giờ đây, các game show truyền hình đổi sang xu hướng mới, đó là khai thác bí mật đời tư nghệ sĩ phía sau ánh hào quang. "Mua vui" chưa được bao lâu, một số chương trình đã nhận được những phản ánh trái chiều của dư luận. Không ít nghệ sĩ, sau khi trải lòng mình trên sóng truyền hình lại mất nhiều hơn được... Từ thực tế ấy, không ít người đặt câu hỏi, đâu là giới hạn và giá trị nhân văn ở những chương trình này?


Mặc dù những gameshow ca nhạc và hài kịch vẫn chiếm sóng khá lớn trên các kênh truyền hình, nhưng sức thu hút khán giả của nó đã thực sự hạ nhiệt. Tình trạng nhiều và nhạt của những chương truyền hình này đã khiến những nhà sản xuất phải đổi hướng nếu muốn tiếp tục thu lợi nhuận từ quảng cáo. Và, không hẹn mà gặp, những chương trình có tính chất tâm sự đời tư của các nghệ sĩ đã trở thành cơn gió mới trên sóng truyền hình.

Những câu chuyện đời tư của nghệ sĩ phía sau ánh hào quang luôn là điều hấp dẫn khán giả. Nghệ sĩ yêu ai, lấy ai, cuộc sống thế nào... vẫn thường xuyên được khán giả bàn luận rôm rả. Ban đầu, một vài gameshow truyền hình chỉ sử dụng những chi tiết trong đời tư của các nghệ sĩ tham gia như một cách thêm thắt để thu hút khán giả.

Tuy nhiên, ngay sau đó, những gameshow chuyên về đời tư nghệ sĩ đã được tung ra dồn dập. Chỉ trong một thời gian ngắn, đã có kha khá talkshow về thể loại này phát sóng như: "Lần đầu tôi kể" (HTV2), "Sau ánh hào quang" (HTV7), "Chuyện tối nay với Thành" (BRT), "Gương mặt hai chiều", "Hát câu chuyện tình"... Một số chương trình khác thì dùng cách lồng ghép việc khai thác cuộc đời của các nghệ sĩ như "Sao nối ngôi", "Sao nối ngôi nhí", "Người kể chuyện tình"...

Ca sĩ Thanh Hà kể chuyện đời mình trong chương trình “Sau ánh hào quang”.

Từ việc khán giả chỉ biết về nghệ sĩ thông qua các sản phẩm của họ, giờ đây được nghe chính nghệ sĩ kể chuyện đời mình, tâm sự về những góc khuất lâu nay vốn từng bán tín bán nghi... thì quả thật không gì hấp dẫn bằng. Ban đầu chỉ là những chia sẻ nho nhỏ về nghề nghiệp, quan điểm sống, tình yêu trong các talkshow, sau dần các nghệ sĩ liên tục xuất hiện trên sóng truyền hình kể về những thâm cung bí sử trong cuộc đời họ, thậm chí nhắc tới những người không có mặt bằng những câu chuyện thiếu thiện chí.

Trong số những chương trình chuyên về đời tư nghệ sĩ phải kể tới "Sau ánh hào quang". Được dẫn dắt bởi MC Trấn Thành, đây được coi là chương trình có thời lượng khá lớn để khách mời trải lòng mình, nói về những bí mật phía sau sân khấu. Với nữ ca sĩ hải ngoại Thanh Hà, khán giả không khỏi xót xa, chia sẻ khi ca sĩ này về khoảnh khắc phải trốn sau ghế khi phải đối mặt với mẹ đẻ - người mà cô vẫn gọi là dì. Với người mẫu Xuân Lan là câu chuyện cô từng bất chấp yêu một nam ca sĩ mặc dù được nhiều bạn bè cảnh báo rằng anh là người đồng tính.

Với Cát Phượng là câu chuyện về cuộc hôn nhân ngắn ngủi ly hôn chỉ sau 7 ngày cưới với nam diễn viên hài Thái Hòa... Các nghệ sĩ khác như NSND Ngọc Giàu, Đàm Vĩnh Hưng, Lý Hải, Họa My... cũng khiến khán giả ngậm ngùi, thậm chí rơi nước mắt khi kể lại những chuyện xảy ra trong quá khứ của mình.

Những câu chuyện mà các nghệ sĩ chia sẻ trong những chương trình này phần lớn là những chuyện thuộc típ "ôn nghèo kể khổ", rằng họ đã phải đau đớn, vất vả như thế nào trong quá khứ. Tuy nhiên, khán giả đã có cảm giác gờn gợn bởi những câu chuyện ấy ít nhiều sẽ có những ảnh hưởng không tốt tới người khác. Và đỉnh điểm của việc tâm sự đời tư một cách quá thoải mái, vượt kiểm soát dẫn đến những câu chuyện mang tính tiêu cực, một chiều chính là những tâm sự của nghệ sĩ Lê Giang.

Sau khi nghệ sĩ Lê Giang chia sẻ trong chương trình "Sau ánh hào quang" rằng chị đã bị chồng cũ là nghệ sĩ Duy Phương bạc đãi khi hai người còn chung sống đã tạo ra một cuộc tranh cãi nảy lửa trên báo chí. Việc hai nghệ sĩ tố nhau đã không chỉ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của họ trong mắt khán giả, mà quan trọng hơn, họ còn khiến cho cuộc sống của những người con bị đảo lộn, căng thẳng. Thậm chí, nghệ sĩ Duy Phương từng có ý định sẽ nhờ tới pháp luật để giải quyết câu chuyện này.

Sự xuất hiện liên tục của các chương trình khai thác đời tư nghệ sĩ trong khi chưa thực sự có nhiều nghệ sĩ sẵn sàng chia sẻ những bí mật trong cuộc sống của mình khiến cho tình trạng nghệ sĩ xuất hiện từ chương trình này sang chương trình khác có thật. Ca sĩ hải ngoại Thanh Hà vừa khiến khán giả ngậm ngùi khi tâm sự trong chương trình "Sau ánh hào quang" thì không lâu sau, cô lại xuất hiện trong chương trình "Chuyện tối nay với Thành" với những câu chuyện về tình yêu của mình.

Câu chuyện về cuộc hôn nhân của nghệ sĩ Cát Phượng - Thái Hòa cũng đã được Cát Phượng nhắc tới trong không ít những talkshow. Hay, chuyện giới tính của John Huy Trần vừa được khai thác trên "Chuyện tối nay với Thành" tháng 11 thì chỉ ngay tháng sau, trong chương trình "Gương hai chiều" HTV7, anh cũng lại chia sẻ về vấn đề trên.

Thậm chí, có một số câu chuyện mà các nghệ sĩ tâm sự đã khiến khán giả nghi ngờ về sự chân thực trong những chia sẻ ấy. Trong chương trình "Hát câu chuyện tình" diễn ra trong tháng 11, ca sĩ Tim và Quỳnh Anh đã dành cho nhau không ít những lời yêu thương thì tháng 12 lộ ra thông tin rằng họ đã ly dị từ nhiều tháng trước đó? Tương tự như vậy, trong chương trình "Chuyện tối nay với Thành", ca sĩ Thu Thủy đã khiến không ít khán giả ngưỡng mộ về tình yêu tồn tại suốt 17 năm với chồng nhưng chỉ vài ngày sau, cô lại nói về cuộc ly hôn của mình với một cách không thể ngậm ngùi hơn.

John Huy Trần trong “Chuyện tối nay với Thành”.

Có thể nói, nhu cầu được tìm hiểu những bí mật đời tư nghệ sĩ của khán giả là có thật. Ngược lại, nhu cầu được chia sẻ của nghệ sĩ với người hâm mộ với mong muốn người hâm mộ hiểu, thông cảm và ủng hộ nghệ sĩ cũng là một nhu cầu chính đáng. Những chương trình truyền hình sẽ có ý nghĩa nếu trở thành một cầu nối giữa nghệ sĩ và khán giả.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn bùng phát, khán giả có cảm giác những chương trình dành riêng cho tâm sự của các nghệ sĩ đã có xu hướng trở thành chương trình nói xấu người khác, hay hạ thấp người khác để nâng mình lên... Những nghi ngờ rằng có bao nhiêu phần trăm sự thật trong những câu chuyện được kể từ một phía đã được đặt ra? Cũng như khi xem những chương trình này, các khán giả sẽ mong muốn được hiểu hơn về cuộc đời lao động nghệ thuật của nghệ sĩ chứ không phải bị cuốn vào mớ bòng bong thông tin mà các nghệ sĩ đưa ra.

Từ sự thoải mái mở lòng vượt tầm kiểm soát của các nghệ sĩ, không ít người, không ít gia đình đã bị kéo vào cơn bão scandal. Gia đình êm ấm của ca sĩ Ưng Hoàng Phúc sẽ thế nào khi một ngày đẹp giời nghe ca sĩ Thủy Tiên chia sẻ rằng Ưng Hoàng Phúc đã từng theo đuổi cô như thế nào?

Cuộc sống hiện tại của Thái Hòa khó có thể bình thường khi chuyện anh vô tâm cứ được vợ cũ kể hết lần này tới lần khác? Hay ca sĩ Hà My đã vô tư tiết lộ mối tình giữa mình và danh hài Hoài Linh khi Hoài Linh đã có vợ...

Và sự xáo trộn mà nghệ sĩ Duy Phương phải gánh từ những chia sẻ của Lê Giang chính là bằng chứng rõ rất cho thấy hậu của những câu chuyện đời tư bị tung hê trên sóng truyền hình. Những câu chuyện đời tư đẫm nước mắt của các nghệ sĩ có thể làm thỏa mãn trí tò mò của một số người nhưng cũng đã gây ảnh hưởng, thậm chí tổn thương tới không ít người.

Chưa biết đúng sai thế nào nhưng rõ ràng đã có một số người phải vạ lây từ những chuyện trên trời rơi xuống. Mặc dù bản thân nghệ sĩ - nhân vật chính của các chương trình này chấp nhận sẻ chia những góc khuất của quá khứ lên sóng truyền hình nhưng cách khai thác quá đà của các nhà sản xuất chương trình cũng là một trong những nguyên nhân gây nên những chuyện lùm xùm. Vì những câu chuyện ấy thường được khai thác một chiều, thiếu sự kiểm chứng đối dáp của những người liên quan.

Phía nhà sản xuất cần phải cân nhắc vì có những quá khứ nên nói ra để tránh sai lầm cho những người khác nhưng có những quá khứ cần được khép lại sẽ tốt hơn. Đặc biệt không thể khiến người khác bị tổn thương. Giới hạn của việc khai thác đời tư nghệ sĩ là điều mà những nhà sản xuất các chương trình này cần phải nghiêm túc tôn trọng.

Khánh Thảo
.
.