Người “múa cọ” chân dung nghệ sĩ Việt

Thứ Hai, 23/07/2018, 08:30
Sỹ Trần (tên thật là Trần Thiện Sỹ) là một họa sĩ trẻ khá nổi tiếng với tài vẽ tranh truyền thần. Chân dung các ngôi sao đình đám như: Lý Nhã Kỳ, Minh Hằng, Mỹ Tâm, Sơn Tùng, Noo Phước Thịnh, Bích Phương... qua nét vẽ của Sỹ thật sống động!


Tốt nghiệp ngành Sư phạm Mỹ thuật của Trường Đại học Đồng Tháp, Sỹ Trần có công việc ổn định là giáo viên dạy mỹ thuật. Nhưng, anh đã rời bỏ tất cả, chân ướt chân ráo lên TP Hồ Chí Minh để theo đuổi đam mê vẽ tranh truyền thần.

Đó vừa là châm ngôn, vừa là động lực để Sỹ Trần vượt qua những khó khăn, thử thách trong hành trình theo đuổi đam mê. Lúc còn học cấp I, khi đi vào chùa cùng gia đình, thấy các họa sĩ ngồi vẽ, Sỹ Trần bỗng cảm thấy thích thú. Anh chàng tự mày mò dành dụm tiền đi học để mua màu rồi bắt chước vẽ theo.

Lúc đầu, Sỹ vẽ nhiều thứ liên quan đến Phật giáo như hoa sen, đào tiên, Phật Quan Âm. Sỹ kể, trước nhà anh có tấm hình mẹ Quan Âm rất đẹp, anh quyết định vẽ lại bằng tấm bảng phấn của mình. Mà tấm bảng thì ở phòng trong nên Sỹ phải chạy ra chạy vào liên tục để nhìn và vẽ theo. Rất sáng tạo.

Họa sĩ Sỹ Trần.

Sỹ Trần từ bỏ nhiệm sở, từ bỏ công việc an nhàn, “liều một phen” khăn gói lên TP Hồ Chí Minh để dấn thân vào nghiệp hội họa. Ở TP Hồ Chí Minh được một tháng thì Sỹ tìm được một công việc thiết kế. Ban ngày Sỹ đi làm, ban đêm Sỹ mới có thời gian để vẽ, tìm tòi thêm kiến thức mình đang thiếu sót. “Khó khăn lớn nhất đối với tôi trong công việc vẽ tranh truyền thần chính là thời gian và quá trình đi tìm chất liệu.

Ngày xưa đi làm cả ngày nên chỉ có buổi tối tôi mới được ngồi vẽ thôi, nhiều khi cũng áp lực nhưng vì đam mê tôi vượt qua hết tất cả” – chàng họa sĩ trẻ bộc bạch. Nghệ sĩ đầu tiên mà Sỹ Trần vẽ chân dung là thần tượng của anh - ca sĩ Ưng Hoàng Phúc. Khi Sỹ đang học cấp II thì Ưng Hoàng Phúc nổi như cồn. Sỹ vẽ lại chân dung Ưng Hoàng Phúc và được bạn bè trong lớp rất ngạc nhiên, thích thú.

Nói về đam mê vẽ chân dung các nghệ sĩ, Sỹ Trần chia sẻ: “Tôi bắt đầu đi sâu vào việc vẽ chân dung các nghệ sỹ bắt đầu từ năm 2012 tới bây giờ. Tôi đam mê cái đẹp và muốn chinh phục điều đó. Nghệ sĩ là những người luôn cố gắng hướng đến hình ảnh đẹp nhất để phục vụ khán giả, cái đẹp từ họ đã mê hoặc tôi.

Tôi vẽ chân dung nghệ sĩ không chỉ từ vẻ đẹp đơn thuần mà còn xuất phát từ sự cống hiến của họ. Khi vẽ mình cần phải có cảm xúc, khi vẽ người nổi tiếng thì tôi còn có thêm lòng ngưỡng mộ làm động lực. Ví dụ như sau khi nghe bài hát của ca sĩ nào đó mà mình thích, vẽ lại chân dung của họ sẽ giúp tôi lưu giữ lại hình ảnh đó, cảm xúc đó tại khoảnh khắc đáng nhớ ấy”.

Vẽ nghệ sĩ, không ít lần Sỹ Trần bị các anti-fan công kích, thậm chí có những lời lẽ không hay. Song, Sỹ bỏ ngoài tai những lời dè bỉu, hoài nghi ấy và xem đó làm động lực để hoàn thiện bản thân, hoàn thiện các tác phẩm của mình.

Đối với thể loại tranh truyền thần, người họa sĩ phải có sự kiên trì, cần mẫn và khả năng cảm thụ tốt. Chân dung là thể loại Sỹ Trần theo đuổi để được thỏa lòng vì cái đẹp và sự bí ẩn nội tâm của từng chân dung mà anh vẽ. Cái đẹp của ánh mắt, bờ môi, của tổng thể gương mặt tạo ra những cảm xúc và thần thái theo từng nội tâm. Trong một gương mặt thì đôi mắt là điểm mà Sỹ Trần chú ý nhiều nhất. Bởi ở đó ẩn chứa đầy đủ những cảm xúc và thế giới nội tâm của một con người.

Những nhân vật mà anh chàng chọn để vẽ chân dung đa phần là những nghệ sĩ có tiếng trong showbiz Việt và thế giới như: Minh Hằng, Lý Nhã Kỳ, Tóc Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Khởi My, Hồ Ngọc Hà, Lan Khuê, Phạm Hương, Noo Phước Thịnh, Taylor Swift, Lee Min Ho…

Tranh chân dung diễn viên, ca sĩ: Minh Hằng, Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm.

“Khi làm nghệ thuật thì tất nhiên bạn phải thể hiện được cái riêng, cái tôi để người khác có thể nhận ra bạn. Tôi gọi đó là cảm xúc, và dĩ nhiên cảm xúc của mỗi người sẽ luôn khác nhau. Nét vẽ của tôi không quá trau chuốt mà gợi tả những chi tiết cần tả, chi tiết phụ thì sẽ buông bỏ để tạo được chính phụ và chiều sâu không gian” - anh tâm sự.

Trong lần hợp tác với nữ ca sĩ Cẩm Ly trong MV “Những giấc mơ qua rồi”, vì còn non nớt và thời gian khá gấp nên anh vẽ chiếc răng khểnh của chị hơi dài. Ngắm bức tranh, Cẩm Ly tủm tỉm ghẹo anh: “Em thêm sứ cho chị chi vậy?”.

Sỹ Trần từng vẽ 50 bức chân dung trong thiệp mời của diễn viên Lý Nhã Kỳ trong show thời trang “Lynk Fashion” 2015 mà cô tổ chức. Tháng 9-2017, anh tiếp tục được Lý Nhã Kỳ mời vẽ hơn 30 chiếc túi, ví hàng hiệu theo ý tưởng của cô. Lần đầu gặp Lý Nhã Kỳ, anh rất ngạc nhiên và khâm phục vì cô khác xa tưởng tượng của mình. Ngoài đời, Lý Nhã Kỳ giản dị, dễ thương và rất ngọt ngào, cô còn cầm bịch bánh tráng trộn ăn trước mặt anh. Vào dịp họp fan cuối năm 2017, Lý Nhã Kỳ còn ôm hôn Sỹ Trần trên sân khấu khiến anh không khỏi bất ngờ và mắc cỡ!

Diễn viên – ca sĩ Minh Hằng cũng là một nghệ sĩ mà Sỹ Trần ngưỡng mộ và yêu thích. Trên mạng xã hội, Minh Hằng thường bình luận khen ngợi khiến Sỹ rất ấm lòng. Trong một lần họp fan, khi được Sỹ Trần tặng tranh, Minh Hằng nói vui rằng: “Sao Sỹ lại có thể vẽ được như vậy trong khi từng cọng tóc đều giống như thật?”.

Đó là một vài kỷ niệm thú vị trong hành trình vẽ chân dung nghệ sĩ của anh. Với một người trẻ đầy nhiệt huyết như Sỹ Trần, vẽ không chỉ là đam mê mà là cả gia tài của anh. Theo anh, mỗi ngành nghề đều có những giá trị và mang lại lợi ích khác nhau cho đời. Nếu như những bức tranh vẽ bằng công nghệ giúp cho cuộc sống ngày càng phát triển, văn minh thì tranh vẽ bằng tay là giá trị tinh thần lớn lao.

Ở đó, mỗi bức tranh là một công trình cảm xúc, tâm huyết của tác giả. Và Sỹ Trần ước mong có thể khám phá bản thân nhiều hơn để thể hiện tốt trên nhiều chất liệu, làm phong phú hơn các tác phẩm của mình.

Nhận xét về các tác phẩm chân dung của Sỹ Trần, Lý Nhã Kỳ tấm tắc: “Các tác phẩm của Sỹ Trần dù bằng bút chì hay bút bi đều có khả năng truyền đạt lại cái thần của nhân vật, rất sống động và chân thực. Sự chân thực và sống động như thật khiến Kỳ rất thích thú. Kỳ trân trọng tài năng của Sỹ Trần và kỳ vọng Sỹ Trần sẽ tiến xa hơn nữa trong tương lai”.

Duy Ngân
.
.