Ca sĩ Hà Phương: “Đi tìm Julie” hay hành trình tìm về cội Việt trên đất Mỹ

Thứ Sáu, 28/12/2018, 11:38
Đi hát sớm hơn chị gái Cẩm Ly và cô em Minh Tuyết, nhưng Hà Phương lại sớm "theo chồng bỏ cuộc chơi". Sau một thời gian dài mất hút trên sân khấu nước nhà lẫn hải ngoại, bất ngờ, Hà Phương trở lại với phim điện ảnh "Đi tìm Julia" lấy cảm hứng từ chính cuộc đời chị, hợp tác cùng các ngôi sao Hollywood. Đồng thời, cuốn tiểu thuyết cùng tên cũng được chào đón ở xứ sở cờ hoa.


Giữa tháng 12, Hà Phương có buổi ra mắt tiểu thuyết "Đi tìm Julia" phiên bản tiếng Việt (NXB Hội Nhà văn) tại TP Hồ Chí Minh. Đây là cuốn tiểu thuyết được viết dựa theo kịch bản bộ phim "Đi tìm Julia" trước đó. Hà Phương thú thật lúc đầu chị chỉ chuyên tâm viết kịch bản phim. Nội dung phim có đến 70% là câu chuyện thật cuộc đời chị - những suy nghĩ, rào cản và hy vọng của một nghệ sĩ Việt tìm cách khẳng định mình giữa nước Mỹ thượng lưu và 30% là chi tiết hư cấu.

Ngày còn ở Việt Nam, Hà Phương được biết đến với chất giọng dân ca trữ tình ngọt ngào. Những bài hát chị thể hiện như "Hoa cau vườn trầu", "Thương nhau lý tơ hồng", "Ru lại vầng trăng"… được đông đảo công chúng mến mộ. Theo chồng sang Mỹ, chị vẫn gắn bó nghiệp ca hát tại các trung tâm ca nhạc hải ngoại và để lại dấu ấn với ca khúc "Hương tóc mạ non", "Tình nhỏ mau quên", "Mời anh về thăm quê em"… Nhưng khi có em bé cũng là lúc chị dừng mọi hoạt động nghệ thuật để toàn tâm toàn ý lo cho tổ ấm nhỏ.

Ca sĩ Hà Phương trong buổi ra mắt tiểu thuyết "Đi tìm Julia" tại Việt Nam.

Hà Phương tâm sự: "Nghệ thuật là máu thịt của cuộc đời tôi. Nhiều năm liền không đi hát tôi nhớ nghề kinh khủng. Nhớ đến mức mở nhạc cả ngày mà không biết chán. Chỉ mong một ngày nào đó mình được trở lại Thánh đường nghệ thuật".

Do vậy, dù sống đủ đầy với người chồng tỷ phú nhưng Hà Phương vẫn quyết tâm trên con đường mình đã chọn thời thiếu nữ. Chị không muốn là "bình hoa di động" bên chồng, chị muốn làm gì đó có ích cho xã hội, ghi dấu ấn đặc biệt với các con. Bận rộn với công việc gia đình, công tác từ thiện nhưng Hà Phương vẫn kiên trì theo học các khóa diễn xuất, thanh nhạc, sản xuất phim…

Người ta nghĩ rằng chị học cho đỡ nhớ sân khấu vì nếu có trở lại con đường nghệ thuật, Hà Phương sẽ tiếp tục với sự nghiệp cầm ca mà mình đã khẳng định tên tuổi. Chẳng ai ngờ Hà Phương lại dấn thân vào điện ảnh - một lĩnh vực mới toanh với chị. "Âm nhạc Việt Nam thì không mấy người Mỹ nghe và yêu thích. Điện ảnh lại khác. Tôi muốn làm những bộ phim để người nước ngoài biết nhiều hơn về con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam" - Chị quyết tâm. Và "Đi tìm Julia" là tác phẩm đầu tay mà Hà Phương là tác giả kịch bản, nhà sản xuất kiêm diễn viên chính.

Chuyện phim kể về Julia, cô gái mang hai dòng máu Việt - Mỹ. Mẹ cô là nữ danh ca dòng nhạc trữ tình Việt Nam tên là Phương Hà (gọi thân mật là PH) và cha là Mike, một doanh nhân giàu có, tài giỏi ở Mỹ. Đi theo tiếng gọi con tim, ca sĩ PH rũ bỏ danh vọng đang lên ở quê nhà để làm dâu xứ lạ.

Tại đây, cô luôn ấp ủ mong ước trở lại con đường nghệ thuật, dấn thân chinh phục làng nghệ thuật bản xứ, cô sẽ hát nhạc quê mình, sẽ đóng phim, diễn kịch bằng tiếng Anh. Được sự động viên của chồng, dự định đó ngày càng cháy bỏng. Nhưng không may, PH đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông.

Julia từ đó lớn lên trong vòng tay bao bọc của cha. Càng lớn, Julia càng giống mẹ. Cô cũng theo con đường nghệ thuật nhưng không đi theo âm nhạc mà gắn bó với kịch nghệ để dấn thân vào ngành công nghiệp giải trí Mỹ. Dù giọng tiếng Anh của Julia mang âm sắc châu Á chứ không thuần Mỹ nhưng cô vẫn được người thầy của mình đánh giá cao về khả năng diễn xuất.

Càng ngày, tài năng của cô gái càng bộc lộ rõ. Không chỉ bị ganh ghét về tài năng, Julia còn bị bạn học đố kỵ vì gia thế giàu có. Tình cảm cha con ngày càng khăng khít. Nhưng đến một ngày, mọi thứ sụp đổ trước mắt Julia khi cô nhận ra một sự thật khủng khiếp giữa mình và người cha đáng kính khi cha cô sắp lấy vợ mới. Julia hoang mang không biết mình thuộc về đất nước nào, dòng máu nào.

Cốt truyện kịch tích, hấp dẫn với những giằng xé nội tâm phức tạp. Tuy nhiên, vì phim chỉ gói gọn trong 90 phút nên nhiều chi tiết, câu chuyện mà Hà Phương muốn đi sâu phải lược bỏ. Để thỏa lòng mình, để câu chuyện đầy đặn, giúp khán giả hiểu đầy đủ hơn về những gì mình gửi gắm, chị bắt tay viết cuốn tiểu thuyết dựa theo kịch bản bộ phim.

Nếu Hà Phương mất đến 8 năm để hoàn thành "Đi tìm Julia" bản điện ảnh thì chị mất 5 năm để hoàn thành cuốn tiểu thuyết. Hà Phương thú thật bản thân mình sang Mỹ khi đã cứng tuổi, do đó việc tiếp thu tiếng Anh không dễ dàng. Vốn ngoại ngữ hạn chế khiến chị vô cùng vất vả khi viết sách bằng tiếng Anh và làm việc với ekip Hollywood.

Việc cân bằng cuộc sống gia đình để có thời gian theo đuổi bộ phim và cuốn sách cũng là thử thách không nhỏ. Mỗi ngày, tranh thủ đêm khuya, chị mới có thể đặt bút. Sách viết xong bằng tiếng Anh, chị lại viết tiếp bản tiếng Việt. Dìu đỡ Hà Phương ngày đầu chập chững vào văn đàn có sự hỗ trợ của nhà văn Katz Judy (bản tiếng Anh) và nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc (bản tiếng Việt).

Như Hà Phương khẳng định, phần lớn nội dung phim và tiểu thuyết được lấy ra từ chính chuyện thật, việc thật cuộc đời chị. Phim khắc họa những khó khăn, bỡ ngỡ ngày đầu hoạt động nghệ thuật của Hà Phương trên đất Mỹ. Những nghệ sĩ hải ngoại luôn sống trong lo sợ rằng: họ dần bị lãng quên ở quê nhà trong khi ở hải ngoại, khán giả Việt cũng dần thưa vắng còn khán giả quốc tế thì không biết họ là ai. Trăn trở của PH về con đường nghệ thuật ở xứ lạ và câu tự động viên: "Không có gì là không thể làm được. Mình quyết tâm đi đến cùng dù khó khăn đến mấy"… chính là trăn trở và bản lĩnh của Hà Phương.

Ca sĩ Hà Phương (giữa) và ekip làm phim "Đi tìm Julia" tại Liên hoan phim châu Á thế giới.

Truyền thống văn hóa dân tộc được Hà Phương lồng ghép khéo léo để giới thiệu đến bạn bè thế giới. Đó là các món ngon Việt Nam, truyền thống cưới hỏi với trang phục áo dài khăn đóng… Ngoài đời, Hà Phương yêu thích món hủ tiếu Nam Vang, thích món chả giò… chị đưa vào tác phẩm như để hoài niệm về một thời đi hát.

Hà Phương cũng được biết đến là một nghệ sĩ chăm chỉ làm từ thiện với Quỹ Hà Phương Foundation. Do vậy, hai nhân vật PH và Julia đều là người có trái tim nhân hậu, lập quỹ từ thiện giúp đỡ trẻ mồ côi, người già bất hạnh… Theo đánh giá của nhà văn Trần Nhã Thụy - người "đỡ đầu" cuốn sách đầu tay của Hà Phương tại Việt Nam, "Đi tìm Julia" chính là đi tìm giá trị Việt. Julia là hình tượng những cô gái Việt duyên dáng, xinh đẹp và thông minh luôn ôm mộng về thiên đường Mỹ. Nhưng để thành công ở nơi ấy, có những thứ không thể mua được bằng tiền. Ảo vọng và sai lầm của Julia đã được bà ngoại thức tỉnh bằng chính những truyền thống tốt đẹp quê nhà.

Ekip của "Đi tìm Julia" quy tụ những tên tuổi lớn như Richard Chamberlain (nam diễn viên Hollywood nổi tiếng với bộ phim kinh điển "Tiếng chim hót trong bụi mận gai"), đạo diễn Igor Sunara (người có nhiều tác phẩm gắn liền với Whitney Houston, Liza Minnelli, Diana Ross, Rod Stewart, Bon Jovi…)… 

Lần đầu làm phim lại "đụng độ" ngay với những chuyên gia hàng đầu Hollywood, Hà Phương gặp áp lực rất lớn. "Thật sự nhiều khi tôi thấy mình như đang bơi trên biển, vì quá nhiều thứ phải lo, quá nhiều điều phải làm, trong khi bản thân lại không có kinh nghiệm. Chồng Phương thấy vợ stress quá, thấy thương, còn bảo hay thôi bỏ luôn đi. Nhưng mình đã phóng lao thì phải quyết tâm theo lao" - chị chia sẻ. Vì sự khó tính, kỹ lưỡng của Hà Phương nên mất đến 8 năm trời ròng rã và hai lần chỉnh sửa, bộ phim mới vừa ý. Trong phim, Hà Phương diễn mà như không diễn vì nhân vật chị hóa thân chính là hình ảnh của mình ngoài đời: PH và Julia.

Tâm huyết và sự miệt mài không ngừng nghỉ của Hà Phương đã mang về cho chị trái ngọt. Năm 2017, "Đi tìm Julia" là bộ phim chiếu mở màn Liên hoan phim châu Á Thế giới (The Asian World Film Festival) diễn ra tại Los Angeles, Mỹ. Đây là vinh dự dành cho Hà Phương khi tác phẩm của chị là một trong ba bộ phim đặc biệt được lựa chọn để trình chiếu với giới truyền thông Mỹ. Và họ thực sự kinh ngạc trước câu chuyện mới mẻ và táo bạo của Hà Phương. Dự kiến, "Đi tìm Julia" sẽ được công chiếu rộng rãi tại Mỹ và Việt Nam vào tháng 3- 2019. 

Thành công này giúp Hà Phương vững tâm dấn thân vào lĩnh vực điện ảnh với mong muốn đưa văn hóa truyền thống Việt Nam, con người Việt Nam chinh phục khán giả quốc tế, mà đặc biệt là kết hợp với ekip Hollywood để đem hình ảnh Việt Nam đến đông đảo khán giả nước Mỹ và thế giới một cách chuyên nghiệp và cuốn hút nhất.

Quỳnh Nga
.
.