Ca sĩ Thanh Lam: Trong câu hát của tôi không còn đựng những cắn xé của đời sống

Thứ Hai, 05/11/2018, 06:56
Thanh Lam bây giờ là chủ một quán cà phê đẹp ngay trung tâm Hà Nội với những món ăn hấp dẫn do chính tay chị nấu. Nhiều người nhầm tưởng Thanh Lam đã dừng nghiệp ca hát, chuẩn bị cho mình một hành trình khác. Nhưng chị khẳng định: "Nhờ làm về ẩm thực mà tôi trân quý hơn những khoảnh khắc được hát, vì thế tôi hát sẽ hay hơn".


- Chúc mừng Thanh Lam với live show "Bình minh" sẽ diễn ra vào tháng 12 tới tại Hà Nội. Nhạc sĩ Quốc Trung - Giám đốc Âm nhạc của dự án này kỳ vọng, "Bình minh" sẽ mở ra một chương mới trong hành trình âm nhạc của Thanh Lam và trong đời sống âm nhạc Việt. Còn chị, chị chờ đợi gì ở "Bình minh"?

+ "Bình minh" là cái tên của những khởi đầu mới. Tôi hy vọng với những nỗ lực của tôi và ê kíp toàn những người tài giỏi như nhạc sĩ Quốc Trung, nhạc sĩ Lưu Hà An, nhạc sĩ Thanh Phương, với những ứng dụng về công nghệ và ánh sáng theo chuẩn quốc tế, "Bình minh" sẽ mang đến cho khán giả những cảm xúc mới mẻ, khác biệt. Tôi muốn những tấm vé sẽ đến đúng với những khán giả yêu tiếng hát của tôi trong nhiều năm qua và tôi mong chờ sự hiện diện của họ.

- Nhạc sĩ Quốc Trung luôn là người đồng hành cùng chị trong các dự án âm nhạc và lần này "Bình minh" có gì khác biệt?

+ "Bình minh" sẽ là một dấu ấn mới trên con đường âm nhạc của tôi. Lần đầu tiên nhạc sĩ Quốc Trung áp dụng những tiêu chuẩn quốc tế vào một live show riêng. Và tất cả chúng tôi đều đang lao động cật lực để chuẩn bị cho đêm diễn. Chúng tôi có 2 tháng để luyện tập.

Áp lực rất lớn nhưng tôi hạnh phúc vì mình có một ê kíp toàn những người tài giỏi, mong muốn mang đến những giá trị mới mẻ cho đời sống âm nhạc. Nhạc sĩ Quốc Trung là người nghiêm túc với Thanh Lam trên con đường âm nhạc.

Anh có nhiều góp ý cho tôi khi hát phải biết tiết chế cảm xúc của mình. Tôi là người nồng nàn, mạnh mẽ, lúc nào cũng muốn bùng cháy. Còn anh Trung muốn tôi tiết chế hơn, lúc liu riu, lúc bùng nổ. Chắc chắn, "Bình minh" sẽ mang đến những cảm xúc mới cho khán giả.

-"Bình minh" sẽ vẽ chân dung hiện tại của Thanh Lam như thế nào?

+ Tôi đã đi qua đủ cung bậc của cuộc sống, có những vui buồn, những thăng trầm, những giận hờn, đau khổ, nhưng tôi không bao giờ nhìn cuộc sống tiêu cực, bi quan. Thanh Lam bây giờ sâu lắng hơn. Tôi luôn cảm ơn cuộc đời đã cho mình rất nhiều thứ.

Nhiều người hỏi, chân dung của Thanh Lam hiện tại như thế nào. Tôi luôn luôn chịu áp lực của sự kỳ vọng của những người bạn đồng nghiệp, của công chúng, mọi người luôn đặt tôi vào vị trí phải thế này thế kia. Nhưng tôi cũng là một người bình thường, có lúc tôi lên, có lúc tôi xuống, có lúc tôi hát hay, có lúc tôi hát chưa hay.

Tôi không thể hoàn hảo. Nhưng tôi luôn hướng tới sự chuyển mình. Hiện tại bây giờ tôi đã đi qua nhiều thử thách của định mệnh và tôi thấy, tất cả những khó khăn trong cuộc sống đều hữu ích. Nếu chúng ta yêu cuộc sống, yêu sự hiện diện của mình trong đời sống này thì tất cả những khó khăn đều là những bài học đích thực để ta sống hay hơn.

Trong từng câu hát của tôi bây giờ không còn chất chứa những cắn xé của đời sống nữa. Tôi đã ở trên nỗi buồn ấy, đi qua nỗi buồn ấy rồi. Niềm vui của tôi cũng ở trên niềm vui, tôi đã đi qua niềm vui ấy rồi. Tôi nghĩ rằng, đây là thời điểm tuyệt vời của cảm xúc cuộc sống, của cho và nhận.

- Nhưng chị có nghĩ rằng, chính những đổi thay của chị trong nhiều năm qua đã đánh mất một lượng khán giả đáng kể? Họ không còn thích nghe Thanh Lam của ngày hôm nay?

+ Tôi là người hay chán mình, tôi luôn thích sự đổi mới, đó là ưu điểm nhưng cũng là khuyết điểm. Ưu điểm là tôi không dừng lại, luôn đổi mới nhưng sự đổi mới đôi khi phù hợp với mình lại không phù hợp với mọi người. Tôi nghĩ, tất cả đều có mặt trái, mặt phải, mặt phải là đổi mới cho chính mình, mình làm nghề có hứng thú, đam mê, mặt trái là mọi người chưa tiếp nhận được nó.

Tôi nghĩ, nếu chúng ta là những người đã đặt niềm tin vào nhau thì hãy yêu nhau ở cả phần ưu và khuyết đó. Thường mọi người nghe nghệ sĩ hát theo mong muốn, nhu cầu của mình, đáng lẽ phải trống rỗng và nghe như họ vốn có thì sẽ không mang quá khứ ra so sánh với hiện tại. Mọi người hay cho rằng, phút đã qua hay hơn hiện tại.

Nhưng nghệ sĩ nếu đứng im một chỗ sẽ rất chán. Tôi luôn mong muốn chuyển mình, có thể hướng này sẽ bắt được ánh sáng, hướng kia là bóng tối, có thể tôi đúng, có thể tôi sai. Nhưng khán giả, thay vì định kiến thì hãy lắng nghe nghệ sĩ, chấp nhận sự sáng tạo của họ.

Poster đêm nhạc “Bình Minh” của ca sỹ Thanh Lam.

Đến bây giờ, năm tháng làm nghề giúp tôi rút được nhiều kinh nghiệm để làm sao giống như khi mình nấu ăn, nếu đưa ra một bữa ăn quá no nê, mọi người sẽ không hấp thụ được. Tôi đã biết cân bằng số vốn của mình, đó là một kỹ năng làm nghề. Hơn nữa, tôi có những đồng nghiệp giỏi, đặc biệt là anh Quốc Trung, chắc chắn "Bình minh" sẽ là một đêm đặc biệt dành tặng cho công chúng.

- Vậy theo chị, làm thế nào để cân bằng giữa sự sáng tạo và độ phủ sóng của ca sĩ?

+ Tôi nghĩ rằng, có thể ngày hôm nay mình tỏa sáng và ngày mai mình bớt tỏa sáng đi, điều đó cũng bình thường thôi. Chúng ta phải biết chấp nhận và luôn nỗ lực, cố gắng hết mình vì nghệ thuật. Với đam mê nghề nghiệp và sự cống hiến trong nhiều năm qua, tôi nghĩ mình xứng đáng nhận được tình yêu của khán giả hơn là những chỉ trích. Tôi tin những giá trị thật đều có vị trí của nó, bởi khán giả ngày nay rất tinh tường.

- Chị là người luôn đề cao sự học hành bài bản, có lẽ vì thế chị có ý tưởng mở một không gian âm nhạc thính phòng ngay tại quán của mình dành cho các bạn trẻ?

+ Tôi vẫn luôn mong muốn nghệ sĩ phải được học hành bài bản, đó là điều quan trọng nhất. Khi đủ số vốn về tri thức thì chúng ta sẽ không khai thác phần vỏ (những scandal, chiêu trò) nhiều nữa mà sẽ khai thác cái bên trong. Đời sống âm nhạc sẽ tích cực hơn nếu chúng ta có một thế hệ ca sĩ trẻ được đào tạo bài bản.

Bây giờ các bạn trẻ có rất nhiều lợi thế, họ đầy đủ điều kiện để học hành. Tôi vẫn luôn nói với các em rằng, không có nghề nào không học mà giỏi được. Nhưng nhiều bạn học hành bài bản, say mê theo dòng nhạc cổ điển ở nước ta lại không có cơ hội tiếp cận công chúng. Sân chơi dành cho các em quá ít. Vì thế, tôi mở ra một sân chơi cho các nghệ sĩ cổ điển trẻ tại quán cà phê của mình ở số 4 Khúc Hạo. Đó là một tụ điểm âm nhạc cổ điển, nhạc jazz diễn ra vào ngày cuối tuần. Tôi yêu các em, muốn tạo một sân chơi cho các em có điều kiện tiếp cận với công chúng.

- Chị cũng vừa ra mắt thương hiệu ẩm thực, Lam Cuisine, nhiều người tưởng rằng Thanh Lam đang chuẩn bị cho cuộc sống khác của mình khi sân khấu không còn hấp dẫn?

+ Có nhiều người mang việc tôi làm ẩm thực ra giễu cợt rằng, giờ bỏ hát rồi à? Không đi hát nữa à? Sao ca sĩ lại đi nấu ăn? Họ nhìn nấu ăn là việc gì đó không đáng quan tâm. Tôi vốn thích nấu ăn, những bữa cơm cho gia đình, bạn bè. Tuy nhiên, từ ước mơ những bữa ăn ngon thành quán kinh doanh ẩm thực không đơn giản. Lúc đầu tôi rất lúng túng và tôi phát hiện ra, con người khi bị dồn vào chân tường, lập tức sẽ có cánh cửa khác mở ra.

Chính nhờ việc được thử sức trong ẩm thực, tôi lại trân quý hơn những khoảnh khắc được lên sân khấu, được hát. Nhiều người tưởng tôi dừng nghiệp ca hát, chuẩn bị cho tương lai. Nhưng đó không phải là Thanh Lam. Tôi không phải là người lo lắng sâu xa như thế.

Đơn giản là đến duyên và tôi phải thực hiện bổn phận đó thôi. Nhưng nhờ làm về ẩm thực mà tôi thấy những khoảnh khắc được hát thiêng liêng hơn vì thế tôi hát hay hơn nhiều. Đây là thời khắc tôi hát rất hay bởi tôi nâng niu từng nốt nhạc, từng con chữ mình hát và tôi thẩm thấu nó sâu xa hơn.

- Chị là người nhiều năng lượng, đến bây giờ, sau 30 năm đi hát, điều gì giữ cho chị nhiệt huyết như thế?

+ Tôi thấy mình may mắn được sinh ra trong một gia đình âm nhạc. Hơn nữa, tôi là người phụ nữ khỏe mạnh, có sức khỏe để nuôi được đam mê của mình. Nhiều người họ cũng có khắc khoải, ước mơ, nhưng họ không có đầy đủ điều kiện để thực hiện nó. Tôi vẫn muốn cảm ơn cuộc đời vì đã cho mình quá nhiều thứ, được sống và thực hiện được những giấc mơ của mình.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của chị.

Hạnh Nguyên (thực hiện)
.
.