"Đãng trí" hay cửa quyền?

Thứ Sáu, 11/03/2016, 07:27
Đại diện của VTV đã không tới gặp Bùi Minh Tuấn, người đàn ông sở hữu bản quyền những hình ảnh flying-cam đã bị các chương trình của VTV sử dụng mà không xin phép. Sự lỡ hẹn đó đã khiến Bùi Minh Tuấn nổi giận, và anh ta quyết định sẽ khởi kiện, một vụ kiện bản quyền hứa hẹn sẽ đình đám không chỉ bởi vì đối tượng bị kiện là kênh truyền hình quốc gia mà còn bởi lý do điều đó cũng có thể đồng nghĩa với việc kênh youtube của VTV sẽ bị đóng cửa trong một thời gian dài.


Thực tế, trong câu chuyện với Bùi Minh Tuấn, một điểm khá lạ lùng là VTV vốn có mạng lưới phóng viên rộng khắp trong cả nước, với văn phòng đại diện thường trú ở nhiều vùng miền, với tiềm lực kỹ thuật rất mạnh vậy mà họ vẫn phải sử dụng dữ liệu của một người "chơi camera" bình thường để sử dụng trong các phóng sự, ký sự của mình. Và khi sử dụng nguồn dữ liệu bên ngoài như vậy, cũng rất khó hiểu là tại sao một đơn vị nghiêm túc với những quy chế rất khắt khe như VTV lại có thể bỏ qua một lời xin phép, bỏ qua những dòng cước chú về nguồn gốc hình ảnh sử dụng một cách dễ dàng như thế. Cái lỗi này là lỗi chủ quan của những con người làm việc cho VTV và khốn khổ thay, nó lại khiến một thương hiệu như VTV bị giảm uy tín và đứng ra nhận mọi trách nhiệm.

Có lẽ, những sai phạm kia đến từ một tâm lý đã gắn chặt với khá nhiều con người làm việc ở VTV, tâm lý cửa quyền. Với vị thế một kênh truyền hình quốc gia, tức là một cơ quan có tầm vóc rất lớn, VTV đã cho nhiều nhân viên của mình cảm giác về quyền lực rất rõ. Và họ mang tâm lý ấy, để hình thành tư duy "xuất hiện trên truyền hình là một vinh dự", tư duy luôn cho rằng bất kỳ ai rồi cũng sẽ phải thỏa hiệp với VTV.

Đến nay, không hiểu vì lẽ gì, những cá nhân chịu trách nhiệm với những sai phạm họ gây ra cho VTV vẫn luôn né tránh việc đối diện sự việc một cách cầu thị, ngoài việc họ hẹn Bùi Minh Tuấn để rồi sau đó không đến gặp gỡ như đã hẹn mà thay vào chỉ là một cuộc điện thoại xin lỗi. Ở trong vị thế của người cần phải giải tỏa ức chế của người bị vi phạm bản quyền, họ đã khiến người ấy ức chế hơn nữa một cách vô ích, khi mà những hậu quả của tranh chấp kia vẫn còn chưa được giải quyết đến cùng.

VTV vẫn luôn là kênh truyền hình của mọi nhà. Những nỗ lực cải tiến hình thức, nội dung của VTV luôn đáng được trân trọng. Nhưng cũng đã đến lúc cần cải tiến cả con người làm việc trong bộ máy ấy, để họ biết gìn giữ thương hiệu của mình.

Văn Đoàn
.
.