Đãng trí và cẩn thận

Thứ Hai, 18/05/2009, 14:15
Sinh thời, cố nhà văn Lý Văn Sâm (1921-2000) vốn dĩ là người có tật đãng trí. Vì lẽ đó mà không ít lần ông bị mất... xe.

Có lần ông dựng chiếc Chaly trước cửa, tính vào nhà lấy đồ rồi đi luôn. Không ngờ khi gặp bà xã, bà bảo ông ở nhà nghỉ, đi làm gì cho mệt. Nghe lời vợ, ông về phòng nằm đọc báo. Thời gian trôi qua rất lâu, chợt ông nhớ tới chiếc xe Chaly bỏ ở ngoài cửa, vội chạy ra thì chiếc xe đã bị bọn ăn cắp cho "tiêu" luôn.

Lại một lần khác, Lý Văn Sâm đi xe đạp tới trụ sở Hội Văn nghệ TP Hồ Chí Minh. Tại đây, ông gặp nhà văn Nguyễn Quang Sáng, cả hai trò chuyện say sưa đến quá trưa. Rồi thì nhà văn Lý Văn Sâm đứng dậy cáo từ. Ngỡ mình đi bộ, ông gọi một cuốc “xế lô” về nhà. Khi bà vợ hỏi xe đâu, nhà văn mới giật mình, cho con quay lại tìm thì chiếc xe đã... không cánh mà bay. Chính vì mất xe nhiều lần như thế nên nhà văn Lý Văn Sâm đặc biệt "cảnh giác" khi vô tình ông đứng bên cạnh chiếc xe của một người khác.

Một nhà thơ trẻ đã kể lại rằng, lần đó anh gặp nhà văn Lý Văn Sâm ở một quán cà phê. Đang trò chuyện vui vẻ thì bất chợt Lý Văn Sâm kéo tay anh ra xa, miệng nhắc khẽ:

- Ấy, đừng đứng gần xe người ta, lỡ mất, họ nghi ngờ.

Nhà thơ trẻ nhìn lại, thì ra họ đang đứng cạnh một chiếc Cub dựng trước cửa quán

Nguyễn Đức Long
.
.