Thời của nghệ sĩ đa năng

Chủ Nhật, 25/03/2018, 08:29
Nếu trước đây, lứa nghệ sĩ đa năng thành công như Hồ Ngọc Hà (người mẫu, ca sĩ), Trấn Thành (MC, diễn viên), Quyền Linh (diễn viên, MC), Thanh Hằng (người mẫu, diễn viên), Phương Thanh (ca sĩ, diễn viên) ... trở thành "của hiếm" của showbiz Việt thì giờ đây, số nghệ sĩ đa năng nhiều...vô kể. 


Nở rộ nghệ sĩ "3 trong 1" tài năng

Hầu hết thế hệ nghệ sĩ 8x, 9x bây giờ cùng một lúc hoạt động trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật như âm nhạc, điện ảnh, MC, người mẫu... mà lĩnh vực nào xem ra họ cũng gặt hái được thành công. Có thể kể đến loạt cái tên "3 trong 1" như Ngô Kiến Huy, Miu Lê, Jun Phạm, Hoàng Yến Chipi, Izaac, Minh Hằng...

Ngô Kiến Huy là một trong những nghệ sĩ trẻ xây dựng đúng và đủ cụm từ "nghệ sĩ đa năng" khi phát triển đầy đủ ở cả ba lĩnh vực: âm nhạc, phim ảnh và MC. Cũng như các đồng nghiệp đa tài Jun Phạm, Minh Hằng..., Ngô Kiến Huy nổi lên đầu tiên với vai trò ca sĩ. Anh ghi dấu ấn bằng loạt bài hát ăn khách như "Giả vờ yêu", "Mưa sao băng", "Nghi ngờ", "Định mệnh ta gặp nhau", "Mị tình"…

Đến năm 2014, chàng Bắp bắt đầu dấn thân vào điện ảnh với vai diễn trong phim "Thần tượng". Vai diễn này mang về cho Ngô Kiến Huy giải "Vai phụ ấn tượng nhất" tại Cánh diều 2014. Đây là bước đà tuyệt vời để anh chàng khẳng định tài năng diễn xuất trong loạt phim điện ảnh tiếp theo như "Chàng trai năm ấy", "Em là bà nội của anh", "Cô gái đến từ hôm qua", "Siêu nhân X", "Yêu đi đừng sợ"...

Ngô Kiến Huy là nghệ sĩ thành công ở cả ba lĩnh vực ca nhạc, điện ảnh, MC.

Khả năng dẫn chương trình duyên dáng, đáng yêu của Ngô Kiến Huy cũng được phát huy khi anh thử sức làm MC trong các gameshow như "Thách thức danh hài"; "Giọng hát Việt nhí"; "Biệt tài tí hon","Một trăm triệu một phút"... Ở lĩnh vực này, anh cũng gặt hái vô số thành công. Bằng chứng là hai  lần liên tiếp, chàng Bắp được đề cử ở hạng mục "Người dẫn chương trình xuất sắc" của VTV Awards và HTV Awards.

Sự nghiệp của Miu Lê lại song song giữa ca hát và diễn xuất. Thế nhưng thời gian đầu, phần hát hò của cô nổi trội hơn vai diễn nữ sinh trong các phim của đạo diễn Lê Hoàng. Người ta bảo có lẽ cô không hợp đóng phim. Đến khi tham gia bộ phim "Em là bà nội của anh" thì cái tên Miu Lê thực sự tỏa sáng. Người ta mới hiểu rằng, vai bà Đại thời trẻ tưng tửng, vừa trong sáng vừa cụ non quá hợp với tính cách của Miu Lê. Từ đây cô tiếp tục phát huy thế mạnh diễn xuất trong phim "Bạn gái tôi là sếp", "Cô gái đến từ hôm qua"...

Với Jun Phạm, nếu không đóng phim, có lẽ cậu đã vĩnh viễn đóng khung với vai trò là thành viên cũ của nhóm 365 daband, đồng thời là một cây bút viết tản văn, làm biên kịch. Dù toàn đảm nhiệm vai phụ nhưng vai thái giám trong "Tấm Cám: Chuyện chưa kể", vai chàng mọt sách Hải "Gầy" hết lòng vì bạn bè trong "Cô gái đến từ hôm qua" ... của Jun Phạm in đậm trong tâm trí người xem vì sự hài hước, diễn mà tỉnh như không. Nhờ điện ảnh, hoạt động âm nhạc của Jun Phạm như diều gặp gió. Các ca khúc "Thương em hơn chính anh", MV "Tân thời"  (nhạc phim "Cô Ba Sài Gòn") được khán giả trẻ thuộc nằm lòng.

Trước đây, phần nhiều nghệ sĩ vốn nổi tiếng ở một lĩnh vực nhất định rồi sau đó mới lấn sân sang lĩnh vực khác. Bây giờ, thế hệ nghệ sĩ trẻ hoạt động cùng lúc  nhiều bộ môn nghệ thuật trên bước đường định hình tên tuổi. Xác định lĩnh vực nào là thế mạnh của mình, họ sẽ đầu tư nhiều hơn cho lĩnh vực đó. Các công ty đào tạo nghệ sĩ dần ưa chuộng cách đào tạo đa năng theo xu hướng phát triển của thế giới.

Chỉ riêng trong lĩnh vực âm nhạc, giới nghệ sĩ đa năng cũng xuất hiện với hình thức vừa là ca sĩ vừa là nhạc sĩ, thậm chí kiêm luôn producer (nhà sản xuất âm nhạc) cho sản phẩm âm nhạc của chính mình. Nổi bật có Rhymastic, Phúc Bồ, Lê Cát Trọng Lý, Vũ Cát Tường, Đinh Mạnh Ninh, Tiên Tiên, Tiên Cookie, Only C…. Phúc Bồ  đặc biệt mát tay trong vai trò producer và được đông đảo khán giả trẻ biết đến qua các bản hit: "Hạnh phúc khi có em", "Vì anh nhớ em", "Điều anh muốn nói", "Xóa"… JustaTee không chỉ là mê hoặc bởi giọng ca trầm ấm mà còn có khả năng sáng tác kiêm producer.

Soobin Hoàng Sơn cũng tự tạo nên hình hài hoàn chỉnh cho ca khúc của mình khi theo đuổi dòng nhạc R&B, EDM. Lý giải về trào lưu này ca sĩ, nhạc sĩ  Vũ Cát Tường cho biết: "Nếu có khả năng làm toàn bộ các khâu từ sáng tác, hòa âm và hát, chắc chắn hiệu ứng cảm xúc từ sản phẩm của ca sĩ sẽ đạt ở mức cao nhất. Nhờ vậy tác phẩm luôn in đậm dấu ấn cá nhân của nghệ sĩ, gửi trọn vẹn thông điệp mà nghệ sĩ nhắn nhủ".

Nghiêm túc cho "chín nghề"

Nghệ sĩ đa năng là hình mẫu mà lớp nghệ sĩ trẻ phấn đấu hướng đến bởi showbiz ngày càng chuộng các nghệ sĩ đa năng. Khi phim ảnh, các chương trình giải trí nở rộ, công chúng càng đòi hỏi nhiều gương mặt mới lạ chứ không thể quanh quẩn với những gương mặt "muôn năm cũ". Nghệ sĩ đa năng đáp ứng đúng tiêu chí "cũ người mới ta", họ lại có chút ít tên tuổi nên dễ bề thu hút khán giả khi lấn sân.

Là nghệ sĩ ai cũng mong muốn hình ảnh của mình được phổ biến rộng rãi đến công chúng nên họ muốn thử sức ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác. Đây cũng là cách nghệ sĩ khai phá tiềm năng của mình trước thách thức mới. Với nghệ sĩ chưa có tên tuổi thì việc đi trên nhiều con đường giúp họ có nhiều cơ hội thử sức, lựa chọn con đường tương lai của mình.

Ca sĩ, nhạc sĩ kiêm producer JustaTee.

Không phủ nhận rằng, nhờ xu hướng này, rất nhiều gương mặt đã "khoe" tối đa khả năng, showbiz Việt có thêm một tài năng mới. Thậm chí, nhờ liều lĩnh lấn sân, có người có được bước chuyển mình ngoạn mục trên con đường sự nghiệp như Miu Lê, Jun Phạm, Hồ Ngọc Hà, Minh Hằng, Thanh Hằng...

Tuy nhiên, để trở thành nghệ sĩ đa năng thành công là con đường lắm chông gai. Đầu tiên, nghệ sĩ phải biết lượng sức mình, mình thực sự có năng khiếu ở lĩnh vực đó không?  Bởi có vô số người "ngã ngựa" khi "đá lộn sân". Số người "ngã ngựa" thường xem bộ môn nghệ thuật khác là một cuộc chơi để cuối cùng mình thành người "cưỡi ngựa xem hoa".

Thái độ không nghiêm túc là điều đầu tiên đánh bật họ ra khỏi cuộc hành trình chinh phục chân trời mới. Để thành công ở cả ba vai trò, Ngô Kiến Huy cho biết mình phải nghiêm túc sắp xếp quỹ thời gian rất khoa học.

Mỗi thời điểm đóng một vai trò, anh chuyên tâm đầu tư hết mình vào vai trò đó. Anh chia sẻ: "Tôi không muốn mình quá sa đà vào một lĩnh vực mà phải có sự phân bổ rõ ràng cho cả ba. Sau những vai diễn mới, tôi muốn bản thân cần nghỉ ngơi và tìm kiếm chương trình phù hợp để làm MC. Khi quay xong, tôi lại dành thời gian cho âm nhạc, tìm ca khúc mới để không bị lãng quên".

Sự thành công nhất định ở vai trò trước đó sẽ là bệ đỡ để nghệ sĩ dấn thân vào lĩnh vực mới nhưng đó cũng là thách thức phải vượt qua chính mình. Hồi mới lấn sân, Ngô Kiến Huy bị công chúng phản ứng dữ dội vì họ không quen với hình ảnh mới của anh. "Cứ kiên định con đường mình đã chọn và dồn vào nó 200% công lực, thêm sự cố gắng để người ta phải nhìn nhận và hết hoài nghi" - chàng Bắp tiết lộ bí quyết thành công.

Đương nhiên, càng có nhiều nghệ sĩ đa năng thì lằn ranh giữa sự chuyên nghiệp và nghiệp dư càng mong manh. Bởi không ít nghệ sĩ không có thực tài nhưng vẫn đu theo trào lưu để đánh bóng tên tuổi. Thậm chí họ còn ảo tưởng về tài năng của mình dẫn tới vô số thảm họa dở khóc dở cười.

Trở thành nghệ sĩ đa năng và sở hữu sự chuyên nghiệp là bài toán cực kỳ khó. Họ phải có khả năng thiên phú ở nhiều lĩnh vực và nỗ lực rất nhiều lần. Họ phải biết rèn luyện nhiều kỹ năng, học hỏi không ngừng để bổ trợ cho các lĩnh vực mình đeo đuổi.

Ngày nay, số lượng nghệ sĩ đa năng được công chúng đón nhận rất đông đảo bởi họ biết cách đầu tư nghiêm túc cho những con đường mình lựa chọn. Đó là minh chứng sinh động cho quan niệm: nghệ sĩ có thể chọn nhiều con đường khác nhau để đi chứ không nhất thiết phải là một, chỉ cần có tài năng, đam mê và tâm huyết hết mình thì sẽ gặt hái được thành công.

Phan Thi Uyên
.
.