Nghệ sĩ trẻ và trào lưu..."lấn sân"

Thứ Sáu, 15/08/2014, 08:00
Khán giả còn chưa hết "hẫng" khi chứng kiến Hoài Linh ở vai trò dẫn chương trình thì chuyện "ngọc nữ" Tăng Thanh Hà gây nhiều tranh cãi khi đảm nhiệm vai trò giám khảo trong chương trình "Vua đầu bếp Việt Nam" tiếp tục nổi lên. Không thể phủ nhận, Tăng Thanh Hà là nghệ sĩ khá kỹ lưỡng cho mỗi sự xuất hiện của mình nên nhà sản xuất chương trình này đã coi như thành công khi kéo được cô diễn viên nổi tiếng này tham gia. Tuy nhiên, ngay trong tập đầu tiên, việc Tăng Thanh Hà không đồng ý cho một thí sinh vào vòng trong vì cho rằng thí sinh không đam mê nấu ăn đã khiến dư luận tranh cãi.

Trong khi danh hài Hoài Linh vẫn còn đang khiến khán giả "hẫng" vì sự "chệch choạc" của anh khi đảm nhiệm vai trò dẫn chương trình trong "Tôi là người chiến thắng" thì những nhận xét của diễn viên Tăng Thanh Hà tại cuộc thi "Vua đầu bếp Việt Nam" lại tiếp tục gây bão trong dư luận, có thể ảnh hưởng ít nhiều đến hình tượng "ngọc nữ" mà diễn viên này cùng giới truyền thông yêu mến cô gây dựng lâu nay. Vừa qua, chương trình "Ngôi sao Việt" cũng khép lại với sự nhạt nhòa ở vai trò giám khảo của ca sĩ Phương Thanh... Điều đó cho thấy, trong hoàn cảnh các chương trình truyền hình thực tế đang mọc lên "như nấm sau mưa", bên cạnh việc các nghệ sĩ có cơ hội thể hiện sự đa tài của mình thì cũng rất dễ lộ "sở đoản" nếu chọn không đúng lĩnh vực thế mạnh.ư

Danh hài Hoài Linh là người khá quen thuộc với khán giả cả nước. Trên sân khấu hài hay trên phim ảnh, có lẽ khó có nghệ sĩ nào vượt được Hoài Linh ở độ duyên dáng, tự nhiên trời phú. Bằng lối diễn tưng tửng "diễn mà như không diễn", mỗi lần Hoài Linh xuất hiện đều mang đến những tràng cười sảng khoái cho khán giả. Hoài Linh được ví là "ngôi sao bán vé", là con át chủ bài của các đạo diễn sân khấu, phim ảnh khi muốn thu hút khán giả. Khi Hoài Linh làm thành viên ban giám khảo cho chương trình "Gương mặt thân quen", anh cũng khiến khán giả thường xuyên cười té ghế bởi những nhận xét hài hước chỉ có thể có ở Hoài Linh. Thậm chí, nhiều người cho rằng, 50% sự thành công của "Gương mặt thân quen" là nhờ có Hoài Linh ngồi ở ghế giám khảo.

Có lẽ, cũng nhờ sức hút khán giả ấy mà nhà sản xuất chương trình "Tôi là người chiến thắng" đã quyết định mời Hoài Linh làm người "cầm trịch" cho mùa thi thứ 2. Đây cũng là lần đầu tiên Hoài Linh thử sức ở vai trò MC, dù sự xuất hiện của anh ở những vai trò khác như diễn viên, ca sĩ, ban giám khảo… trước đó khá xuất sắc. Trước khi chương trình diễn ra, danh hài cũng đã chia sẻ sự lo lắng với báo giới: "Xưa nay, tôi chưa từng làm người dẫn chương trình truyền hình dài hơi nào. Tôi hồi hộp không phải sợ bản thân làm không tốt vì cái nghề của tôi xưa nay là ăn nói. Cái khó ở đây là ngôn ngữ phải phù hợp với ngữ cảnh. Tôi thấy ngôn ngữ của mình hơi "nhà quê" chứ không hoa mỹ như khán giả thường thấy ở những MC khác".

Jennifer Pham chưa thật sự hóm hỉnh, hài hước khi trò chuyện với các thí sinh nhí.

Dù thận trọng nhìn ra khuyết điểm của mình như vậy và mong khán giả đừng quá khắt khe nhưng những gì diễn ra ở các đêm đầu thì những hạt sạn từ cách dẫn của Hoài Linh không chỉ dừng lại ở "ngôn ngữ hơi nhà quê" như anh tự nhận. Không khó để nhận ra, danh hài thường xuyên ậm ờ, quên kịch bản và luống cuống với vai trò mới. Thay vì một Hoài Linh chủ động, tưng tửng khi diễn hài hay khi đưa ra quan điểm của mình ở vai trò giám khảo lại là một Hoài Linh có vẻ vụng về khi làm MC. Mặc dù, với kinh nghiệm sân khấu, khả năng hài hước bẩm sinh anh cũng đã biết cách chữa cháy phần nào bằng những màn hội thoại với thí sinh và khách mời, nhưng sự luống cuống của anh không khó nhận ra. Thậm chí, trong đêm diễn thứ 2, Hoài Linh quên giới thiệu giám khảo chính Thanh Bùi hay thỉnh thoảng phải dừng lại để nhớ kịch bản, nhớ lời thoại dẫn khiến anh mất đi vẻ chủ động, tự tin thường thấy.

Khán giả còn chưa hết "hẫng" khi chứng kiến Hoài Linh ở vai trò dẫn chương trình thì chuyện "ngọc nữ" Tăng Thanh Hà gây nhiều tranh cãi khi đảm nhiệm vai trò giám khảo trong chương trình "Vua đầu bếp Việt Nam" tiếp tục nổi lên. Không thể phủ nhận, Tăng Thanh Hà là nghệ sĩ khá kỹ lưỡng cho mỗi sự xuất hiện của mình nên nhà sản xuất chương trình này đã coi như thành công khi kéo được cô diễn viên nổi tiếng này tham gia. Tuy nhiên, ngay trong tập đầu tiên, việc Tăng Thanh Hà không đồng ý cho một thí sinh vào vòng trong vì cho rằng thí sinh không đam mê nấu ăn đã khiến dư luận tranh cãi.

Chuyện là, khi được ban giám khảo hỏi "Tại sao tham gia cuộc thi?" thì thí sinh này trả lời khá thành thật là vì khoản tiền thưởng lớn nếu trở thành người chiến thắng. Và Tăng Thanh Hà, trong nhận xét của mình đã căn cứ vào đó để đánh giá thí sinh này không có niềm đam mê nấu ăn... Nhiều người không đồng ý với quan điểm của Tăng Thanh Hà vì cho rằng, loại hay không loại thí sinh phải căn cứ vào chất lượng món ăn chứ không lấy tiêu chí đam mê hay không đam mê để đánh giá. Đây là chương trình truyền hình thực tế, việc các thí sinh đến với chương trình bởi lý do gì cũng đều cần được tôn trọng… Chưa kể, một số người tinh mắt còn soi ra rằng: cách ăn món thịt bò của Tăng Thanh Hà chứng tỏ cô không phải là người sành ăn…

Trong thời đại của công nghệ và thế giới phẳng thì việc mọi chuyện được đưa ra bàn luận là điều khó tránh khỏi, nhất là với những người nổi tiếng. Tuy nhiên, khách quan mà nói, với vai trò giám khảo, phải trực tiếp bày tỏ quan điểm của mình trước công chúng thì vẻ tròn trịa của "ngọc nữ" Tăng Thanh Hà xuất hiện dần những vết xước. Nhiều người ồ lên rằng, hóa ra trước đây, cứ quen nhìn "ngọc nữ" qua những vai diễn, những bộ cánh hàng hiệu, những tấm ảnh đã được photoshop kỹ lưỡng… nên giờ đây nghe "ngọc nữ" nói thì lại thấy không như mình hình dung. Lỗi có lẽ vì bởi ê kíp và giới truyền thông đã ưu ái mà xây dựng nên hình ảnh "ngọc nữ" hoàn hảo quá! Và những hạt sạn như vậy sẽ khiến cho mục tiêu ban đầu của nhà sản xuất chương trình là "Sự xuất hiện của Tăng Thanh Hà trong vai trò giám khảo khách mời chính là nhân tố truyền cảm hứng cho tất cả thí sinh về câu chuyện của một đầu bếp không chuyên" sẽ khó mà đạt được.

Ngay sau khi ổn định cuộc sống gia đình, hoa hậu Jennifer Phạm cũng đã đánh dấu sự xuất hiện trở lại của mình bằng việc làm MC đồng hành cùng các em nhỏ trong chương trình "Giọng hát Việt nhí". Dù đã cố gắng vì đây là lần đầu tiên tham gia dẫn chương trình truyền hình thực tế dành cho thiếu nhi nhưng so với Trấn Thành - người giữ vị trí trước đó - thì Jennifer Phạm bộc lộ nhiều hạn chế. Dù Trấn Thành đôi khi bị xem là nói hơi nhiều nhưng lại dẫn dắt khá duyên dáng. Anh luôn biết trêu đùa các bé đúng lúc, tạo không khí vui vẻ, hài hước và hồn nhiên cần thiết ở một chương trình dành cho thiếu nhi. Còn Jennifer Phạm, đã qua mấy đêm thi nhưng cách dẫn của cô khá cứng, nhạt và ít sáng tạo.

Ngoài trang phục quá điệu đà, gương mặt kém vui, cách trò chuyện của người đẹp này chưa có được sự hóm hỉnh cần thiết. Khi giao lưu với thí sinh nhỏ tuổi, Jennifer Phạm có vẻ hơi thiếu ý tưởng khi thường xuyên lặp lại những từ như "hít thở sâu", "cười lên nào"… Cách xưng hô cũng không thống nhất khi "chị  - em", lúc "cô - con", "cô - em"…

Tương tự, chương trình "Ngôi sao Việt" vừa kết thúc cũng đánh dấu việc ca sĩ Phương Thanh không thật xuất sắc ở vai trò ban giám khảo. Phương Thanh "máu lửa", cá tính trên sân khấu ca nhạc bao nhiêu, duyên dáng và sinh động trên phim ảnh bao nhiêu thì lại kém sắc sảo, nhàn nhạt và chung chung… khi đưa ra những nhận xét của mình.

Trong hoàn cảnh xuất hiện dày đặc các chương trình truyền hình thực tế thì sự xuất hiện thường xuyên của các nghệ sĩ ở những vai trò khác nhau cũng là điều dễ hiểu. Có nghệ sĩ vừa là thí sinh ở cuộc thi này thì hôm sau đã là giám khảo của cuộc thi khác. Thậm chí, mới là thí sinh mùa này thì mùa sau đã ngồi ở vị trí giám khảo... Sự xuất hiện liên tục là cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện tài năng của mình cũng như tới gần khán giả hơn. Tuy nhiên, sẽ là "lợi bất cập hại" nếu như ai đó không lựa chọn được đúng lĩnh vực sở trường của mình. Đã từng có không ít nghệ sĩ chứng minh sự đa - zi - năng của mình như ngoài ca hát, ca sĩ Phương Thanh còn đóng phim rất duyên, hay ca sĩ Mỹ Tâm, nhạc sĩ Quốc Trung, đạo diễn Quang Dũng… làm giám khảo khá sắc sảo… Nhưng cũng đã có những nghệ sĩ làm giảm sự yêu mến khi khoác lên người những chiếc áo không hợp với mình. Trước đây, nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập đã khiến hình ảnh "tượng đài của rock Việt" bị lung lay khi anh đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên chương trình "Giọng hát Việt" vì những quyết định gây tranh cãi và nhận xét khá nhạt. Ca sĩ Nguyên Vũ không thành công khi làm MC chương trình "Bước nhảy hoàn vũ" vì thường xuyên gọi nhầm tên thí sinh, đọc nhầm kết quả và thậm chí trao nhầm giải thưởng… Nhà sản xuất thì luôn muốn có sự xuất hiện của các ngôi sao để thu hút khán giả, các nghệ sĩ thì luôn lý giải rằng họ cần có thời gian để "học việc"… nhưng xem ra, như thế thì hơi bất công cho khán giả, những người bỏ cả thời gian và tiền bạc để xem chương trình

K.T.
.
.