Phim hoạt hình lịch sử: Những tín hiệu mừng

Thứ Sáu, 05/10/2018, 11:31
Thông qua việc phát hành trên các kênh như website, youtube, facebook... 5 tập phim của dự án "Việt sử kiêu hùng" đã thu hút hàng triệu lượt xem cũng như hàng trăm nghìn lượt tương tác của khán giả...


Trước đó không lâu, bộ phim "Con Rồng cháu Tiên" chỉ sau 7 tháng đăng tải trên kênh Youtube đã thu hút hơn 9 triệu lượt theo dõi. Ngoài ra, những bộ phim như "Anh Kim Đồng", "Cậu bé cờ lau", "Anh hùng áo vải"... cũng đã tạo được hiệu ứng tốt với khán giả. 

Điều đó cho thấy, dòng phim hoạt hình lịch sử vốn được xem là khó làm, khó chinh phục khán giả lại đang từng bước khẳng định được dấu ấn của mình trong việc lan tỏa tình yêu lịch sử dân tộc tới cộng đồng.

"Việt sử kiêu hùng" được biết tới là một dự án phim dã sử đầu tiên của Việt Nam được khởi xướng và thực hiện bởi những người trẻ đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Các tập phim đã ra mắt đều được dựng theo lối diễn họa, được đầu tư khá công phu về nội dung lẫn hiệu ứng đồ họa, kỹ thuật lồng tiếng, âm thanh.

Một cảnh trong phim “Người anh hùng áo vải”.

Điều đáng nói là phần lớn các thành viên trong nhóm đều không phải là dân nghiên cứu hay chuyên về lịch sử, nhưng chính tình yêu với sử Việt và khát khao truyền được tình yêu ấy tới cộng đồng đã kéo những con người ấy lại với nhau.

Mặc dù vẫn khai thác nội dung trên những tài liệu uy tín như "Đại Việt sử ký toàn thư", "Việt Nam sử lược"... nhưng ê kíp của "Việt sử kiêu hùng" lại thường lựa chọn những trận chiến, những nhân vật còn chưa được nói nhiều trong sách giáo khoa hay chứa đựng trong đó nhiều điều chưa sáng tỏ. Các tập phim đã ra mắt khán giả như "Võ Tánh", "Huyết mạch Trần gia", "Tử chiến thành Đa Bang" hay "Lý Thường Kiệt đại chiến Ung Châu"... đã góp phần lý giải cho khán giả hiểu rõ hơn về những nhân vật cũng như bối cảnh lịch sử làm nên những chiến công vang dội ấy.

Chia sẻ trên báo chí, đại diện của nhó, nhưng rồi mong muốn được làm hay hơn, kỹ lưỡng hơn đã khiến bộ phim được thực hiện khá kỹ lưỡng. Và cho đến thời điểm này, ngoài nhân lực chính, nhóm đã có được sự hỗ trợ từ nhiều đối tác chuyên nghiệp. Nhìn từ những điều mà Đuốc Mồi - tên kênh của nhóm trên Youtube - làm được đã cho thấy phim hoạt hình lịch sử nếu có cách làm phù hợp với tâm lý tiếp nhận của khán giả hiện đại thì hoàn toàn có thể thành công.

Đam mê lịch sử, tâm huyết với hoạt hình đã khiến không ít nghệ sĩ bắt tay vào thực hiện dòng phim này. Cuối năm 2017, bộ phim "Con Rồng cháu Tiên" lý giải cội nguồn của người Việt cũng đã ra mắt và tạo được hiệu ứng tích cực. Mặc dù đây là dự án do một nhãn hàng bỏ vốn sản xuất với mục tiêu quảng bá thương hiệu nhưng lại chiếm được sự yêu mến của khán giả ngoài mong đợi.

Một câu chuyện  lịch sử quen thuộc được thổi thêm nhiều yếu tố mới từ tuyến nhân vật phụ, những trường đoạn kịch tính để thu hút sự thích thú, tò mò của khán giả. Cách làm ấy đã giúp phim thu hút được 9 triệu lượt người xem trên youtube và là một trong những phim hoạt hình tạo được tiếng vang trong lòng khán giả thời gian gần đây.

Mặc dù bộ phim chỉ dài 20 phút nhưng đã có tới hàng trăm nghệ sĩ tham gia sáng tạo cùng thời gian làm việc lên tới 6 tháng trời. Với bối cảnh là vùng đồng bằng Bắc Bộ, những hình ảnh đã mang đến khung cảnh làng Việt xưa hoành tráng, hùng vĩ mà chân thực. Câu chuyện truyền thuyết về Lạc Long Quân và Âu Cơ đưa 50 con lên rừng, 50 con xuống biển cùng hành trình sơ khai lập quốc đã được tái hiện lại qua hình ảnh và hiệu ứng kỹ xảo, sự kết hợp giữa chuyển động với 3D và 2D...

Theo đó, trước đây 2 năm, dòng phim hoạt hình lịch sử cũng đã ghi dấu ấn bằng bộ phim "Hào khí ngàn năm" tái hiện lại khá đầy đủ tiến trình lịch sử nước nhà từ buổi đầu dựng nước đến thời kỳ quân chủ Việt Nam. Mỗi tập phim dài 5 phút, chú trọng phản ánh những nhân vật, sự kiện quan trọng từ thời Vua Hùng dựng nước, qua thời kỳ Bắc thuộc cho đến các triều đại Việt Nam.

Là bộ phim có độ dài kỷ lục 2000 tập, được phát sóng trên VTV1, phim có đội ngũ cố vấn là những nhà sử học, nhà nghiên cứu văn hóa...nổi tiếng cùng sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ tên tuổi của giới điện ảnh, hội họa.

Một điểm khá đặc biệt và cũng là tín hiệu vui, niềm hy vọng cho phim hoạt hình về đề tài lịch sử, đó chính là sự tham gia nhiệt tình của những người trẻ. Không ít những bộ phim hoạt hình lịch sử tạo nên cơn sốt trong khán giả được thực hiện bởi một ê kíp toàn những người trẻ như "Đại chiến Bạch Đằng". 

Bộ phim khắc họa trận chiến huyền thoại đại phá quân Nam Hán của người Việt dưới sự chỉ huy của Ngô Quyền vào năm 938 đã được thực hiện bởi một nhóm sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP Hồ Chí Minh).

Hình ảnh đẹp trong “Việt sử kiêu hùng” thu hút được đông đảo khán giả.

Tháng 5 vừa qua, ê kíp Hạc Thần studio cũng đã công bố thông tin đầu tiên về bộ phim "Loa Thành rực lửa" nằm trong series phim du hành thời gian khám phá lịch sử. Bộ phim kể về hành trình của nhóm Hải Âu, Én nhỏ, Điểu đầu to với sự hỗ trợ của Cảnh sát thời gian Hạc Thần. Theo ê kíp cho biết, để hấp dẫn các khán giả nhí, bộ phim là sự kết hợp giữa yếu tố lịch sử và yếu tố kỳ ảo, một bộ phim phiêu lưu, khám phá lịch sử có nội dung mới mẻ và hình ảnh mãn nhãn.

Trước đó, những bộ phim "Người con của rồng", "Hào khí Thăng Long", "Đại Việt sử ký"... ra mắt đã cho thấy đề tài lịch sử đang trở thành nguồn cảm hứng dồi dào với phim hoạt hình. Và chiến thắng kép của bộ phim hoạt hình "Người anh hùng áo vải" (giải Phim xuất sắc và đạo diễn xuất sắc) tại giải thưởng Cánh diều 2017 là một minh chứng rõ nét cho sự trưởng thành vượt bậc của dòng phim này. Dù phim sản xuất trong điều kiện khó khăn nhưng đã mang đến cho khán giả những thước phim hoành tráng, mãn nhãn, cho thấy sự nỗ lực của ê kíp làm phim.

Thực hiện phim hoạt hình lịch sử chưa bao giờ là điều dễ dàng, thuận lợi. Trong kho sử khổng lồ, chọn nhân vật nào, sự kiện nào để tái hiện đã là một vấn đề đau đầu, nhưng làm thế nào để bộ phim thu hút được khán giả khi có được những lợi thế sẵn có như phim truyện điện ảnh còn gian nan hơn nhiều.

Làm một bộ phim lịch sử chỉ gói gọn trong 30 phút, có khi 20 phút, thậm chí chỉ 5 phút mà xem được, không cảm thấy gợn thì đó là thách thức lớn mà những người làm nghề đã vượt được qua. Chỉ có lòng đam mê lịch sử, tình yêu với hoạt hình mới giúp các nghệ sĩ dấn thân vào con đường vất vả ấy. Vấn đề tài chính, đầu ra với phim hoạt hình cũng luôn là một vấn đề khiến những nhà làm phim đau đầu. Gần đây, các nhà làm phim thường chọn cách phổ biến phim trực tuyến trên các mạng xã hội hoặc liên kết để đem vào trường học.

Ngoài việc được phát sóng trên truyền hình và trên mạng internet, bộ phim "Con Rồng cháu Tiên" được trình chiếu tại hơn 110 trường tiểu học tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước là một ví dụ sinh động cho việc bắt tay với nhà trường.

Hiện nay, ngoài các đơn vị thuộc nhà nước, có khá nhiều đơn vị tư nhân dấn thân vào sản xuất phim hoạt hình lịch sử. Tuy nhiên, để có một chiến lược lâu dài, để đạt tới được mục tiêu là phim hoạt hình Việt đường hoàng ra rạp vẫn cứ là mơ ước xa của các nghệ sĩ trong lĩnh vực này.

Muốn vậy, xu thế này cần được trân trọng và hỗ trợ từ nhiều nguồn, ở nhiều khâu. Bởi mỗi bộ phim hoạt hình lịch sử không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là một tư liệu giảng dạy sinh động dành cho học sinh. Từ việc hiểu lịch sử Việt Nam, các em sẽ biết yêu truyền thống dựng nước, giữ nước của cha ông mình.

Những trang sử kiêu hùng của dân tộc đã được tái hiện qua lối diễn họa tái hiện đã thực sự chinh phục được những khán giả trẻ. Điều đó không chỉ góp phần nâng cao vị thế của phim hoạt hình trong lòng khán giả mà còn giúp cho những bài học lịch sử đi vào tâm thức của thế hệ trẻ một cách tự nhiên, dễ dàng hơn bất kỳ một bài giảng lý thuyết khô khan nào.

Khánh Thảo
.
.