Thêm kỳ vọng vào phim hoạt hình “made in Việt Nam”

Thứ Sáu, 17/08/2018, 08:44
Ba tập phim đầu tiên trong series hoạt hình "Monta trong dải ngân hà kỳ cục" của Hãng phim hoạt hình Vintata (thuộc Tập đoàn Vingroup) nhận được sự phản hồi tích cực của khán giả trong những ngày gần đây.


Nhiều khán giả nhận xét rằng, "Monta trong dải ngân hà kỳ cục" lôi cuốn, hấp dẫn, gần gũi với các bạn trẻ. Những kỳ vọng mới về phim hoạt  hình "made in Việt Nam" đã được nhen lên.

Giải mã thành công của "Monta trong dải ngân hà kỳ cục"

Trước đó, khi Vintata giới thiệu dự án series phim hoạt hình "Monta trong dải ngân hà kỳ cục", khán giả đã nhận thấy sự đầu tư chuyên nghiệp và nghiêm túc của đơn vị sản xuất. Ý tưởng phim mới lạ, hấp dẫn, khác với những bộ phim hoạt hình Việt thường bị đánh giá là "đi vào lối mòn". Cốt truyện độc đáo, giàu chất viễn tưởng đã đưa khán giả vào cuộc hành trình vui nhộn, thông qua đó để truyền tải thông điệp ý nghĩa, gần gũi về cuộc sống đến các bạn nhỏ.

Với lĩnh vực phim ảnh nói chung, kịch bản hay có ý nghĩa quan trọng hàng đầu, quyết định sự thành bại của cả tác phẩm. Có thể nói rằng, "Monta trong dải ngân hà kỳ cục" gây được sự chú ý trước hết ở cốt truyện độc đáo. Để có được kịch bản ưng ý, Vintata đã tổ chức một cuộc thi mang tên "Tác giả lừng danh" vào cuối năm 2017.

Được biết, nội dung phim xuất phát từ ý tưởng kịch bản của "The Whale Hunters" gồm có bốn thành viên là Nguyễn Hoàng Vũ, Lương Võ Thành Luân, Sỳ Hữu Vinh, Dương Minh Lộc - nhóm tác giả giành giải nhất cuộc thi "Tác giả lừng danh".

Những tập phim đầu tiên trong series phim hoạt hình "Monta trong dải ngân hà kỳ cục" nhận được sự phản hồi tích cực của khán giả.

Sau đó, kịch bản chi tiết của "Monta trong dải ngân hà kỳ cục" được hỗ trợ phát triển bởi nhà biên kịch lừng danh Jeffrey Scott, người từng 5 lần nhận để cử giải Emmy cho "Chương trình Hoạt hình xuất sắc nhất". Kinh nghiệm và tài năng của nhà biên kịch Jeffrey Scott đã hoàn chỉnh xây dựng kịch bản phim hoạt hình được đánh giá là "theo đúng tiêu chuẩn quốc tế".

Series phim xoay quanh nhân vật chính là chú khỉ Monta, tập sự trong căn bếp vũ trụ, nơi Đầu Bếp Tối Thượng nấu món hầm các hành tinh. Trong một lần nghịch ngợm, Monta vô tình tạo ra sự hỗn độn các hành tinh kỳ cục và hình phạt mà chú khỉ tinh nghịch phải thực hiện là khôi phục lại trật tự trong dải ngân hà. Monta đã cùng những người bạn thân thiết của mình "đến những nơi kỳ cục để giải quyết những vấn đề kỳ cục". Ba tập phim đầu tiên giới thiệu đến khán giả lần này có thời lượng 20 phút/tập, bao gồm: "Hành tinh mì", "Hành tinh rác" và "Hành tinh bánh sinh nhật".

Monta là nhân vật chính của series phim, được xây dựng với nét tính cách tinh nghịch, dễ thương nhưng cũng rất dũng cảm, nhanh trí, phù hợp với thị hiếu của các em nhỏ. Một yếu tố rất cần thiết trong phim hoạt hình là sự dí dỏm, hài hước, tạo nên những tiếng cười trong trẻo của trẻ nhỏ. Nhân vật Monta được đánh giá là "chuẩn ngôn ngữ hoạt hình quốc tế" nhưng vẫn mang đậm nét hồn hậu, sâu sắc của người Việt Nam.

Được biết, để sản xuất được ba tập phim theo chuẩn format của các kênh hoạt hình quốc tế, gần 70 họa sĩ của Vintata đã phải làm việc liên tục trong vòng 6 tháng với tốc độ hoàn thiện 7.200 bức tranh mỗi tuần. Đây được coi là con số kỷ lục trong lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình ở Việt Nam.

Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh, một nhân vật trẻ đầy nhiệt huyết, sức sáng tạo và khả năng "bùng nổ", người từng gây chú ý trên sân khấu thủ đô với một số vở nhạc kịch vài năm trước, Giám đốc của Vintata cho biết, sứ mệnh của công ty là "mang lại tiếng cười cho trẻ thơ" và Vintata không ngừng tìm tòi, thử nghiệm để có được những sản phẩm đặc sắc nhất, đạt chuẩn quốc tế về hình ảnh và gần gũi nhất với con người Việt Nam về nội dung.

Vị đạo diễn 9X cũng chia sẻ thêm, anh và ekip của mình vẫn còn nhiều thứ phải làm tốt hơn nữa để phim thực sự "chạm" vào đời sống hàng ngày của trẻ em Việt. Tiếng cười của trẻ em Việt luôn là mục tiêu, ưu tiên hàng đầu của Vintata cũng như series phim "Monta trong dải ngân hà kỳ cục".

Thay đổi tư duy sản xuất phim hoạt hình

"Monta trong dải ngân hà kỳ cục" nhận được nhiều lời khen ngợi từ khán giả nhí. Nhiều bạn nhỏ cho rằng, nhân vật Monta đáng yêu, gần gũi với các em. Những chi tiết hài hước, thú vị và vui nhộn đã mang đến tiếng cười sảng khoái nhưng cũng ẩn chứa trong đó thông điệp sâu sắc về cuộc sống. Rõ ràng, Vintata đã có hướng tiếp cận khán giả đúng đắn và sự yêu mến của khán giả chính là thước đo chính xác thành công của phim.

"Monta trong dải ngân hà kỳ cục" được kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển mình mạnh mẽ của hoạt hình Việt Nam. Nhìn lại chặng đường mà phim hoạt hình Việt Nam đã đi qua thời gian qua, có thể thấy rằng, chúng ta đang bị bỏ quá xa so với thế giới vì nhiều lý do khác nhau như công nghệ lạc hậu, thiếu kịch bản hay, việc đầu tư chưa xứng tầm. Số lượng phim hoạt hình ít, chất lượng phim hoạt hình chưa cao đã dẫn đến tình trạng phim hoạt hình Việt không tạo được sức hút

Trên các kênh truyền hình, rất nhiều phim hoạt hình được trình chiếu nhưng chủ yếu là phim hoạt hình của nước ngoài, thiếu vắng phim hoạt hình Việt. Đáng chú ý nhất là series phim hoạt hình "Ngày xưa cổ tích" được xây dựng trên cơ sở một số chuyện cổ tích Việt Nam phát sóng trên kênh VTV7 - Đài truyền hình Việt Nam.

Tuy nhiên, "Ngày xưa cổ tích" không được đánh giá cao về mặt hình ảnh, không tạo được sự lôi cuốn mạnh mẽ với các bạn nhỏ. Bên cạnh đó, việc phim truyền hình Việt ra rạp, có thể mang lại doanh thu "khủng" vẫn là giấc mơ quá xa vời.

Tạo hình chú khỉ Monta tinh nghịch, dễ thương nhưng cũng rất dũng cảm, thông minh trong phim hoạt hình "Monta trong dải ngân hà kỳ cục".

Tôi cho rằng, cái thiếu nhất của phim hoạt hình Việt Nam hiện nay chính là ý tưởng, kịch bản phim. So với các loại hình phim khác, phim hoạt hình đòi hỏi sự sáng tạo mạnh mẽ về mặt hình ảnh cũng như nội dung câu chuyện. Phim hoạt hình phải mang đến tiếng cười, giây phút giải trí lành mạnh, truyền tải những thông điệp, bài học có giá trị về cuộc sống nhưng đồng thời phải gợi mở tư duy sáng tạo, trí thông minh của các em nhỏ.

Thực tế  cho thấy, phim hoạt hình Việt thời gian qua chủ yếu khai thác đề tài lịch sử, những câu chuyện cổ trong kho tàng văn hóa dân tộc hay câu chuyện đơn giản trong thế giới loài vật, đồ vật. Những câu chuyện đó nằm trong "vùng an toàn", chưa có sự đổi mới và sáng tạo mạnh mẽ cả về hình ảnh cũng như cách thức kể chuyện. Khán giả nhí vẫn mong chờ những bộ phim có cốt truyện mới lạ để có thể thỏa sức sáng tạo cùng các nhân vật. Một vấn đề nữa cũng cần được nói đến là các nhân vật hoạt hình trong phim Việt chưa được xây dựng với tính cách rõ ràng, cá tính nhân vật mờ nhạt.

Thời gian gần đây, sự xuất hiện của một vài đơn vị tư nhân tham gia sản xuất phim truyền hình đã mang đến những gam màu tươi mới hơn. Một số bộ phim khi như "Dưới bóng cây: Hành trình trở về" của nhóm Colory, "Con Rồng cháu Tiên" của hãng phim Vintana… đã nhận được phản hồi tích cực của khán giả khi đưa lên Youtube. Vẫn dựa trên cốt truyện lý giải về nguồn gốc dân tộc Việt nhưng "Con Rồng cháu Tiên" được "thổi" vào đó một làm gió mới mẻ, hấp dẫn hơn.

Với thời lượng hơn 7 phút, "Dưới bóng cây: Hành trình trở về" - câu chuyện đầy hấp dẫn, bất ngờ của ba nhân vật ếch, chuột và rắn gây ấn tượng mạnh với khán giả. Được biết, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đang cùng ekip triển khai dự án sản xuất phim hoạt hình "Dưới bóng cây: Hành trình trở về" để chiếu rạp trong thời gian tới.

Hy vọng, "Monta trong dải ngân hà kỳ cục" sẽ tạo ra "cú hích" để phim hoạt hình Việt phát triển mạnh mẽ, tiếp cận gần hơn với trình độ làm phim chung của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Mong chờ những bộ phim hoạt hình Việt đủ sức chinh phục khán giả quốc tế với hình ảnh, công nghệ làm phim tiên tiến nhưng đồng thời vẫn mang đậm màu sắc văn hóa Việt.


Tường Phạm
.
.