Vợ chồng nghệ sĩ bỏ phố lên rừng để ca hát hồn nhiên

Thứ Bảy, 27/07/2019, 08:04
Đã từng là một đôi uyên ương được hâm mộ trong giới show biz, mới đây vợ chồng Hoàng Lê Vy - Trương Lê Sơn quyết định rời Sài Gòn để định cư Đà Lạt. Cuộc sống mới của họ thật ung dung và nhẹ nhàng. Không chen lấn, không thị phi, họ chọn sự tĩnh tại để cùng nhau vun đắp hạnh phúc gia đình.


Ca sĩ Hoàng Lê Vy từ nhỏ đã nổi tiếng trong phong trào ca hát học sinh. Sau khi tốt nghiệp trung học tại quê nhà ở miền Trung, chị vào khoa Thanh nhạc của Nhạc viện TP Hồ Chí Minh để theo đuổi đam mê ca hát. Vừa rèn luyện nghề, vừa kiếm thu nhập, chị đi hát ở phòng trà hàng đêm và gặp được… chàng nhạc sĩ Trương Lê Sơn đang chơi cho một ban nhạc. Giữa họ không có mấy điểm tương đồng, nàng nhỏ nhắn xinh xắn còn chàng cao to bụi bặm. Vậy mà, họ lại thành duyên phận.

Nhạc sĩ Trương Lê Sơn có bố mẹ đều là nghệ sĩ nhiếp ảnh. Thế nhưng, anh đam mê âm nhạc. Hình ảnh Trương Lê Sơn chễm chệ trên một chiếc xe mô tô không xa lạ với nhiều đồng nghiệp. Không ai ngờ bên trong sự vạm vỡ và thô ráp kia là một tâm hồn lãng đãng và mơ mộng. Ban đầu chỉ đánh đàn, nhưng mối tình đầu tan vỡ khiến Trương Lê Sơn tìm đến ca khúc để an ủi mình. Bài hát “Giấc mơ dĩ vãng” ra đời, đánh dấu sự xuất hiện của nhạc sĩ Trương Lê Sơn.

Khi nghe ca sĩ Hoàng Lê Vy hát “Giấc mơ dĩ vãng” thì nhạc sĩ Trương Lê Sơn say đắm cả tiếng hát lẫn người hát. Mỗi đêm, đứng trong ban nhạc, Trương Lê Sơn chỉ mong đến tiết mục của ca sĩ Hoàng Lê Vy để được đệm đàn cho nàng hát và được ngắm nàng. Sau mỗi buổi diễn, chàng lại nhắn tin chúc nàng ngủ ngon.

Vợ chồng Trương Lê Sơn và Hoàng Lê Vy.

Sự ân cần và sự chân thành của nhạc sĩ Trương Lê Sơn đã khiến ca sĩ Hoàng Lê Vy rung động. Năm 2003, ca sĩ Hoàng Lê Vy nhận lời cầu hôn của nhạc sĩ Trương Lê Sơn, dù trước đó chị chưa từng nghĩ sẽ lấy chồng khi mới 22 tuổi. Ngày định ước trăm năm, chàng viết ca khúc “Tình mãi muôn đời” để nàng hát ngay trong đám cưới: “Cùng nhau ta bước đến cõi mơ, cùng nhau ta hát khúc hoan ca về một ngày mai tương sáng. Sẽ mãi luôn có nhau, dẫu tháng năm qua đi…”.

Nhạc sĩ Trương Lê Sơn từng có nhiều ca khúc gắn bó với các ca sĩ tên tuổi như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương… nhưng anh vẫn thích được sáng tác những giai điệu và ca từ phù hợp với chất giọng của vợ mình. Không phụ sự kỳ vọng của phu quân, ca sĩ Hoàng Lê Vy đã đưa nhiều ca khúc của nhạc sĩ Trương Lê Sơn đến với công chúng như “Vắng anh mùa đông”, “Chén đắng”, “Tầm gửi”, “Dấu yêu không quay về”…

Tuy nhiên, quan hệ nghệ thuật và quan hệ phu thê đôi khi cũng nảy sinh lắm rắc rối. Ca sĩ Hoàng Lê Vy kể: “Anh Trương Lê Sơn rất xuề xòa trong đời thường, nhưng lại rất kỹ lưỡng trong công việc. Mỗi khi thu âm, vợ hát sai thì quát ngay. Thậm chí, có lúc quát dữ quá làm vợ rơm rớm nước mắt. Sau đó mới tìm cách xin lỗi vợ!”. 

Có sự hỗ trợ của chồng, sự nghiệp của ca sĩ Hoàng Lê Vy phát triển rất tốt. Có lúc tên tuổi Hoàng Lê Vy đã được khán giả xếp ngang với nhiều ngôi sao. Thế nhưng, sau khi sinh con gái đầu lòng thì chị bị mắc chứng trầm cảm.

Gần 3 năm, ca sĩ Hoàng Lê Vy không cầm micro. Chị cứ ngồi ngơ ngác trong bóng tối căn phòng: “Tôi áp lực bởi sự nổi tiếng. Cơ thể sau sinh con không đẹp, gọn gàng dẫn đến hát mất tự tin. Sau thời gian thu mình không đi hát, những vấn đề nhỏ nhặt trong cuộc sống làm tôi bận lòng. Tôi chuyển sang trạng thái không muốn nói chuyện, không nghe nhạc, tự ti, và thường xuyên đau yếu. Đến một ngày tôi mở CD, những bài hát của mình, tôi không biết cách nhả chữ, cảm thấy không thể hát được nữa. Hai vợ chồng tôi lúc đó chỉ có ôm nhau khóc”.

Nhạc sĩ Trương Lê Sơn đã cùng vợ vượt qua giai đoạn gian khó này. Anh đưa chị đi trị liệu tâm lý khắp nơi. Một tháng, hai tháng… rồi nửa năm, một năm, ca sĩ Hoàng Lê Vy dần dần lấy lại được cảm giác của người hát: “Trong một lần tôi thử cất giọng, chồng tôi đã nghẹn ngào nấc lên như một đứa trẻ. Chồng tôi bảo, đó là âm thanh mà anh ấy thèm được nghe rất lâu rồi. Tôi lo lắng và không biết có giữ được cảm xúc khi trở lại sân khấu không, bởi bản thân trải qua quá nhiều đợt stress. Bây giờ cảm xúc của tôi với âm nhạc rất tốt, tôi chỉ dễ khóc khi hát những giai điệu buồn”.

Khi ca sĩ Hoàng Lê Vy tự tin tiếp tục đứng trước công chúng, thì cô con gái thứ hai của họ cũng chào đời. Căn nhà lại có thêm tiếng cười vui vẻ, căn nhà lại có thêm nỗi bận rộn ấm áp. Những album nhạc liên danh vợ chồng Hoàng Lê Vy - Trương Lê Sơn lại ra mắt khán giả, như minh chứng cho sức sáng tạo của họ và cũng chứng minh cho sự gắn bó của họ. Vậy mà, thật bất ngờ, khi họ lại thu xếp mọi thứ ở Sài Gòn để lên Đà Lạt sinh sống. Có ẩn khuất nào chăng, có niềm riêng nào chăng?

Vợ chồng Hoàng Lê Vy - Trương Lê Sơn lý giải: Thứ nhất, chúng tôi muốn có không gian tốt nhất cho sức khoẻ và tinh thần, để tránh những tổn thương không cần thiết. Thứ hai, nghề này bây giờ không còn như trước. Người ta ít đi phòng trà dần để coi show, thay vào đó là cầm điện thoại mở tivi coi chương trình thi thố này nọ. Chúng tôi không thể cứ bám chặt vào nghề ở điều kiện phải chen lấn và toan tính quá nhiều. Chúng tôi quyết định phải thay đổi hình thức kinh tế, thay đổi tư duy sống. Và ở Đà Lạt thích hợp cho sự cần thay đổi này với gia đình chúng tôi.

Riêng ca sĩ Hoàng Lê Vy thì chia sẻ cụ thể hơn: “Còn việc hát của tôi, thích thì hát thôi, ở nhà đủ phương tiện để hát. Tính tôi không đu bám danh vọng mấy, tình cảm khán giả rất đáng trân quý nhưng không phải hoàn toàn là mục đích sống của đời tôi”.

Ở Đà Lạt, nhạc sĩ Trương Lê Sơn đi làm giám đốc truyền thông cho một tập đoàn địa ốc, còn ca sĩ Hoàng Lê Vy chăm lo cho hai cô con gái. Nơi họ ở nằm lưng chừng dốc trên con phố nhỏ. Họ thảnh thơi bên nhau mỗi ngày với đủ loại hoa quanh nhà.

Ca sĩ Hoàng Lê Vy rạng rỡ với môi trường mới: “Chúng tôi cũng không hẳn là ẩn cư, Đà Lạt hiện tại rất tấp nập, bạn bè từ khắp nơi đến thăm mỗi tuần. Chỉ là được sống chậm và tận hưởng thật sự cuộc sống như mình mong muốn. Nhiều người vẫn trầm trồ khen ngợi về điều này. Nhưng chúng tôi nghĩ nó thích hợp với tính cách của chúng tôi. Đó là một cái duyên rất lớn với vùng đất này, không phải ai cũng dễ dàng bỏ phố lên rừng. Cả hai vợ chồng thích hướng nội, hướng về gia đình mình. Mong cầu được sống bình yên với một thu nhập vừa đủ sống vui và làm nghề theo đam mê là đủ”.

Những cặp đôi nghệ sĩ rất hiếm khi bên nhau được suốt đời. Vợ chồng ca sĩ Hoàng Lê Vy và nhạc sĩ Trương Lê Sơn đang cố gắng trao cho nhau những điều tin cậy nhất. Họ mơ ước thiên đường chồng đàn vợ hát giữa sương khói cao nguyên.

Những sáng tác mới của nhạc sĩ Trương Lê Sơn vẫn vang lên cạnh gian bếp ngăn nắp của ca sĩ Hoàng Lê Vy. Họ nhìn về nhau, và họ nhìn về tương lai: “Cuộc sống không phải lúc nào cũng toàn màu hồng và luôn có những khoảng lặng, những gam màu xám. May mắn thay chúng tôi gặp nhau suốt 16 năm qua, không hề xung đột và không giận dỗi nhau qua một đêm, đa phần chỉ tranh luận về âm nhạc. Anh Trương Lê Sơn là người trầm tính, không trách cứ lỗi nhỏ. Tôi thích không khí ôn hòa trong gia đình nên luôn mềm mỏng.

Thực tế, mọi người bảo nhìn Hoàng Lê Vy rất dữ, sợ tôi ăn hiếp chồng nhưng không có mâu thuẫn gì. Trong tình yêu tôi thấy nể phục tính cách của chồng. Gắn bó với nhau bao nhiêu thăng trầm trong tình cảm và nghề nghiệp, hai vợ chồng đều nhận ra gia đình quan trọng nhất. Trách nhiệm đã đành - tình yêu càng không thể thiếu hay nhạt nên hai vợ chồng luôn giữ lửa cho nhau. Vừa là bạn vừa là tình nhân, cố gắng ngọt ngào lãng mạn hết mức, để đời sống không tẻ nhạt”.

Tuy Hòa
.
.