Vợ chồng nghệ sĩ Trang Trịnh: Một sáng kiến âm nhạc dành cho những phận trẻ em thiệt thòi

Thứ Ba, 14/01/2014, 08:02
Hai vợ chồng Trang Trịnh tỏ ra rất ăn ý trong các dự án nghệ thuật. Hiện có một dự án âm nhạc đầy nhân văn mà hai vợ chồng Trang Trịnh đang theo đuổi: Đó là dự án âm nhạc dành cho các trẻ em thiếu may mắn trên địa bàn Hà Nội. Các em sẽ được đào tạo nhạc miễn phí để trở thành một dàn hợp xướng. Dàn hợp xướng mang tên "Dàn hợp xướng kỳ diệu"...­

Sau 10 năm sống, học tập tại Anh và tốt nghiệp Thạc sĩ xuất sắc chuyên ngành Piano tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia Anh, Trang Trịnh tâm sự, cô đang rất hạnh phúc khi được theo đuổi ước mơ của mình tại Việt Nam. Trở về cùng với Trang Trịnh còn có người chồng của cô, cũng là một nghệ sĩ opera người Hàn Quốc có tên Park Sung Min. Hai vợ chồng Trang Trịnh tỏ ra rất ăn ý trong các dự án nghệ thuật. Hiện có một dự án âm nhạc đầy nhân văn mà hai vợ chồng Trang Trịnh đang theo đuổi: Đó là dự án âm nhạc dành cho các trẻ em thiếu may mắn trên địa bàn Hà Nội. Các em sẽ được đào tạo nhạc miễn phí để trở thành một dàn hợp xướng. Dàn hợp xướng mang tên "Dàn hợp xướng kỳ diệu"...­

Chương trình âm nhạc đường phố mang tên Luala Concert thu đông 2013 vừa có buổi biểu diễn cuối cùng vào ngày 21/12/2013. Tham dự buổi biểu diễn này, ngoài các nghệ sĩ của Việt Nam, còn có sự tham dự của hai vợ chồng nghệ sĩ piano Trang Trịnh, với nhiều phần biểu diễn có sự phối hợp của cả hai. Trang Trịnh đệm đàn piano, còn Park Sung Min - chồng cô biểu diễn phần hát.

Cô gái bé nhỏ khi đứng giữa đám đông lại càng nhỏ bé. Nhưng khi phần đàn của cô vang lên, tất cả một góc phố như tĩnh lại. Những tiếng dương cầm du dương làm ai nấy đều phải nín thở lắng nghe. Chồng Trang Trịnh hình như rất thích thú khi có buổi biểu diễn trên quê hương người vợ mới. Anh hát rất say. Park Sung Min đã có buổi biểu diễn hoàn hảo với 3 tiết mục liên tục, trong đó, bài hát cuối cùng là một bài hát tiếng Việt, khiến cho tất cả những ai tham gia hôm ấy đều rất thích.

"Hà Nội - niềm tin và hy vọng" - một bài hát có nhiều nốt cao, nhưng anh đã hát với giọng opera rất "đỉnh". Tất cả vỗ tay nhiệt liệt sau phần biểu diễn của Park Sung Min. Luala Concert Thu đông rất thành công, trong đó phải kể đến cả phần biểu diễn của vợ chồng nghệ sĩ Trang Trịnh.

Theo lời Trang Trịnh, buổi biểu diễn chiều hôm ấy có sự tham gia của "Dàn hợp xướng kỳ diệu", nhưng các em tham gia với vai trò là "buổi học ngoại khóa". Những thành viên nhí của dàn hợp xướng sẽ được xem buổi hòa nhạc chính thức để có thể học hỏi thêm kiến thức âm nhạc cho mình.

"Dàn hợp xướng kỳ diệu" là tập hợp các em nhỏ được lựa chọn từ các trung tâm bảo trợ xã hội và trẻ mồ côi tại Hà Nội. Mỗi tuần, vào chiều chủ nhật các em sẽ lên chuyến xe buýt "kỳ diệu" đến từng điểm để đón các em đến với lớp học âm nhạc. Ngoài việc được học hát, các kiến thức cơ bản về âm nhạc và cảm thụ âm nhạc, việc rèn luyện hợp xướng sẽ mang tới cho các em sự tự tin, tính kỷ luật, khả năng hoạt động nhóm, và trên hết là khả năng lắng nghe. Một buổi học kéo dài 2 tiếng, gồm nhiều hoạt động khác nhau, nhưng tập trung chủ yếu vào việc luyện tập "hợp xướng".

Một tiết mục biểu diễn của các em nhỏ trong "Dàn hợp xướng kỳ diệu" tại chương trình nghệ thuật Đêm cuối năm do Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tổ chức tại Nhà văn hóa Âu Cơ đêm 28/12/2013.

Hai vợ chồng Trang Trịnh đã có nhiều buổi đi thực tế, đến tận các nơi nuôi dưỡng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn để chọn lựa ra một số em có chất giọng, đưa các em về đoàn hợp xướng, dạy cho các em biết chơi nhạc. Khỏi phải nói cũng biết vợ chồng Trang Trịnh vất vả như thế nào. Việc đào tạo các em vốn dĩ không biết gì về âm nhạc không hề đơn giản. Nhưng bằng tình yêu với các em, cả hai vợ chồng đã không quản ngại khó khăn. Park Sung Min, chồng cô - còn làm nhiều động tác rất hài hước cho các em thấy đỡ ngần ngại. Trang cho biết, thấy những hành động "đáng yêu" của anh chàng người nước ngoài, các em nhỏ rất thích thú.

Mỗi một buổi tập, lại có một chuyến xe buýt đi đón các em ở các trung tâm khác nhau. Lên xe buýt, các em được chơi đùa, vui vẻ như ở gia đình riêng của mình. Tôi đã gặp những ánh mắt sung sướng, hạnh phúc của các em khi lên xe đến Dàn hợp xướng để tập luyện. Các em như có một gia đình riêng, có bạn bè, thầy cô để chia sẻ, và nhất là lại được học nhạc, được ngồi lên xe đi khắp thành phố.

Nghệ sĩ Trang Trịnh chia sẻ: "Trong muôn ngàn những bài học giá trị về cuộc sống, âm nhạc dạy cho chúng ta bài học về vẻ đẹp. Vẻ đẹp của âm nhạc được tạo nên bởi sự hòa hợp (harmony) giữa các nốt nhạc, giữa các nhạc cụ, giữa nhiều giọng hát trong một dàn hợp xướng. Cũng giống như vậy, Vẻ đẹp trong cuộc sống bắt đầu từ việc mỗi người tìm thấy sự hòa hợp với chính mình, lắng nghe, tôn trọng và yêu thương bản thân. Rộng lớn hơn là giữa người với người, giữa mỗi cá nhân với thế giới, thiên nhiên, xã hội và các nền văn hóa khác nhau".

Đây cũng là điều mà dự án "Dàn hợp xướng kỳ diệu" mong muốn đem đến cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua việc học nhạc và biểu diễn, các em sẽ học được các giá trị sống tốt đẹp, tăng sự tự tin vào bản thân và nuôi dưỡng ước mơ.

"Các em nhỏ đều đã gặp nhiều khó khăn từ thơ bé, hầu hết các em đều thiếu tự tin khi giao tiếp và khi cần phải thể hiện khả năng của bản thân. Khi chúng tôi chuẩn bị đồng phục cho các em mới nhận ra rằng hầu hết các em đều có cơ thể nhỏ hơn so với lứa tuổi. Tuy vậy, các em đã bắt đầu thân thiết với nhau và tình cảm của các em dành cho nhau và cho thầy cô rất trong sáng, sâu sắc... Các em tuy nhỏ và đều có hoàn cảnh khó khăn nhưng các em đã biết thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với nhau và cả với các anh chị tình nguyện viên và thầy cô.

Cả đoàn chỉ có một chiếc xe buýt và địa điểm của các trung tâm lại cách khá xa nhau, các em lại hay say xe nên quả là không dễ dàng để di chuyển. Thế nhưng khi có 3 bạn mới tham gia dàn hợp xướng từ một trung tâm khác, các em đã hò reo vui mừng khi… được đi đường vòng, xa hơn rất nhiều nhưng để được đưa 3 bạn mới về đến nhà rồi mới quay về nhà mình...Các em nhỏ đã học cách chia sẻ và đang dần trở thành một gia đình yêu thương lẫn nhau, chúng tôi thực sự rất vui".

Về gia đình nhỏ của mình, Trang Trịnh cho biết cô và chồng có nhiều điểm khác biệt về tính cách, nhưng có một điều khá giống nhau là một khi đã làm việc thì rất nghiêm túc. Rất may là thẩm mỹ âm nhạc của hai người cũng khá phù hợp, nếu không có lẽ đã rất to chuyện vì cả hai đều rất khó tính trong âm nhạc. Nếu có khi nào không vừa lòng nhau điều gì, thì Trang Trịnh và ông xã cũng sẽ quyết định chơi nhạc với nhau trước. Vì âm nhạc luôn hướng đến sự hòa hợp, và khiến cho bất kỳ sự nóng giận cảm tính nào đều được xoa dịu. Sau khi chơi nhạc xong, việc làm hòa sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

Trang Trịnh cho biết, trong suốt thời gian 10 năm du học ở Anh, dù được tiếp cận nhiều với lối sống phương Tây nhưng cô vẫn thuộc "tuýp" phụ nữ khá cổ điển, nhất là trong chuyện tình cảm. Vậy nên cô cũng bị thuyết phục trước mẫu người đàn ông cũng tương đối cổ điển như Park Sung Min. Cô gái có "nickname" - Nghệ sĩ dương cầm hạnh phúc (Happy Pianist) thổ lộ cô tìm thấy ở chàng trai Hàn Quốc này sự tin cậy, ấm áp và cảm giác chở che. Chính vì thế mà cô không có lý do gì để từ chối. Nhưng dù đã rất hiểu Park Sung Min nhưng đến sau này, khi nhận được lời cầu hôn "có một không hai" của anh, cô vẫn không khỏi ngỡ ngàng. Đó là sau khi biểu diễn xong chương trình ở Nhà Hát Lớn Hà Nội, cả hai cùng đi ăn khuya. Bất chợt, Park Sung Min bỗng nhìn cô và nói bằng tiếng Việt: "Anh muốn kết hôn với Trang".

Trước đây, cô luôn mơ tưởng đến lời cầu hôn trong một không gian lãng mạn, có nến và hoa hồng, nhưng Park Sung Min lại ngỏ lời với cô giữa lúc cả hai đang… ăn thịt gà. Cũng bởi sự chân thật ấy mà một lần nữa cô không thể từ chối anh.

Sự kết hợp trong cuộc sống, sự kết hợp trong tình yêu, trong âm nhạc của hai vợ chồng nghệ sĩ Trang Trịnh sẽ ngày càng gắn bó để có thêm nhiều những dự án âm nhạc nhân văn như "Dàn hợp xướng kỳ diệu"ra đời, để các em nhỏ thiệt thòi được động viên, chia sẻ

Ngô Thị Chuyên
.
.