“Trói buộc yêu thương'' giữ nhịp sống hiện đại

Thứ Năm, 08/10/2020, 10:10
Bộ phim "Trói buộc yêu thương" dài 36 tập, được khởi chiếu trên VTV3 từ ngày 21/9, thay thế cho bộ phim "Tình yêu và tham vọng" vừa kết thúc. Mâu thuẫn về quan niệm sống của hai thế hệ trong thời hội nhập cũng như tình người giữa toan tính danh lợi, đã tạo nên sức hấp dẫn cho bộ phim "Trói buộc yêu thương".


Bộ phim "Trói buộc yêu thương" nói về gia đình bà Lan - một giáo viên có nếp sống chỉn chu và nguyên tắc. Bà Lan là một lãnh đạo trong ngành Giáo dục, nhưng cũng là một người mẹ độc đoán và có nội tâm phức tạp. Bà Lan thường khiến mọi người trong nhà khó chịu vì luôn áp đặt mọi thứ. Bà Lan góa chồng, một mình gồng gánh nuôi 3 đứa con, trong đó có cả con riêng của chồng.

Bộ phim "Trói buộc yêu thương" không hề đưa ra định kiến về một người mẹ khó tính, mà tình cách lý giải những xung đột thế hệ. Xuất phát từ mong muốn các con có cuộc sống hạnh phúc và thành đạt, nên bà Lan can thiệp sâu vào tình cảm riêng tư của các con. Bà Lan buộc Khánh - người con trai lớn từ bỏ mối tình đầu với Hà và lấy Dung - người mà bà Lan dự đoán sẽ giúp Khánh thăng tiến trong sự nghiệp. Với Thanh - cô con gái duy nhất, bà Lan chọn cho Thanh một chàng trai tỉnh lẻ nhưng có chí tiến thủ, đi lên bằng chính sức lực với dự đoán Thanh sẽ có một gia đình bình yên bên người chồng tốt. Còn với Hiếu - đứa con riêng của chồng, bà Lan cũng đã chuẩn bị một kế hoạch hôn nhân riêng cho anh, với dự đoán sẽ êm chèo mát mái.

Diễn viên Ngọc Lan vai Hà trong phim "Trói buộc yêu thương".

Nói một cách sòng phẳng, tất cả những sắp xếp của bà Lan đều có "dự đoán" đầy yêu thương từ trái tim một người mẹ. Tuy nhiên, các con của bà có sự chọn lựa riêng của họ, vì vậy mâu thuẫn liên tục xảy ra. Đó là nghịch lý khi những đứa con được bảo bọc một cách quá mức, sẽ cảm thấy ngột ngạt và nảy sinh những phản ứng tiêu cực. Những đứa con có quan điểm tự trưởng thành, đã thẳng thừng tuyên bố: "Khi mẹ không chọn cho bọn con sống cuộc đời bọn con muốn, thì mẹ cũng không có quyền được sống cuộc đời mẹ muốn".

Tự tin, quyết đoán, nhưng đứng trước bi kịch của các con, những sự cố liên tiếp xảy ra, bà Lan bắt đầu hoang mang, không dám chắc vào những gì mình làm liệu có đúng. Giữa thời điểm đối mặt với bế tắc và trăn trở đó, cũng may, bà Lan gặp ông Phong - ông giáo già cùng cảnh góa nuôi con. Họ khác biệt về tính cách, đối chọi về quan điểm nuôi dạy con nhưng lại tìm thấy đồng điệu của thế hệ, những người hết lòng vì gia đình và công việc. Họ trở thành tri kỷ, bù đắp cho nhau những thiếu hụt, giúp nhau hiểu giá trị thực sự mình đang có. 

Nghệ sĩ Nhân dân Kim Xuân đảm nhận vai bà Lan trong bộ phim "Trói buộc yêu thương", chia sẻ: "Đây là một vai diễn mà tôi rất tâm đắc. Tôi tin, khi xem bộ phim, ai cũng sẽ thấy một phần gia đình mình trong đó. Ở đời, trói buộc lẫn nhau bằng bất cứ thứ gì cũng phải có giới hạn, kể cả cha mẹ nhân danh yêu thương để trói buộc con cái!". Khi lên kế hoạch bấm máy, vai bà Lan dự kiến giao cho diễn viên Hồng Đào, nhưng cuối cùng thuộc về Nghệ sĩ Nhân dân Kim Xuân.

Một vai diễn nữa, được chú ý trong bộ phim "Trói buộc yêu thương" là vai Hà do diễn viên Ngọc Lan thể hiện. Nhân vật Hà mang nỗi đau của người phụ nữ không thể làm mẹ, lại bẽ bàng vì bị bỏ rơi từ cuộc tình bị ngăn cấm nên cô ấp ủ những âm mưu trả thù. Diễn viên Ngọc Lan thông qua vai Hà, đã phô diễn một thân phận vừa đáng thương vừa đáng giận trên hành trình đi tìm giá trị tồn tại trên cõi đời. 

Tuy nhiên, vai Hà đối với diễn viên Ngọc Lan là một cuộc hóa thân hơi tốn kém: "Lý lịch nhân vật từ bên Pháp về nên khi nhận vai Hà trong phim, tôi quyết định thuê hẳn một stylist để làm đồ riêng cho mình. Các phụ kiện của nhân vật Hà, tôi cũng tốn khá nhiều tiền để mua. Nhận một vai nào đó, bản thân tôi cũng muốn đầu tư để thể hiện tốt nhân vật của mình. Ngoài ra, một phần nào đó mình cũng muốn tạo ấn tượng với bạn diễn, khi nhìn vào họ tin đây là một cô gái ở Pháp mới về và rất giàu có. Dù xinh đẹp, giỏi giang, giàu có nhưng nhân vật Hà lại mang một nỗi đau lớn khi không thể làm mẹ và từng bị ám ảnh bởi sự bội bạc của tình cũ".

Cảnh trong phim "Trói buộc yêu thương".

Ngược lại, diễn viên Trương Quỳnh Anh lại tìm thấy nét tương đồng với nhân vật Hà Phương trong bộ phim "Trói buộc yêu thương". Diễn viên Trương Quỳnh Anh thổ lộ: "Vì có gia đình phức tạp, Hà Phương cũng có quá khứ ăn chơi, đua đòi nên khi quen con trai bà Lan đã bị bà ra sức phản đối. Đó là một cô gái cô đơn, không có chỗ dựa và chông chênh khi đứng giữa những khó khăn, cám dỗ của cuộc sống mà không có ai để bám víu vào, tâm sự. Hà Phương giống tôi vô cùng. Đó là sau những trượt dài, sai lầm trong quá khứ, Hà Phương trở về cũng không có ai đưa tay chào đón. Còn tôi ở thực tại cũng chẳng khác gì mấy. Sau một ngày làm việc về đến nhà, mở cửa vào phòng thì cũng chỉ có một mình rất cô đơn. Nhiều lúc tôi cảm thấy mình yếu đuối, cần một chỗ dựa từ gia đình nhưng do nhiều yếu tố không phải muốn là có được. Tôi từng khóc và cảm thấy thương nhân vật của mình và cả bản thân mình ở ngoài thực tại".

Bộ phim "Trói buộc yêu thương" dài 36 tập, do đạo diễn Hùng Phương dàn dựng, với sự góp mặt của nhiều diễn viên được yêu thích như Hữu Châu, Trương Thanh Long, Tú Vu, Lan Phương, Trương Quỳnh Anh, Thanh Hải, Quỳnh Anh… Đạo diễn Hùng Phương từng được khán giả yêu mến qua các bộ phim gần gũi đời thường như "Mưa đầu mùa", "Đò dọc", "Chuyện tình công ty quảng cáo", "Bồng bềnh trên sông", "Bán chồng"… Đạo diễn Hùng Phương tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP Hồ Chí Minh cùng khóa với các đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Lê Bảo Trung, Vũ Ngọc Đãng… 

Đạo diễn Lê Hùng Phương đề cập đến một số cảnh nóng xuất hiện trên "Trói buộc yêu thương" mà công chúng thắc mắc: "Trong phim, hai diễn viên Ngọc Lan và Trương Thanh Long có vài cảnh nóng, hay hai diễn viên Trương Quỳnh Anh và Lý Bình cũng có một cảnh tương tự. Tôi tự hỏi, làm sao cho đủ gợi cảm, không lẽ yêu nhau nắm tay rồi có bầu! Tôi không thích điều đó, dù phim Việt Nam thường hay nói như thế!".

Bộ phim "Trói buộc yêu thương" được đạo diễn Hùng Phương thực hiện từ kịch bản của Chu Hồng Vân có tên gọi ban đầu là "Lối rẽ trái muộn màng". Biên kịch Chu Hồng Vân cho biết: "Ban đầu, tôi được Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam mời viết tiếp kịch bản "Bí mật của mẹ". Đây là kịch bản do biên kịch Chu Thu Hằng viết. Lúc đó kịch bản đã viết được 11/30 tập và đạo diễn Mai Hồng Phong được giao làm phim này đã cùng biên kịch sửa chữa, hoàn thiện 11 tập. Sau đó vì lý do công việc, biên kịch Chu Thu Hằng không tiếp tục viết. 

Tôi đọc các tập có sẵn, thấy kịch bản viết tốt nhưng tôi muốn triển khai ý tưởng theo hướng rộng hơn; cũng muốn tiếp cận vấn đề theo hướng riêng nên thay vì viết tiếp, tôi viết một kịch bản mới trên cơ sở ý tưởng ban đầu. 

Trong cuộc sống có những điều ta đã định trước và luôn tâm niệm là đúng, ta cố thủ trong thành trì của những quan điểm cứng nhắc, áp đặt lên người mình thương yêu nhưng lại tưởng mình đang mang đến cho họ hạnh phúc. Sự yêu thương mang tính áp đặt đó trở thành sự ngột ngạt, trói buộc, khiến cho những người yêu thương phải vùng vẫy để thoát ra. Tôi không chỉ đề cập đến câu chuyện gia đình với những va đập, mất mát mà muốn hướng đến câu chuyện giáo dục gia đình, tình cảm của cha mẹ với con cái, những giá trị thực mà mỗi người cần tôn trọng, gìn giữ".

Gia Quan
.
.